Thông điệp trong tác phẩm Số phận con người của Sô-lô-khốp

Ngữ văn lớp 12: Thông điệp trong tác phẩm Số phận con người

Để giúp các bạn học sinh học tốt Ngữ văn 12, VnDoc mời các bạn tham khảo Thông điệp trong tác phẩm Số phận con người của Sô-lô-khốp. Chắc chắn nội dung tài liệu sẽ giúp các bạn nắm chắc nội dung bài học một cách đơn giản hơn.

Số phận con người là một trong những tác phẩm tiêu biểu nhất của nhà văn Nga Sô-lô-khốp. Tác phẩm nói về cuộc đời và số phận của những con người nhỏ bé, thông qua câu chuyện ta không chỉ đồng cảm với số phận của những con người nhỏ bé bị dòng đời vùi dập, che lấp mà còn tìm thấy cho riêng mình những bài học vô cùng quý giá, những thông điệp từ chính tác phẩm.

Tác phẩm “Số phận con người” xoay quanh hai nhân vật chính, đó là Xô-cô-lốp và bé Va-ni-a. Đó đều là những con người nhỏ bé có số phận bất hạnh, điểm chung duy nhất của họ là họ đều đơn độc, đều khao khát tình thương. Chính sợi dây tình thương đã gắn kết hai con người nhỏ bé ấy lại với nhau. Những nỗ lực vươn lên cuộc sống của họ khiến cho chúng ta cảm phục và tôn trọng.

Xô-cô-lốp từng là một người lính trong đội quân Hồng quân Liên Xô, từng hết mình chiến đấu chống phát xít Đức, giải phóng cho đất nước của mình. Xô-cô-lốp có gia đình gồm vợ một người con trai và con gái, nhưng trong một trận tấn công của quân phát xít thì vợ và con gái của Xô-cô-lốp bị bom đạn chiến tranh làm cho mất mạng. Xô-cô-lốp chỉ còn một người con trai, đó cũng chính là người con thương yêu, niềm tự hào và mục đích sống của Xô-cô-lốp. Nhưng số phận trớ trêu thay, vào ngày Hồng quân Liên Xô giải phóng thủ đô Matxcova cũng là khi người con trai bị bắn chết.

Thông điệp trong tác phẩm Số phận con người của Sô-lô-khốp

Trong tác phẩm cậu bé Va-ni-a là một cậu bé mồ côi cả cha lẫn mẹ, cậu bé một mình sống côi cút, leo lắt qua ngày, cậu sống bằng những đồ ăn thừa mà mình kiếm được trên đường. Cuộc sống đáng thương, nghèo khổ nhưng cậu bé vẫn mạnh mẽ sống, mạnh mẽ tồn tại, chính sự kiên cường của cậu bé đã khiến cho Xô-cô-lốp cảm động và quyết định nhận nuôi Va-ni-a. Ấn tượng đầu tiên của Xô-cô-lốp về Va-ni-a đó chính là một cậu bé chừng năm, sáu tuổi, quần áo rách tướp, mặt dính đầy nước dưa hấu. Cảm động trước hoàn cảnh đơn độc của cậu bé, nhận thấy cậu bé Va-ni-a cũng giống mình, là những con người bị số phận vùi dập nên Xô-cô-lốp đã quyết định nhận nuôi Va-ni-a.

Xô-cô-lốp và Va-ni-a đều là nạn nhân đáng thương nhất, họ mất đi tất cả những người thân, sống một cuộc đời cô độc đến khi họ vô tình gặp mặt nhau. Sự kiên cường, mạnh mẽ vươn lên số phận của Sô-cô-lốp và Va-ni-a khiến cho chúng ta cảm phục bởi họ đã mạnh mẽ, kiên trì vượt lên tất cả, học chiến thắng số phận bằng chính tình thương yêu và nghị lực mạnh mẽ của mình.

Câu chuyện để lại trong lòng mỗi chúng ta sự đồng cảm, xót thương nhưng nhiều hơn cả vẫn là sự khâm phục, trân trọng, mang đến cho mỗi chúng ta đặc biệt là đối với thế hệ trẻ suy nghĩ về nghị lực trong cuộc sống. Cuộc sống luôn đầy rẫy những khó khăn, thứ thách. Có những nỗi đau sẽ vẫn là nỗi đau nếu như con người không thể tự thoát ra khỏi chúng nhưng nhờ có nó mà con người trưởng thành hơn. Cuộc sống chính là môi trường tốt nhất để con người tự rèn luyện. Nếu như bản thân mỗi người không tự rèn luyện cho mình có một nghị lực, một sức mạnh tiềm tàng thì sẽ khó có thể đương đầu với tất cả những khó khăn phía trước.

Số phận của hai nhân vật giúp cho người đọc hiểu được rằng con người dù lâm vào hoàn cảnh nào thì cần phải có nghị lực sống. Nghị lực giúp cho con người thực hiện được những điều mà mình mong muốn, tiếp cho con người thêm sức mạnh, niềm tin và sự kiên trì để vượt qua mọi thử thách, biến cố mà cuộc sống đặt ra cho mỗi người. Có nghị lực, con người sẽ có điều kiện phát huy mọi năng lực vốn có trong con người của mình, hiệu quả của công việc do đó cũng sẽ được phát huy một cách tối đa. Hơn nữa, có nghị lực cũng khiến cho con người có niềm tin mạnh mẽ vào cuộc sống, khi đã có niềm tin và nghị lực thì dù bất cứ khó khăn nào cũng không thể làm khó được con người.

Qua tác phẩm “Số phận con người”, Sô-lô-khốp đã dẫn dòng suy nghĩ của chúng ta đi đến “số phận” của từng con người sau chiến tranh. Những “số phận” như Xô-cô-lôp và Vania sẽ đi về đâu trong cuộc đời này? Không chỉ là câu hỏi mà tác giả đặt ra cho họ mà qua số phận của họ, mỗi người chúng ta cần phải có nghị lực sống, cần phải kiên cường, dũng cảm trước những khó khăn của cuộc sống.

Mời các bạn tham khảo thêm các bài viết dưới đây của chúng tôi:

Trên đây VnDoc đã giới thiệu tới các bạn Thông điệp trong tác phẩm Số phận con người của Sô-lô-khốp. Để có kết quả cao hơn trong học tập mời các bạn tham khảo tài liệu Giải bài tập Lịch Sử 12, Giải bài tập Địa Lí 12, Học tốt Ngữ văn 12, Tài liệu học tập lớp 12 mà VnDoc tổng hợp và đăng tải.

Đánh giá bài viết
3 9.080
Sắp xếp theo

    Ngữ văn lớp 12

    Xem thêm