Tết Hàn thực có phải là Tết Thanh minh không?

Tháng 3 âm lịch người Việt đón 2 cái tết đó là tết Hàn thực và tết Thanh minh. Tùy theo từng năm mà 2 ngày tết này gần hoặc xa nhau, có năm lại trùng nhau. Chính vì vậy mà nhiều người thắc mắc rằng: Tết Hàn thực có phải là Tết Thanh minh không

Tết Thanh Minh 2022 vào ngày nào?

Tết Thanh Minh

Nhiều người vẫn lầm tưởng tiết thanh minh được xem bằng âm lịch. Nhưng thực tế nó lại được tính bằng dương lịch hiện đại. Tết thanh minh không có ngày cố định. Thời gian bắt đầu từ thường sẽ rơi vào ngày mùng 4 hoặc ngày mùng 5 tháng 4 Dương lịch (tức là sau khi kết thúc Tiết Xuân phân) và kết thúc vào khoảng ngày 20 đến 21 tháng 4 Dương lịch (thời điểm bắt đầu Tiết Cốc vũ).

Trong năm 2022, Tết thanh minh sẽ bắt đầu từ ngày 5.3 - 20.3 âm lịch, nhằm vào ngày 5.4 - 20.4.2022 dương lịch. Trước đó sẽ là Tết hàn thực từ 3.3 - 5.3.2022 âm lịch.

>>>> Tết Thanh Minh năm 2021 là ngày nào

Tết Hàn thực 2022 là ngày nào

Tết Hàn Thực là ngày gì?

Trong khi đó Tết Hàn thực không phải là một dịp Tết kéo dài nhiều ngày như Tết Thanh minh mà nó chỉ có một ngày cố định là ngày 3/3 Âm lịch. Ngày Tết Hàn thực gắn liền với câu chuyện về vua Tấn Văn Công và người bề tôi Giới Tử Thôi.

>>>> Nguồn gốc ngày Tết Hàn thực

Tết Hàn Thực 2022 vào ngày Chủ nhật 3/4/2022 (Tức ngày 3/3/2022 Âm lịch)

Tết Hàn thực có phải là Tết Thanh minh không?

Nhiều người cho rằng, Tết Thanh Minh và Tết Hàn Thực có cùng một nguồn gốc và chúng có liên quan đến nhau. Nhưng thực chất hai ngày này là hai dịp lễ hoàn toàn khác nhau. Có một số vùng gộp hai dịp này làm một nên khiến cho nhiều người nhầm tưởng Tết Thanh Minh rơi vào ngày 3/3 Âm lịch.

Nhưng thực tế Tết Thanh Minh hay Tiết Thanh Minh được tính bằng dương lịch hiện đại và không có ngày cố định. Thời gian bắt đầu từ ngày 4 hoặc 5 của tháng 4 (sau khi kết thúc tiết xuân phân). Trong khi Tết Hàn Thực cố định vào ngày 3/3 âm lịch hàng năm.

Tuy nhiên, trải qua nhiều thế hệ khác nhau, đặc biệt là có sự biến đổi văn hóa nhất định tại mỗi quốc gia, nên ngày Tết Thanh Minh và Tết Hàn Thực thường được tách biệt nhau về mặt ý nghĩa. Vào ngày Tết Hàn Thực, các gia đình Việt Nam thường làm đồ ăn (chủ yếu là 2 món bánh trôi và bánh chay) để thờ cúng ông bà tổ tiên. Việc này được diễn ra trong phạm vi gia đình và không có xu hướng đi xa.

Tết Hàn thực có phải Tết Thanh minh

Ở Việt Nam, Tết Thanh Minh được hiểu như ngày lễ của việc Tảo mộ – nghĩa là thăm nom, chăm sóc và tỏ lòng thành kính với người đã khuất tại chính nơi chôn cất họ. Như vậy, trong những ngày Tết Thanh Minh mọi người thường lên kế hoạch đi xa, đến nơi chôn cất người đã khuất để dâng nén hương, hoa quả và những vật dụng muốn gửi đến họ. Tết Thanh Minh được xem là ngày lễ quan trọng của năm, giúp người Việt Nam thể hiện sự thương nhớ, biết ơn cũng như lòng thành kính của mình tới ông bà tổ tiên.

Tết Hàn Thực thường chỉ kéo dài trong 3-4 ngày, cùng lắm là 1 tuần lễ (7 ngày); nhưng với Tết Thanh Minh mọi người có thể kéo dài từ 15 cho đến 30 ngày (tức là trong vòng 1 tháng). Trong những ngày tảo mộ, các gia đình Việt Nam thường tổ chức đi xa, kết hợp thăm nom mồ mả của ông bà tổ tiên với du lịch dã ngoại, nhằm tăng cường sự đoàn kết và gắn bó của các thành viên trong gia đình.

VnDoc.com vừa gửi tới bạn đọc bài viết Tết Hàn thực có phải là Tết Thanh minh không? Chắc hẳn qua bài viết bạn đọc biết rõ được Tết Hàn Thực có phải Tết Thanh minh rồi đúng không ạ? Hi vọng qua bài viết bạn đọc có thêm nhiều tài liệu bổ ích nhé. Mời các bạn cùng tham khảo thêm tại mục Tài liệu của VnDoc.

Đánh giá bài viết
1 279
Sắp xếp theo

Lễ Tết Cổ Truyền

Xem thêm