Thuyết minh về cây thước kẻ

Thước kẻ là vật dụng không thể thiếu đối với các em học sinh. Tài liệu dưới đây, VnDoc sẽ hướng dẫn các em Thuyết minh về cây thước kẻ bao gồm dàn ý và các bài văn mẫu hay lớp 8, cho các em tham khảo, củng cố kỹ năng cần thiết cho bài kiểm tra sắp tới đây của mình.

Dàn ý Thuyết minh về cây thước kẻ

Dàn ý Thuyết minh về cây thước kẻ mẫu 1

1. Mở bài

Một trong những món đồ được học sinh sử dụng rất nhiều đó chính là chiếc thước kẻ

2. Thân bài

• Thước kẻ có rất nhiều loại khác nhau và mỗi loại lại có những công dụng và chức năng khác nhau phù hợp với những nhu cầu của học sinh cần có trong quá trình học tập và giúp những công việc cần sử dụng thước kẻ trở nên dễ dàng hơn

• Thước kẻ có nhiều hình dáng khác nhau và cũng được làm từ nhiều chất liệu khác nhau như thước nhựa, thước nhôm, thước sắt, thước nhựa dẻo,...

• Mỗi chất liệu và chiều dài cũng như kích thước nhau sẽ có giá trị khác nhau nhưng thông thường những chiếc thước có khả năng chống chịu được lực lớn và rất khó để có thể bị gãy

• Nếu gãy đều là do có tác động mạnh đến chiếc thước sẽ có thể bị gãy

• Những chiếc thước gỗ có khối lượng lớn hơn và thường sẽ được các cô giáo sử dụng để dạy học

• Những chiếc này cũng có giá trị lớn, khả năng chống chịu được các lực tương đối cao nên có thể dùng trong một khoảng thời gian tương đối dài

• Ngoài thước kẻ để đo và vẽ độ dài còn có thêm các thước khác để đo độ, đây là thước chuyên dụng đo góc và được thiết kế theo hình nửa hình tròn, cách dùng cũng tương tự thước thẳng, đã có số đo độ chi tiết và rất dễ sử dụng

3. Kết bài

Những chiếc thước kẻ giúp học sinh chúng em học hành được đơn giản và nhanh chóng hơn rất nhiều

Dàn ý thuyết minh về cây thước kẻ lớp 8 bài mẫu số 2

1. Mở bài

Giới thiệu và dẫn dắt vào vấn đề cần thuyết minh: cây thước kẻ.

2. Thân bài

a. Khái quát chung về cây thước kẻ

Cây thước có nhiều loại khác nhau như thước thẳng, êke, thước đo độ,… mỗi loại thước có một công dụng, chức năng khác nhau nhưng vô cùng thiết thực và quan trọng đối với học sinh cũng như đời sống con người.

Giá của một cây thước nhựa chỉ từ 2000đ – 5000đ.

b. Cấu tạo của cây thước kẻ

Thước thẳng có dạng hình chữ nhật và độ dài, rộng rất đa dạng.

Thước êke có dạng hình tam giác vuông hay tam giác vuông cân.

Thước đo độ thường được học sinh cấp 2, cấp 3 dùng nhiều có dạng nửa hình tròn.

Màu sắc của thước thì rất đa dạng và phong phú, đặc biệt là thước nhựa.

Hầu hết tất cả cây thước đều có vạch chia cm. Một số khác vừa có vạch chia cm vừa có vạch chia inch

c. Phân loại thước kẻ

Thước được làm từ nhựa, gỗ, hay kim loại nhưng phổ biến nhất là thước nhựa.

Thước bằng kim nặng hơn, có giá mắc hơn chút ít nhưng bền hơn, cũng dễ sử dụng, khó gãy.

Thước gỗ thể hiện được sự tinh tế và sang trọng.

d. Công dụng của thước kẻ

Thước thẳng giúp ta đo lường, kẻ những đường thẳng và vẽ được những đoạn thẳng với độ dài cho trước và gạch chân những điều quan trọng.

Thước ê-ke giúp ta kiểm tra góc vuông, dễ dàng vẽ được các hình trong môn hình học. Ngoài ra, nó cũng có thể dùng để đo hay kẻ thẳng.

Thước đo độ thì dùng để đo số đo của các góc, vẽ được góc, hình với số đo cho sẵn.

3. Kết bài

Khái quát chung về ý nghĩa, vai trò của cây thước kẻ trong đời sống hiện nay.

Văn mẫu Thuyết minh cây thước kẻ

Thuyết minh cây thước kẻ mẫu 1

Đầu năm học, chị em tôi đã có cơ hội ghé thăm cửa hàng sách để chuẩn bị đồ dùng học tập. Khi đặt chân đến quầy thước kẻ, tôi đã bất ngờ bị cuốn hút bởi một chiếc thước kẻ đa sắc sặc sỡ. Mình nhanh chóng nắm lấy nó, cảm giác như đang chào đón một người bạn mới, sẵn sàng chung hành cùng tôi trong những giờ học sắp tới.

Chiếc thước này có độ dài 40 xăng-ti-mét và được làm từ nhựa trong suốt. Đây là lần đầu tiên tôi sở hữu một chiếc thước có thể gập gọn, khác biệt hoàn toàn so với những chiếc thước đơn điệu trước đây. Với kích thước nhỏ gọn, nó tiện lợi để mang theo đến lớp học. Một bên của thước thẳng có những vạch dọc đen, được khắc sâu để đánh dấu từng centimet. Dưới những vạch này, có tổng cộng bốn mươi con số từ 1 đến 40, tạo nên một sự phân chia rõ ràng và trật tự, giống như việc chúng tôi xác định lãnh thổ cho từng phần trên thước.

Phần mép còn lại của thước kẻ hình dáng giống như răng cưa nhỏ, uốn lượn như những con sóng nhỏ. Tôi thích cách nó tạo ra các đường kẻ vui mắt, tỏ ra rất đáng yêu. Trên một phần của thước có in một hình chữ nhật dọc theo độ dài của nó. Trên mặt thước, có bốn hình Angry Bird, mỗi hình một màu: xanh lá cây, xanh dương, đỏ rực rỡ và tím nhạt.

Ở giữa thước, có dòng chữ lớn màu trắng "ANGRY BIRDS." Ngay dưới nó, có một dòng chữ nhỏ hơn, in nghiêng, nói "Chăm ngoan, học giỏi." Có vẻ như những chú Angry Bird này không chỉ thường xuyên trêu đùa và bực tức, mà còn có sự ham học tập. Phần còn lại của thước không có hình vẽ gì, nhưng được khoan các hình học cần thiết, bao gồm hình tròn, tam giác và ngôi sao nhỏ. Chỉ cần đặt bút vào và kẻ theo, tôi đã có những hình vẽ tuyệt đẹp.

Mỗi ngày, chiếc thước này luôn gọn gàng nằm trong hộp bút của tôi và đồng hành cùng tôi đến trường. Nó giúp tôi kẻ những đường thẳng chính xác và đã thực sự trở thành một người bạn đặc biệt, luôn sẵn sàng đồng hành trong những ngày học tập.

Thuyết minh cây thước kẻ mẫu 2

Đối với người học sinh, việc học tập là quan trọng nhất và luôn được ưu tiên hàng đầu. Để phục vụ việc học, chúng ta cần dùng đến nhiều đồ dùng học tập khác nhau, một trong số đó phải kể đến chính là cây thước kẻ.

Cây thước có nhiều loại khác nhau như thước thẳng, êke, thước đo độ,… mỗi loại thước có một công dụng, chức năng khác nhau nhưng vô cùng thiết thực và quan trọng đối với học sinh cũng như đời sống con người. Thước thẳng dùng để kẻ, để đo đơn vị độ dài (xăng-ti-mét), thước êke dùng để kiểm chứng góc vuông, còn thước đo độ lại dùng để đo độ lớn của các góc. Giá của một cây thước kẻ không đắt, chỉ từ 2000đ – 5000đ, rất hợp túi tiền với các bạn học sinh.

Dựa vào phân loại, thước kẻ có những cấu tạo khác nhau: Thước thẳng có dạng hình chữ nhật và độ dài, rộng rất đa dạng. Thước êke có dạng hình tam giác vuông hay tam giác vuông cân. Còn thước đo độ thường được học sinh cấp 2, cấp 3 dùng nhiều có dạng nửa hình tròn. Màu sắc của thước thì rất đa dạng và phong phú, đặc biệt là thước nhựa. Trên thước người ta còn trang trí những họa tiết bắt mắt để tăng tính thẩm mĩ cho cây thước kẻ. Hầu hết tất cả cây thước đều có vạch chia cm. Một số khác vừa có vạch chia cm vừa có vạch chia inch.

Thước kẻ được làm bằng nhiều chất liệu khác nhau. Phổ biến nhất là thước làm bằng nhựa, trong suốt, ngoài ra thước còn được làm từ gỗ, hay kim loại, những loại này thường có giá tiền cao hơn và phù hợp với người đi làm hoặc các thầy cô giáo. Thước bằng kim nặng hơn, có giá mắc hơn chút ít nhưng bền hơn, cũng dễ sử dụng, khó gãy. Trong khi thước gỗ thể hiện được sự tinh tế và sang trọng.

Thước kẻ tuy nhỏ bé nhưng lại có công dụng to lớn với con người: Thước thẳng giúp ta đo lường, kẻ những đường thẳng và vẽ được những đoạn thẳng với độ dài cho trước và gạch chân những điều quan trọng. Thước ê-ke giúp ta kiểm tra góc vuông, dễ dàng vẽ được các hình trong môn hình học. Ngoài ra, nó cũng có thể dùng để đo hay kẻ thẳng. Thước đo độ thì dùng để đo số đo của các góc, vẽ được góc, hình với số đo cho sẵn…

Với những công dụng, vai trò to lớn của mình, thước kẻ đã, đang và sẽ vẫn còn quan trọng với lớp lớp con người. Biến chúng ta từ những cô cậu học sinh non nớt thành người tài giỏi và giúp ích cho xã hội.

Thuyết minh về cây thước kẻ - Bài mẫu 3

Cuộc đời mỗi con người ai cũng đã từng trải qua thời học sinh. Cái thời cắp sách đến trường đầy kỉ niệm mà mỗi chúng ta khó có thể quên được. Những đồ dùng học tập như: bút, thước, tập, sách,… luôn gắn bó với học sinh như những người bạn thân thiết. Và trong số đó, cây thước là đồ dùng học tập quan trọng được sử dụng rộng rãi.

Cây thước có nhiều loại khác nhau như thước thẳng, êke, thước đo độ,… Thước thẳng có dạng hình chữ nhật và độ dài, rộng rất đa dạng. Thường thì nó dài 15cm – 20cm và rộng khoảng 2cm - 3cm. Cũng có nhiều loại thước dài tới 30 hay 40cm. Chiều dày của thước cũng khác nhau, như thước gỗ thường dày gần 1cm còn những cây thước mà học sinh dùng chỉ dày 1mm.

Khác với thước thẳng, êke có dạng hình tam giác vuông hay tam giác vuông cân. Eke thường có độ dài đáy khoảng mười mấy cm và chiều cao 5cm – 6cm. Độ dày của nó cũng giống thước thẳng, thường là 1mm. Cũng như thước thẳng, độ lớn của êke rất đa dạng. Có những cây eke to hơn gấp 6 – 7 lần cây thước êke thường thấy. Loại này thường dành cho giáo viên hay kĩ sư.

Còn một loại thước thông dụng nữa đó là thước đo độ. Thước này thường được học sinh cấp 2, cấp 3 dùng nhiều. Nó có dạng nửa hình tròn hay còn gọi là hình bán nguyệt. Như bao cây thước khác, thước đo độ cũng có nhiều kích thước khác nhau. Thường thì đường kính hình tròn khoảng 10cm. Nhiều loại có đường kính dài hơn.

Thước được làm từ nhựa, gỗ, hay kim loại nhưng phổ biến nhất là thước nhựa. Những cây thước bằng nhựa thường nhẹ, bền, dễ sử dụng, giá thành rẻ nhưng dễ gãy. Giá của một cây thước nhựa chỉ từ 2000đ – 5000đ. Vì thế mà thước nhựa được sử dụng rộng rãi đặc biệt là đối với học sinh. Ta dễ dàng mua được một bộ thước nhựa từ 4 đến 5 cây với giá không quá 10.000đ. Hiện nay, còn xuất hiện một loại thước được làm từ nhựa dẻo. Đối với loại thước này, ta có thể bẻ cong thoải mái mà không lo bị gãy.

Khác với thước nhựa, thước bằng kim nặng hơn, có giá mắc hơn chút ít nhưng bền hơn, cũng dễ sử dụng, khó gảy. Thước bằng kim loại thì thường được làm bằng nhôm hoặc sắc. Trong các loại, thước gỗ có giá thành mắc nhất. Tuy nhiên, nó cũng rất bền, dễ sử dụng và khó gảy. Thước gỗ còn thể hiện được sự tinh tế và sang trọng. Ngoài ra, còn có nhiều loại thước có khả năng khác như: thước máy tính, thước lược, thước vẽ những đường tròn, những đường cong…

Màu sắc của thước thì rất đa dạng và phong phú, đặc biệt là thước nhựa. Thước dành cho tiểu học thì có màu sắc sặc sỡ, in hình những nhân vật hoạt hình hay truyện tranh nổi tiếng. Các em tiểu học thường chọn màu thước là màu sắc mà mình yêu thích. Các bé gái hay chọn thước màu hồng hay vàng còn các bé trai là màu xanh lá, xanh dương. Học sinh cấp 2 lại chọn thường những cây thước trong suốt, ít hoa văn để dễ dàng sử dụng. Một số khác dùng thước bằng kim loại màu bạc hay bằng gỗ. Còn giáo viên lại dùng những cây thước gỗ màu nâu để kẻ bảng.

Hầu hết tất cả cây thước đều có vạch chia cm. Một số khác vừa có vạch chia cm vừa có vạch chia inch. Những cây thước của nhãn hiệu nổi tiếng như Thiên Long hay Win đều in lô-gô của mình trên cây thước.

Thước ê-ke có 2 loại. Một là thước hình tam giác vuông cân có một góc 90o, hai góc còn lại 45o. Hai là thước hình tam giác vuông có một góc 90o, một góc 60o và góc còn lại 30o. Thước ê-ke thường có ghi số đo góc cho 2 góc khác 90 độ. Hai cạnh góc vuông của của cây thước thường có vạch chia. Một cạnh góc vuông là vạch chia cm, cạnh còn lại là vạch chia inch.

Thước đo độ thường thì đáy có vạch chia cm. Trên mặt thước có những đường thẳng phân độ xuất phát từ tâm hình tròn. Thước được chia độ từ 0 độ đến 180 độ ứng với những đường phân độ. Khoảng cách giữa hai đường phân độ là 10 độ. Dãy số đo độ được ghi từ trái sang phải và ngược lại từ phải sang trái. Do mọi người hay đo góc từ trái sang phải nên dạy số đo độ này được làm to hơn.

Thước là một đồ dùng học tập quan trọng và cần thiết, thế nên ta phải sử dụng và bảo quản nó đúng cách. Chỉ nên dùng để kẻ hay đo. Khi dùng xong, phải bỏ vào hộp bút để tránh làm mất thước. Khi thước bị dính bẩn thì ta rửa sạch hoặc dùng khăn sạch lau chùi. Ta phải sử dụng thước một cách nhẹ nhàng, nâng niu. Xem thước như một người bạn đồng hành trong suốt quãng đời học sinh.

Không biến thước thành vũ khí để châm chọc bạn bè. Ví dụ như dùng nó để đánh bạn hay đâm đầu nhọn của thước vào bạn. Không nên cứ mỗi lần tức giận là bẻ gãy thước cho hả giận. Ngoài ra, không nên dùng thước để khắc lên bàn, ghế hay thân cây. Không quăng thước lung tung, bừa bãi và giữ gìn thước cẩn thận, tránh bị mờ số.

Cây thước rất hữu dụng đối với tất cả mọi người. Thước thẳng giúp ta đo lường và kẻ những đường thẳng. Nó cũng giúp ta vẽ được những đoạn thẳng với độ dài cho trước và gạch chân những điều quan trọng. Thước ê-ke giúp ta kiểm tra góc vuông, dễ dàng vẽ được các hình trong môn hình học. Ngoài ra, nó cũng có thể dùng để đo hay kẻ thẳng.

Thước đo độ thì dùng để đo số đo của các góc, vẽ được góc, hình với số đo cho sẵn. Nhờ những cây thước mà chúng ta mới có thể làm được các bài tập thầy cô giao. Giúp ta biết được kích thước của những thứ xung quanh và đặc biệt là vẽ bản vẽ kĩ thuật. Đối với kiến trúc sư thì thước vô cùng quan trọng vì nó giúp vẽ ra được những bản thiết kế chính xác và đẹp mắt. Nhờ những bản thiết kế này mà người ta mới có thể xây dựng những công trình hay nhà ở.

Cây thước là người bạn thân thiết đối với học sinh và tôi cũng đã gắn bó với nó suốt nhiều năm qua. Nó như người bạn tri âm, tri kỉ đối với tôi. Nó đồng hành với tôi mỗi ngày. Lâu lâu, nhìn thấy nó thì lòng tôi lại nhớ đến kỉ niệm xưa khi tôi đã dùng thước khắc tên mình lên mặt bàn vào cuối năm lớp 5. Tôi yêu những cây thước mà tôi dùng hằng ngày. Thước chỉ là những thứ vô tri vô giác nhưng với tôi, nó đánh dấu kỉ niệm, là vật mà tôi trân trọng. Những thứ vô tri vô giác này đã giúp tôi ngày càng trưởng thành hơn.

Không thể phủ nhận được, cây thước là đồ dùng học tập quan trọng và cần thiết. Thước cũng giống như tập, sách – là những thứ học sinh luôn mang theo khi đến trường. Tôi rất trân trọng những cây thước của tôi. Ôi! Tôi yêu cây thước làm sao.

...................

Ngoài Thuyết minh về cây thước kẻ, các bạn có thể xem thêm chuyên mục Soạn văn 8 mà VnDoc đã chuẩn bị để học tốt hơn môn Ngữ văn lớp 8 và biết cách soạn bài lớp 8 các bài trong sách Văn tập 1 và tập 2. Đồng thời các dạng đề thi học kì 1 lớp 8, đề thi học kì 2 lớp 8 mới nhất cũng sẽ được chúng tôi cập nhật. Mời các em học sinh, các thầy cô cùng các bậc phụ huynh tham khảo.

Đánh giá bài viết
81 51.279
2 Bình luận
Sắp xếp theo
  • Hoàng Mai Anh
    Hoàng Mai Anh

    hơi dài nha


    Thích Phản hồi 02/01/22
    • Hứa Duy
      Hứa Duy

      Dàiiiiii😅

      Thích Phản hồi 19/12/22

      Văn mẫu lớp 8 Sách mới

      Xem thêm