Tại sao nói sự ra đời của 3 tổ chức cộng sản vào năm 1929 là xu thế tất yếu của cách mạng Việt Nam

Sự ra đời của 3 tổ chức cộng sản vào năm 1929 là xu thế tất yếu của cách mạng Việt Nam

Để giúp các em học sinh ôn tập và củng cố thêm kiến thức được học về Lịch sử 12 bài 13: Phong trào dân tộc dân chủ ở Việt Nam từ năm 1925 đến năm 1930, VnDoc gửi tới các em lời giải cho câu hỏi: Tại sao nói sự ra đời của 3 tổ chức cộng sản vào năm 1929 là xu thế tất yếu của cách mạng Việt Nam. Sau đây mời các em tham khảo chi tiết.

1. Hoàn cảnh lịch sử

- Cuối năm 1928 đầu năm 1929, phong trào dân tộc dân chủ mà đặc biệt là phong trào công nông phát triển mạnh mẽ theo con đường vô sản.

- Tổ chức Hội Việt Nam Cách mạng Thanh niên không còn phù hợp trước bối cảnh trên.

⟹ Từ đó, đặt ra yêu cầu phải thành lập một tổ chức cộng sản để lãnh đạo phong trào.

2. Ba tổ chức cộng sản ra đời

Do quan điểm khác nhau trong chủ trương thành lập đảng cộng sản nên đã có liên tiếp 3 tổ chức cộng sản ra đời:

- Ở Bắc Kì: những hội viên tiên tiến của Hội Việt Nam Cách mạng Thanh niên đã thành lập Đông Dương Cộng Sản đảng (17-6-1929). Tổ chức đã đáp ứng yêu cầu của cách mạng nên được đông đảo nhân dân ủng hộ.

- Các hội viên tiên tiến trong bộ phận Hội Việt Nam Cách mạng Thanh niên ở Trung Quốc và Nam Kì thành lập An Nam Cộng sản đảng (8-1929 tại Hương Cảng - Trung Quốc).

- Ở Trung Kì: sự ra đời của 2 tổ chức cộng sản trên đã tác động mạnh mẽ đến Tân Việt Cách mạng đảng. Các đảng viên tiên tiến của Tân Việt từ lâu đã chịu ảnh hưởng của Hội Việt Nam Cách mạng Thanh niên cũng tách ra thành lập Đông Dương Cộng Sản Liên Đoàn (9-1929).

⟹ Như vậy, chỉ trong năm 1929 đã có sự ra đời của 3 tổ chức Cộng sản. Sự ra đời của 3 tổ chức này là xu thế tất yếu của cách mạng Việt Nam.

..................

Trên đây, VnDoc đã gửi tới các bạn tài liệu Tại sao nói sự ra đời của 3 tổ chức cộng sản vào năm 1929 là xu thế tất yếu của cách mạng Việt Nam. Hy vọng đây là tài liệu hữu ích giúp các em ôn tập và củng cố kiến thức được học hiệu quả, từ đó giúp các em học tốt môn Sử 12 và chuẩn bị kiến thức cho kì thi THPT Quốc gia môn Sử đạt kết quả cao.

Ngoài ra, để có kiến thức tổng hợp đầy đủ các môn, mời các bạn tham khảo thêm các tài liệu khác như: Toán lớp 12, Ngữ văn lớp 12, Tiếng Anh lớp 12, Vật lý lớp 12... và các tài liệu ôn thi THPT Quốc gia được cập nhật liên tục trên VnDoc.com.
Đánh giá bài viết
1 470
Sắp xếp theo

    Lịch sử 12

    Xem thêm