Giao diện mới của VnDoc Pro: Dễ sử dụng hơn - chỉ tập trung vào lớp bạn quan tâm. Vui lòng chọn lớp mà bạn quan tâm: Lưu và trải nghiệm

Tác giả Thanh Tịnh

Khái quát về Tác giả Thanh Tịnh

Tác giả Thanh Tịnh do VnDoc biên soạn giúp các em học sinh lớp 8 có thêm tài liệu về tác giả Thanh Tịnh cũng như bài Tôi đi học trong chương trình Ngữ văn 8 để tham khảo phục vụ quá trình học tập.

Tác giả Thanh Tịnh bao gồm phần 1 khái quát chung về cuộc đời của tác giả và phần 2 đi sâu vào làm rõ sự nghiệp văn học cũng như những cống hiến của ông cho nền văn học nước nhà.

Để tham khảo thêm nhiều đề thi và tài liệu học tập hay khác, trao đổi với thầy cô và giáo viên, mời các bạn tham gia nhóm: Tài liệu học tập lớp 8.

1. Tiểu sử tác giả Thanh Tịnh

Thanh Tịnh (1911-1988), tên khai sinh là Trần Văn Ninh quê ở xóm Gia Lạc, ven sông Hương, ngoại ô thành phố Huế. Ông là một nhà thơ Việt Nam thời tiền chiến.

Ông theo học chữ Hán từ thuở nhỏ, đến năm mười một tuổi thì bắt đầu theo học chữ Quốc ngữ tại trường tiểu học Đông Ba và trung học (trường Pellerin của giáo hội Thiên Chúa giáo) ở Huế.

Năm 1933, dưới thời Pháp thuộc ông đỗ bằng thành chung và đi làm ở các sở tư sau đó chuyển sang nghề dạy học. Cũng tại thời điểm này ông bắt đầu sáng tác thơ, viết văn và cộng tác với các tòa soạn báo có tiếng lúc bấy giờ như Phong hóa, Ngày nay, Hà Nội báo, Tiểu thuyết thứ Năm, Thanh Nghị, Tinh Hoa.

2. Sự nghiệp văn học của tác giả Thanh Tịnh

Thanh Tịnh được người đọc yêu mến qua thơ và truyện ngắn. Trước 1945, thơ ông mang phong cách lãng mạn đậm nét. Trong những bài tiêu biểu như Tơ trời với tơ lòng, Vì đàn câm tiếng, Muôn bến, Rồi một hôm… đều mượt mà, tinh tế, hàm súc nhưng hơi buồn và in rõ dấu ấn bâng khuâng, thơ mộng của truyền thống văn hóa, tinh thần xứ Huế.

Sau 1945, trong kháng chiến, Thanh Tịnh đã khai sinh ra hình thức độc tấu. Nó thường là một bài văn ngắn, có tính chất tự sự, hoặc là đề cập đến những vấn đề thời sự và xã hội. Ngôn ngữ của tấu thường giản dị pha chút dí dỏm. Cách diễn đạt thường là nói.

---------------------------

Mời các bạn tham khảo thêm các bài viết dưới đây của chúng tôi:

Trên đây VnDoc đã giới thiệu tới các em Tác giả Thanh Tịnh. Để có kết quả cao hơn trong học tập, VnDoc xin giới thiệu tới các em học sinh tài liệu Giải bài tập Toán lớp 8, Trắc nghiệm Tiếng Anh 8, Lý thuyết môn Vật lí lớp 8, Giải Tập bản đồ Lịch Sử lớp 8 mà VnDoc tổng hợp và đăng tải.

Chúc các em học tập thật tốt.

Đánh giá bài viết
4 469
Sắp xếp theo

    Tác giả - Tác phẩm Ngữ văn 8

    Xem thêm