Thị trường liên ngân hàng

Chúng tôi xin giới thiệu bài Thị trường liên ngân hàng được VnDoc sưu tầm và giới thiệu nhằm giúp các bạn sinh viên tham khảo môn Thị trường tài chính để tiến hành học tập và chuẩn bị kết thúc môn học một cách hiệu quả.

Lưu ý: Nếu bạn muốn Tải bài viết này về máy tính hoặc điện thoại, vui lòng kéo xuống cuối bài viết.

Bài: Thị trường liên ngân hàng

Là thị trường vay và cho vay lẫn nhau giữa các NHTM và tổ chức tín dụng. Thị trường liên ngân hàng còn lại gọi là thị trường tiền tệ. Thị trường này giúp các ngân hàng giải quyết nhu cầu thanh khoản khi bị thiếu hụt một cách khá kịp thời và linh hoạt. Thị trường tiền tệ cũng giải quyết các nhu cầu ngắn hạn cho các ngân hàng thiếu vốn trong hoạt động kinh doanh. Hoạt động của thị trường tiền tệ góp phần nâng cao hiệu suất sử dụng vốn của toàn hệ thống ngân hàng, nhờ có thị trường tiền tệ mà tình trạng thừa và thiếu vốn khả dụng trong các NHTM được giải quyết một cách khá triệt để.

Thị trường liên ngân hàng là thị trường giao dịch tiền tệ trong phạm vi hẹp so với thị trường tiền tệ, đó là giao dịch giữa các tổ chức kinh doanh tiền tệ với nhau. Các giao dịch này thực hiện thông qua tài khoản tiền gửi của các ngân hàng tại NHTW. Đây là thị trường thực hiện các giao dịch vốn ngắn hạn dưới nhiều hình thức giữa các ngân hàng, giữa ngân hàng và các tổ chức trung gian tài chính khác, do đó thị trường này xét về tính chất là loại thị trường có trình độ cao hơn và là loại thị trường bậc cao của thị trường tiền tệ

Đặc điểm của thị trường liên ngân hàng

* Thị trường liên hàng là thị trường giúp các ngân hàng sử dụng vốn một cách tối ưu.

Là một mạng lưới các quan hệ ngân hàng đại lý, trong đó NHTM mở tài khoản tiền gửi thanh toán tại NHTM khác. Hệ thống tài khoản giữa các ngân hàng đại lý giúp cho thị trường liên ngân hàng hoạt động hiệu quả.

* Thị trường liên ngân hàng là thị trường bán buôn

Hàng hóa giao dịch ở thị trường liên ngân hàng là mua bán vốn trên tài khoản tiền gửi ngân hàng, tức là khoản dự trữ dư thừa tạm thời với những giao dịch trị giá lớn. Ngoài ra, các loại giấy tờ có giá ngắn hạn là hàng hóa được mua bán thường xuyên với khối lượng lớn trên thị trường này.

* Thị trường liên ngân hàng là thị trường có độ tin cậy và an toàn rất cao.

Điều này xuất phát từ đặc điểm của thị trường liên ngân hàng, thành viên của thị trường chủ yếu là các ngân hàng và các tổ chức trung gian tài chính đáp ứng được các yêu cầu về vốn, ký quỹ, chuyên môn, đạo đức nghề nghiệp và có giấy phép hành nghề. Các giao dịch ở đây hầu như không có tài sản đảm bảo các thủ tục pháp lý đơn giản, nhanh chóng.

* Thị trường liên ngân hàng là thị trường có tính liên kết toàn hệ thống ngân hàng

Giao dịch trên thị trường liên ngân hàng là giao dịch hiện đại, các giao dịch mua bán vốn trên thị trường ngân hàng được thực hiện trên cơ sở liên kết toàn hệ thống giữa các ngân hàng với nhau.

---------------------------------------

Chúng tôi đã giới thiệu nội dung bài Thị trường liên ngân hàng về hoạt động của thị trường tiền tệ góp phần nâng cao hiệu suất sử dụng vốn của toàn hệ thống ngân hàng, nhờ có thị trường tiền tệ mà tình trạng thừa và thiếu vốn khả dụng trong các NHTM được giải quyết một cách khá triệt để...

Trên đây, VnDoc đã giới thiệu tới các bạn bài Thị trường liên ngân hàng. Các bạn có thể tham khảo thêm nhiều tài liệu Cao đẳng - Đại học cũng như Cao học khác để phục vụ quá trình nghiên cứu hiệu quả hơn.

Đánh giá bài viết
1 15
Sắp xếp theo

    Cao đẳng - Đại học

    Xem thêm