Tham luận về phương pháp học tập trong Đại hội chi đoàn

Tham luận về phương pháp học tập hay nhất

Bài tham luận về phương pháp học tập là mẫu bài tham luận nêu ra các quan điểm, luận chứng của người viết để cung cấp các thông tin về vấn đề học tập. Trong bài viết này VnDoc xin chia sẻ với các em học sinh mẫu bài tham luận về học tập trong Đại hội chi đoàn. Mời các em cùng tham khảo để có một bài phát biểu hay nhất trước tập thể lớp và các thầy cô giáo.

Bài tham luận về học tập

Kính thưa đoàn chủ tịch, kính thưa các vị đại biểu khách quý cùng toàn thể đại hội.

Hôm nay về dự với đại hội chi Đoàn – Lớp 10A1 ,tôi rất vinh dự thay mặt cho các đồng chí đoàn viên chi đoàn 10A1 đóng góp ý kiến tham luận về phương pháp học tập cho năm học lớp 10 .

Lời đầu tiên tôi xin gửi tới các vị đại biểu, các thầy cô giáo cùng toàn thể các đồng chí

đoàn viên lời chào và lời chúc tốt đẹp nhất.

Trước tiên tôi hoàn toàn nhất trí bản dự thảo phương hướng, nhiệm vụ nhiệm kỳ 20…– 20… mà đồng chí ....................................vừa trình bày trước đại hội. Sau đây tôi xin tham luận về phương pháp học tập cho năm học lớp 10:

Thưa các đồng chí, để có thể bước vào cánh cổng ngôi trường THPT như ngày hôm nay là thành quả sau 9 năm học tập, rèn luyện tích cực khi còn là học sinh của cấp Tiểu học và THCS. Trong 9 năm đó, chắc hẳn mỗi người đã đạt được nhiều kết quả học tập đáng trân trọng, tôi biết, để có những kết quả như thế, các đồng chí chắc hẳn có riêng cho mình một phương pháp học hiệu quả và năng suất. Và lên đến cấp học này cũng thế, nếu muốn đạt được kết quả cao trong học tập, mỗi người cần thiết phải đặt ra cho mình những phương pháp cụ thể để học tập. Do đó tôi xin trình bày một vài phương pháp học tập mà tôi rút kinh nghiệm từ các thầy cô, anh chị đi trước cũng như của bản thân.

- Đầu tiên, dựa vào tình hình thực tế là nhà trường đã phân chia các lớp theo sở trường, sở thích và khả năng của học sinh, mỗi lớp là với mỗi chuyên môn, do đó, cần xác định đúng khả năng của bản thân cũng như định hướng khối học, nghề nghiệp sau này. Đây là bước quan trọng khi bước vào lớp 10 cũng như cấp THPT, bởi đây cũng như việc chọn nghề nghiệp – công việc gắn bó suốt cuộc đời của mỗi người, giúp ta chăm lo cho bản thân, gia đình và phát triển xã hội, góp phần xây dựng đất nước đi lên.

- Tiếp theo, muốn có phương pháp học tập tốt, phải vạch ra chương trình cụ thể.

Trong thời khóa biểu, cần lưu ý phác họa chương trình của từng ngày, từng tuần và tháng ăn khớp với nhau. Tránh để xảy ra việc nọ chồng chéo lên việc kia, để rồi cuối cùng không việc nào hoàn thành một cách chắc chắn cả.

Vậy phải lập chương trình thế nào để được sít sao?

Trước nhất, phải nắm chắc thời khóa biểu ở trường, ngày nào có những môn gì.

Nếu buối sáng bạn học ở trường thì buổi chiều bạn nên vận dụng thời khóa biểu của chương trình học bài kết hợp với chương trình sinh hoạt ở nhà. Đêm từ 8 giờ - 10 giờ các bạn nên ôn tập lại các môn bài đã học buổi chiều, và nắm chắc bài trước khi lên giường ngủ.

- Tiếp đến, tôi sẽ đi vào cụ thể từng môn, với lớp A1, tôi sẽ phân tích 3 môn: Lý, Hóa, Toán như sau:

+ Với môn Lý: Bạn đã nghe qua bài giảng của thầy cô ở lớp rồi. Nghe giảng cho nghiêm túc là điều quan trọng bước đầu . Môn học này có hai 2 phần. Phần học bài và phần làm toán. Trước tiên, nên đọc qua bài một lần. Ðọc thật chậm. Phần nào khó hiểu bạn nên ghi ra giấy nháp ngay. Sau khi đọc xong một lượt bài ghi, bạn nên lập ngay dàn bài. Nhớ là từ phần của dàn bài, có đoạn quan trọng, bạn cần ghi cụ thể và gạch dưới những đoạn ấy. Lập dàn bài xong là bạn khai triển bài học rất dễ dàng.

Về môn Vật lý, bao giờ cũng có những công thức, những định luật, bạn nên học thật nhuần nhuyễn các công thức, các định luật ấy. Không học sơ sơ mà nhớ phải thật nằm lòng. Bạn nên có những quyển sổ tay để ghi những công thức này. Một phương pháp giúp bạn dễ nhớ là bạn nên học trên bảng, dùng phấn viết những định luật, những công thức để khi đi qua đi lại luôn nhìn thấy và khắc sâu vào tâm óc bạn. Khi nào đã thuộc thì xóa đi để ghi nội dung khác. Hoặc bạn cũng có thể ghi dàn bài, các định luật, các công thức của môn học này trong một mảnh giấy, xếp bỏ vào túi, và bất cứ nơi đâu bạn cũng có thể lấy ra nhẩm lại được. Với môn Vật lý bạn nên áp dụng làm bài tập toán ứng đụng, đừng bỏ qua một bài tập nào của sách bài tập. Vì nếu không thực hành bạn sẽ không thể giỏi về môn Lý được.

+ Môn Hóa: Cũng không khác với môn Lý, môn học này cũng có nhiều công thức. Ðiều quan trọng là bạn phải nắm chắc các hóa trị của các chất trong bảng tuần hoàn Hóa học Mendéliep. Về phương pháp học, bạn cũng áp dụng như môn Vật lý.

Với môn học này bạn chịu khó nắm chắc kiến thức ngay từ ban đầu thì sẽ không khó gì cho bạn về sau. Bạn muốn nhớ nằm lòng về hóa trị của các chất hóa học trong bảng tuần hoàn ?

Xin đơn cử vài câu đơn giản để bạn dễ nhớ khi sử dụng làm bài:

Ví dụ: Với bảng phân loại tuần hoàn hóa học, những câu sau đây bạn sẽ phân biệt được chất nào đứng trước Hydro: "Khi nào cần may áo giáp sắt phải nhìn sang phố, hỏi cửa hàng Á Phi Âu"

Có nghĩa là: K - Na - Ca - Mg - Ag - Zn - Fe - P - Ni - Sn - Pb - H - C - Hg-Ar - Pt Au.

Và nữa, bằng những câu thơ trong bài ca Hóa trị sẽ giúp các bạn nhớ lại các hóa trị để dễ cho việc cân bằng phương trình khi làm toán.

+ Môn Toán: là môn học quan trọng nhất của bạn,nó đòi hỏi quá trình rèn luyện liên tục từ thấp lên cao. Muốn làm toán giỏi, trước tiên bạn phải hết sức chú trọng việc nghe giảng ở lớp. Bạn ghi nhanh vào sổ tay những phần bài khó hiểu, để về nghiên cứu lại. Bạn phải phân loại và nắm chắc từng dạng toán. Ðây là phần quan trọng, nếu bạn chỉ học vẹt, mà không phân biệt rõ các dạng thì muôn đời bạn không thể giỏi toán được. Ðiều thứ 2 là bạn phải học thuộc các công thức, định lý, mệnh đề, đây là "chìa khóa" cho bạn đi vào các bài toán khó. Không thuộc công thức, bạn không sao giải nổi một bài toán cho dù rất đơn giản ví như người đứng trước một kho tàng nhưng không có chìa khóa để mở. Các giáo viên toán học cũng thấy được môn toán là môn học khó khăn "khó nuốt", nên đã làm ra những bài thơ để kích thích học sinh để dễ nhớ. Mỗi thầy dạy theo một phương pháp khác nhau. Phương pháp học toán cũng không đơn giản như các môn khác. Bạn cũng rất cần ghi các công thức ra bảng học. Hoặc đối với môn hình học không gian, cần vẽ hình cho thật chính xác lên bảng để đi qua đi lại, bạn nhìn hình vẽ cho quen, mà cũng có thể bạn tìm phương pháp giải một cách bất ngờ. Về công thức, định lý, định đề ghi như vậy bạn sẽ thấy quen mắt. Bạn có thể nhẩm nhớ mà không phải "gò đầu, bó gối" để học một cách khổ sở. Mặt khác, bạn cũng có thể ghi tắt các công thức ra mảnh giấy nhỏ cho vào túi: Ði đâu bạn cũng nhẩm, làm việc gì bạn cũng tranh thủ nhẩm lại được. Học mệt, dạo chơi trên công viên bạn cũng có điều kiện ôn lại mà, nếu quên bạn lôi "lá bùa hộ mệnh" đó ra. Chắc chắn điều đó sẽ nằm lòng bạn, và bạn sẽ không bao giờ quên nó một cách dễ dàng hoặc lẫn lộn.

- Điều tiếp là không ngại nêu thắc mắc trong lớp học, khi chưa hiểu bài chủ động hỏi ngay tại lớp, vấn đề càng mở rộng càng nhớ lâu và hiểu sâu, kết quả cao phụ thuộc vào mức độ hiểu biết vấn đề, không chỉ trả lời đủ câu hỏi kiểm tra thường xuyên trao đổi với bạn bè những gì mình chưa hiểu. Thảo luận với nhau về vấn đề vướng mắc, trình bày các giải pháp để cùng nhau giải quyết, những sinh viên muốn độc lập học hành đã tiêu phí thời gian vô ích khi tự giải quyết vấn đề khó khăn một mình mà không chia sẻ trao đổi cùng với bạn bè.

- Cuối cùng, việc học ở nhà là rất quan trọng, đây là khoảng thời gian cho ta ôn lại kiến thức đã học ở trường, cũng như rèn luyện với nhiều bài tập cơ bản và nâng cao, giúp ta nắm bài học kĩ và lâu hơn. Trên đây là những ý kiến tham luận của tôi gửi tới đại hội. Bản tham luận chắc chắn không tránh khỏi thiếu sót rất mong nhận được sự đóng góp ý kiến của quý vị đại biểu và các đồng chí đoàn viên để bản tham luận của tôi được đầy đủ hơn.

Cuối cùng xin kính chúc sức khoẻ tới quý vị đại biểu và các đồng chí đoàn viên tham dự đại hội.

Chúc đại hội thành công tốt đẹp.

Xin trân trọng cảm ơn!

Đánh giá bài viết
4 5.549
Sắp xếp theo

    Biểu mẫu Giáo dục - Đào tạo

    Xem thêm