Tham luận về việc thực hiện chương trình SGK lớp 2, lớp 6

Tham luận về việc thực hiện chương trình SGK lớp 2, lớp 6 là chương trình SGK lớp 2, lớp 6 - Những khó khăn; giải pháp thực hiện và bài học kinh nghiệm đúc rút từ việc thực hiện chương trình SGK lớp 1.

Bài tham luận về chương trình lớp 2, lớp 6 mới - Số 1

UBND QUẬN ........

Trường tiểu học .......

Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam

Độc lập – Tự do – Hạnh phúc

THAM LUẬN VỀ NHỮNG KHÓ KHĂN, GIẢI PHÁP KHI DẠY CHƯƠNG TRÌNH SÁCH GIÁO KHOA MỚI LỚP 2

Kính thưa hội nghị!

Thưa toàn thể các đồng chí

Trước hết tôi hoàn toàn nhất trí với bản dự thảo kế hoạch năm học 2021 - 2022 mà đoàn chủ tịch vừa thông qua hội nghị.

Như các đc cũng biết năm học 2021 – 2022 là năm thứ hai thực hiện chương trình GDPT 2018, cụ thể là ở khối lớp 2 và lớp 6.

Để chuẩn bị cho năm học này, BGH nhà trường phối hợp với các cấp đã tổ chức cho HS tham gia tập huấn thành 2 đợt cao điểm trước ngày khai giảng. Việc tập huấn thực hiện trực tuyến, sự tương tác với giảng viên cũng gặp hạn chế.

Tất cả các đc trong BGH cũng tham gia tập huấn cùng GV trực tiếp dạy khối 2 để có sự chỉ đạo sát sao, kịp thời tháo gỡ những băn khoăn, vướng mắc.

Đặc biệt, trước thềm năm học, dù bận rất nhiều công việc của nhà trường nhưng các đc trong BGH đã dự giờ tất cả các tiết dạy thực tập của GV khối 2 ở tất cả các môn học, phân môn. Sau mỗi tiết dự, BGH đã rút kinh nghiệm, hướng dẫn thật kĩ cách thức tổ chức DH sao cho hiệu quả. Điều đó giúp chúng tôi tự tin hơn khi bước vào năm học mới.

Năm lớp 1, HS chỉ dụng sgk Cánh diều ở tất cả các môn học. Nhưng năm lớp 2 HS học môn Toán, TNXH, Đạo đức, GDTC, Mĩ thuật (sgk Cánh diều), còn môn TV, HĐTN, Âm nhạc (KNTT)

Năm học mới bắt đầu bằng hình thức trực tuyến lại tiếp cận với chương trình mới đối với lớp 2 khiến không ít GV gặp khó khăn trong việc tiếp cận và truyền thụ kiến thức tới HS.

Chương trình sgk lớp 2 (bộ Cánh diều, KNTT với cuộc sống) được thiết kế sinh động về kênh hình. Chương trình mới được thiết kế cho việc dạy học trực tiếp, yêu cầu GV và HS phải tương tác nhiều. Các em mới từ lớp 1 lên còn nhỏ, thao tác sử dụng tính năng trên zoom chưa thành thạo như HS lớn. Đường truyền mạng chập chờn do lượng người dùng tang đột biến. Các em ngồi học ở nhà, dễ bị phân tán tư tưởng bởi các hoạt động xung quan. Sự tương tác giữa GV và HS mất rất nhiều thời gian, hình thức hoạt động cũng bị hạn chế nhiều so với dạy trực tiếp.

Khó khăn tiếp theo là HS chưa được gặp mặt cô giáo trực tiếp, chưa có thời gian trải nghiệm cùng GV, tình cảm gắn kết cô trò chưa có. Trẻ nhỏ bị tác động bởi mặt tình cảm rất lớn.

Nhận định được những khó khăn đó, GV và HS khối 2 đã cùng nỗ lực vượt qua mọi khó khăn, biến những thử thách đó thành cơ hội để nâng cao năng lực chuyên môn.

GV nhẹ nhàng, khéo léo động viên hs trong mỗi giờ học, hoạt động để các em tự tin, yêu cô giáo từ đó thích học.

Hằng tuần chúng tôi có ít nhất 1 buổi SHCM để cùng bàn cách xây dựng kế hoạch dạy học vừa đảm bảo yêu cầu cần đạt của môn học, vừa giúp các em hào hứng tham gia hoạt động học tập. Chúng tôi phải tư duy xem thiết kế hoạt động thú vị để các em hào hứng chinh phục từng hoạt động khám phá, luyện tập, vận dụng. Đặc biệt là làm cách nào để HS có thể vận dụng những kiến thức đã học trong cuộc sống nhiều hơn.

Việc SHCM thường xuyên giúp chúng tôi phát huy sức mạnh trí tuệ tập thể. Nếu gặp khó khăn ở đâu, chúng tôi chủ động liên hệ với các đc HP phụ trách chuyên môn, luôn nhận được sự hỗ trợ, tư vấn kịp thời.

Việc phân công soạn giáo án được thực hiện như sau: mỗi đc luân phiên soạn đủ các môn học. Trong buổi SHCM, mỗi thành viên sẽ trình bày phương án dạy, các đc khác cho ý kiến bổ sung, đc đó về soạn hoàn chỉnh, gửi lên zalo khối, thực tế dạy gặp vấn đề chúng tôi trao đổi luôn, ghi ý kiến vào mục nx điều chỉnh sau tiết dạy để năm học sau đạt hiệu quả hơn.

Bên cạnh việc xây dựng giáo án word chi tiết, chúng tôi đặc biệt chú trọng đến việc xây dựng bài giảng điện tử. Các đc có kĩ năng sử dụng CNTT tốt được giao nhiệm vụ xử lí các phần bài giảng khó: quay video, dựng clip, thiết kế trò chơi học tập. Đc Nga khối tôi rất chủ động, khoa học trong việc xây dựng kho học liệu có chất lượng riêng của khối. Mọi người có thể vào tham khảo, sử dụng nguồn tài nguyên đó.

Tất cả các đc GV trong khối dù đang mang bầu hay có con nhỏ đều nêu cao tinh thần trách nhiệm, ham học hỏi. Chính vì thế đến giai đoạn này chúng tôi đã cùng nhau vượt qua những khó khăn trong dạy học TT, tiếp cận sgk mới.

Việc chấm chữa bài cũng là khó khăn, tìm hiểu phần mềm hỗ trợ….. Linh hoạt với PH trong việc gửi bài.

Tạo nhóm hs để kiểm tra bài, giúp đỡ nhau

Truy bài đầu giờ.

ĐỀ XUẤT CHO GỬI VIDEO CÁC MÔN ĐẠO ĐỨC, HĐTN, TNXH, ĐỂ HS TỰ HỌC Ở NHÀ. RIÊNG MÔN TẬP VIẾT: HƯỚNG DẪN CHUNG TRÊN LỚP, PHẦN VIẾT VỞ CHO VỀ NHÀ, GỬI KÈM VIDEO (Hs quan sát tường minh, xem đi xem lại cách viết, giảm thời gian học trên lớp, gửi bài gv nx)

Bài tham luận về chương trình lớp 2, lớp 6 mới - Số 2

Tham luận: Chương trình SGK lớp 2 – Những khó khăn; giải pháp thực hiện và bài học kinh nghiệm đúc rút từ việc thực hiện CT SGK lớp 1.

Kính thưa quý vị đại biểu cùng toàn thể hội nghị!

Tôi tên là ......., xin thay mặt cho các đ/c giáo viên trong khối 2 xin kính chúc quý vị đại biểu, các đ/c luôn mạnh khỏe, hạnh phúc và đạt thành tích cao trong công tác! Chúc hội nghị thành công rực rỡ!

Trước hết tôi cơ bản nhất trí với báo cáo tổng kết năm học 2020-2021 và phương hướng nhiệm vụ năm học 2021-2022 do đồng chí Hiệu trưởng vừa trình bày. Sau đây tôi xin đại diện cho GV khối 2 trình bày tham luận về: Những khó khăn; giải pháp thực hiện chương trình SGK lớp 2 và bài học kinh nghiệm đúc rút từ việc thực hiện CT SGK lớp 1.

1. Những khó khăn khi thực hiện chương trình SGK lớp 2:

Năm học mới bắt đầu trong bối cảnh dịch bệnh Covid phức tạp cũng đặt ra nhiều vấn đề khó khăn cho việc thực hiện chương trình SGK lớp 2:

- Đã gần 1 tháng chúng ta đều phải dạy – học trực tuyến. Điều này khá bất tiện vì HS lớp 2 còn nhỏ, khả năng tập trung chú ý của các con không được lâu, đòi hỏi khi các con học phải có sự giám sát và chỉ dẫn thêm của PH. Hầu hết HS sử dụng điện thoại để tham gia học, nếu thời gian kéo dài sẽ gây ảnh hưởng cho mắt.

- Trong giai đoạn đầu chưa thể tiến hành dạy học 2 buổi trên ngày cho nên việc truyền tải kiến thức đang ở mức độ 1 và mức độ 2; cũng chưa thể nâng cao và mở rộng thêm ở mức độ 3.

- Mặt khác khi tham gia dạy-học trực tuyến GV – HS sẽ tương tác được ít hơn so với khi học trực tiếp vì hạn chế về thời gian.

- Qua thời gian thực dạy một số tuần đầu của chương trình SGK lớp 2 theo CTGPT 2018 chúng tôi thấy:

+ Lượng bài tập ở mỗi tiết dạy còn hơi nhiều đối với môn Toán; có những ND nếu ở chương trình cũ sẽ chuyển dạy 1 tiết riêng thì ở lớp 2 mới chỉ lồng ghép trong phần bài tập (VD khi dạy bảng cộng 9 cộng với 1 số thì SGK chương trình cũ sẽ giới thiệu qua 1 tiết từ cách xây dựng bảng cộng rồi cách học thuộc, thực hành… nhưng ở SGK mới chỉ lồng ghép qua bài tập như tiết thứ 2 của Bài 7: Phép cộng qua 10 trong phạm vi 20.)

+ Môn Tiếng Việt ở lớp 2 HS mới làm quen thêm nhiều nội dung mới, lượng kiến thức khá nhiều. VD Bài đọc 1 ở mỗi tuần thường có thêm cả hoạt động chia sẻ cộng với đọc thành tiếng, đọc – hiểu, luyện tập, rồi việc phân tách tiết ở đây không rõ ràng.

2. Để thực hiện có hiệu quả chương trình giáo dục phổ thông mới 2018 ở lớp 2, chúng tôi xin nêu ra một số giải pháp sau:

- GV cần trang bị cho mình kĩ năng sử dụng CNTT thành thạo để có thể làm chủ lớp học khi tham gia dạy trực tuyến cũng như cả trực tiếp.

- Tham gia đầy đủ, nghiêm túc các buổi tập huấn về chương trình môn học, về CNTT. Nghiên cứu kĩ tài liệu từng môn trước buổi tập huấn. Trong khi tập huấn có nội dung nào chưa hiểu thì hỏi giảng viên hoặc bạn bè đồng nghiệp,.

- Khi tập huấn xong từng môn thì các Gv được tập huấn ngồi lại để tìm hiểu và viết ra điểm mới của từng môn, quy trình dạy học của từng bài, dạng bài. Các đồng chí được tập huấn tiếp tục truyền tải các nội dung đã được học cho tập thể GV nhà trường.

- Sau thời gian đầu thực hiện dạy thì tổ chức rút kinh nghiệm hoặc nêu những khó khăn trong giờ dạy hay trong dạng bài dạy, môn dạy. Kịp thời phản ánh đến Chuyên môn nhà trường để cùng tháo gỡ.

- Phân công GV phụ trách nghiên cứu chuyên sâu từng môn về nội dung đổi mới, về quy trình dạy học, về soạn KHBD, … rồi cùng trao đổi, chia sẻ và thống nhất.

+ VD Đối với phương án Dạy trực tuyến: GV trong tổ cần thảo luận XD KHDH đảm bảo yêu cầu cần đạt, nghiên cứu chương trình để tinh giản hay lồng ghép một số nội dung cho phù hợp. Đặc biệt HS khi tham gia học trực tuyến cần có đủ trang thiết bị kết nối internet, điều này chúng ta đã làm khảo sát ngay trước khi triển khai dạy trực tiếp để kịp thời hỗ trợ HS khó khăn.

+ Đối với phương án Dạy trực tiếp thì GV cũng phải đưa ra KHDH, KHBD cho phù hợp.

- Học hỏi Bài học kinh nghiệm của GV khối 1 đã trải qua giai đoạn thực hiện chương trình SGK mới cụ thể như:

+ Vai trò của các nhà quản lý và GV là then chốt quyết định công cuộc đổi mới có thành công và thành công ở mức nào. Do đó, cần thay đổi ngay từ bản thân CBQL từ đó lan tỏa tới GV; hướng dẫn các thầy cô thực hiện và biết lắng nghe, tạo động lực cho GV hoàn thành tốt công tác dạy học của mình.

+ Sự đồng hành của phụ huynh cũng đem lại hiệu quả cho việc thực hiện CT SGK mới.

+ GV sử dụng ngữ liệu gắn liền với cuộc sống,thường xuyên làm, sưu tầm và sử dụng hiệu quả đồ dùng, thiết bị dạy học.

+ Ứng dụng hợp lý công nghệ thông tin, sử dụng hiệu quả học liệu điện tử kèm theo SGK hoặc từ các nguồn đã được kiểm định để tăng tính trực quan, hấp dẫn, dễ hiểu, dễ tương tác với HS.

+ Tổ thường xuyên tổ chức họp chuyên môn, đánh giá, rút kinh nghiệm để điều chỉnh kế hoạch giảng dạy sao cho hiệu quả hơn.

- Trước những yêu cầu cấp thiết của việc thực hiện chương trình GDPT mới có hiệu quả hay không phụ thuộc rất lớn vào năng lực của đội ngũ nhà giáo, vì vậy bản thân phải “tự thay đổi mình” để thích nghi. GV phải chú ý cách tiếp cận vấn đề, trở thành người truyền cảm hứng và định hướng cho sự phát triển của HS. Do đó, việc dạy học theo chương trình mới cần thay đổi, linh hoạt từ phương pháp tới nội dung sao cho hiệu quả.

Trên đây là một số ý kiến mà khối 2 chúng tôi đã đưa ra, kính mong quý vị đại biểu, quý thầy cô góp ý sâu sắc hơn. Cuối cùng cho phép tôi xin gửi tới quý vị đại biểu, quý thầy cô lời chúc sức khỏe, chúc hội nghị thành công tốt đẹp. Xin chân thành cảm ơn mọi người đã chú ý lắng nghe!

...................

Năm học 2021 - 2022, ngành giáo dục cả nước đã thực hiện sách giáo khoa mới ở khối lớp 2 và lớp 6. Những đổi mới trong cả phương pháp và tổ chức môn học, đặt ra những cơ hội cùng thách thức cho đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý. Và trong đợt học trực tuyến năm nay do dịch, đã có những khó khăn khi thực hiện SGK lớp 2 và lớp 6. Thầy cô tham khảo Bài tham luận về chương trình lớp 2, lớp 6 mới để có những giải pháp cụ thể nhé!

Xem thêm: 

Trên đây là nội dung chi tiết của bài Tham luận về việc thực hiện chương trình SGK lớp 2 mới. Trong quá trình học sách mới lớp 2 đã có một số khó khăn. Vì vậy, các thầy cô khắc phục thực hiện đổi mới chương trình, sách giáo khoa lớp 2, lớp 6 và đưa ra các giải pháp phù hợp để đảo đảm chất lượng dạy và học.

Đánh giá bài viết
1 9.752
Sắp xếp theo

    Dành cho Giáo Viên

    Xem thêm