Thuyết minh về đàn gà quê em

Văn mẫu lớp 9: Thuyết minh về đàn gà quê em được VnDoc.com tổng hợp và sưu tầm gồm các bài văn mẫu hay cho các em học sinh tham khảo, củng cố kỹ năng cần thiết cho bài kiểm tra viết sắp tới đây của mình. Mời các em học sinh cùng tham khảo.

Em hãy thuyết minh về đàn gà quê em mẫu 1

Nhà em nuôi rất nhiều loài, nào là chó, mèo, lợn, bò, trâu. Nhưng nhiều nhất vẫn là gà, đó là loài vật mà tôi yêu quý nhất. Khi nhắc tới một vùng đất nào đó người ta nhớ ngay tới đặc sản của vùng miền đó. Lào gà cũng vậy, gà có rất nhiều loại, mỗi loại là có những đặc điểm riêng của chúng.

Ai cũng có cho mình một tuổi thơ, có người có một tuổi thơ dữ dội, đi chăn trâu, cắt cỏ, thả diều nhưng cũng có người lại có một tuổi thơ êm đềm và nói đúng hơn là vô cùng tẻ nhạt, nhất là các bạn ở các thành phố.

Gia đình em có khoảng 100 con gà, 4 con gà trống, 20 con gà mái, 30 con gà choai và khoảng 50 con gà con. Gà trống thì được chọn lọc từ những con gà choai có giống tốt, to khỏe, không bệnh tật và có khả năng sinh sản. Gà mẹ là những cô gà vừa to vừa phải sinh tốt, cho nhiều trứng và con. Hầu hết đàn gà trong chuồng nhà em là gà cùng chung bố mẹ, cận huyết thống với nhau, có phải như vậy nên chúng khá ngoan ngoãn và nghe lời không nữa, chúng ít khi xới lung tung hết.

Chúng có bộ lông mượt mà, óng ánh. Chú gà trống đầu đàn thì nhìn có vẻ oai và đẹp nhất, nó có cái mào trên đầu màu đỏ đặc trưng nhưng lại rất to trông ra vẻ đàn anh lắm, nó khoảng tầm 4 cân rồi trông nó to lắm, cả 4 con mỗi con mỗi vẻ nhưng nhìn chung chúng rất đẹp nên em rất thích. Có đôi lúc chúng tranh gà mái với nhau nhưng vì gà mái trong đàn cũng nhiều nên việc đó cũng thỉnh thoảng thôi.Chân nó vừa dài vừa to nhất, nó kiếm ăn rất giỏi nhờ chiếc mỏ vàng nhọn hoắt mổ hạt thóc, con giun nào là trúng ngay. Bộ lông gà tuyệt đẹp, đủ màu sắc, nổi bật lên là màu vàng và đỏ nhìn chúng mới rực rỡ, bắt mắt làm sao, chú tỏ ra khá oai phong và quyền uy.

Bên cạnh những chú gà trống oai phong, đồng hành là những cô gà mái xinh đẹp, chúng nhỏ hơn và thấp hơn so những chú gà trống, cánh cũng ngắn hơn, nhìn chúng vừa mập, lùn lùn trông thật dễ thương, cánh của nó không to và nhiều như của gà trống, cái mào trên đầu nó cũng không đỏ và đẹp như của mấy anh gà trống kia, màu lông chủ đạo của gà mái tơ là màu vàng ươm, trông mới tuyệt làm sao, nhìn mượt mà, óng ả và cũng thật dịu dàng, nhẹ nhàng như cái đức tính vốn có của nó vậy.

Thuyết minh đàn gàNhững cô chú gà mái choai đang độ tuổi thanh niên, nên ham chơi và thích đấu đá lẫn nhau, anh nào cũng chả chịu anh nào, kiểu như muốn giương oai trước những cô gà để chứng tỏ sức mạnh của mình vậy. Vì đang trong giai đoạn đẹp nhất của loài nên những cô chú gà này tỏ ra hiếu động và nghịch ngợm lắm. chú nào chú nấy, lông lá đẹp đẽ, nhìn thật sự tươi tắn và thích mắt.

Còn những bé gà con mới nở, chắc các bé vừa bước ra khỏi vỏ trứng quen thuộc được mẹ gà ấp trong suốt cả tháng trời, nên khi ra ngoài các bé như vẫn còn sợ hãi nên cố tìm đôi cánh của mẹ để núp vào, chúng vừa mới nở ra nhưng lông đã sạch sẽ và óng mượt ngay sau đó, chúng tròn tròn trông mới yêu làm sao, giống như những quả bóng đầy màu sắc đang chạy tung tăng giữa sân vườn vậy.

Thức ăn chủ yếu của đàn gà chủ yếu là thóc, ngô, gạo, bèo hoặc chuối được thái nhỏ, có nhà thì cho ăn thêm cám dành riêng cho gà nhưng riêng gà nhà em thì không, chúng được ăn và chăn thả một cách tự nhiên nên chúng tỏ ra hoạt bát và lanh lợi vô cùng.

Đàn gà chính là nguồn cung cấp thực phẩm như thịt,quả trứng cho gia đình, trong xu hướng gà công nghiệp như hiện nay thì những chú gà được chăn thả và ăn thức ăn tự nhiên này là rất hiếm, thịt của nó vừa dai và ngon, chúng cũng mang lại cho gia đình em một nguồn thu nhập kha khá.

Những chú gà ấy trông thật đáng yêu làm sao, không phải tự nhiên mà em yêu quý loài này, ngoài điều chúng hiền lành, không làm hại ai hết thì trông chúng thật sự dễ mến, nhìn đàn gà tôi lại nhớ tới bài hát về những chú gà “trông kia đàn gà con lông vàng, đi theo mẹ tìm ăn trong vườn, cùng tìm mồi ăn ngon ngon, đàn gà con đi lon ton”.

Em hãy thuyết minh về đàn gà quê em mẫu 3

"Trông kìa đàn gà con lông vàng.

Đi theo mẹ tìm ăn trong vườn

Cùng tìm mồi ăn ngon ngon

Đàn gà con đi lon ton"

(Trích bài hát "Đàn gà con" của nhạc sĩ Việt Anh)

Những câu ca trên là những lời hát quen thuộc đối với lứa tuổi thiếu nhi và miêu tả thành công hình ảnh đàn gà con dưới đôi mắt và góc nhìn trẻ thơ. Những chú gà vừa mới nở "lon ton" đi theo gà mẹ đã là hình ảnh quen thuộc ở mỗi một miền quê.

Trong số những loài vật nuôi gắn bó với con người, gà là một trong số những loại gia cầm, họ chim và thuộc nhóm lông vũ. Sau khi được thuần hóa từ gà rừng cách đây mấy nghìn năm về trước, gà đã gia nhập vào thế giới động vật mà con người nuôi trong nhà bằng những loại thức ăn như lúa, thóc, gạo,.... và thậm chí là sâu bọ. Cũng giống như những loài động vật khác, gà rất phong phú và đa dạng về chủng loại. Bên cạnh việc phân chia gà trống, gà mái, loài gà còn được phân biệt bởi đặc trưng riêng như gà ta, gà tam hoàng, gà ri, gà gô,....; hay có một số loài gà được phân biệt dựa trên địa bàn chăn nuôi và trở nên nổi tiếng như gà Đông Tảo, gà Hồ,... Giống như những loài gia cầm khác, gà sinh sản dựa trên hình thức đẻ trứng, ấp trứng và nuôi gà con.

Một đàn gà con thường có số lượng không ổn định, dựa vào số lượng trứng mà gà mái mẹ đã ấp sau khi đẻ đầy một ổ trứng. Sau khi kết thúc quá trình "ấp trứng" thường kéo dài trong khoảng 21 ngày, những chú gà con sẽ nhận được tín hiệu kích thích từ những tiếng "cục tác" của gà mẹ để mổ vỏ trứng và chui ra. Lúc vừa rời khỏi chiếc vỏ trứng, những chú gà con mới nở sẽ sống dựa vào phần lòng đỏ của quả trứng mà chúng hấp thu khi sắp phá vỡ chiếc vỏ để chui ra. Khác với bộ lông cứng cáp của gà mẹ, những chú gà này sở hữu bộ lông óng mượt và sợi lông mảnh nhỏ, êm nhẹ như sợi tơ. Khoảng 2 - 3 ngày sau, đàn gà con sẽ cùng mẹ rời ổ đi kiếm ăn.

Trong hành trình dẫn đàn gà con đi kiếm ăn, gà mẹ luôn ra sức và bảo vệ cho đàn gà con trước những mối nguy hiểm. Bởi vậy, hình ảnh quen thuộc mà chúng ta thường xuyên bắt gặp là những chú gà con núp và đôi cánh của gà mẹ để được che chở và bảo vệ. Đồng thời, khi tìm được nguồn thức ăn và nước uống, gà mẹ dùng tín hiệu riêng để thông báo và gọi đàn gà con. Sau khi nghe thấy tiếng "cục cục" phát ra từ mẹ, đàn gà con sẽ xoay xung quanh gà mẹ. Khi đứng trước cảnh tượng này, tôi cảm thấy như đứng trước một bức tranh ấm cúng về tình mẫu tử. Và mỗi lần có chú gà con nghịch ngợm nào vô tình bị lạc, nó sẽ luôn miệng "chiêm chiếp" để gọi mẹ và gọi đàn. Hành trình đi theo gà mẹ kiếm ăn của đàn gà con sẽ kết thúc sau vài tuần tuổi và gà mẹ lại rời đàn gà con để tiếp tục đẻ trứng, ấp trứng và những chú gà con khác tiếp tục ra đời.

Khi đàn gà con theo mẹ đi kiếm mồi cùng những âm thanh như "chiêm chiếp" của gà con và "cục cục" của gà mẹ, bức tranh thôn quê lại thêm sinh động và ấm áp hơn, gợi lên sự bình yên, thành bình nơi làng quê lối xóm.

Em hãy thuyết minh về đàn gà quê em mẫu 3

Trong những con vật được con người chúng ta nuôi tại gia, tôi thấy yêu mến nhất, dễ thương nhất là những đàn gà quê mình. Không phải ngẫu nhiên mà tôi yêu quý chúng mặc dù tôi rất sợ khi phải bắt chúng. Tôi thích vì có nhiều lý do, đàn gà quê gợi cho tôi những cảnh thanh bình của quê hương mình mà trong những bức tranh làng quê cũng hay vẽ về đàn gà. Nó như thêm khắc vào tim tôi những hình ảnh ngày thơ bé và tôi biết tôi yêu nó đến nhường nào. Những đàn gà con thân nhỏ nhắn bới thóc trong khu vườn nhìn chúng ngơ ngác mà thấy thinh thích.

Đàn gà nhà tôi có bốn con to và khoảng hai mươi con bé mới đẻ. Trong số những con gà to thì có một con gà trống còn ba con còn lại là gà mái để đẻ trứng mỗi ngày. Đàn gà ấy rất ngoan ngoãn không bao giờ bới móc lung tung và rất hiếm khi chúng mổ lẫn nhau.

Thích nhất là bộ lông mượt mà của chúng. Riêng con gà trống nó có một vẻ đẹp rất riêng mà không con gà nào trong đàn giống nó cả. Cái mào của nó rất đỏ và ngoẹo hẳn sang một bên, nó cũng được khoảng tầm ba đến bốn cân, nói chung là rất to. Chân của nó dài và cao nhất trong đàn gà ấy, cái mỏ vàng sắc nhọn khiến cho những hạt thóc những con giun không thể nào thoát khỏi nó. Và đặc biệt nó có bộ lông rất mượt, cái cánh rang rộng mỗi khi cất tiếng gáy, những tiếng phành phạch như một cánh của chiếc quạt lớn. cả thân hình của nó bao phủ bằng một bộ lông màu vàng lẫn màu đen như thể hiện quyền uy của nó.

Còn những con gà mái thì khác, nó thấp hơn gà trống và có bông lông ngắn hơn, cánh cũng ngắn hơn và béo hơn. Nhìn nó giống như một chú lùn vậy, cánh của nó không có nhiều lông dài, chiếc mào cũng đỏ nhưng lại ngắn hơn so với gà trống. Bộ lông màu vàng của cô gà mái hoa mơ thật đẹp, không cứng cáp như của gà trống mà nó mang một nét đẹp riêng của gà mái, đó là mỏng manh nhẹ nhàng.

Những đàn gà con mới nở nhìn mới thật đáng yêu làm sao, những sợi lông trên người nó không giống như bố mẹ. Đặc điểm của gà con mới nở đó là bộ lông màu vàng tươi đẹp những sợi lông mỏng manh như những sợi tóc vậy. chính vì thế đàn gà con trông rất dễ thương, cái gì cũng nhỏ nhắn, điều mà tôi thích đó là bộ lông của chúng.

Thức ăn của đàn gà là thóc, gạo, giun,rau, hạt ngô đã nghiền hay là cám. Chúng rất cần thêm một thứ thức ăn nữa đó là cảm tăng trọng nhưng chỉ nên cho ăn với số lượng vừa phải còn nếu ăn với số lượng lớn thì gà sẽ béo lắm mỡ. Chúng thường được thả ra vào buổi sáng sớm được tung thóc ra cho ăn rồi sau đó chúng tự đi kiếm mồi xung quanh khu vườn, những chú gà con chưa ăn được thóc thì nhặt những hạt tấm và sau đó mẹ gà sẽ bới những con giun cho những chú gà ăn. Thức ăn của nó chỉ đơn giản thế thôi. Đến buổi tối chúng lại được cho ăn một lần nữa sau đó tất thấy chúng đi vào chuồng kết thúc một ngày kiếm ăn.

Đàn gà mang lại cho nhà tôi những nguồn thực phẩm vô cùng tốt, mỗi ngày những con gà mái thay phiên nhau đẻ, nhà tôi chỉ để cho một con ấp còn hai con còn lại đẻ ra những quả trứng nho nhỏ rất bổ dưỡng. không những thế mỗi buổi sáng sớm hay canh chú gà trống nọ còn cất tiếng gáy báo thức cho gia đình tôi thức dậy. Nó không phải là vật nuôi mà nó trở thành một người bạn trong gia đình tôi.

Nhìn chúng đáng yêu khiến tôi nhớ đến bài hát những ngày còn bé và tôi biết chúng như một nét trong bức tranh quê hương tôi vậy. đó là những đốm con con của đàn gà con, là hình ảnh con gà mẹ đang mớm mồi cho lũ con của mình, là chú gà trống đứng trên đống rơm khô gáy thật to để gọi ông mặt trời cũng như con người thức dậy. những câu hát như cất lên thật hay “ trông kia đàn gà con lông vàng, đi theo mẹ tìm ăn trong vườn, rồi tìm mồi ăn ngon ngon, đàn gà con đi lon ton”

Trên đây VnDoc đã tổng hợp các bài văn mẫu Thuyết minh về đàn gà quê em cho các bạn tham khảo ý tưởng khi viết bài. Ngoài ra các bạn có thể xem thêm chuyên mục Soạn văn 9 mà VnDoc đã chuẩn bị để học tốt hơn môn Ngữ văn lớp 9 và biết cách soạn bài lớp 9 các bài trong sách Văn tập 1 và tập 2. Đồng thời các dạng đề thi học kì 1 lớp 9, đề thi học kì 2 lớp 9 mới nhất cũng sẽ được chúng tôi cập nhật. Mời các em học sinh, các thầy cô cùng các bậc phụ huynh tham khảo.

Đánh giá bài viết
1 134
Sắp xếp theo

    Soạn Văn 9 - Văn 9

    Xem thêm