Toán tư duy là gì?

Toán tư duy cho trẻ em ngày càng được nhiều phụ huynh quan tâm hơn. Thế nên, các bậc phụ huynh thường tìm đến nhiều phương pháp toán tư duy logic cho trẻ ngay từ khi còn nhỏ. Vậy thực chất toán tư duy là gì? Toán tư duy có tốt không? Trong bài viết này VnDoc sẽ chia sẻ cho các bạn một số thông tin hữu ích về toán tư duy tiểu học, mời các bạn cùng tham khảo.

1. Toán tư duy là gì?

Toán tư duy logic cho trẻ là dạng toán bé sẽ được tiếp xúc với chương trình học cũng như phương pháp học với những vấn đề dễ nhớ, dễ học và sinh động hơn so với các con số hoặc phép tính phức tạp, khô khan ở toán học. Theo đó, trẻ sẽ vận dụng tư duy vào rèn luyện và giải các bài tập toán, giúp trẻ ngày một phát triển toàn diện hơn.

Thời điểm thích hợp nhất để học toán tư duy là thời điểm trẻ từ 4 đến 14 tuổi, nghĩa là trẻ học cấp mầm non, tiểu học và trung học cơ sở. Trong giai đoạn này, não của bé đang phát triển đến 70% thể tích so với não của người lớn. Bên cạnh đó, thời điểm này bé mới chỉ bắt đầu và dần dần học những kiến thức cơ bản hoặc nâng cao một chút chứ chưa thực sự học các kiến thức quá nặng hoặc khó. Vì vậy, việc học toán tư duy sẽ dễ dàng hơn.

2. Có nên cho trẻ em học toán tư duy?

Bên cạnh câu hỏi học toán tư duy là gì? Các bậc phụ huynh cũng còn nhiều băn khoăn về việc có nên học toán tư duy hay không?

Toán tư duy giúp bé phát triển khả năng tư duy sáng tạo. Bằng những phương pháp học mới, bé sẽ cần nhiều hơn khả năng tư duy, đặc biệt là tư duy sáng tạo. Bé sẽ hình thành tư duy sáng tạo thông qua việc: xây dựng ý tưởng, lập giả định, tưởng tượng; tìm kiếm giải pháp đổi mới và sáng tạo.

Bên cạnh đó, học toán tư duy còn giúp bé phát triển tư duy não bộ toàn diện. Thông qua việc làm và rèn luyện nhiều bài toán tư duy não bộ của trẻ sẽ được hoạt động thường xuyên. Từ đó, hình thành được sức bền của thần kinh và nền tảng tư duy tốt, não bộ cũng khỏe mạnh và ổn định hơn.

Không những thế, toán tư duy còn giúp trẻ phát triển cả 5 kỹ năng cần thiết cho cuộc sống. Các kỹ năng như: quan sát, tư duy, sáng tạo, giải quyết vấn đề và ghi nhớ nhanh luôn là những kỹ năng không chỉ cần cho việc học tập mà còn cả cuộc sống đời thường. Các kỹ năng này sẽ hỗ trợ cho bé học toán tư duy càng ngày càng tốt hơn.

Đặc biệt, toán tư duy còn xây dựng cho bé nền tảng kiến thức sâu sắc về toán học. Nhờ vào các bài toán tư duy bé có thể áp dụng tư duy vào việc giải các bài toán. Theo đó, các kiến thức, kỹ năng bé được học ở toán tư duy cũng là hành trang cần thiết và quan trọng để bé có hứng thú, yêu thích và không cảm thấy sợ, áp lực khi học môn toán.

Như vậy, có thể khẳng định rằng các bậc phụ huynh nên cho các bé học toán tư duy ngay từ khi còn nhỏ, đặc biệt là trẻ trong độ tuổi từ 4 đến 14 tuổi, để bé có thể tiếp nhận kiến thức, hình thành lối tư duy logic và phát triển trí não một cách toàn diện.

3. Các dạng bài tập toán tư duy cho trẻ em

Các bậc phụ huynh nên cho các con học toán tư duy ngay từ khi trẻ bắt đầu bước vào độ tuổi đi học và tìm cho các con các phương pháp học toán tư duy tốt nhất để rèn luyện não bộ. Thực tế, trẻ rất thích vừa học vừa chơi. Vì vậy, phụ huynh nên chọn những phương pháp có cách học như thế.

Phương pháp đầu tiên cho trẻ là dạy trẻ tập đếm

Dạy trẻ tập đếm trong phạm vi từ 0 -100

Phương pháp dạy trẻ tập đếm là một trong những phương pháp giúp bé phát triển tư duy tốt. Đây cũng là bài tập cơ bản nhất nếu phụ huynh muốn dạy các bé học toán tư duy.

Phương pháp dạy:

Đối với những đứa trẻ ở độ tuổi mầm non, mới bắt đầu làm quen với việc học, cha mẹ nên dạy cho bé học đếm bằng cách cho bé đếm những gì thực tế xung quanh bé. Chẳng hạn, cha mẹ dạy bé đếm các ngón tay, ngón chân, rồi các bộ phận trên cơ thể. Hoặc, cha mẹ có thể dạy bé đếm số người trong gia đình. Hay, bé có thể đếm đồ chơi, đồ vật trong nhà....

Đối với những đứa trẻ lớn hơn độ tiểu học cha mẹ có thể dạy bé đếm các dãy số với các con số lên tới hàng trăm, hàng nghìn…

Phương pháp dạy trẻ tập đếm sẽ giúp bé hình thành phản xạ tốt, tư duy nhanh và thậm chí cần cả việc ghi nhớ nhanh.

Rèn luyện tư duy cho trẻ qua các bài tập tính nhẩm nhanh

Tính nhẩm nhanh bằng bàn tính gảy

Phương pháp rèn luyện tư duy cho trẻ qua các bài tập tính nhẩm nhanh là một phương pháp giúp bé sớm tư duy định hình về các con số, giúp kích thích sự ham học hỏi, cũng như khả năng tìm tòi và khám phá của trẻ.

Thông thường dạy trẻ tính nhẩm phụ huynh nên dạy trẻ tập trung chủ yếu vào hai phép tính cơ bản là phép cộng và phép trừ.

Phương pháp dạy:

Phụ huynh không nên áp dụng phương pháp dạy con tính nhẩm tùy hứng mà nên dạy theo một lộ trình bài học bằng cách liệt kê các chủ đề bài học, sao cho phù hợp với khả năng và trình độ của các bé.

Giúp bé hiểu ý nghĩa của những con số trước khi tìm hiểu đến các phép tính với khái niệm cộng, trừ…Sau đó, cha mẹ có thể sử dụng ngón tay hoặc que tính để dạy trẻ làm phép cộng, trừ...dần dần dạy trẻ các phép tính vào bài toán có lời giải. Do đó mà dần dần trẻ sẽ tính toán và phản xạ nhanh hơn.

Phát triển trí thông minh bằng các bài tập nhận biết hình khối

Nhận biết hình khối là dạng toán tư duy trẻ em phổ biển

Dạy bé phát triển trí thông minh bằng các bài tập nhận biết hình khối là các bài tập giúp bé nhận biết hình tròn, hình vuông, hình tam giác, hình chữ nhật…Nhận biết hình khối hay hình học để các bé có thể nhận dạng được các vấn đề cũng như ứng dụng tốt vào trong cuộc sống thường ngày.

Hình khối là một tài liệu quan trọng hỗ trợ các bé nhận biết được các hình cũng như việc học tập toán trở nên dễ dàng và đơn giản hơn. Với những vốn kiến thức khối bé sẽ ghi nhớ được những hình ảnh ứng dụng cho cuộc sống dễ dàng hơn.

Phương pháp dạy:

Dạy bé nhận biết hình khối qua các đồ vật quen thuộc và yêu cầu bé nhận dạng đồ vật đó có hình gì hoặc đưa trực tiếp hình ảnh hình khối cho bé nhận biết.

Hỏi các bé các dạng câu hỏi như: hình dưới đây là hình gì? Sau đó là những đáp án được liệt kê và các bé sẽ đưa ra những câu trả lời của mình. Hay những câu hỏi theo dạng đúng sai, hình dưới đây là hình chữ nhật đúng hay sai?

Với việc dạy bé nhận biết về hình khối giúp bé rèn luyện được khả năng tư duy cũng như ghi nhớ, đem lại cho bé những phút giây học tập thoải mái và hiệu quả nhất.

Cho bé học toán tư duy thông qua việc ghi nhớ nhanh

Dạy học toán tư duy trẻ em thông qua việc ghi nhớ nhanh cũng là một trong những phương pháp được nhiều bậc phụ huynh lựa chọn. Với việc ghi nhớ nhanh sẽ giúp bé nhớ các kiến thức, hình thành nên được bộ nhớ ổn định và lâu dài.

Phương pháp dạy:

Cho trẻ xem 5 - 7 vật khác nhau (bút chì, cục tẩy, cái thìa, cái dây buộc tóc, quả bóng…).
Sau đó cất các vật đó đi và yêu cầu trẻ kể tên những vật đã nhìn thấy. Đây là một trong những bài toán tư duy giúp bé rèn luyện khả năng ghi nhớ tốt nhất.

Vậy sau bài viết này chắc hẳn các bạn cũng đã nắm được thế nào là toán tư duy rồi đúng không. Dưới đây là một số mẫu bài tập toán tư duy trên VnDoc, các bạn có thể tham khảo và tải về để các con làm thử nhé.

Đánh giá bài viết
1 1.106
Sắp xếp theo

Mẹo dạy học hay

Xem thêm