Tóm tắt nhân vật A Phủ siêu ngắn

Tóm tắt nhân vật A Phủ siêu ngắn do VnDoc biên soạn bám sát chương trình Ngữ Văn 12 sẽ giúp các em học sinh có thêm tài liệu học tập các văn bản, ôn thi học kì và luyện tập các đề văn lớp 12 có đáp án.

Bản quyền tài liệu thuộc về VnDoc.
Nghiêm cấm mọi hành vi sao chép nhằm mục đích thương mại.

Tóm tắt nhân vật A Phủ siêu ngắn mẫu 1

A Phủ là chàng trai có cuộc đời khó khăn, bất hạnh. Anh mồ côi cha mẹ từ lúc còn rất nhỏ và bị bắt đem đi bán cho người Thái. Với tính tình ngang bướng, A Phủ không chịu ở cánh đồng thấp, trốn lên núi và lưu lạc tới Hồng Ngài. Là một trai tráng khỏe mạnh, chạy nhanh như ngựa lại chăm làm, giỏi giang trong việc đồng áng nên A Phủ được nhiều cô gái mê. Một lần do đánh nhau với A Sử trong ngày đi chơi xuân mà A Phủ bị bắt về nhà thống lí, tại đây A Phủ bị đánh đập dã man và bị bọn chúng bắt làm người ở đợ để trừ tiền đền bù đánh A Sử. Hàng ngày A Phủ phải đi làm quần quật từ sáng đến tối không chút nghỉ ngơi. Một lần, để hổ vồ mất bò, A Phủ lại bị bọn chúng bắt trói và đánh đập dã man nhưng anh không mảy may một lời van xin hay khóc lóc mà cam chịu trước số phận. A Phủ bị trói đứng ở cột nhà và bị bỏ đói mấy ngày, người trong nhà vẫn hoạt động nhưng không ai quan tâm đến sự xuất hiện của anh. Tủi hổ trước số phận và sự ngang trái của xã hội lúc bấy giờ, trong đêm A Phủ rỉ ra hai hàng nước mắt nhưng đã bị Mị nhìn thấy. Trong lúc tuyệt vọng nhất, A Phủ được Mị cắt dây cởi trói và bảo mình bỏ chạy, hành động cứu A Phủ đó đã khiến anh như được hồi sinh một lần nữa, anh dùng chút sức lực cuối cùng của mình để vùng bước đi. Sau đó, Mị chạy theo và xin đi cùng A Phủ, anh hiểu những gì người phụ nữ này trải qua trong gia đình ấy nên đã cho Mị cùng đến Phiềng Sa.

Tóm tắt nhân vật A Phủ siêu ngắn mẫu 2

A Phủ mồ côi cha mẹ từ nhỏ, tính tình bướng bỉnh, có sức khỏe vô địch và chăm chỉ làm ăn nhưng nhà nghèo nên không có tiền lấy vợ. Ngày tết, A Phủ đi chơi và gặp A Sử, từ đấy sinh mâu thuẫn mà đánh nhau. A Phủ bị người nhà thống lí bắt về đánh đập dã man và bắt làm người ở đợ để trừ nợ. A Phủ làm việc cần mẫn quanh năm, một lần vô tình để hổ vồ mất bò, A Phủ bị bắt trói đứng vào tường, bị đánh đập và bỏ đói nhưng tính tình bướng bỉnh nên A Phủ chỉ im lặng. Cuối cùng, trong đêm tối, A Phủ chảy ra những giọt nước mắt đầy tuyệt vọng nhưng những giọt nước mắt ấy đã bị Mị nhìn thấy, Mị cởi trói và giải thoát cho A Phủ.

Tóm tắt nhân vật A Phủ siêu ngắn mẫu 3

Cha mẹ mất sớm, A Phủ bị bắt bán cho người Thái. Lớn lên mạnh khỏe và với tính cách bướng bỉnh của mình, A Phủ trốn lên đồng trên cao để làm ăn. Ngày tết, A Phủ đi chơi, do mâu thuẫn nên đã đánh A Sử - con trai thống lí Pá Tra. A Phủ bị bắt, sau khi bị đánh đập, anh phải ở lại làm thuê cho nhà thống lí. Một lần làm mất bò, A Phủ bị đánh đập, bị trói ở góc nhà và bỏ đói. Trong đêm, A Phủ rỉ ra giọt nước, Mị nhìn thấy, thương tình cởi trói cho A Phủ và hai người bỏ trốn đến Phiềng Sa, sau này tham gia cách mạng.

Tóm tắt nhân vật A Phủ siêu ngắn mẫu 4

A Phủ là chàng trai có cuộc đời khó khăn bất hạnh, mồ côi cha mẹ từ nhỏ. Với tính tình ngang bướng, A Phủ trốn nên và lưu lạc tới Hồng Ngài. Anh là một chàng trai khỏe mạnh và được nhiều cô gái yêu thích. một lần do đánh nhau với A Sử trong ngày đi chơi xuân A Phủ bị bắt về nhà thống lý. Tại đây A Phủ bị đánh đập dã man và bị bắt làm ở đợ để trừ tiền nợ. Hàng ngày A Phủ cũng phải làm quần quật từ sáng đến tối và không chút nghỉ ngơi. Trong một A Phủ mắc lỗi, A Phủ là bị bọn chúng lôi ra đánh đập dã man. Nhưng anh không một lời van xin hay khóc lóc. A Phủ bị trói đứng ở cột nhà và bị bỏ đói nhiều ngày. Trong nhag các hoạt động diễn ra bình thường nhưng không ai quan tâm đến sự xuất hiện của anh. Tủ khổ trước số phận và sự ngang trái của cuộc đời, trong đêm A Phủ đã rơi những giọt nước mắt. chính những giọt nước mắt ấy đã khiến Mị cảm động và quyết định giải cứu A Phủ.

Tóm tắt nhân vật A Phủ siêu ngắn mẫu 5

A Phủ là một chàng trai nhà nghèo, mồ côi mẹ từ nhỏ, bị bán cho người ta nuôi. với tính cách bướng bỉnh và sức khỏe dẻo dai của mình A Phủ chăm chỉ làm lụng. Nhưng số phận éo le đã khiến cho anh đắc tội với A Sử và bị bắt tới nhà thống lý. Tại nhà thống lý chúng đánh đập và tra tấn anh dã man. Sau đó chúng bắt anh ở lại để làm việc gán nợ. Anh làm việc quần quật cả ngày lẫn đêm không phút ngơi nghỉ. Do một lần để hổ vồ mất bò, chúng đã đánh anh dã man và không cho anh ăn uống nhiều ngày. Chúng trói anh vào góc nhà. Trong đêm tối, khi nhìn thấy số phận bất hạnh của mình anh đã rơi nhớ giọt nước mắt. Chính những giọt nước mắt ấy khiến Mị cảm động và quyết tâm giải cứu A Phủ. Hai người đã bỏ trốn trong đêm tối.

Đôi nét về tác phẩm Vợ chồng A Phủ

1. Hoàn cảnh ra đời Truyện ngắn Vợ chồng A Phủ

Truyện ngắn Vợ chồng A Phủ sáng tác năm 1952, in trong tập Truyện Tây Bắc, được tặng giải Nhất - Giải thưởng Hội Văn nghệ Việt Nam 1954 – 1955.

2. Bố cục Vợ chồng A Phủ

Phần 1 (từ đầu đến “bị đánh vỡ đầu”): Cuộc sống và diễn biến tâm trạng của Mị khi ở nhà thống lí Pá Tra.

Phần 2 (tiếp đó đến “đánh nhau ở Hồng Ngài”): Hoàn cảnh của A Phủ và cuộc xử kiện ở nhà thống lí Pá Tra.

Phần 3 (còn lại): Mị cởi trói cho A Phủ và hai người chạy trốn khỏi Hồng Ngài.

3. Tóm tắt Vợ chồng A Phủ

Mị là một cô gái Mèo trẻ đẹp, tài hoa, giỏi giang, yêu đời, thích tự do. Chỉ vì bố mẹ Mị vay nợ nhà thống lí Pá Tra để cưới nhau không trả được nên Mị bị bắt về làm con dâu gạt nợ cho gia đình này. Làm vợ A Sử, Mị phải sống kiếp nô lệ khổ nhục, chỉ muốn chết, nhưng vì thương bố và sợ thần quyền nên Mị đành câm lặng chịu đựng. A Phủ là một thanh niên mồ côi cha mẹ từ nhỏ, lao động giỏi, rất dũng cảm, nhiều cô gái mê, nhưng vì nhà nghèo nên không cưới được vợ. Trong hội xuân, A Phủ đã đánh A Sử nên bị thống lý Pá Tra bắt về đánh đập và phạt vạ 100 đồng bạc trắng. Không có tiền nộp phạt, A Phủ trở thành nô lệ cho nhà thống lí để trừ nợ. Do sơ ý để cọp vồ mất một con bò nên A Phủ bị thống lí Pá Tra trói đứng vào cọc chờ chết, Mị cắt dây trói cứu A Phủ. Cả hai cùng trốn khỏi Hồng Ngài. Đến Phiềng Sa, họ trở thành vợ chồng, nỗ lực xây dựng cuộc sống mới. Quân Pháp tràn tới, dân Phiềng Sa lại hoang mang lo sợ. A Châu, cán bộ Đảng đã tìm đến, A Phủ kết nghĩa anh em với A Châu. Rồi A Phủ trở thành tiểu đội trưởng du kích, cùng với Mị và đồng đội bảo vệ quê hương .

4. Giá trị nội dung Vợ chồng A Phủ

“Vợ chồng A Phủ” là câu chuyện về những người dân lao động vùng núi cao Tây Bắc không cam chịu bọn thực dân, chúa đất áp bức, đày đọa, giam hãm trong cuộc sống tối tăm đã vùng lên phản kháng đi tìm cuộc sống tự do.

Truyện cũng nói lên ước mơ về một cuộc sống tự do, hạnh phúc của người dân.

5. Giá trị nghệ thuật Vợ chồng A Phủ

Nghệ thuật xây dựng nhân vật, miêu tả tâm lí: nhân vật sinh động, có cá tính đậm nét.

Nghệ thuật miêu tả phong tục tập quán của Tô Hoài rất đặc sắc với những nét riêng (cảnh xử kiện, không khí lễ hội mùa xuân, những trò chơi dân gian, tục cướp vợ, cảnh cắt máu ăn thề,...).

Nghệ thuật miêu tả thiên nhiên miền núi với những chi tiết, hình ảnh thấm đượm chất thơ.

Nghệ thuật kể chuyện tự nhiên, sinh động, hấp dẫn.

Ngôn ngữ tinh tế, mang đậm màu sắc miền núi.

-----------------------

Mời các bạn tham khảo thêm các bài viết dưới đây của chúng tôi:

Trên đây VnDoc đã giới thiệu tới các em Tóm tắt nhân vật A Phủ siêu ngắn. Để có kết quả cao hơn trong học tập, VnDoc xin giới thiệu tới các em học sinh tài liệu Để học tốt Địa lý 12, Giải Toán 12 nâng cao, Tiếng Anh lớp 12 mới, Môn Vật lý 12 mà VnDoc tổng hợp và đăng tải.

Đánh giá bài viết
4 14.019
Sắp xếp theo

Tóm tắt Văn 12 Siêu ngắn

Xem thêm