Đề kiểm tra 15 phút môn Ngữ văn lớp 8 bài Tìm hiểu chung về văn bản thuyết minh

Đề kiểm tra 15 phút Ngữ văn 8 có đáp án

Đề kiểm tra 15 phút môn Ngữ văn lớp 8 bài Tìm hiểu chung về văn bản thuyết minh gồm các câu hỏi trắc nghiệm Văn 8 khác nhau, hỗ trợ học sinh ôn luyện nâng cao kết quả môn Văn lớp 8.

Đề kiểm tra 15 phút Ngữ văn 8 được cấu trúc theo hình thức trắc nghiệm với các câu hỏi xoay quanh nội dung về chủ đề của văn bản. Hi vọng bài này là một tài liệu bổ ích cho việc ôn tập và rèn luyện kiến thức môn Ngữ Văn của các bạn học sinh lớp 8.

Bạn cần đăng ký tài khoản VnDoc Pro để làm bài trắc nghiệm này! Tìm hiểu thêm
  • 1
    Trong các văn bản đã học sau đây, văn bản nào có sử dụng yếu tố thuyết minh một cách rõ nét?
  • 2
    Văn bản thuyết minh có tính chất gì?
  • 3

    Vì sao văn bản sau được coi là văn bản thuyết minh?

    Hồ Hoàn Kiếm thuộc quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội. Hồ Hoàn Kiếm được coi là hòn ngọc của Thủ đô, hay như du khách nước ngoài gọi là "Lẵng hoa giữa lòng thành phố". Theo các nhà khoa học hồ là một đoạn sót lại của sông Hồng sau khi sông đã chuyển dòng như hiện nay. Sự việc sông nước biến thiên ấy diễn ra cách đây vài nghìn năm. Trước đây hồ có tên là Lục Thủy vì sắc nước bốn mùa xanh. Thế kỉ 15, hồ Lục Thủy đổi tên là hồ Hoàn Kiếm. Cái tên Hoàn Kiếm gắn liền với câu chuyện trả gươm cho rùa vàng của vua Lê Thái Tổ.

  • 4
    Nhận định nào nói đúng mục đích của văn bản thuyết minh?
  • 5

    Văn bản sau là văn bản thuyết minh, đúng hay sai?

    Vườn quốc gia Bù gia mập nằm ở phía Tây - Bắc tỉnh Bình Phước. Cơn mưa đầu mùa ào át đổ xuống khi chúng tối bắt đầu bước chân vào rừng, nó chợt đến cũng chợt đi nhanh chóng để lại làn hơi nước mờ mịt trên các dãy núi thấp, con đường trơn trượt như báo hiệu một hành trình gian khổ và khó khăn khi khám phá Vườn quốc gia Bù gia mập. Nhưng cơn mưa dịu mát cũng hứa hẹn một đêm thu hoạch nhiều mẫu vật mà chúng tôi cần nghiên cứu. Trên con đường ngoằn ngoèo từ ngoài vùng đệm để tiến vào vùng lõi của Vườn quốc gia, những người phụ nữ dân tộc Stiêng đang trở về nhà sau một ngày mệt nhọc làm rẫy mưu sinh và tìm kiếm thức ăn cho gia đình. Trên khuôn mặt họ hằn những nét mệt mỏi với chiếc gùi nặng trĩu gồm rau rừng, măng, củi, nhưng vẫn vui vẻ nhìn vào ống kính của chúng tôi.

  • 6

    Văn bản sau là văn bản thuyết minh, đúng hay sai?

    Quần đảo Cát Bà là quần thể gồm 367 đảo trong đó có đảo Cát Bà ở phía Nam vịnh Hạ Long, ngoài khơi thành phố Hải Phòng và tỉnh Quảng Ninh, cách trung tâm thành phố Hải Phòng khoảng 30 km, cách thành phố Hạ Long khoảng 25 km. Về mặt hành chính, quần đảo thuộc huyện đảo Cát Hải, thành phố Hải Phòng. Nơi đây đã được UNESCO công nhận là khu dự trữ sinh quyển thế giới. Cơ sở hạ tầng cũng khá phát triển với tổ hợp nhiều khách sạn, nhà nghỉ, khu nghỉ dưỡng, chùa chiền và đặc biệt là toàn bộ khu vực đảo đã được thành phố Hải Phòng triển khai các trạm thu phát wifi.

  • 7
    Trong các trường hợp sau, trường hợp nào không dùng văn bản thuyết minh?
  • 8
    Văn bản thuyết minh là gì?
  • 9
    Ngôn ngữ trong văn bản thuyết minh có đặc điểm gì?
  • 10
    Vì sao văn bản sau được coi là văn bản thuyết minh?

    Lan hài đốm Paphiopedilum gratrixianum. Các đỉnh núi cao ngất thuộc dãy Tam Đảo, Vĩnh Phúc là xứ sở của loài lan hài đốm. Với cánh đài lưng hình trái xoan, hẹp ở gốc, mép răn reo, màu lục ở gốc, mép trắng, có đốm đỏ lớn ở giữa, cánh tràng trải rộng nhìn như chiếc đuôi công rực rỡ sắc màu, mép răn reo màu lục nâu nhạt. Cánh môi dạng túi, màu lục nâu đậm, 2 thùy bên đứng. Vẽ đẹp lộng lẫy của loài hoa này được các nhà sưu tập lan ở Việt Nam gọi với cái tên trìu mến Hài đuôi công.
  • Đáp án đúng của hệ thống
  • Trả lời đúng của bạn
  • Trả lời sai của bạn
Đánh giá bài viết
2 564
Sắp xếp theo

    Đề kiểm tra 15 phút Ngữ Văn 8

    Xem thêm