Giao diện mới của VnDoc Pro: Dễ sử dụng hơn - chỉ tập trung vào lớp bạn quan tâm. Vui lòng chọn lớp mà bạn quan tâm: Lưu và trải nghiệm

Tổ chức thực hiện khảo sát thời gian và thu thập số liệu

Tổ chức thực hiện khảo sát thời gian và thu thập số liệu được VnDoc sưu tầm và giới thiệu nhằm giúp các bạn nắm bắt kiến thức lý thuyết môn Tổ chức lao động khoa học để hoàn thành học phần của mình một cách hiệu quả.

Lưu ý: Nếu bạn muốn Tải bài viết này về máy tính hoặc điện thoại, vui lòng kéo xuống cuối bài viết.

Quá trình khảo sát và thu thập số liệu bao gồm các bước sau:

1. Lập nhóm nghiên cứu

Tùy theo khối lượng công việc, thời gian nghiên cứu và tính chất của quá trình sản xuất, kinh doanh phức tạp hay đơn giản có ý nghĩa kinh tế nhiều hay ít, mà tổ chức một người hay một nhóm khảo sát thu thập số liệu. Nếu là một nhóm nghiên cứu thì phải cử người phụ trách. Nhóm này gồm những nhân viên có trình độ nghiệp vụ cần thiết, hoặc những người đã được huấn luyện đầy đủ để có thể làm được những công việc nào đó dưới sự hướng dẫn của người phụ trách.

Nhóm trưởng phải là người có chuyên môn nghiệp vụ cao nhất. Nhóm cần có các trang bị cần thiết như: phiếu quan sát được in sẵn, sổ tay, giấy nháp, cặp cứng hoặc bảng gỗ mỏng để kê lúc ghi chép, bút viết, thước gấp, thước cuộn… Dụng cụ quan trọng nhất của nhóm (của từng người) là đồng hồ.

2. Tìm hiểu quá trình sản xuất

Trong tìm hiểu quá trình sản xuất, kinh doanh cần phải tập trung vào các vấn đề sau:

- Nghiên cứu các qui trình công nghệ, sản phẩm.

- Địa điểm tiến hành công việc.

- Tập hợp các tài liệu có liên quan như: mức hiện hành cho các qui trình tương tự, thiết kế tổ chức nơi làm việc, các bảng vẽ, quy trình, qui phạm kỹ thuật thi công và nghiệm thu sản phẩm, quy tắc bảo hộ lao động và kỹ thuật an toàn, tiêu chuẩn cấp bậc công nhân và cấp bậc công việc, kinh nghiệm và phương pháp lao động tiên tiến. Trên cơ sở đó, thực hiện các biện pháp hoàn thiện tổ chức sản xuất và tổ chức lao động trước khi tiến hành các hoạt động khảo sát thời gian.

- Tìm hiểu, thảo luận với người lao động để phát hiện các sai lệch giữa thực tế và tiêu chuẩn của quá trình sản xuất, kinh doanh.

3. Lựa chọn đối tượng nghiên cứu

* Xác định những nhân tố chủ yếu gây ảnh hưởng đến quá trình sản xuất, kinh doanh.

- Loại sản phẩm và yêu cầu về chất lượng.

- Quy cách, chủng loại, chất lượng, số lượng, vật liệu…

- Tính năng, chủng loại, tình trạng, chất lượng, số lượng máy móc thiết bị, công cụ lao động sử dụng.

- Đặc điểm của nơi làm việc.

- Tổ chức và phục vụ nơi làm việc.

- Thành phần công việc.

- Thành phần công nhân và cấp bậc công việc.

* Lựa chọn đối tượng nghiên cứu phải thực hiện các nội dung công việc sau đây:

- Nhóm nghiên cứu công tác định mức phải phối hợp với đơn vị cơ sở để lựa chọn quá trình sản xuất phù hợp nhất so với yêu cầu nghiên cứu.

- Quá trình sản xuất và người lao động thực hiện quá trình được lựa chọn để quan sát không phải là các quá trình điển hình cá biệt, đột xuất, nhưng cũng không phải là những quá trình được thực hiện quá dễ dàng mà cần phải có sự phấn đấu nhất định trong việc thực hiện mức.

- Người lao động được chọn để quan sát phải là những người đạt được năng suất lao động trung bình tiên tiến, có nghĩa là thực hiện được các định mức lao động ở mức trung bình tiên tiến.

- Tiến hành lựa chọn người lao động: số lao động được lựa chọn là những lao động trung bình tiên tiến (có % hoàn thành mức từ trung bình trở lên) và không được ít hơn một nửa của số người lao động được dùng làm cơ sở tính ra % hoàn thành mức trung bình tiên tiến.

- Khi đã lựa chọn được đối tượng quan sát, nhóm nghiên cứu phải trao đổi với số người lao động thực hiện quá trình sản xuất đó để biết mục đích của việc quan sát, làm tốt công tác tư tưởng để họ thực hiện công việc theo hướng dẫn và duy trì được tốc độ làm việc bình thường. Việc quan sát cần được tiến hành công khai.

4. Lựa chọn phương pháp quan sát, thu thập số liệu

Các quan sát được chia thành:

- Phương pháp chụp ảnh.

- Phương pháp bấm giờ.

5. Lựa chọn địa điểm quan sát và chuẩn bị tư tưởng cho người lao động

Để tiến hành khảo sát thời gian đạt kết quả tốt, cần lựa chọn địa điểm thuận lợi cho việc quan sát và ghi chép các hoạt động của người lao động. Đồng thời, phải làm công tác tư tưởng để họ an tâm làm việc theo đúng qui trình và nhịp độ làm việc. Giải thích cho người lao động rõ về mục đích, ý nghĩa của việc quan sát thời gian, tránh gây hoang mang, dao động cho người lao động do sợ tác động đến nâng mức, giảm thu thập.

---------------------------------------

Chúng tôi đã giới thiệu nội dung bài Tổ chức thực hiện khảo sát thời gian và thu thập số liệu về quá trình lập nhóm nghiên cứu, tìm hiểu quá trình sản xuất, lựa chọn đối tượng nghiên cứu, phương pháp quan sát, thu thập số liệu, lựa chọn địa điểm quan sát và chuẩn bị tư tưởng cho người lao động...

Trên đây, VnDoc đã giới thiệu tới các bạn lý thuyết bài Tổ chức thực hiện khảo sát thời gian và thu thập số liệu. Ngoài ra, các bạn có thể tham khảo thêm một số tài liệu thuộc các chuyên ngành khác trong Cao đẳng - Đại học cũng như Cao học để phục vụ quá trình nghiên cứu hiệu quả hơn.

Đánh giá bài viết
1 132
Sắp xếp theo

    Cao đẳng - Đại học

    Xem thêm