Tóm tắt Vào phủ chúa Trịnh

Tóm tắt Vào phủ chúa Trịnh do VnDoc biên soạn giúp các em học sinh lớp 11 có thêm tài liệu về tác giả Lê Hữu Trác cũng như bài Vào phủ chúa Trịnh trong chương trình Ngữ văn 11 để tham khảo phục vụ quá trình học tập.

Tóm tắt Vào phủ chúa Trịnh bao gồm 03 bài mẫu tóm tắt văn bản Vào phủ chúa Trịnh ngắn nhất, đầy đủ nhất và rõ ràng nhất, giúp các em dễ hiểu về văn bản này hơn.

Để tham khảo thêm nhiều đề thi và tài liệu học tập hay khác, trao đổi với thầy cô và giáo viên, mời các bạn tham gia nhóm: Tài liệu học tập lớp 11.

Tóm tắt Vào phủ chúa Trịnh mẫu 1

Hải Thượng Lãn Ông - Lê Hữu Trác là vị danh y tài giỏi, đức hạnh, chuyên chữa bệnh cứu người, tiếng lành vang xa. Trong phủ chúa có thế tử Trịnh Cán bị bệnh lâu ngày, chúa Trịnh sai binh lính đến mời Lê Hữu Trác về kinh chữa bệnh cho thế tử. Vốn là con cháu quan lại trong triều đình, nhưng khi bước chân vào khuôn viên cung đình, Lê Hữu Trác không khỏi choáng ngợp trước khung cảnh xa hoa, mĩ lệ của nơi đây: toàn là những cây cối quý hiếm mà chưa thấy ở đâu, còn có những loài chim cũng quý, danh hoa đua thắm, chim kêu véo von; những vật từ nhỏ cho đến lớn đều được sơn son thếp vàng; riêng bản thân chúa Trịnh Sâm thì có biết bao nhiêu là cung tần mĩ nữ vây quanh. Nhân lúc chờ để được vào khám bệnh cho thế tử, Lê Hữu Trác đã được thiết đãi những sơn hào hải vị không có trong nhân gian rất hậu hĩnh. Khi vào khám bệnh cho thái tử Trịnh Cán thì dù chỉ mà một đứa trẻ trong cung vậy thôi nhưng những người ngự y dù đã rất già cũng phải vái lạy thái tử rồi mới được bắt mạch kê đơn. Sau khi tìm ra nguyên nhân căn bệnh của thế tử, trong thân tâm Lê Hữu Trác đã có sự giằng xé giữa việc nếu chữa khỏi bệnh cho thế tử thì sẽ phải ở lại kinh thành làm quan, còn nếu không chữa khỏi bệnh thì sẽ có lỗi với đất nước. Cuối cùng, Lê Hữu Trác đã quyết định chữa khỏi bệnh cho thế tử và xin cáo quan về quê tiếp tục công việc chữa bệnh cứu người cho nhân dân nghèo của mình.

Tóm tắt Vào phủ chúa Trịnh mẫu 2

Lê Hữu Trác là một vị thầy thuốc tài hoa. Ông được triều đình triệu vào cung để chữa bệnh. Vốn là quan trong triều đình nhưng khi thấy cảnh giàu sang, sung sướng, phồn hoa của vua chúa Trịnh cũng lấy làm ngạc nhiên. Sau khi trải qua nhiều lớp cửa ông cũng đến được nơi chúa ở, phòng chúa ở rất đặc biệt được sơn son thếp vàng, đều là những đồ quý giá mà nhân gian chưa từng thấy. Trong khi chờ đợi chúa, ông được ăn những đồ ngon vật lạ hiếm có trên đời, qua đó biết được khẩu vị của những bậc quyền quý. Sau đó, ông đến bắt mạch, tìm bệnh cho thế tử. Nhận thấy bệnh của thế tử xuất phát từ việc ăn sướng, mặc ấm phủ tạng yếu, bệnh đã lâu nên trầm trọng. Vì nghĩ đến nước nhà, lòng trung thành đối với đất nước ông đã kê đơn thuốc giúp thế tử chữa trị bệnh và từ giã cung đình trở về quê.

Tóm tắt bài Vào phủ chúa Trịnh mẫu 3

Mồng 1 tháng 2, thầy lang Lê Hữu Trác được triệu vào phủ chúa Trịnh để chữa bệnh. Dù đã từng làm quan nhưng ông vẫn bị choáng ngợp bởi khung cảnh xa hoa, giàu sang nơi phủ chúa. Sau khi trải qua nhiều lớp cửa cũng như ngắm nhìn được nhiều vẻ đẹp mĩ miều của cung điện, ông cũng đến được nơi ở của chúa với những đồ dùng sơn son thếp vàng. Trong lúc chờ đợi, ông được thiết đãi những của ngon vật lạ hiếm có trên đời. Ông được giao nhiệm vụ bắt mạch, tìm bệnh cho thế tử. Ông nhận thấy bệnh của thế tử là do ăn sung mặc sướng, phủ tạng yếu, bệnh lại lâu nên đã nghiêm trọng. Ông định dùng kế hòa hoãn để không bị giữ lại cung làm quan nhưng nghĩ đến nước nhà và lòng trung thành với đất nước nên ông đã kê đơn thuốc giúp thế tử chữa bệnh và lên đường trở về quê hương.

Tóm tắt đoạn trích Vào phủ chúa Trịnh mẫu 4

Ngày mồng 1 tháng 2 tôi được lệnh triệu tập vào phủ chúa. Sau khi vượt một đoạn đường dài cũng đã đến được cung điện xa hoa, lộng lẫy. Tôi được chiêm ngưỡng những đồ dùng sơn son thếp vàng ở phủ chúa và dùng những món ăn sơn hào hải vị hiếm thấy trên đời. Sau đó, tôi đến nơi ở của thế tử và bắt mạch cho ngài. Bệnh của thế tử xuất phát từ việc ăn sung mặc sướng, phủ tạng yếu, bệnh lại lâu. Tôi đã kê đơn thuốc chữa khỏi bệnh cho thế tử và lên đường rời phủ chúa về lại quê hương tiếp tục công việc của mình.

----------------------

Trên đây VnDoc đã giới thiệu tới các em Tóm tắt Vào phủ chúa Trịnh. Để có kết quả cao hơn trong học tập, VnDoc xin giới thiệu tới các em học sinh tài liệu Địa lý lớp 11, Trắc nghiệm Tiếng Anh 11, Giải bài tập Toán 11, Trắc nghiệm Vật lý 11 mà VnDoc tổng hợp và đăng tải.

Chúc các em học tập tốt.

Đánh giá bài viết
1 2.768
Sắp xếp theo

Soạn Văn Lớp 11 (ngắn nhất)

Xem thêm