Tại sao nguyên tắc thứ 5 của liên hợp quốc là quan trọng nhất?

Nguyên tắc thứ 5 của Liên hợp quốc là gì? Tại sao nguyên tắc thứ 5 của liên hợp quốc là quan trọng nhất? Để giúp bạn đọc có thể giải đáp được những thắc mắc này, VnDoc.com mời bạn đọc cùng tham khảo chi tiết bài viết dưới đây để hiểu rõ hơn nhé. Mời các bạn cùng tham khảo.

Câu hỏi: Tại sao nguyên tắc thứ 5 của liên hợp quốc là quan trọng nhất?

A. Đảm bảo trật tự giữa các nước .

B. Đảm bảo cho chung sống hòa bình, vừa đấu tranh vừa hợp tác giữa các nước trên thế giới

C. ngăn chặn không cho một cường quốc nào khống chế được Liên hợp quốc

D. Tất cả các phương án trên

Lời giải:

Đáp án D. Tất cả các phương án trên

Giải thích:

Nguyên tắc thứ năm(chung sống hòa bình và đảm bảo sự nhất trí giữa 5 nước lớn) là một nguyên tắc cơ bản và quan trọng đảm bảo cho Liên hợp quốc thực hiện chức năng duy trì thế giới trong trật tự hai cực Ianta, đồng thời nó trở thành một nguyên tắc thực tiễn lớn đảm bảo cho chung sống hòa bình, vừa đấu tranh vừa hợp tác giữa các nước trên thế giới.

1. Liên hợp quốc là gì:

Liên hợp quốc là tổ chức quốc tế liên chính phủ (liên quốc gia) được thành lập và hoạt động trên cơ sở điều ước quốc tế (Hiến chương Liên hợp quốc) kí ngày 26.6.1945 tại thành phố Xan Franxixcoo (San Francisco) và có hiệu lực từ ngày 24.10.1945.

Liên hợp quốc có các cơ quan chính gồm: Đại hội đồng, Hội đồng bảo an, Hội đồng kinh tế - xã hội, Hội đồng quản thác, Toà án quốc tế và Ban thư kí.

Hiện nay, thành viên của Liên hợp quốc gồm 193 quốc gia. Việt Nam trở thành thành viên Liên hợp quốc từ tháng 9.1977

2. Hoạt động của Liên hợp quốc:

Hoạt động của Liên hợp quốc bao gồm củng cố hòa bình, an ninh quốc tế, giải trừ quân bị, đấu tranh chống chủ nghĩa thực dân, chủ nghĩa phân biệt chủng tộc, phối hợp sự hợp tác quốc tế trong các lĩnh vực kinh tế, xã hội, văn hoá, nhân đạo...

Liên hợp quốc được thành lập ngày 24/10/1945, trên cơ sở của Hiến chương Liên họp quốc. Đến nay, Liên hợp quốc đã có 193 thành viên.

3. Mục đích của Liên hiệp quốc:

- Duy trì hòa bình, an ninh quốc tế;

- Thực hiện sự hợp tác quốc tế trong lĩnh vực kinh tế, văn hoá, xã hội...;

- Phát triển quan hệ hữu nghị giữa các nước;

- Trở thành trung tâm phối hợp hành động giữa các nước để đạt được những mục đích trên đây.

4. Nguyên tắc hoạt động của Liên hợp quốc

Bao gồm 5 nguyên tắc như sau:

  • Bình dẳng chủ quyền giữa các quốc gia và quyền tự quyết của các dân tộc.
  • Tôn trọng toàn vẹn lãnh thổ và độc lập chính trị của tất cả các nước.
  • Không can thiệp vào công việc nội bộ của bất kỳ nước nào.
  • Giải quyết các tranh chấp quốc tế bằng biện pháp hòa bình.
  • Chung sống hòa bình và sự nhất trí giữa năm nước lớn (Liên Xô, Mỹ, Anh, Pháp và Trung Quốc).

Trong số các nguyên tắc đó, nguyên tắc thứ năm(chung sống hòa bình và đảm bảo sự nhất trí giữa 5 nước lớn) là một nguyên tắc cơ bản và quan trọng đảm bảo cho Liên hợp quốc thực hiện chức năng duy trì thế giới trong trật tự hai cực Ianta, đồng thời nó trở thành một nguyên tắc thực tiễn lớn đảm bảo cho chung sống hòa bình, vừa đấu tranh vừa hợp tác giữa các nước trên thế giới. Nguyên tắc nhất trí ấy còn ngăn chặn không cho một cường quốc nào khống chế được Liên hợp quốc vào mục đích bá quyền nước lớn.

Trên đây VnDoc.com vừa gửi tới bạn đọc bài viết Tại sao nguyên tắc thứ 5 của liên hợp quốc là quan trọng nhất? Chắc hẳn qua bài viết bạn đọc đã nắm được những ý chính cũng như trau dồi được nội dung kiến thức của bài học rồi đúng không ạ? Hi vọng qua bài viết bạn đọc có thể học tập tốt hơn môn Lịch sử lớp 12. Mời các bạn cùng tham khảo thêm các môn Địa lý lớp 12, Ngữ văn lớp 12...

Đánh giá bài viết
1 85
Sắp xếp theo

    Lịch sử 12

    Xem thêm