Đề thi học kì 1 môn Ngữ văn lớp 12 trường THPT Nguyễn Trãi, Ninh Thuận năm học 2015 - 2016

Đề thi học kì 1 môn Ngữ văn lớp 12

Mời các bạn cùng làm Đề thi học kì 1 môn Ngữ văn lớp 12 trường THPT Nguyễn Trãi, Ninh Thuận năm học 2015 - 2016 với nội dung thi bám sát kiến thức SGK Ngữ văn lớp 12 học kì 1, nhằm kiểm tra năng lực học tập của học sinh.

Đề thi khảo sát chất lượng đầu năm môn Ngữ Văn lớp 12 trường THPT Thuận Thành số 1, Bắc Ninh năm học 2016 - 2017

Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 12 trường THPT An Mỹ, Bình Dương năm học 2015 - 2016

Bạn cần đăng ký tài khoản VnDoc Pro để làm bài trắc nghiệm này! Tìm hiểu thêm
  • Phần I. Đọc - hiểu

    Đọc bài thơ sau và trả lời các câu hỏi, từ Câu 1 đến Câu 4

    Lá đỏ
    - Nguyễn Đình Thi -

    Gặp em trên cao lộng gió
    Rừng lạ ào ào lá đỏ
    Em đứng bên đường như quê hương
    Vai áo bạc quàng súng trường.
    Đoàn quân vẫn đi vội vã
    Bụi Trường Sơn nhòa trong trời lửa.
    Chào em, em gái tiền phương
    Hẹn gặp nhé giữa Sài Gòn.
    Em vẫy tay cười đôi mắt trong.

    (Trường Sơn, 12/1974)

  • 1
    Bài thơ được viết theo thể thơ nào?
    Bài thơ được viết theo thể thơ tự do.
  • 2
    Xác định những phương thức biểu đạt chính được sử dụng trong bài thơ?
    Bài thơ sử dụng phương thức biểu đạt miêu tả và biểu cảm...
  • 3
    Biện pháp tu từ nào được sử dụng trong câu thơ "Em đứng bên đường như quê hương"?
    Câu thơ sử dụng biện pháp tu từ so sánh (em... như quê hương)
  • 4
    Không khí hành quân hào hùng, thần tốc được thể hiện qua những hình ảnh nào trong bài thơ? Hãy ghi lại một câu thơ nói về khí thế của đoàn quân ra trận trong một bài thơ khác mà em đã học ở chương trình Ngữ văn 12.
    Không khí hành quân hào hùng thần tốc được thể hiện qua hình ảnh đoàn quân đi vội vã; bụi Trường Sơn nhòa trong trời lửa Thí sinh ghi lại chính xác một câu thơ nói về khí thế của đoàn quân ra trận trong một bài thơ khác đã học ở chương trình Ngữ văn 12. (Ví dụ bài thơ Việt Bắc: "Những đường Việt Bắc của ta, Đêm đêm rầm rập như là đất rung"; hoặc "Quân đi điệp điệp trùng trùng"; hoặc những câu thơ khác, trong những bài thơ khác có ý tương tự).
  • Phần II: Làm văn
    1. Anh/chị hãy viết một bài văn nghị luận (khoảng 400 chữ) trình bày suy nghĩ của mình về mối quan hệ giữa "cho" và "nhận" trong cuộc sống?
    a) Đảm bảo cấu trúc bài nghị luận Phần Mở bài nêu được vấn đề và biết dẫn dắt hợp lí Phần Thân bài biết tổ chức thành nhiều đoạn văn, liên kết chặt chẽ với nhau cùng làm sáng tỏ vấn đề Phần Kết bài khái quát được vấn đề và thể hiện được nhận thức của bản thân. b) Xác định đúng vấn đề nghị luận Xác định đúng vấn đề cần nghị luận: sự đánh giá, thái độ, quan điểm của bản thân đối với mối quan hệ giữa "cho" và "nhận" trong cuộc sống" c) Chia vấn đề cần nghị luận thành các luận điểm phù hợp; các luận điểm được triển khai theo trình tự hợp lí, có sự liên kết chặt chẽ; sử dụng tốt các thao tác lập luận để triển khai các luận điểm (trong đó phải có thao tác giải thích, phân tích chứng minh, bình luận); biết kết hợp giữa nêu lí lẽ và đưa dẫn chứng; dẫn chứng chủ yếu lấy từ thực tiễn đời sống... "Cho" có nghĩa là trao, tặng, đem đến cho ai đó một thứ gì, một điều gì, hoặc một tình cảm nào đó. "Nhận" là đón nhận tình cảm, hoặc vật chất,...mà người khác đem lại. Biểu hiện của "cho" và "nhận" trong cuộc sống vô cùng phong phú bao gồm cả vật chất lẫn tinh thần. Con người phải biết cho cuộc đời này những gì tốt đẹp nhất. Đó là sự yêu thương, cảm thông chia sẻ, giúp đỡ lẫn nhau cả về vật chất lẫn tinh thần. "Cho" ở đây thực sự là sự tương thân, tương ái. Được "nhận" và được "cho" đều là niềm hạnh phúc. Trao đi yêu thương, chúng ta sẽ nhận lại hạnh phúc xứng đáng. Khi ta quan tâm, giúp đỡ mọi người, ta sẽ nhận lại niềm vui, sự thanh thản trong tâm hồn... Ngược lại "cho" điều ác sẽ nhận lại sự đau khổ, dằn vặt, day dứt... Phải biết "cho" mà không hi vọng sẽ được đáp đền; khi được "nhận" từ người khác một điều gì, chúng ta phải biết ơn, tri ân tấm lòng của họ... Ca ngợi những con người biết "cho" mà không đòi hỏi được "nhận"... Phê phán những người "cho" vì mục đích vụ lợi, vì tham vọng cá nhân; và những người chỉ chờ đợi để được nhận từ người khác, hoặc chỉ biết "nhận" mà không biết ơn. Con người cần phải cố gắng phấn đấu rèn luyện và hoàn thiện bản thân, làm cho mình giàu có cả về vật chất lẫn tinh thần để có thể yêu thương cuộc đời này nhiều hơn. Nêu vấn đề nghị luận Giải thích: Ý nghĩa của mối quan hệ "cho" và "nhận" trong cuộc sống: Khi con người trao tặng cho người khác điều gì thì sẽ nhận lại điều đó. Ai gieo gió thì gặt bão. Nếu ta thù ghét người thì người cũng sẽ thù ghét ta. Nếu ta yêu thương người thì người cũng sẽ yêu thương ta. Đó là định luật trong cuộc sống, là mối quan hệ nhân quả và cũng là quy luật tất yếu của cuộc sống. Phân tích, chứng minh: Bình luận (khẳng định, phê phán, nhận thức) d) Sáng tạoCó nhiều cách diễn đạt độc đáo và sáng tạo (viết câu, sử dụng từ ngữ, hình ảnh và các yếu tố biểu cảm,...); văn viết giàu cảm xúc; thể hiện được quan điểm và thái độ riêng, sâu sắc nhưng không trái với chuẩn mực đạo đức và pháp luật.
  • Đáp án đúng của hệ thống
  • Trả lời đúng của bạn
  • Trả lời sai của bạn
Đánh giá bài viết
1 196
Sắp xếp theo

    Môn Ngữ Văn lớp 12

    Xem thêm