Toán 10 Bài 1: Bảng phân bố tần số và tần suất

Toán 10 Bài 1: Bảng phân bố tần số và tần suất được VnDoc biên soạn bao gồm hướng dẫn lý thuyết và hướng dẫn giải cho từng bài tập sách giáo khoa và sách bài tập giúp các bạn học sinh luyện tập và hiểu rõ hơn thế nào là dấu hiệu, giá trị dấu hiệu, tấn số, tấn suất giá trị, ... Qua đó giúp các bạn học sinh ôn tập, củng cố và rèn luyện thêm kiến thức đã học trong chương trình Toán 10, Mời các bạn học sinh và quý thầy cô cùng tham khảo chi tiết.

Để tiện trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm về giảng dạy và học tập các môn học lớp 10, VnDoc mời các thầy cô giáo, các bậc phụ huynh và các bạn học sinh truy cập nhóm riêng dành cho lớp 10 sau: Nhóm Tài liệu học tập lớp 10. Rất mong nhận được sự ủng hộ của các thầy cô và các bạn.

A. Lí thuyết Thống kê

- Dấu hiệu điều tra là vấn đề người điều tra nghiên cứu quan tâm như tuổi thọ của bóng đèn, trọng lượng của trẻ em 5 tuổi, năng suất cây trồng, …

- Người ta cần xác định tập hợp các đơn vị điều tra (hay gọi cách khác là mẫu), mỗi đơn vị điều tra tương ứng với một số liệu gọi là giá trị của dấu hiệu.

- Với mỗi số liệu khác nhau, số lần xuất hiện trong bảng số liệu được gọi là tần số của giá trị ấy.

- Từ bảng số liệu thống kê ta liệt kê ra các giá trị khác nhau và tần số, tần suất tương ứng ta được bảng phân bố tần số, tần suất rời rạc.

Ví dụ: Năng suất bí ngô đạt được của một 8 huyện (tạ/ha)

35303236
35383738

- Tập hợp các đơn vị điều tra là 8 huyện, mỗi huyện là một đơn vị điều tra

- Dấu hiệu điều tra là năng suất bí ngô.

- Các số liệu thống kê là các số liệu có trong bảng còn được gọi là các giá trị của dấu hiệu.

- Khi có bảng số liệu thống kê có một số khá lớn các số liệu người ta chia các số lượng thành các lớp, khoảng chưa tất cả các số liệu được chia thành các khoảng hay nửa khoảng nhỏ bằng nhau. Mỗi khoảng nhỏ là một lớp. Số liệu nằm trong một lớp là tần số của lớp ấy, tỉ số của tần số một lớp với tổng các số liệu của bảng là tần suất của lớp ấy.

- Mỗi lớp ta chọn một giá trị đại diện cho các giá trị của lớp. Bảng ghi lại tất cả các lớp với các tần số, tần suất tương ứng được gọi là bảng phân bố tần số, tần suất ghép lớp.

- Các bước để lập bảng tần số, tấn suất ghép lớp:

Bước 1: Phân lớp

Bước 2: Xác định tần số, tần suất của các lớp

Bước 3: Thành lập bảng

B. Giải SGK Toán 10 Bài 1

Trong Sách giáo khoa Toán lớp 10, các bạn học sinh chắc hẳn sẽ gặp những bài toán khó, phải tìm cách giải quyết. Hiểu được điều này, VnDoc đã tổng hợp và gửi tới các bạn học sinh lời giải và đáp án chi tiết cho các bài tập trong Sách giáo khoa Toán lớp 10. Mời các bạn học sinh tham khảo:

C. Giải SBT Toán 10 Bài 1

Sách bài tập Toán 10 tổng hợp các bài Toán từ cơ bản tới nâng cao, đi kèm với đó là đáp án. Tuy nhiên, nhiều đáp án không được giải chi tiết khiến cho các bạn học sinh gặp nhiều khó khăn khi tiếp xúc với dạng bài mới. VnDoc đã tổng hợp và gửi tới các bạn học sinh lời giải và đáp án chi tiết cho từng dạng bài tập trong Sách bài tập để các bạn có thể nắm vững, hiểu rõ hơn về dạng bài tập này. Mời các bạn học sinh tham khảo:

D. Bài tập Thống kê

Để ôn tập lại kiến thức cũng như rèn luyện nâng cao hơn về bài tập của bài Thống kê này, VnDoc xin gửi tới các bạn học sinh Tài liệu Bảng phân bố tần số và tần suất do VnDoc biên soạn. Qua đó sẽ giúp các bạn học sinh hiểu sâu hơn và nắm rõ hơn lý thuyết cũng như bài tập của bài học này. Mời các bạn học sinh tham khảo:

------------------------------------

Trên đây VnDoc đã giới thiệu tới các bạn bài Toán 10 Bài 1: Bảng phân bố tần số và tần suất. Hy vọng với tài liệu này các bạn học sinh sẽ nắm chắc kiến thức vận dụng tốt vào giải bài tập từ đó học tốt môn Toán lớp 10. Chúc các bạn học tốt và nhớ thường xuyên tương tác để cập nhật được nhiều bài tập hay bổ ích nhé!

Ngoài ra, VnDoc giới thiệu thêm tới bạn đọc tham khảo một vài tài liệu liên quan tới chương trình lớp 10: Ngữ Văn 10, Tiếng Anh lớp 10, Vật lý lớp 10,...

Đánh giá bài viết
1 512
Sắp xếp theo

    Toán lớp 10

    Xem thêm