Tiểu sử cuộc đời và sự nghiệp sáng tác của nhà văn Sô-lô-khốp

Nhà văn Sô-lô-khốp

VnDoc xin giới thiệu tới các bạn học sinh cùng các bạn bài viết về sự nghiệp và cuộc đời của nhà văn Sô-lô-khốp để tìm hiểu và tham khảo giúp chúng ta hiểu rõ và cuộc đời ông và các tác phẩm nổi tiếng để học tốt môn Ngữ văn.

Tiểu sử

Mikhail Aleksandrovich Sholokhov (Mi-khai-in A-lếch-xan-đrô-vích Sô-lô-khốp, 1905 - 1984), nhà văn Nga, được trao tặng Giải thưởng Nô-ben văn chương năm 1965. Sô-lô-khốp sinh tại làng Kru-gi-lin, thị trấn Vi-ô-xen-xkai-a, thuộc tỉnh Rô-xtốp. Thuở nhỏ, Sô-lô-khốp học tại trường dòng, về sau, gia đình có gửi ông lên Mát-xcơ-va học vài năm rồi ông quay lại Rô-xtốp để tiếp tục học.

Nội chiến Nga bùng nổ, Sô-lô-khốp bỏ dở việc học, gia nhập lực lượng trưng thu lương thực cho Uỷ ban Cách mạng. Công việc này không hề đơn giản chút nào. Từ năm 1920 - 1922, ông tham gia lực lượng vũ trang tiểu trừ thổ phỉ khắp miền sông Đông. Sự nghiệp văn chương của Sô-lô-khốp bắt dầu bằng các vở kịch tuyên truyền cách mạng.

Lên Mát-xcơ-va, năm 1923, Sô-lô-khốp xin được làm chân kế toán của một văn phòng nhà đất. Với mục đích theo đuổi văn chương, chàng thanh niên mười tám tuổi ấy hăng hái hoà mình vào bầu không khí nghệ thuật sôi động của thủ đô.

Ông tham gia cuộc vệ quốc vĩ đại của người Nga chống phát xít và giữ nhiều cương vị lãnh đạo quan trọng của Đảng. Ông qua đời ngày 21 - 2 - 1984 tại quê nhà.

Văn nghiệp

Năm 1926, Sô-lô-khốp cho in hai tập truyện ngắn Truyện sông Đông và Thảo nguyên xanh.

Năm 1927, Sô-lô-khốp hoàn thành quyển một của bộ tiểu thuyết Sông Đông êm đềm (1927 - 1940). Năm 1928, tác phẩm được in trên tạp chí Tháng Mười. Ngay lập tức, tên tuổi của Sô-lô-khốp vang dội.

Trong chiến tranh vệ quốc, Sô-lô-khốp cho in truyện ngắn mang tính thời sự: Khoa học căm thù. Hoà bình lập lại, ông viết thiên truyện ngắn bất hủ: Số phận con người...

Bộ tiểu thuyết nổi tiếng nữa của ông là Đất vỡ hoang (1932 - 1960).

Phong cách

Sô-lô-khốp là bậc thầy tự sự của nhân loại. Văn phong ông dung dị, đầy tình cảm và hấp dẫn lạ thường. Hình tượng nhân vật của ông mang đậm tính sử thi. Những con người sống có ý thức trách nhiệm vì cộng đồng, không khoan nhượng với cái xấu, cái ác.

Toát lên trong tác phẩm của ông là cái nhìn nhân đạo, đầy tình cảm trìu mến với con người lao động và Tổ quốc hào hùng.

Đánh giá bài viết
1 4.536
Sắp xếp theo

Tiểu sử nhân vật

Xem thêm