Thị trường giao ngay liên ngân hàng

Thị trường giao ngay liên ngân hàng được VnDoc sưu tầm và giới thiệu nhằm giúp các bạn nắm bắt kiến thức lý thuyết môn Kinh doanh ngoại hối để hoàn thành học phần của mình một cách hiệu quả.

Lưu ý: Nếu bạn muốn Tải bài viết này về máy tính hoặc điện thoại, vui lòng kéo xuống cuối bài viết.

Tổ chức thị trường

Mỹ & một số thị trường ngoại hối lớn khác, thị trường Interbank giao ngay được thực hiện dưới hai hình thức:

- Thị trường liên ngân hàng trực tiếp giữa các ngân hàng

- Thị trường liên ngân hàng gián tiếp thông quan môi giới

Trên thị trường liên ngân hàng, các ngân hàng thực hiện giao dịch cho khách hàng và cho mình với nhiều mục đích khác nhau:

- Hedging

- Speculation

- Arbitrage

Thị trường liên ngân hàng trực tiếp

Thị trường ngoại hối liên ngân hàng trực tiếp có đặc điểm:

- Các ngân hàng trực tiếp giao dịch với nhau, không thông qua nhà môi giới

- Các ngân hàng đều là những nhà tạo thị trường (market makers). Điều này có nghĩa là trên thị trường liên ngân hàng trực tiếp, ngân hàng này yết giá mua vào và bán ra trực tiếp cho ngân hàng kia và ngược lại.

- Các dealer của các ngân hàng hỏi giá & báo giá lẫn nhau thông qua các phương tiện truyền thông

- Một giao dịch bao giờ cũng có 2 dealer của 2 ngân hàng tham gia: 1 dealer hỏi giá & 1 dealer báo giá (báo giá 2 chiều)

- Là thị trường phi tập trung (vì giao dịch giữa các ngân hàng trên Interbank không diễn ra trên sở giao dịch), và các giao dịch này được thực hiện một cách liên tục, đấu giá mở và giao dịch hai chiều.

Đấu giá mở hai chiều: là việc 2 ngân hàng công khai đưa ra tỷ giá mua vào và bán ra trực tiếp cho nhau trên interbank mà không thông qua môi giới. Mỗi ngân hàng đều có quyền và nghĩa vụ như nhau. Nghĩa vụ phải niêm yết tỷ giá mua bán (hai chiều), nếu có bất kỳ ngân hàng nào khác chấp nhận tỷ giá thì phải tiến hành mua bán vô điều kiện tại mức giá đã niêm yết. Quyền được hỏi giá các ngân hàng khác, nếu đồng ý thì tiến hành mua bán.

Thị trường ngoại hối liên ngân hàng gián tiếp

Các ngân hàng giao dịch gián tiếp với nhau thông qua các nhà môi giới chuyên nghiệp

- Các dealers gửi các lệnh mua, bán đến nhà môi giới của mình

- Các nhà môi giới đối chiếu & làm khớp các lệnh mua & bán và/hoặc đưa ra tỷ giá tốt nhất cho khách hàng (giá tay trong – inside spread)

- Các nhà môi giới biết ai chào giá mua cao nhất & ai chào giá bán thấp nhất

- Các nhà môi giới được hưởng hoa hồng từ hai bên giao dịch khi giao dịch thành công

- Thị trường liên ngân hàng gián tiếp thông qua nhà môi giới là thị trường bán tập trung, liên tục, đặt lệnh có giới hạn (lệnh giới hạn là lệnh chỉ có một chiều mua hoặc bán với số lượng và mức giá xác định) & thông qua đấu giá 1 chiều.

- Thị trường chứng khoán tập trung:là thị trường ở đó việc giao dịch mua bán chứng khoán được thực hiện thông qua Sở giao dịch chứng khoán.

- Thị trường chứng khoán bán tập trung: là thị trường CK “bậc cao”. Thị trường chứng khoán bán tập trung (OTC) không có trung tâm giao dịch mà giao dịch mua bán chứng khoán thông qua mạng lưới điện tín, điện thoại. Một điều rất quan trọng là các nhà đầu tư trên thị trường OTC không trực tiếp gặp nhau để thoả thuận mua bán chứng khoán như trong phòng giao dịch của SGDCK, thay vào đó họ thuê các công ty môi giới giao dịch hộ thông qua hệ thống viễn thông.

Thị trường chứng khoán phi tập trung: còn gọi là thị trường thứ ba. Hoạt động mua bán chứng khoán được thực hiện tự do.

Các rủi ro trong giao dịch ngoại hối giao ngay

Rủi ro không thực hiện nghĩa vụ hợp đồng từ phía đối tác (herstall risk)

Đối tác không thực hiện hợp đồng mặc dù mình đã thực hiện nghĩa vụ thanh toán ở phần mình

Rủi ro thị trường

Là rủi ro lỗ phát sinh từ biến động bất lợi của thị trường khi bạn đang ở trạng thái ngoại hối mở

---------------------------------------

Chúng tôi đã giới thiệu nội dung bài Thị trường giao ngay liên ngân hàng về đặc điểm của tổ chức thị trường, thị trường liên ngân hàng trực tiếp, thị trường ngoại hối liên ngân hàng gián tiếp, các rủi ro trong giao dịch ngoại hối giao ngay...

Trên đây, VnDoc đã giới thiệu tới các bạn lý thuyết bài Thị trường giao ngay liên ngân hàng. Ngoài ra, các bạn có thể tham khảo thêm một số tài liệu thuộc các chuyên ngành khác trong Cao đẳng - Đại học cũng như Cao học để phục vụ quá trình nghiên cứu hiệu quả hơn.

Đánh giá bài viết
1 19
Sắp xếp theo

    Cao đẳng - Đại học

    Xem thêm