Giao diện mới của VnDoc Pro: Dễ sử dụng hơn - chỉ tập trung vào lớp bạn quan tâm. Vui lòng chọn lớp mà bạn quan tâm: Lưu và trải nghiệm

Thuyết minh về hoa Lan

Văn mẫu lớp 8: Thuyết minh về hoa Lan được VnDoc sưu tầm và giới thiệu nhằm giúp các em học sinh và phụ huynh tham khảo, củng cố kỹ năng cần thiết cho bài kiểm tra sắp tới đây của mình. Mời các em học sinh cùng tham khảo.

Em hãy thuyết minh về hoa Lan mẫu 1

Hoa Lan hay hoa phong lan là loại hoa có vòi hoa cao, mảnh khảnh với những bông hoa cực kỳ đẹp gồm 3 cánh trong, ba cánh ngoài và một cánh hoa chụm lại (lưỡi) phân biệt với các cánh hoa khác. Phần cuối của môi dưới hoa, kiểu phát hoa, đài hoa – là những tên gọi của những phần kết cấu kỳ diệu như ta thấy.

Có thể cho rằng phong lan là loại hoa gây ấn tượng và tao nhã nhất trong các ho hoa đối với con người. Trong hàng triệu năm, họ phong lan phát triển mạnh và tiến hóa lan rộng không ngừng từ Bà Mẹ thiên nhiên, và sự bùng nổ của những loài hoa đối thủ của nó từ con người.

Cách đây khoảng 120 triệu năm, thời kỳ khủng long, một cây hoa tráng lệ xuất hiện và hiện hữu- ta gọi là phong lan. Sự tiến hóa dẫn tới việc mất đi nhiều loại cây và thú nhưng đối với phong lan chúng đã nở hoa, phát triển trên các đại lục. Ít nhất có 36.000 loài trên hành tinh chúng ta hiện nay- và có thể còn có những loài chưa được biết đến và hãy còn chờ đợi con người khám phá.

Phong lan thu hút sự thụ phấn bằng nhiều cách như: mùi thơm, bắt chước và sự rón rén lén lút. Phong lan với mùi thơm ngọt ngào thường thu hút loài ong-với những cánh có mùi . Phong lan cũng có thể thụ phấn bằng cách bắt chước hình dạng côn trùng như ong, bướm với những phần trên cách hoa của chúng. Cách thụ phấn thứ ba là là lén lút. Lan hài thu hút vật con thụ phấn sắp tới mép bao phấn của nó, và rồi côn trùng rơi vào đó, và như thế có những cánh hoa dài sẽ chạm đất. Và những loại côn trùng không đơn độc thụ phấn cho phong lan mà các loại hưu nhũ nhỏ, chim sâu, dơi và gió cũng có thể đóng góp cho sự tồn tại của các giống phong lan.

Hàng thế kỷ qua, hoa phong lan đã là biểu tượng cho tình yêu, vẻ đẹp và sự quý phái. Vào thời kỳ Hy Lạp cổ, hoa phong lan đại diện cho tính kiên cường và người Trung Hoa gọi phong lan là “vua của các mùi hương”. Suốt thời kỳ Trung Cổ, phong lan được xem như loại thuốc tăng cường tình dục và được dùng làm bùa yêu. Sự sưu tập nghiêm túc các loài phong lan bắt đầu từ thế kỷ thứ 18, nhưng do sự hiếm có của chúng vào lúc bấy giờ nên chỉ có rất ít nhà thực vật học và những nhà sưu tầm tài tử thưởng thức chúng. Đến năm 1818, William Cattley trở thành người đầu tiên cho phong lan nở hoa (đó là loài Cattleya), sự kiện này đã làm thay đổi thế giới loài hoa. Các khu rừng bị tước đoạt hàng triệu giò phong lan, đưa phong lan vào danh sách các giống loài có nguy cơ bị tuyệt chủng. Một giò phong lan đơn lẻ được bán với giá hàng nghìn đô la Mỹ. Từ thực tế đó, việc khai thác lan đã bị cấm và các giống loài hiện nay được lai tạo và trồng đễ thương mại hóa.

Điều gì sẽ mang đến cho phong lan trong tương lai? Đó là thách thức lớn nhất hiện tại đối với con người. Sự bế tắc môi trường của chúng ta sẽ lấn át hay sự yên nghỉ của phong lan sẽ trở lại, được thử thách qua hàng thiên niên kỷ, tồn tại lâu hơn chúng ta? Sự tồn tại hiển nhiên của phong lan sẽ không mất đi tính thanh lịch và huyền thoại tiền sử trong trí nhớ của những người hâm mộ.

Em hãy thuyết minh về hoa Lan mẫu 2

Mỗi bài hát góp một cảm xúc tình cảm riêng cho cuộc sống, những bức tranh mang đến những màu sắc khác nhau cho con mắt thẩm mỹ của ta chiêm ngưỡng và suy ngẫm về cuộc đời và mỗi loài hoa mang đến những màu sắc khác nhau. Nếu hoa hồng yêu kiều bắt mắt với màu đỏ quyến rũ thì hoa lan lại mang đến một vẻ đẹp dịu dàng, đẹp tinh khiết mà không nhàm chán, thiếu sức sống.

Hoa lan hay còn gọi là hoa phong lan là một loài hoa rất đặc biệt. Nó đặc biệt ở chỗ nó còn có cả một truyền thuyết kể về mình. Đó là một bộ lạc có con chim biết đẻ ra trứng vàng. Mỗi lần con chim ấy đẻ trứng bộ lạc ấy thường tổ chức lễ hội sau đó chuyển cây cho chim làm tổ. những cô con gái thì thay phiên nhau trèo trên cây canh giữ trông trừng cho sự an toàn của tổ chim. Những chàng trai thì giương cao ngọn cung để có thể sẵn sàng bắn nhưng ai có thể lấy đi con chim của họ. Sở dĩ họ làm như vậy là do họ cho rằng cuộc sống của họ thật sự sung túc và thanh bình khi có những quả trứng vàng ấy. Thế nhưng một cô gái trong bộ lạc lại đem lòng yêu một chàng trai là và đem hết bí mật kia kể cho chàng. Khi đó chúng bắt đầu xâm lược để lấy đi thứ quý báu ấy, những cô gái lập tức leo lên ôm hết những cành cây để đánh lạc hướng của bọn chúng. Mặc cho súng đạn bay ngang đầu, cả khi chúng đạn những cô gái ấy vẫn ôm chặt lấy cây. Và cái chết của họ đã đổi lấy được những quả trứng vàng quý báu. Từ đó trên những cành cây chỗ những cô gái ôm mọc lên một loài hoa rất đẹp và tỏa ngát hương thơm đó chính là hoa phong lan.

Hoa lan có rất đa dạng và phong phú, theo truyền thuyết thì mỗi cô gái hóa thành một loài lan khác nhau nhưng loài nào cũng ngát hương thơm. Hoa lan có màu sắc cũng rất đa dạng, nào là hoa màu vàng, cánh nhỏ, rồi lại đến hoa màu tím, màu trắng… có thể nói ba màu trên là ba màu chủ đạo nhất. hoa lan không những đẹp về màu sắc mà nó còn đẹp về cả cách thức sống nữa. Không giống với những loài hoa khác, hoa lan sống trên những cành cây, nó là biểu tượng cho những cô gái đã anh dũng mặc cho bom đạn vẫn vững dạ ôm chắc cành cây để bảo vệ ổ trứng vàng. Chính vì thế hoa lan mọc thành từng búi, từng khóm trên những cành cây cao. Đây là một đặc điểm chỉ có lan mới có, đó phải chăng là một nét đẹp của lan? Những cành hoa không đứng thẳng cứng như những cây hoa khác mà thân của nó rất mềm, nó rủ xuống trong rất đẹp. Tuy mềm yếu như thế nhưng lan luôn mạnh mẽ trước những cơn gió hay mưa sa bão táp, nó như thể hiện sự mềm yếu của những cô gái nhưng chính sự mềm yếu ấy lại thắng được những cái mạnh hơn. Hoa đẹp biết bao khi ngắm nhìn nó lủ rủ với mùi hương thơm ngát mà bất cứ ai cũng muốn hít một hơi thật dài. Nó mang lại một mùi thơm và đẹp tinh khiết như vậy đấy.

Hoa lan không chỉ đẹp mà nó còn có rất nhiều ý nghĩa mà ý nghĩa đầu tiên là nó thể hiện cho tình yêu cao cả trong sáng. Một tình yêu giống như màu của hoa vây. Tình yêu mang đầy màu sắc nào tím, nào vàng, nào trắng tinh khôi. Có thể nói không chỉ hoa hồng mới là biểu tượng cho tình yêu mà chính hoa lan cũng là một biểu tượng đẹp. Nếu hoa hồng biểu tượng cho một tình yêu ngọt ngào đắm say quyến rũ si mê nhau, thì hoa lan biểu tượng cho một tình yêu cao cả và lớn, dịu dàng nhẹ nhàng mà vô cùng sâu lắng. Không những thế hoa lan còn thể hiện nét đẹp cũng như ý chí của người phụ nữ đó là nét đẹp tinh khôi, dịu dàng thanh khiết. Một vẻ ưa nhìn không mấy đỗi xuất sắc nhưng sang trọng biết bao. Những người con gái ấy không chỉ đẹp về ngoại hình mà còn đẹp về cả tâm hồn nữa, họ liễu yếu đào tơ sinh ra vốn dĩ đã là phái yếu nhưng lại có một ý chí quật cường mà bất cứ một thế lực mạnh mẽ nào cũng không thắng nổi họ. Bây giờ hoa phong lan được coi là một biểu tượng của vẻ đẹp hiếm thấy và tinh tế. Hoa lan là loại hoa được trồng để làm đẹp cho ngôi nhà phổ biến nhất, cùng với hoa lily. Đối với mỗi người, mỗi quốc gia, mỗi vùng miền, hoa lan đều mang những ý nghĩa khác nhưng trên hết chúng là những đóa hoa tượng trưng cho vẻ đẹp cao sang, quý phái và là “Nữ hoàng của các loài hoa”.

Qua đây ta càng thêm yêu những bông hoa phong lan đẹp tinh khôi ấy. hiểu thêm về truyền cũng như nguồn gốc của loài hoa này. Những thân mềm như liễu rủ và những màu sắc đa dạng của hoa đã mang đến cho chúng ta một cảm giác nhẹ nhàng và thanh khiết, ta như cảm nhận đâu đây mùi hoa lan thơm ngát thoang thoảng đến khó tả. Ý nghĩa của nó cho đến ngày nay vẫn được công nhận và vinh danh.

Trên đây VnDoc đã tổng hợp các bài văn mẫu Thuyết minh về hoa Lan cho các bạn tham khảo ý tưởng khi viết bài. Ngoài ra các bạn có thể xem thêm chuyên mục Soạn văn 8 mà VnDoc đã chuẩn bị để học tốt hơn môn Ngữ văn lớp 8 và biết cách soạn bài lớp 8 các bài trong sách Văn tập 1 và tập 2. Đồng thời các dạng đề thi học kì 1 lớp 8, đề thi học kì 2 lớp 8 mới nhất cũng sẽ được chúng tôi cập nhật. Mời các em học sinh, các thầy cô cùng các bậc phụ huynh tham khảo.

Đánh giá bài viết
6 4.249
Sắp xếp theo

    Văn mẫu lớp 8 Sách mới

    Xem thêm