Giao diện mới của VnDoc Pro: Dễ sử dụng hơn - chỉ tập trung vào lớp bạn quan tâm. Vui lòng chọn lớp mà bạn quan tâm: Lưu và trải nghiệm

Thị trường tiền gửi và cho vay

Thị trường tiền gửi và cho vay được VnDoc sưu tầm và giới thiệu nhằm giúp các bạn nắm bắt kiến thức môn học một cách tốt hơn để có thể học và hoàn thành bài thi môn học một cách hiệu quả.

Lưu ý: Nếu bạn muốn Tải bài viết này về máy tính hoặc điện thoại, vui lòng kéo xuống cuối bài viết.

Thị trường tiền gửi

Là thị trường để các NHTM và các tổ chức tín dụng huy động vốn tiền tệ trong nền kinh tế để sẵn sàng phục vụ cho kinh doanh tín dụng.

- Thị trường tiền tệ tập trung nguồn vốn thông qua hệ thống NHTM, các tổ chức tín dụng.

- Thị trường tiền gửi là thị trường giao dịch giữa các NHTM, các tổ chức tín dụng với tổ chức cá nhân trong xã hội.

- Thị trường tiền gửi có vị trí quan trọng và là bộ phận cốt lõi của thị trường tiền tệ.

- Các công cụ của thị trường tiền gửi rất đa dạng và phong phú, đồng thời là thị trường có tính cạnh tranh rất cao. Lãi suất huy động là công cụ chủ yếu để các ngân hàng cạnh tranh trên thị trường này.

Thị trường tiền gửi là không gian rộng lớn để các NHTM và các tổ chức tín dụng khác huy động vốn bằng nhiều hình thức, nhiều công cụ và phương pháp khác nhau. Thị trường tiền gửi được các nhà kinh doanh tiền tệ gọi là thị trường tiền tệ. Như vậy, thị trường tiền tệ là thị trường giao dịch tiền gửi giữa một bên là các NHTM, các tổ chức tín dụng khác, với một bên khác là các tổ chức kinh tế và cá nhân trong xã hội.

Đối với các tổ chức kinh tế: Thị trường tiền tệ giúp họ đáp ứng các nhu cầu giao dịch tiền tệ một cách tiện lợi nhanh chóng, an toàn, đồng thời bảo toàn được vốn tiền tệ trong quá trình kinh doanh.

Đối với cá nhân, tổ chức đoàn thể xã hội: Giúp các cá nhân lựa chọn phương pháp gửi tiền vừa an toàn vừa có hiệu quả.

Thị trường cho vay

Là một bộ phận hữu cơ của thị trường tiền gửi, do đó hai bộ phận thị trường này có tác động qua lại lẫn nhau. Ngân hàng nào làm tốt công tác huy động vốn đầu vào tốt, ngân hàng đó càng có điều kiện để mở rộng cho vay đối với nền kinh tế, ngược lại ngân hàng phát triển hoạt động cho vay càng có điều kiện để thu hút thêm khách hàng gửi tiền vào ngân hàng mình.

Trong thực tế ngân hàng nào cũng phải quan tâm đến công tác huy động vốn bằng những công cụ và chính sách thích hợp, nhưng nếu không mở rộng cho vay thì sẽ ảnh hưởng rất lớn đến hiệu quả kinh doanh chính vì lý do đó thị trường cho vay ở góc độ kinh doanh là có tính chất quyết định, không những đối với mỗi ngân hàng mà còn đối với sự tăng trưởng của nền kinh tế.

Thị trường cho vay cũng là thị trường cạnh tranh khốc liệt và mạnh mẽ. Tìm kiếm thu hút khách hàng bằng những chính sách thích hợp để vừa phát triển chiều rộng trong hoạt động cho vay, vừa phải quan tâm phát triển chiều sau để tạo sự ổn định, bền vững trong hoạt động cho vay. Các ngân hàng cần chủ động tìm kiếm khách hàng, tìm kiếm các dự án đầu tư kinh doanh có hiệu quả, tư vấn giúp đỡ doanh nghiệp trong việc lựa chọn phương án sử dụng vốn và phương án kinh doanh. Để phát triển mạnh và ổn định trên thị trường này, các NHTM cần có chính sách lãi suất thích hợp, chính sách miễn giảm lãi suất, chính sách hỗ trợ để tạo điều kiện và giúp đỡ khách hàng kinh doanh có hiệu quả. Sự gắn bó giữa ngân hàng và khách hàng với sự xâm nhập, chia sẻ lợi ích sẽ là phương châm tốt nhất trong hoạt động cho vay.

Thị trường cho vay là thị trường cung ứng vốn cho nền kinh tế theo nguyên tắc hoàn trả, và có điều kiện.

Thị trường cho vay là thị trường giao dịch giữa bên cho vay và bên đi vay.

---------------------------------------

Chúng tôi đã giới thiệu nội dung bài Thị trường tiền gửi và cho vay về không gian rộng lớn để các NHTM và các tổ chức tín dụng khác huy động vốn bằng nhiều hình thức, nhiều công cụ và phương pháp khác nhau...

Trên đây, VnDoc đã giới thiệu tới các bạn Thị trường tiền gửi và cho vay. Ngoài ra, các bạn có thể tham khảo thêm nhiều tài liệu Cao đẳng - Đại học cũng như Cao học khác để phục vụ quá trình nghiên cứu hiệu quả hơn.

Chia sẻ, đánh giá bài viết
1
Sắp xếp theo

    Gợi ý cho bạn

    Xem thêm

    Cao đẳng - Đại học

    Xem thêm