Tập làm văn lớp 3: Tả cảnh mùa thu

Văn mẫu lớp 3: Tả cảnh mùa thu bao gồm những bài văn hay chọn lọc giúp các em học sinh rèn luyện, củng cố có thêm vốn từ hoàn thiện bài văn miêu tả lớp 3. Đồng thời giúp các thầy cô có thêm tài liệu hướng dẫn cho học sinh ôn tập các bài tập làm văn lớp 3.

Tả mùa thu – Bài làm 1

Văn mẫu lớp 3: Tả cảnh mùa thu

Ở miền Bắc nổi tiếng với mùa thu Hà Nội vì mùa thu Hà Nội mang được một vẻ đẹp rất riêng và rất đẹp nữa. Thu đến hương ổi trong vườn cũng đã lan tỏa thơm lừng. Rồi những cơn gió se se lạnh xuất hiện không còn cái cảm giác nắng nóng như của mùa hè nữa. Tất cả dường như thật dịu nhẹ nên thơ. Mùa thu đến cây cối cũng khác, lá vàng đi. Có những cây lá vàng vọt, một cơn gió mạnh cũng có sức khiến cây trơ trụi. Mùa thu đến cũng đồng nghĩa với bọn em đi tựu trường và đón trào một năm học bổ ích, lý thú đến. Em rất yêu mùa thu vì thời tiết của mùa thu cũng rất đẹp, dễ chịu nữa.

Tả mùa thu – Bài làm 2

Mùa thu đến bằng những cơn gió heo may se se lạnh, những cơn gió chẳng hề lạnh lẽo như cơn gió bấc mùa đông, không quá nóng nực như những cơn gió giữa trưa hè. Chỉ đủ khiến người ta khoác một chiếc áo dài tay mỏng mà thôi. Nắng thu dịu ngọt, vàng rực như mật ong trải dài khắp muôn nơi. Bầu trởi trong xanh nhẹ nhàng với những đám mây trắng lững lờ trôi, trông như những chú cừu đang tung tăng gặm cỏ vậy. Mùa thu không có những cơn mưa rào mau tới mau đi, cũng chẳng có những cơn mưa phùn chẳng đủ làm ướt áo ai, dường như bầu trời trong trẻo ấy cứ thế tồn tại mãi suốt một mùa thu.

Mùa thu chính là mùa tựu trường. Học sinh khắp nơi tạm biệt kì nghỉ hè, tiếp tục khoác tấm áo trắng tinh lên mình, cặp sách trong tay cùng nhau tới trường, gặp lại bạn bè, thầy cô sau 2 tháng xa cách. Trên đường, người người tấp nập đi lại, tiếng cười nói rộn rã khắp không gian. Mùa thu còn là mùa của hoa cúc. Những bông cúc vàng như nắng thu nở rộ khắp vườn nhà, ngoài chợ bày bán đủ những bông hoa to nhỏ khác nhau. Hương hoa nhẹ nhàng theo gió đi thật xa, thật xa, khiến lòng người bâng khuâng thương nhớ.

Em yêu nhất chính là mùa thu. Mỗi năm, em đều chờ mong nhất thời điểm này để lại được đến trường, được ngắm nhìn khung cảnh tươi đẹp đắm chìm trong nắng vàng nơi mình sống.

Tả mùa thu – Bài làm 3

Mỗi một mùa trong năm đều có một nét đặc trưng riêng của nó. Có người thích mùa đông lạnh lẽo nhưng lại ấm áp tình người. Có người thích mùa xuân với những nhành đào rực rỡ đỏ thắm. Còn em, em lại thích nhất mùa thu.

Với em, mùa thu là mùa tuyệt vời nhất. Em yêu cái sắc vàng chủ đạo của bức tranh phong cảnh mùa thu này. Những trái cây nhờ có nắng mật ngọt ngào mà trở nên ngon ngọt, mọng nước hơn. Những chiếc lá xanh mướt trên cây cao cùng chậm rãi mà chuyển sang vàng. Có những lá chẳng thể chờ đợi, kiên trì thêm nữa mà vội vã theo nàng gió heo may du ngoạn muôn nơi. Cái nắng gay gắt cũng chẳng còn, chiếc ô đủ màu sắc khác nhau được cất lại vào tủ, chiếc áo dài tay được mang ra khoác lên người. Thật tự nhiên và đơn giản, mọi thứ dần thay đổi khi thu đến.

Thu về, chẳng ai còn né tránh việc ra đường, né tránh cái nắng đầy gay gắt chói chang như mùa hè nữa. Người người đi làm, đi học. Không khí trở nên vui tươi hơn rất nhiều. Những tà áo dài trắng tung bay trong gió, những chiếc khăn quàng đỏ thắm rực rỡ dưới nắng, học sinh cùng nhau trở lại trường, bắt đầu một chương trình học mới nâng lên cao rất nhiều. Mùa thu, cũng chính là mùa thu toàn thắng của đất nước ta, những ngọn cờ Tổ quốc được treo khắp muôn nơi, một không khí lịch sử tràn ngập trong trái tim mỗi con người.

Mùa thu sẽ luôn là mùa mà em dành tình yêu nhiều nhất, là mùa em luôn nhung nhớ mỗi khi qua đi và chờ mong mỗi khi nó sắp trở về.

Tả mùa thu – Bài làm 4

Không phải ngẫu nhiên ai đó cho rằng: Mùa thu là mùa đẹp nhất trong năm. Mùa thu là mùa em yêu thích hơn cả. Thu là khoảng thời gian chuyển giao giữa hai mùa nóng vầ lạnh gay gắt nên tiết trời có sự tổng hòa linh diệu. Ở đó, bầu trời thu xanh ngắt, dòng nước mùa thu lặng lờ chảy trong xanh phản chiếu sắc trời cao vợi, bầu trời, mặt đất như liền một thể. Làn gió heo may nhẹ thổi đưa hương hoa sữa hòa quyện với hương cốm dìu dịu phả vào không gian làm lòng người nao nao. Sắc màu chủ đạo của mùa thu là sắc vàng nổi bật, đó là màu vàng tươi của lá cây đang kì thay áo, chúng trút bỏ lớp lá chuẩn bị đón cái lạnh của mùa đông. Mùa vàng thanh thanh của từng khóm cúc dại bên đường, cánh đồng lúa chín vàng rộm, rơm rạ vàng óng, sắc vàng non tơ của những vệt nắng. Mùa thu còn là mùa của nhung nhớ. Văng vẳng đâu đây lời ru ngọt ngào của bà, của mẹ, gọi dậy miền kí ức tuổi thơ êm đềm. Mùa thu còn là mùa tựu trường của những cô cậu học trò. Ngày tết Trung thu mang lại niềm vui tuổi nhỏ hồn nhiên bên ánh trăng tròn trịa, sáng vằng vặc. Em thấy lòng mình như thảnh thơi, nhẹ nhõm hơn khi cảm nhận bước đi duyên dáng của mùa thu. Mùa thu cứ tự nhiên trở thành nguồn cảm hứng bất tận trong thơ ca, nhạc họa, vẻ đẹp thanh bình của nó làm xao động hồn thơ tinh tế. Yêu sự bình yên, tĩnh mịch của đất trời mỗi độ thu về, em lại thấy yêu hơn mảnh đất quê hương quen thuộc của mình.

Tả mùa thu – Bài làm 5

Một năm có bốn mùa: xuân, hạ, thu, đông rất phong phú nhưng em thích nhất là mùa thu. Mùa thu không nóng nực như mùa hạ, cũng không lạnh giá như mùa đông. Thời tiết mùa thu rất mát mẻ và trong lành. Bầu trời mùa thu cao và trong xanh với những đám mây trắng bồng bềnh trôi nhẹ nhàng. Những tia nắng không hề chói chang nữa mà vàng ươm, chỉ tô thêm sức sống cho mùa thu. Gió cũng rất mát và thoang thoảng. Mùa thu không có nhiều cơn mưa rào, thời tiết thường hanh hơn. Mùa thu còn là mùa các cây cối thay áo. Những lá cây màu xanh vào mùa hạ giờ đã ngả vàng, hoặc đỏ, rồi dần rủ nhau rụng xuống. Và đến mùa đông, cây trở nên khẳng khiu, trơ trụi. Mùa thu cũng có nhiều hoa đẹp. Đặc biệt hoa cúc được coi là đặc trưng mùa thu. Mỗi độ thu về là em lại thấy cả vườn hoa cúc trắng, vàng, xanh đang đua nhau khoe sắc. Mùa thu còn là mùa tựu trường. Sau bao ngày tháng nghỉ hè xa cách, nhớ trường nhớ lớp, chúng em lại được gặp nhau, trò chuyện và chơi đùa cùng nhau. Nhìn khuôn mặt ai cũng vui tươi, phấn khởi bên bạn bè và thầy cô. Em yêu thích mùa thu còn bởi lúc này mới có tết cho thiếu nhi, đó chính là tết trung thu. Những đêm trung thu đi theo bố mẹ xem các tiết mục múa hát, được cùng bạn bè rước đèn phá cỗ, chạy quanh làng và cánh đồng dưới ông trăng tròn vành vạnh, thật là vui biết mấy. Mùa thu làm cho mọi người đều thấy dễ chịu và thoải mái, vui vẻ hơn. Vì vậy, không chỉ em mà tất cả mọi người, ai cũng đều rất yêu quý mùa thu.

Tả mùa thu – Bài làm 6

Ánh nắng chói chang của mùa hạ đã khép lại, nhường chỗ cho màu nắng vàng hoe khi mùa thu đến. Cảnh mùa thu quê em thật đẹp, thật thơ mộng.

Biết nói gì với mùa thu khi bầu trời trong veo và xanh thẳm, bao la. Những dải mây mỏng như những chiếc khăn voan vắt ngang bầu trời. Gió thu mát rượi, nhè nhẹ thổi, mang theo hương lúa nếp, hương cốm mới từ các cánh đồng quê. Sau một đêm mưa, trời thu như dịu lại, nắng trở nên vàng hoe.

Trăng thu sáng trong vằng vặc. Hoa cúc thêm vàng, cây hồng thêm ửng đỏ, quả bưởi vàng óng căng tròn. Lá vàng bay vào khung cửa sổ, giàn trầu lại xanh trước ngõ, vài quả cam cười chúm chím trên cây. Các cô gái quê em, gò má lại thêm ứng hồng vì mùa thu vội đến.

Ngoài vườn hoa cúc cùng nhiều loài hoa khác cũng rực rỡ sắc màu. Hương thơm ngát hòa quyện với màu sắc rực rỡ làm cuốn hút bao bầy ong bướm bay rập rờn. Chúng em vui mừng đón đợt Tết Trung thu để rước đèn, rước sư tử và phá cỗ. Nằm mơ em đã thấy ông trăng thu lơ lửng giữa trời.

Những dãy núi xa cúi xuống nhìn đồng lúa trổ đòng. Dòng sông trong xanh lững lờ trôi, thuyền buồm tấp nập, ghe xuồng rộn rã trên sông. Những cánh buồm như những cánh chim bay giữa trời thu. Thật thú vị khi nhìn mùa thu “thay áo mới”. Đẹp thay lúc thu sang. Mùa thu khai trường để lại trong em sự cảm nhận thật tuyệt vời và bao kỉ niệm đầy vơi.

Tả mùa thu – Bài làm 7

Đất trời có bốn mùa xuân, hạ, thu, đông, mỗi mùa lại có một vẻ đẹp riêng của nó. Với sự giao thoa của đất trời sang đông, mùa thu luôn có một sức hấp dẫn kì lạ. Mà thu là thế, không sôi động như mùa hè, cũng không ảm đạm lạnh lẽo như mùa đông. Mùa thu luôn nhẹ nhàng, nhẹ nhàng.

Cảnh vật, tiết trời thu tất cả đều thể hiện ra nó là một mùa như thế. Thu đến rồi mang đi cái nắng chói chang gay gắt của mùa hè, cũng mang đi không khí nóng oi ả khó chịu. Nắng thu giờ đây chỉ là những tia nắng nhẹ, mang theo gió heo may khô khốc của tiết trời.

Nắng gió heo may khiến cây cối cảnh vật cũng dần tàn để chuẩn bị bước sang một chu trình sống mới, thêm một tuổi mới. Lá cây từ xanh chuyển dần sang màu vàng, màu vàng nhàn nhạt của lá nhuộm cả hai hàng cây. Lá cây mùa thu vàng rồi rụng xuống, gió thổi hiu hiu khiến cho lá xô cứ xào xạc xào xạc.

Đối với nhiều người, nhìn lá thu rơi mà chợt buồn man mác, nhưng lại cũng có thể chợt thấy lòng mình nhẹ nhõm, nhẹ tênh như chính chiếc lá đang rơi. Một chiếc lá rơi xuống là vơi đi những nỗi muộn phiền trong lòng, chiếc lá rơi là để trút bỏ những cái đã cũ, đã hỏng để thay thế bằng một cái mới tốt hơn, đẹp hơn.

Nắng thu chiếu đến mọi ngóc ngách của làng quê. Thu đến cũng là lúc người nông dân thu hoạch lúa trên những cánh đồng lúa chín vàng ươm. Vào vụ mùa, đâu đâu cũng thấy màu vàng của thóc, màu vàng của rơm rạ, rồi màu vàng của mái lá tranh đơn sơ nhỏ nhắn. Nắng vàng chiếu khắp những con đường ngõ nhỏ.

Tả mùa thu – Bài làm 8

Không ai có thể phủ nhận vẻ đẹp của mùa thu. Mùa thu đến mang theo những cái đẹp của tiết trời.

Thu đến, hạ qua đi. Hạ đi rồi, những thứ khắc nghiệt khó chịu cũng đi theo. Mùa thu không còn những cơn mưa rào xối xả, sấm chớp ì ùng từ xa vọng lại. Cũng không còn những ngày nắng chói chang, không khí nóng oi ả. Mùa thu giờ là tia nắng vàng nhè nhẹ pha chút gió heo may.

Gió heo may là đặc trưng của mùa thu. Cơn gió mang không khí khô đến cho muôn loài. Chính cơn gió ấy đã khiến cho cảnh vật dần tàn đi những sức sống của mùa hè đã qua. Lá không còn xanh, hoa không còn nở, cây cối không còn phát triển tốt như mùa hè. Mà thay vào đó, cây cối bước vào giai đoạn rụng lá.

Mùa thu chính là bước đệm cho mùa đông, là bước chuẩn bị cho một thời kỳ mới, một chu trình phát triển mới. Chỉ cần mùa đông qua đi, mùa xuân đến, cây cối sau khi ngủ đông lại phát triển mạnh mẽ, căng tràn nhựa sống. Cái lạnh se se của buổi tối mùa thu luôn là điểm nhấn của khí trời vào mùa này.

Cái lạnh se se khiến cho con người cảm nhận được cái hồn của mùa thu. Có thể đó là cảm giác buồn man mác, cũng có thể là cảm giác lãng mạn bay bổng. Mùa thu mang đến cho con người nhiều cung bậc cảm xúc khác nhau. Mùa thu cũng là mùa tựu trường của hàng ngàn học sinh sinh viên Việt Nam. Cái không khí nô nức gặp lại bạn bè, bước vào năm học mới đã khiến cho những con đường ngày thu thêm rộn ràng hơn.

Mùa thu luôn mang trong mình những cảm xúc khác nhau. Có thể là sôi động, rộn rã như mùa hè, cũng có thể buồn man mác gợn gợn như mùa đông, cũng có khi lãng mạn bay bổng. Bởi đa sắc màu, nên mùa thu luôn có sức hút đối với bất kỳ ai.

Tả mùa thu – Bài làm 9

Hầu hết các bạn học sinh đều yêu thích và mong chờ mùa hè, bởi mùa hè đến chúng em sẽ có ba tháng nghỉ hè để vui chơi, thư giãn, thế nhưng mùa em yêu thích nhất lại là mùa thu vì mùa thu tiết trời sẽ rất dễ chịu và cũng là thời điểm em có thể gặp lại bạn bè, thầy cô.

Mùa thu trong cảm nhận của em gắn liền với những biến đổi thật kì diệu của thiên nhiên, khác với âm thanh tiếng ve râm ran trong không gian của mùa hè, em nhận biết mùa thu qua hình ảnh những hàng cây trước nhà. Vào mùa thu, những chiếc lá vốn xanh tươi, xum xuê trên những cành cây cao bỗng vàng úa và rụng như trút xuống những gốc cây. Hình ảnh những chiếc lá vàng bay theo làn gió tựa như những cơn mưa lá thật đẹp. Tuy nhiên, nhìn lên những cành cây trơ trọi, khẳng khiu lại khiến em có chút nuối tiếc, đau lòng, cây cối như trải qua một cuộc chia li đau lòng với gia đình, người thân của mình vậy. Thế nhưng thiên nhiên thật kì diệu, những chiếc lá rụng xuống vào mùa thu lại giúp cho hàng cây ấp ủ một sức sống mới mãnh liệt hơn, để đến mùa xuân thì sự sống ấy bắt đầu bừng nở rực rỡ nhất.

Mùa thu năm nay bắt đầu cũng là khi học sinh chúng em náo nức niềm vui bước vào năm học mới. Em rất vui khi được gặp lại bạn bè, thầy cô và được bắt đầu một năm học mới nhiều hứa hẹn.

Tả mùa thu – Bài làm 10

Mùa xuân là mùa của sự đầm ấm, là mùa của sự sẻ chia giữa thiên nhiên đất trời với con người. Mùa hạ là những ngày không khí trở nên ngột ngạt bởi cái nắng nóng oi bức xen kẽ những trận mưa. Mùa thu là mùa của sự thanh bình với những cơn gió mát và những chiếc lá vàng rơi. Mùa đông là mùa cuối cùng, cũng là khoảng thời gian để nhìn lại những gì đã đến với mình trong suốt năm qua. Và với riêng em, mùa thu là mùa đẹp nhất.

Tiết trời đã vào thu. Bầu trời trong xanh và cao vời vợi. Nắng dịu nhẹ trải dài. Mùa thu vàng mênh mang: màu vàng tươi của hoa cúc, hoa sao nhái, màu vàng xuộm của những cánh đồng lúa chín, màu vàng giòn tan của những tia nắng ban trưa, màu vàng nâu của những chiếc lá héo úa rơi đầy trên đường phố,…

Chỉ có màu vàng mùa thu mới sóng sánh như mật ong, mới đậm nét và tươi tắn đến vậy. Thu như giấc mơ dịu dàng, đưa con người hòa mình vào thiên nhiên để quên đi cái cuộc sống thành thị ồn ào, náo nhiệt và căng thẳng. Gió mùa thu thật nghịch ngợm! Gió đùa giỡn tạo nên những cơn mưa lá vàng rơi trên đường phố. Gió quấn quít, vấn vương. Gió khiến người ta có cảm xúc rất lạ.

Một chiều thu, em đi dạo trên con đường ở trung tâm thành phố. Vài ngọn gió heo may vô tình lướt qua hàng cổ thụ ven đường. Chỉ trong phút chốc, những chiếc lá vàng rơi xuống như ngại ngần, quyến luyến trời cao, cứ thế xoay tròn trong không trung trước khi gieo mình xuống dòng xe cộ đông đúc.

Qua các bài văn mẫu trên được VnDoc.com sưu tầm lại sẽ giúp các em có thêm thật nhiều tài liệu để tham khảo. Phụ huynh có thể trợ giúp các em trong việc tập viết văn tả cảnh bằng cách cho trẻ trải nghiệm thực tế để các em có những giây phút cảm nhận khi được gần gũi và hòa mình vào bầu không khí.

Ngoài bài Tập làm văn lớp 3: Tả cảnh mùa thu, tài liệu về Tiếng Việt lớp 3 trên, các em học sinh có thể tham khảo thêm các dạng Đề thi học kì 1 lớp 3Đề thi học kì 2 lớp 3 mới nhất được cập nhật.

Đánh giá bài viết
56 6.532
Sắp xếp theo

    Tập làm văn lớp 3

    Xem thêm