Giao diện mới của VnDoc Pro: Dễ sử dụng hơn - chỉ tập trung vào lớp bạn quan tâm. Vui lòng chọn lớp mà bạn quan tâm: Lưu và trải nghiệm

Thuyết minh về cái phích nước Siêu hay

Thuyết minh về chiếc phích nước

Thuyết minh về cái phích nước Siêu hay là bài văn nghị luận xã hội do VnDoc biên soạn giúp các em học sinh lớp 9 có thêm tài liệu để tham khảo phục vụ quá trình học tập.

Thuyết minh về cái phích nước Siêu hay bao gồm dàn ý và bài văn mẫu thuyết minh về cái phích nước đầy đủ, chi tiết và ngắn nhất mang đến cho các em học sinh một bài làm văn hoàn chỉnh và ý nghĩa.

Để tham khảo thêm nhiều đề thi và tài liệu học tập hay khác, trao đổi với thầy cô và giáo viên, mời các bạn tham gia nhóm: Luyện thi lớp 9 lên lớp 10.

Bản quyền tài liệu thuộc về VnDoc.
Nghiêm cấm mọi hành vi sao chép nhằm mục đích thương mại.

Dàn ý Thuyết minh về cái phích nước

1. Mở bài

Giới thiệu cái phích nước: một trong những đồ dùng quen thuộc với nhiều thế hệ con người chính là cái phích nước.

2. Thân bài

a. Khái quát chung

Lịch sử Phích nước được phát minh bởi nhà vật lí học kiêm hóa học người Scotland quý ngài James Dewar (1842-1923) vào năm 1892 tức thế kỉ 19 nhờ cải tiến từ thùng nhiệt lượng kế của Newton.

Hiện nay, ở Việt Nam, phích nước được sử dụng rộng rãi và phổ biến với con người.

b. Thuyết minh chi tiết

Cấu tạo: gồm vỏ phích và ruột phích.

- Vỏ phích: hình trụ, thon dài, được làm bằng nhựa, bên ngoài in hình họa tiết bắt mắt để tăng tính thẩm mĩ. Vỏ phích còn bao gồm quai cầm hoặc nắp phích được làm bằng nhựa.

- Ruột phích: gồm hai lớp thủy tinh rất mỏng, ở giữa là lớp chân không, trong lòng phích được tráng một lớp bạc rất mỏng có tác dụng ngăn sự tỏa nhiệt ra bên ngoài. Dưới đáy phích còn có một cái núm cũng có tác dụng giữ nhiệt. Nếu để vỡ cái núm ấy thì chiếc phích cũng sẽ không còn tác dụng giữ nhiệt.

c. Công dụng của phích nước

Được dùng phổ biến nhất để đựng nước nóng vì phích có khả năng giữ nhiệt cao.

Dùng để ủ ấm và giữ cho trà được ấm lâu hơn.

d. Bảo quản

Đậy kín nắp phích khi có nước nóng ở trong đó để giữ nhiệt được lâu.

Thường xuyên vệ sinh trong và ngoài phích để phích luôn sạch sẽ.

Tránh để phích nước va đập mạnh vì lớp thủy tinh bên trong rất dễ vỡ.

3. Kết bài

Khái quát lại vai trò của phích nước trong đời sống.

Văn mẫu Thuyết minh về cái phích nước

Để tạo dựng một cuộc sống tốt đẹp của con người cần nhiều yếu tố từ lớn đến nhỏ. Những đồ dùng xung quanh ta tuy nhỏ bé hay lớn lao nhưng cũng đều mang công năng riêng. Chiếc phích nước cũng không ngoại lệ, tuy nó không phải là một vật cao siêu nhưng lợi ích nó mang lại là không thể phủ nhận.

Lịch sử phích nước được phát minh bởi nhà vật lí học kiêm hóa học người Scotland quý ngài James Dewar (1842-1923) vào năm 1892 tức thế kỉ 19 nhờ cải tiến từ thùng nhiệt lượng kế của Newton. Hiện nay, ở Việt Nam và trên thế giới phích nước được sử dụng rộng rãi và phổ biến với kích thước và hình dáng khác nhau. Từ đó, những công dụng của phích nước cũng được cải tiến khác nhau.

Cấu tạo của phích nước về cơ bản bao gồm vỏ phích và ruột phích. Phần vỏ phích có hình trụ, thon dài, được làm bằng nhựa, bên ngoài in hình họa tiết bắt mắt để tăng tính thẩm mĩ. Vỏ phích còn bao gồm quai cầm hoặc nắp phích được làm bằng nhựa. Ruột phích gồm hai lớp thủy tinh rất mỏng, ở giữa là lớp chân không, trong lòng phích được tráng một lớp bạc rất mỏng có tác dụng ngăn sự tỏa nhiệt ra bên ngoài. Dưới đáy phích còn có một cái núm cũng có tác dụng giữ nhiệt. Nếu để vỡ cái núm ấy thì chiếc phích cũng sẽ không còn tác dụng giữ nhiệt.

Với cấu tạo đặc trưng của mình, phích nước được dùng chủ yếu để được để lưu trữ nước nóng. Chính nhờ phích nước mà con người tiết kiệm được nhiều thời gian và chi phí vì không phải đun nước quá nhiều lần. Chỉ cần đun nước sôi một lần đổ vào phích là có thể sử dụng nước nóng nhiều giờ sau đó. Bên cạnh đó, phích nước còn có tác dụng ủ ấm, con người có thể dùng để ủ trà hoặc ủ thuốc để sử dụng cả ngày. Mùa đông sẽ trở nên ấm áp hơn khi có trà nóng để uống.

Với công dụng hữu ích như vậy, chúng ta cũng cần phải có biện pháp bảo quản phích nước cẩn thận để sử dụng được lâu dài. Cần phải đậy kín nắp phích khi có nước nóng ở trong đó để giữ nhiệt được lâu. Thường xuyên vệ sinh trong và ngoài phích để phích luôn sạch sẽ và chất lượng nước chứa trong phích được đảm bảo. Bên cạnh đó, chúng ta nên tránh để phích nước va đập mạnh vì lớp thủy tinh bên trong rất dễ vỡ. Khi lớp thủy tinh đã vỡ tức là chiếc phích không còn sử dụng được.

Chiếc phích nước nói riêng và những vật dụng nhỏ bé khác nói chung luôn có những công năng riêng mang lại lợi ích cho cuộc sống con người. Chính vì thế chúng ta cần phải biết trân trọng và gìn giữ những vật dụng đó để cuộc sống của chúng ta thêm thuận tiện hơn.

---------------------------

Mời các bạn tham khảo thêm các bài viết dưới đây của chúng tôi:

Trên đây VnDoc đã giới thiệu tới các em Thuyết minh về cái phích nước Siêu hay. Để có kết quả cao hơn trong học tập, VnDoc xin giới thiệu tới các em học sinh tài liệu Đề thi vào lớp 10 môn Toán, Đề thi vào lớp 10 môn Tiếng Anh, Đề thi vào lớp 10 môn Vật lý mà VnDoc tổng hợp và đăng tải.

Chúc các em học tập thật tốt.

Đánh giá bài viết
1 325
Sắp xếp theo

    Soạn Văn 9 - Văn 9

    Xem thêm