Top 6 Bài thuyết trình tham gia dự thi giáo viên giỏi Tiểu học ở các môn chi tiết nhất

Hội thi giáo viên dạy giỏi cơ sở giáo dục mầm non; giáo viên dạy giỏi, giáo viên chủ nhiệm lớp giỏi cơ sở giáo dục phổ thông từ nhiều năm nay luôn được sự quan tâm lớn từ các thầy cô. Và để giúp các bạn chuẩn bị thật tốt cho phần thi của mình, bài viết dưới đây VnDoc đã tổng hợp một số bài thuyết trình tham gia dự thi giáo viên giỏi tiểu học ở các môn chi tiết nhất.

>>> 05 thông tin quan trọng thầy/cô cần biết về thi giáo viên dạy giỏi

Bài thuyết trình: Một số biện pháp nâng cao kĩ năng học toán ở tiểu học

Kính thưa:

  • Ban tổ chức!
  • Thưa Ban giám khảo!

Hôm nay tôi rất vinh dự được tham gia thuyết trình trong hội thi “Giáo viên dạy giỏi” cấp Huyện năm học ..., với “Một số biện pháp nâng cao kĩ năng học toán ở tiểu học”.

Kính thưa ban giám khảo!

Qua khảo sát chất lượng đầu năm của lớp 4 B cho thấy: học sinh yếu kém môn toán là khá cao. Song làm thế nào để không còn học sinh yếu kém, không còn học sinh bỏ học vì không đuổi kịp kiến thức lại là một bài Toán hết sức nan giải. Tôi trăn trở là tìm ra con đường để vực dậy số học sinh yếu kém giúp các em theo kịp với chương trình để từng bước xoá bỏ tỷ lệ học sinh bỏ học giữa chừng.

Là một giáo viên trực tiếp giảng dạy lớp bốn tôi muốn đưa ra “Một số biện pháp phụ đạo học sinh yếu môn toán “. Với mong muốn được học hỏi, trao đổi kinh nghiệm với đồng nghiệp, làm thế nào cho học sinh học toán đạt hiệu quả cao.

* Thuận lợi.

Trường …… được sự quan tâm của các bậc cha mẹ học sinh. Học sinh đến trường với đầy đủ sách vở và đồ dung học tập. Đa số học sinh ở các thôn, buôn lân cận nên các em đi học đều và đúng giờ. Trường có đội ngũ giáo viên trẻ , có tâm huyết với nghề . Giáo viên luôn nêu cao tinh thần tự học nên trình độ giáo viên ngày càng được nâng cao đáp ứng với nhu cầu dạy học trong giai đoạn hiện nay với 100% giáo viên đạt chuẩn và trên chuẩn. Trường cũng đặc biệt nhận được sự quan tâm chỉ đạo kịp thời của các cấp lãnh đạo các cấp.

* Khó khăn.

Bên cạnh những thuận lợi đó cũng còn rất nhiều khó khăn trong công tác dạy học như: đồ dùng dạy học còn hạn chế nhất là đối với khối lớp bốn cả trường có 3 lớp nhưng chỉ có một ít bộ đồ dung đã cũ không sử dụng được, theo dự án VNEN cứ hai lớp có một máy phô tô copy nhưng đến nay toàn trường chưa có chiếc máy nào nên việc dạy học gặp nhiều khó khăn. Một số phụ huynh còn coi nhẹ việc học tập của con em mình.. Chưa thật sự quan tâm chăm lo và đôn đốc con em mình học tập mà còn phó thác cho thầy cô.

Một số học sinh có hoàn cảnh khó khăn như: Nhà nghèo, ở với ông bà do cha mẹ mất sớm nên ảnh hưởng đến việc học hành của các em.

Còn phần lớn các em trong lớp có bố mẹ xuất thân từ thành phần làm nông, trình độ văn hoá thấp không có khả năng kèm cặp con cái ở nhà.

Đặc biệt hoàn cảnh của 8 em học lực yếu đều có khó khăn, 4 trong số phụ huynh của các em chưa học hết lớp 5. Đa số phụ huynh đều thiếu quan tâm đến việc học hành của con em mình. Chưa ý thức được tầm quan trọng của việc học đối với các em. Có em còn phải đi làm thêm những công việc như mót cà phê, làm cỏ, thâm chí có em còn bỏ học nhiều ngày theo bố mẹ đi làm.

Nội dung và cách thức thực hiện các biện pháp

Các biện pháp chung

– Xây dựng môi trường học tập thân thiện:

Sự thân thiện của giáo viên là điều kiện cần để những biện pháp đạt hiệu quả cao. Thông qua cử chỉ, lời nói, ánh mắt, nụ cười… giáo viên tạo sự gần gũi, cảm giác an toàn nơi học sinh để các em bày tỏ những khó khăn trong học tập, trong cuộc sống của bản thân mình.

Giáo viên luôn tạo cho bầu không khí lớp học thoải mái, nhẹ nhàng, không đánh mắng hoặc dùng lời thiếu tôn trọng với các em, đừng để cho học sinh cảm thấy sợ giáo viên mà hãy làm cho học sinh thương yêu và tôn trọng mình.

Bên cạnh đó, giáo viên phải là người đem lại cho các em những phản hồi tích cực. Ví dụ như giáo viên nên thay chê bai bằng khen ngợi, giáo viên tìm những việc làm mà em hoàn thành dù là những việc nhỏ để khen ngợi các em.

– Phân loại các đối tượng học sinh

Giáo viên cần xem xét, phân loại những học sinh yếu đúng với những đặc điểm vốn có của các em để lựa chọn biện pháp giúp đỡ phù hợp với đặc điểm chung và riêng của từng em. Một số khả năng thường hay gặp ở các em là: Sức khoẻ kém, khả năng tiếp thu bài chậm, lười học, thiếu tự tin, nhút nhát…

Trong thực tế người ta nhận thấy có bao nhiêu cá thể thì sẽ có chừng ấy phong cách nhận thức. Vì vậy hiểu biết về phong cách nhận thức là để hiểu sự đa dạng của các chức năng trí tuệ giúp cho việc tổ chức các hoạt động sư phạm thông qua đặc trưng này.

Trong quá trình dạy học trên lớp, giáo viên quan tâm phát hiện và phân loại những lỗ hổng kiến thức, kĩ năng của học sinh. Những lỗ hổng nào điển hình mà trên lớp chưa đủ thời gian khắc phục thì cần có kế hoạch tiếp tục giải quyết trong nhóm học sinh yếu kém.

Thông qua quá trình học lý thuyết và làm bài tập của học sinh, giáo viên cũng cần tập cho học sinh, kể cả học sinh yếu kém có ý thức tự phát hiện những lỗ hổng của bản thân mình và biết cách tự lấp những lỗ hổng đó. Trong quá trình thiết kế bài học, giáo viên cần cân nhắc các mục tiêu đề ra nhằm tạo điều kiện cho các em học sinh yếu được củng cố và luyện tập phù hợp.

- Giáo dục ý thức học tập cho học sinh:

Giáo viên phải giáo dục ý thức học tập của học sinh tạo cho học sinh sự hứng thú trong học tập, từ đó sẽ giúp cho học sinh có ý thức vươn lên. Trong mỗi tiết dạy giáo viên nên liên hệ nhiều kiến thức vào thực tế để học sinh thấy được ứng dụng và tầm quan trọng của môn học trong thực tiễn. Từ đây, các em sẽ ham thích và say mê khám phá tìm tòi trong việc chiếm lĩnh tri thức.

Bên cạnh đó, giáo viên phải tìm hiểu từng đối tượng học sinh về hoàn cảnh gia đình và nề nếp sinh hoạt, khuyên nhủ học sinh về thái độ học tập, tổ chức các trò chơi có lồng ghép việc giáo dục học sinh về ý thức học tập tốt và ý thức vươn lên trong học tập, làm cho học sinh thấy tầm quan trọng của việc học. Đồng thời, giáo viên phối hợp với gia đình giáo dục ý thức học tập của học sinh. Do hiện nay, có một số phụ huynh luôn gò ép việc học của con em mình, sự áp đặt và quá tải sẽ dẫn đến chất lượng không cao. Bản thân giáo viên cần phân tích để các bậc phụ huynh thể hiện sự quan tâm đúng mức. Nhận được sự quan tâm của gia đình, thầy cô sẽ tạo động lực cho các em ý chí phấn đấu vươn lên.

Kèm cặp học sinh yếu:

  • Ngay từ đầu năm giáo viên phải khảo sát chất lượng để biết số lượng học sinh yếu, trung bình, khá giỏi là bao nhiêu để có kế hoạch phụ đạo.
  • Xây dựng chương trình: Đôi bạn cùng tiến. Phân công một em học sinh khá, giỏi kèm cặp, giúp đỡ một em học sinh yếu.
  • Lập danh sách học sinh yếu và chú ý quan tâm đặc biệt đến những học sinh này trong mỗi tiết dạy như thường xuyên gọi các em đó trả lời câu hỏi, khen ngợi các em đó khi các em trả lời đúng,…

Những biện pháp cụ thể:

Tạo tiền đề xuất phát: Việc học tập có kết quả trong một tiết học thường đòi hỏi những tiền đề nhất định về trình độ kiến thức, kĩ năng sẵn có của học sinh. Thế nhưng các em yếu kém nhiều khi chưa có đủ những tiền đề này. Một trong những nội dung làm việc với các học sinh yếu, kém là phải giúp các em tạo tiền đề xuất phát cho những tiết lên lớp. Việc tạo tiền đề xuất phát thường được tiến hành theo quy trình sau:

  • Trước hết, bản thân GV phải nắm vững nội dung và khối lượng kiến thức, kĩ năng cần có trong những tiền đề xuất phát. Muốn vậy điều quan trọng là cần nghiên cứu sâu sắc những tài liệu chỉ đạo của Bộ, Sở, Phòng Giáo dục…; chuẩn kiến thức kĩ năng, SGK, sách GV…
  • Thứ hai, GV cần biết những kiến thức kĩ năng cần thiết đã có sẵn ở các HS yếu, kém tới mức độ nào. Điều này có thể được thực hiện nhờ quá trình theo dõi từ trước hoặc bằng biện pháp kiểm tra.
  • Thứ ba là cho tái hiện những kiến thức và kĩ năng cần thiết, tức là GV cho HS ôn tập trước khi dạy nội dung mới hoặc ôn tập những lúc thích hợp trong mối liên quan với từng nội dung.

Lấp lỗ hổng kiến thức: Như chúng ta đã biết, kiến thức có nhiều lỗ hổng là một bệnh phổ biến của HS yếu kém môn toán. Việc tạo tiền đề xuất phát cũng chính là nhằm lấp lỗ hổng kiến thức và kĩ năng. Vì vậy, trong quá trình dạy học trên lớp, tôi thường quan tâm phát hiện những lỗ hổng kiến thức của HS. Những lỗ hổng nào điển hình đối với HS yếu mà trên lớp chưa đủ thời gian khắc phục thì tôi có kế hoạch tiếp tục giải quyết riêng trong nhóm HS yếu.

Thông qua quá trình hình thành kiến thức và rèn luyện kĩ năng của HS, tôi thường tập cho HS, kể cả HS yếu có ý thức tự phát hiện những lỗ hổng của bản thân mình và biết cách tra cứu sách vở, học lại để tự lấp những lỗ hổng đó.

Luyện tập vừa sức

Rèn luyện phương pháp học tập

Những biện pháp tôi vừa trình bày không phải quá xa lạ đối với chúng ta. Bất cứ ai cũng có thể hiểu và áp dụng được. Tuy vậy, trong thực tế không phải lúc nào đối tưọng học sinh yếu kém cũng đựơc giáo viên chú trọng nó đòi hỏi ở lương tâm người thầy, cần phải coi học sinh như chính những đứa con của mình. Khi những cố gắng của người giáo viên đạt kết quả tốt, được học sinh tin yêu. Đó mới chính là phần thưởng lớn nhất trong cuộc đời dạy học của mình.

Kính thưa Ban tổ chức, ban giám khảo!

Tôi vừa trình bày xong bài thuyết trình: “Một số biện pháp nâng cao kĩ năng học toán ở tiểu học”.

Cuối cùng xin kính chúc Ban tổ chức, ban giám khảo luôn mạnh khỏe, hạnh phúc và thành đạt. Chúc Hội thi thành công tốt đẹp!

Trân trọng cảm ơn!

Bài thuyết trình: “Một số biện pháp giúp học sinh học tốt môn Tiếng Việt lớp 3."

Kính thưa:

  • Ban tổ chức!
  • Thưa Ban giám khảo!

Hôm nay tôi rất vinh dự được tham gia thuyết trình trong hội thi “Giáo viên dạy giỏi” cấp Huyện năm học ..., với “Một số biện pháp giúp học sinh học tốt môn Tiếng Việt lớp 3.".

Kính thưa ban giám khảo!

Chương trình tiếng việt lớp 3 các em phải học gồm 6 phân môn . Mỗi phân môn có một nhiệm vụ quan trọng, đối với phân môn tập đọc chủ yếu là rèn cho học sinh các kĩ năng đọc:đọc thành tiếng và đọc hiểu nghe và nói.Bên cạnh đó thông qua hệ thống bài đọc theo chủ điểm, Các em đọc đúng và đọc trôi chảy,rành mạch câu, đoạn, bài và biết được cách đọc thầm hiểu được nội dung chính của bài nhằm khai thác nội dung bài đọc cung cấp cho các em những hiểu biết về thiên nhiên, xã hội và con người,cung cấp vốn từ, cách diễn đạt những tác phẩm văn học như đề tài,cốt truyện,nhân vật,góp phần hình thành nhân cách học sinh.Phân môn luyện từ và câu cung cấp những kiến thức sơ giản về tiếng việt bằng con đường quy nạp và kĩ năng dùng từ đặt câu khi nói và viết bỗ sung thêm từ ngữcho phần đọc.phân môn chính tả chủ yếu rèn cho học sinh viết chữ hoa,viết được đoạn văn, khổ thơ bằng cách nghe viết,hoặc nhớ viết,các emviết đúng chính tả,trình bày sạch sẽ.Bên cạnh đó, học sinh phải làm một số bài tập để nắm vững từ ngữ và biết cách dùngtừ đặt câu cho phù hợp. Phân môn tập làm văn giúp học sinh biết làm mẫu đơn theo hướng dẫn,viết được đoạn văn tả ngắn về người thân, biết diễn đạt ý trọn vẹn.

Ở phần đọc yêu cầu các em đọc đúng,rõ ràng rành mạch các đoạn đối thoại, các văn bản nghệ thuật, hành chính báo chí,tốc độ đọc nhanh hơn lớp 2. Biết dựa vào câu hỏi trả lời ýchính của bài, biết nhận xét một số hình ảnh nhân vật hoặc đặt tên cho đề bài cốt truyện, biết kể chuyện từng đoạn dựa vào phần gợi ý ở sách giáo khoa. Ở phần viết yêu cầu các em viết đúng chính tả rõ ràng, biết tìm hình ảnh so sánh, nhân hóa trong khổ thơ,đoạn văn. Qua thực dạy trên lớp, tôi nhận thấy một số học sinh vẫn học chưa tốt các em đọc và viết thể hiện ý vănchưa trọn vẹn,dùng từ đặt câu chưa đúng, viết chưa chính xác từ ngữ. Vì vậy tôi xin đưa ra một số biện pháp giúp học sinh học tốt môn Tiếng Việt lớp 3.

Giải pháp thứ nhất: Dạy học sinh biết thể hiện giọng điệu ngắt nghỉ, đọc đúng, đọc trơn câu văn, đoạn văn, bài thơ và trả lời câu hỏi trong giờ tập đọcvà kết hợp cử chỉ điệu bộ khi kể chuyện.

Khi dạy bài tập đọc hay bài học thuộc lòng trong chương trình tiếng việt lớp ba,trước hết giáo viên phải bám vào mục đích yêu cầu của bài soạn, bám vào chuẩn kiến thức kĩ năng. Trong giờ dạy tập đọc chủ yếu rèn luyên cho học sinh hai kĩ năng: Kĩ năng đọc thành tiêng và kĩ năng đọc hiểu. Đối với từng bài dạy khi mở bài giáo viên dùng tranh ảnh, vật thật để giới thiệu bài có nội dung hướng học sinh vào bài học hôm nay, khi đọc giáo viên đọc mẫu bài giọng đọc rõ ràng,đọc đúng từng câu biết cách ngắt nghỉ sau những câu văn có cụm từ dài hay sau những dấu câu. Biết nhấn giọng những câu đối thoại giữa nhân vật hay sự vật hiện tượng một cách tự nhiên không bị gò bó tạo cho học sinh thấy được sự hấp dẫn ở phần đọc. Sau đó người giáo viên điều khiển cách đọc cho học sinh, học sinh biết dấu hiệu một câu,dấu hiệu một đoạn,hay một bài thơ có mấy khổ thơ.Khi đọc các em phải đọc ngắt, nghỉ ở dấu câu, đọc đúng từ ngữ trong câu.

Giải pháp thứ hai: Thực hành luyện viết

Phương pháp luyện tập là rất cần thiết đối với học sinh Tiểu học. Thật vậy, trong giờ dạy tập viết, chính tả kiến thức mà học sinh chiếm lĩnh được phải thể hiện thành kĩ năng, kĩ xảo. Muốn vậy, cần phải thường xuyên luyện tập thực hành cho học sinh. Việc luyện tập ở đây có nghĩa là luyện đọc và luyện viết. Khi học sinh luyện tập chữ viết giáo viên cần uốn nắn cách ngồi viết với nhiều hình thức luyện tập.

Tập viết chữ vào bảng con học sinh luyện tập viết bằng phấn hoặc bút bảng để trước khi viết vào vở, những chữ cái vần khó giáo viên hướng dẫn kĩ cách viết, những chữ viết chưa chính xác để dễ sữa chữa bằng dẻ lau, từ đó học sinh luyện viết vào vở. Muốn học sinh sử dụng có hiệu quả vở tập viết giáo viên cần hướng dẫn tỉ mĩ nội dung và yêu cầu về kĩ năng. Viết ở từng bài (mẫu chữ, các dấu chỉ khoảng cách giữa các chữ,dấu chỉ vị trí đặt bút, thứ tự viết nét) giúp các em viết đủ,viết đúng số dòng quy định.

Ngoài ra, giáo viên cho học sinh viết thêm các tiếng ngoài bài. cho học sinh viết càng nhiều càng tốt. Giáo viên có thể quán xuyến được lớp, bám sát học sinh. Giáo viên phân nhóm cho học sinh viết ở nhà, khi học sinh viết đúng được từ ngữ, câu, chuyển sang giai đoạn viết chính tả học sinh viết đúng một đoạn văn, bài thơ học sinh nhìn bảng giáo viên viết mẫu học sinh viết vào vở. Đối với những loại bài nghe viết học sinh viết một bài hoặc một đoạn văn dài trên 70 tiếng, học sinh viết đúng chính tả, trình bày chữ viết đẹp và cẩn thận. Khi dạy chính tả giáo viên đọc to chậm rãi từ ngữ, câu, phát âm đúng những từ ngữ học sinh hay mắc lỗi có phụ âm ( c/ k; g/gh; ng/ g; l/n; s/x ) Cùng với một số vần như ( an/ ang;ac/at; ưu/ ươu; ât/ ăc…) và những tiếng lẫn lộn giữa (dấu hỏi và dấu ngã ) để các em viết đúng. khi học sinh viết giáo viên cho học sinh đánh vần trước các âm, vần khó và luyện viết ở bảng con nhiều lần. Khả năng một số em đọc tốt thì các em viết nhanh, chính xác. Bên cạnh đó còn một số học sinh chưa đọc thành thạo, khả năng nghe và viết chưa tốt. Để giúp các em viết đúng chính tả giáo viên đọc chậm từng câu nhiều lần quan sát cách viết xem các em viết được chưa mà điều chỉnh khi đó các em mới hoàn thành bài viết. Cuối giờ chính tả, còn thời gian làm lại các bài tập phân biệt tiếng có âm đầu và vần để tạo thành tiếng, từ, viết đúng chính tả. Mục đích giúp các em viết đúng chính tả.

Giải pháp thứ ba: Thực hành kĩ năng dùng từ đặt câu và sử dụng các dấu câu khi nói và viết để học tốt môn luyện từ và câu và môn tập làm văn:

Ở lớp 3, phân môn luyện từ và câu giúp các em mở rộng vốn từ, biết đặt các kiểu câu Ai là gì? Ai làm gì ? Ai thế nào? Và những bộ phận chính của các kiểu câu ấy. Ngoài ra, có những bộ phận câu trả lời cho các câu hỏi khi nào? ở đâu ? như thế nào? Và các dấu câu, dấu chấm, dấu chấm hỏi, dấu chấm than, dấu phẩy…. ngoài ra dưạ vào khổ thơ đoạn văn tìm các hình ảnh so sánh hay nhân hóa. Khi dạy các dạng bài trên đặt câu thì giáo viên luôn hướng cho học sinh biết mỗi dạng có cách đặt câu khác nhau. Khác ở cách dùng từ, nghĩa của các từ trong câu. Để hỏi và trả lời câu hỏi có nội dung cần gì?

Giải pháp thứ tư: Tổ chức trò chơi trong quá trình dạy học

Tổ chức trò chơi dẫn dắt các em chiếm lĩnh kiến thức mới cần đạt lúc đó để củng cố hệ thống hóa kiến thức trong một bài hay một chương. Giáo viên cần phổ biến tên trò chơi, nội dung chơi, vật dụng phục vụ cho trò chơi, luật chơi, trước khi phổ biến trò chơi, nên cho các em chơi thử để các em tự tin.

Sau thời gian sử dụng các biện pháp trên, trong giờ day các phân môn ở sách tiếng việt lớp 3 tôi thấy không khí lớp học sôi nổi, khơi dậy tính tích cực của các em, đặc biệt các kĩ năng đọc, viết, các em chưa đạt ngày càng tiến bộ. Giúp các em mạnh dạn, tự tin trong học tập, tinh thần đồng đội, tình thầy trò tình bạn bè được phát triển.

Kính thưa Ban tổ chức, ban giám khảo!

Tôi vừa trình bày xong bài thuyết trình: “Một số biện pháp giúp học sinh học tốt môn Tiếng Việt lớp 3"

Cuối cùng xin kính chúc Ban tổ chức, ban giám khảo luôn mạnh khỏe, hạnh phúc và thành đạt. Chúc Hội thi thành công tốt đẹp!

Trân trọng cảm ơn!

Bài thuyết trình: "Một số biện pháp nâng cao việc dạy học âm nhạc lớp 1 ở trường tiểu học"

Kính thưa:

  • Ban tổ chức!
  • Thưa Ban giám khảo!

Hôm nay tôi rất vinh dự được tham gia thuyết trình trong hội thi “Giáo viên dạy giỏi” cấp Huyện năm học ..., với "Một số biện pháp nâng cao việc dạy học âm nhạc lớp 1 ở trường tiểu học".

Kính thưa ban giám khảo!

Đối với lớp 1, nội dung học môn âm nhạc chủ yếu phân môn học hát chiếm vị trí khá nhiều. Chính vì thế ca hát là con đường đưa các em vào thế giới của những cảm xúc tràn đầy, mở ra cho các em khả năng hiểu biết âm nhạc, có thẩm mỹ trong cuộc sống. Đối với học sinh lóp 1 là giai đoạn đầu phát triển nhân cách đặc biệt. Lớp 1 trẻ còn giữ nhiều nét thể chất tâm lý của mẫu giáo trong vận động, giao tiếp,thích ứng xã hội trong phát triển trí tuệ. Đặc biệt trẻ rất giàu trí tưởng tượng, ham thích sáng tạo, rất hồn nhiên trong tiếp xúc âm nhạc. Học sinh lớp 1 chưa đọc, viết tốt, tập ghép vần, nhưng lại có khả năng phân biệt và ghi nhớ các ký hiệu, dấu hiệu. Vì vậy để học sinh lớp 1 làm quen với bài hát bằng ngôn ngữ âm nhạc cần có phương pháp riêng cho phù hợp.

Ưu điểm: 

Nhìn chung qua khảo sát thực tế tại đơn vị trường vừa trò chuyện với giáo viên dạy lớp 1, vừa tham gia dự giờ trực tiếp để đánh giá kết quả quá trình dạy âm nhạc nhằm phát triển kỹ năng âm nhạc cho học sinh lớp 1 tại trường tiểu học ……. – huyện …….chúng tôi nhận thấy rằng:

  • Xét về góc độ toàn diện giáo viên lớp 1 đã biết vận dụng tốt các phương pháp dạy học cũng như hình thức tổ chức dạy học đạt yêu cầu, có sự chuẩn bị chu đáo về mọi mặt để hiệu quả tiết dạy đạt tỷ lệ cao, phát huy tương đối những kỹ năng biểu diễn bài hát ở các em như xây dựng cho các em ý thức độc lập tự chủ, tạo niềm tin khi thể hiện bài hát trước đám đông, biết nhận xét cách trình bày của bạn một cách chân thành, chính xác, các em đã biết thể hiện chất giọng, điệu bộ, tính cách của bài hát thông qua lời hát của mình. Nhìn nét mặt rạng rỡ, phấn khởi của các em khi học xong tiết âm nhạc đã cho chúng tôi thấy rằng hiệu quả của tiết dạy đã đạt một mức độ nhất định.

Khuyết điểm:

  • Tuy nhiên với nhiều yếu tố khách quan cũng như chủ quan nên không thể tránh khỏi những thiếu sót khi dạy âm hạc của một số giáo viên làm hạn chế một số kỹ năng của các em không đạt như mong muốn. Ví dụ việc thiếu sót trong bao quát học sinh sẽ làm ảnh hưởng đến tâm lý những em không được gọi hát, các em sẽ tự ti trước bạn bè và lần sau sẽ ngại biểu diễn hoặc hát một cách miễn cưỡng không tự giác. Hay khi học sinh đang hát mà giáo viên ngắt lời đột xuất sẽ gây ra sự mất bình tĩnh của các em, hứng thú học tập sẽ bị giãn đoạn v.v.

Một số biện pháp dạy học âm nhạc lớp 1:

a) Hướng dẫn nghe hát – giới thiệu bài hát:

Để các em hát hay có khả năng truyền cảm, các em phải nghe, phải hiểu bài hát mà các em đã học và hát. Vì vậy việc đầu tiên là phải tạo ra được trong ý thức các em hình tượng trọn vẹn, đầy đủ về bài hát mà các em sẽ hát.

Hướng dẫn nghe hát với yêu cầu để các em làm quen với bài hát mà các em sẽ hát nhằm làm cho các em chú ý đảm bảo cảm thụ đầy đủ hình tượng âm nhạc, nắm được tính chất và phương thức diễn tả, nắm được yêu cầu tập luyện của mình.

– Trình diễn giới thiệu bài hát : giáo viên hát nhiệt tình, giàu tính biểu hiện, giao lưu tình cảm và thu hút sự chú ý của học sinh. trình diễn giới thiệu bài hát tốt là đưa đến cho các em những cảm xúc tốt đẹp, kích thích trí tưởng tượng làm cho các em ham muốn thực hiện.

– Trao đổi sau khi đã nghe học sinh trình diễn giới thiệu bài hát : Giúp các em hiểu đúng đắn bài hát, qua đó giáo viên tìm hiểu được những năng lực cảm thụ âm nhạc (bài hát của học sinh). Giáo viên có thể gợi ý dẫn giải bằng âm thanh. Những thuật ngữ liên quan như: giai điệu, nhịp điệu.v.v.

– Nói chuyện giới thiệu bài hát: Giáo viên giới thiệu sơ lược thân thế, sự nghiệp của tác giả, xuất xứ bài hát (nếu cần thiết). Khi giới thiệu cần dùng lời nói ngắn gọn, sát thực tế, có thể dùng các phương tiện trực quan như bản đồ, tranh ảnh.

– Nghe hát mẫu lại: Để khắc sâu hình tượng bài hát, giáo viên có thể sử dụng băng đĩa nhạc cho học sinh nghe để đảm bảo nghệ thuật và sự chuẩn mực.

b) Hướng dẫn tập hát:

– Trước khi hướng dẫn tập hát giáo viên cho học sinh đọc lời ca đồng thanh (có thể đọc theo tiết tấu) giúp cho các em cảm nhận nội dung và phát âm đúng. Giáo viên giải thích từ khó hiểu.

– Khởi động giọng (luyện giọng, luyện thanh)

– Tiến hành dạy hát từng câu:

+ Giáo viên chia bài hát thành từng câu và dạy truyền khẩu theo lối móc xích câu trước tiếp câu sau cho đến hết bài.

+ Khi tập hát cần kết hợp nhạc cụ, cho học sinh nghe đàn và giáo viên đệm đàn (giáo viên cho học sinh nghe một đến hai lần trước khi các em hát theo)

+ Giáo viên hát mẫu câu hát mà các em sẽ hát đảm bảo kỹ thuật hát và nghệ thuật hát. Hát mẫu phải thật chuẩn xác về âm nhạc, rõ ràng về lời ca, sắc thái to, nhỏ, mạnh, nhẹ biến đổi chính xác.

+ Hát mẫu gắn liền với lấy giọng. Lấy giọng hát phù hợp với tầm giọng chung của lớp sẽ giúp các em dễ dàng sử dụng giọng hát của mình để hát đúng bài hát đồng thời tập cho các em bắt vào bài hát chuẩn xác đồng đều. Nếu lấy giọng cao hay thấp quá sẽ khó khăn cho các em.

+ Hướng dẫn bắt vào mẫu câu hát hoặc toàn bài cần tiến hành bằng các hiệu lệnh: đếm (1,2; 2,1; 2,3), hiệu lệnh gõ, hiệu lệnh tay.

+ Khi học sinh bắt đầu hát giáo viên chú ý lắng nghe (có thể dùng đàn đánh giai điệu).

+ Trong khi tập hát cho học sinh tập gõ đệm theo bài, có thể chia thành nhóm nhỏ để các em thay nhau hát, nghe.

+ Hướng dẫn kết thúc bài hát giáo viên cần tập cho học sinh hát đầy đủ câu cuối cùng, chú trọng đến câu hát kết thúc, âm kết thúc. Biết sử dụng các phương tiện diễn tả âm nhạc để câu kết thúc được khắc hoạ rõ ràng, đậm nét, có tác dụng mạnh đến tình cảm nhận thức con người.

Phương pháp sửa sai 

+ Trong khi dạy và học hát, có nhiều học sinh hát sai do nhiều nguyên nhân khác nhau : thiếu sự chú ý, âm vực giọng chưa phát triển, chưa biết kết hợp tai nghe và giọng hát, nhút nhát thiếu tích cực, hưng phấn thái quá.v.v

+ Tuỳ từng nguyên nhân mà có biện pháp sửa chữa hợp lý, không nên nóng vội. Vì vậy giáo viên cần: dự kiến trước được chỗ khó, tạo cho học sinh thói quen khi nào im lặng nghe, khi nào hát. Tập hát đúng ngay từ đầu, cần động viên khích lệ khi học sinh hát.

+ Khi học sinh đã nhớ thuộc bài hát thì giáo viên nâng cao trình độ và rèn luyện kỹ năng hát. Tuỳ theo mức độ nắm bài hát của học sinh để nêu yêu cầu của nội dung.

Thể hiện đúng sắc thái tình cảm bài hát, khai thác các phương tiện diễn tả bài hát.

Đối với việc tổ chức dạy học âm nhạc là một phương thức đổi mới của giáo dục theo hướng phát huy tính tích cực của học sinh. Đây là một nội dung quan trọng và thiết thực. Vì vậy đòi hỏi người giáo viên phải thật kiên trì nhẫn nại chứ không nóng vội, rèn từng bước, hướng dẫn từng ngày cho học sinh trên một quá trình lâu dài, bởi việc dạy học không phải là một ngày, hai ngày mà tốt được. Môn âm nhạc là một môn mang tính chất phát triển năng khiếu phải có thời gian rèn luyện kỹ năng.

Kính thưa Ban tổ chức, ban giám khảo!

Tôi vừa trình bày xong bài thuyết trình: "Một số biện pháp nâng cao việc dạy học âm nhạc lớp 1 ở trường tiểu học".

Cuối cùng xin kính chúc Ban tổ chức, ban giám khảo luôn mạnh khỏe, hạnh phúc và thành đạt. Chúc Hội thi thành công tốt đẹp!

Trân trọng cảm ơn!

Bài thuyết trình: Một số biện pháp nâng cao chất lượng môn Đạo đức lớp 1 trong trường tiểu học

Kính thưa:

  • Ban tổ chức!
  • Thưa Ban giám khảo!

Hôm nay tôi rất vinh dự được tham gia thuyết trình trong hội thi “Giáo viên dạy giỏi” cấp Huyện năm học ..., với "Một số biện pháp nâng cao chất lượng môn Đạo đức lớp 1 trong trường tiểu học".

Kính thưa ban giám khảo!

Dạy học môn đạo đức ở lớp 1 được xem xét không chỉ dưới góc độ dạy học mà còn dưới góc độ giáo dục, hình thành bước đầu về nhân cách con người, bởi nó là một con đường giáo dục đạo đức đầu tiên cho các em. Vì thế các phương pháp dạy học môn đạo đức bao gồm cả phương pháp giáo dục. Phương pháp dạy học môn đạo đức với phương tiện dạy học.

Biện pháp 1: Lựa chọn các phương pháp dạy học phù hợp với bài học.

  • Mỗi phương pháp đều có những ưu nhược điểm riêng, do vậy người giáo viên phải có lựa chọn kết hợp giữa các phương pháp, cho phù hợp với đặc trưng của các môn học đặc biệt là môn Đạo đức. Mỗi phương pháp cần phải sử dụng đúng thời điểm của tiết dạy.

Biện pháp 2: Sử dụng hiệu quả đồ dùng dạy học:

  • Để thực hiện đổi mới phương pháp, việc sử dụng đồ dùng dạy học là rất quan trọng với tất cả các môn học. Đồ dùng dạy học có tầm quan trọng trong sự thành công của một tiết dạy. Vì vậy trước mỗi tiết dạy người giáo viên cần phải chuẩn bị đầy đủ các đồ dùng phục vụ cho tiết dạy của mình. Mỗi khi thiết kế bài học giáo viên cần căn cứ vào mục tiêu, nội dung tính chất, hình thức của bài học để lựa chọn thiết bị dạy học cho phù hợp, dễ sử dụng.
  • Hiện nay trang thiết bị và đồ dùng dạy học môn Đạo đức chỉ có tranh ảnh nên giáo viên cần sử dụng các tranh ảnh trong Vở bài tập Đạo đức cho học sinh quan sát một cách triệt để. Ngoài ra giáo viên có thể sử dụng các đồ dùng tự làm hoặc phải sưu tầm thêm, chuẩn bị trước mỗi tiết học những đồ dùng cần thiết cho từng hoạt động của từng bài.

Biện pháp 3: Dạy đạo đức cho học sinh thông qua các môn học khác.

  • Dạy môn Đạo đức qua các môn học khác là hình thức giáo dục rất quan trọng. Dạy đạo đức cho học sinh không chỉ bó hẹp ở một môn học Đạo đức mà có thể nói rằng dạy đạo đức ở mọi lúc, mọi nơi và tất cả các môn học.
  • Trong môn Tiếng việt học sinh được học các bài tập đọc với chủ điểm của từng tuần, từng tháng, học sinh biết những tấm gương tốt, khi học đạo đức các em có thể liên hệ đến.
  • Ở môn tự nhiên và xã hội, học sinh được nhận biết các loài vật sống dưới nước, trên cạn, và nêu được ích lợi của chúng.
  • Thông qua các tổ chức Đoàn Đội, các buổi sinh hoạt đội, sinh hoạt sao nhi đồng, thông qua phong trào “Đọc và làm theo báo Đội” thông qua các buổi chào cờ dạy cho các em những tấm gương tốt ở trường, ở lớp, đồng thời cũng phê bình những em chưa thật sự cố gắng. Từ đó kích thích tinh thần phấn đấu vươn lên trong học tập, lao động, rèn luyện đạo đức của các em. Hay gần đây nhất là phong trào: “Nuôi heo đất”, giáo dục cho các em tinh thần tương thân tương ái, ý thực tiết kiệm để làm những việc có ích. Ngoài ra các cuộc thi như: “Hội khoẻ Phù Đổng chào mừng ngày 22/12, Hội diễn văn nghệ chào mừng Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11. Giáo dục cho học sinh tinh thần: “Uống nước nhớ nguồn”, “Tôn sư trọng đạo”.

Biện pháp 4: Kết hợp với các môi trường giáo dục để giáo dục đạo đức cho học sinh.

  • Để nâng cao hiệu quả môn Đạo Đức, giáo viên luôn kết hợp chặt chẽ với các lực lượng giáo dục. Cùng với các nhà trường, gia đình cũng góp phần quan trọng trong hoạt động giáo dục đạo đức cho học sinh. Vì thế giáo viên chúng tôi đã có sự kết hợp chặt chẽ giữa gia đình, nhà trường, cộng đồng.Bằng các hình thức tổ chức: Họp phụ huynh, thường xuyên thăm hỏi, tìm hiểu hoàn cảnh gia đình của từng học sinh. Từ đó có kế hoạch giúp đỡ những em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Kết hợp với phụ huynh học sinh, thông qua các hoạt động ở nhà, ở trường để kiểm tra đánh giá các hành vi đạo đức của các em. Cũng bằng hình thức này, giáo viên trao đổi cùng phụ huynh giúp đỡ những học sinh chưa tiếp cận được với hành vi đúng đắn, uốn nắn để hướng các em theo kịp cùng bạn bè và có những mối quan hệ ứng xử trong cuộc sống.

Biện pháp 5: Giáo viên cần tích cực bồi dưỡng chuyên môn, thực hiện đổi mới phương pháp dạy môn đạo đức.

  • Cùng với việc trang bị về kiến thức cho học sinh thì việc cung cấp những chuẩn mực đạo đức cho học sinh là một nhiệm vụ hết sức quan trọng. Vì vậy mỗi giáo viên cần có nhận thức đúng đắn về mục tiêu của môn học đạo đức và cách đánh giá học sinh. Nhận thức được điều đó, giáo viên cần tích cực tự bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ, thực hiện nghiêm túc đổi mới phương pháp dạy học và cần nắm chắc cách đánh giá học sinh theo hướng định tính song cần đặc biệt chú ý đánh giá một cách khách quan, công bằng, tránh hiện tượng đánh giá chung chung cào bằng, xem nhẹ.
  • Vì học sinh tiểu học rất thích khen, nên giáo viên cần nắm bắt được tâm lý này của các em để kịp thời động viên, khích lệ học sinh học tập.
  • Đối với nhà trường Ban giám hiệu cần dành quỹ thời gian cho môn học này, tổ chức họp chỉ đạo chuyên môn và nêu rõ tầm quan trọng của môn Đạo đức trong các môn học ở tiểu học. Bồi dưỡng chuyên môn về phương pháp dạy học đạo đức cho giáo viên, hướng dẫn giáo viên học cách đánh giá học sinh theo cách đánh giá mới, dựa vào các chứng cứ, đánh giá chính xác, thường xuyên.

Tất cả các biện pháp trên đều nhằm đạt tới một mục đích cuối cùng là: Sau khi học xong mỗi tiết đạo đức các em sẽ biết ứng xử tốt nhất các mối quan hệ với bản thân, gia đình, nhà trường và biết giữ gìn bảo vệ vệ sinh môi trường nơi công cộng. Các em nắm vững các chuẩn mực hành vi đạo đức; biết thực hành vận dụng hàng ngày để những hành vi đạo đức đó trở thành phẩm chất đạo đức tốt của người học sinh trong nhà trường, gia đình và xã hội.

Kính thưa Ban tổ chức, ban giám khảo!

Tôi vừa trình bày xong bài thuyết trình: “Một số biện pháp nâng cao chất lượng môn Đạo đức lớp 1 trong trường tiểu học”.

Cuối cùng xin kính chúc Ban tổ chức, ban giám khảo luôn mạnh khỏe, hạnh phúc và thành đạt. Chúc Hội thi thành công tốt đẹp!

Trân trọng cảm ơn!

Bài thuyết trình: Một số biện pháp rèn kĩ năng kể chuyện cho học sinh lớp 2

Kính thưa:

  • Ban tổ chức!
  • Thưa Ban giám khảo!

Hôm nay tôi rất vinh dự được tham gia thuyết trình trong hội thi “Giáo viên dạy giỏi” cấp Huyện năm học ..., với “Một số biện pháp rèn kĩ năng kể chuyện cho học sinh lớp 2”.

Kính thưa ban giám khảo!

Dạy kể chuyện góp phần thỏa mãn nhu cầu nghe kể chuyện của học sinh Tiểu học đồng thời là một phương tiện giáo dục có sức mạnh hình thành nhân cách, góp phần đem lại cảm xúc thẩm mĩ lành mạnh, niềm vui cho học sinh.

Kể chuyện giúp học sinh tiếp xúc sớm nhất với các tác phẩm văn học nghệ thuật có sức lôi cuốn kì lạ với nhiều thể loại làm giàu vốn sống và vốn văn học cho trẻ. Mỗi câu chuyện giúp học sinh khám phá thế giới muôn màu sắc, góp phần quan trọng để hình thành nhân cách cho trẻ qua các nhân vật trong truyện. Từ đó các em có nhận thức đúng đắn về thế giới xung quanh, có trách nhiệm của bản thân, giáo dục kĩ năng sống giúp các em biết ứng xử phù hợp với mọi tình huống giao tiếp trong cuộc sống.

Kể chuyện là phân môn thực hành rèn kĩ năng: nghe - nói - đọc cho học sinh. Bản thân tôi luôn nghiên cứu để nắm vững vị trí, vai trò, nhiệm vụ của môn học để tìm tòi, đổi mới phương pháp dạy kể chuyện một cách hiệu quả và hệ thống.

Các biện pháp rèn luyện kĩ năng kể chuyện.

3.1 . Biện pháp 1: Khảo sát, phân loại chất lượng kể chuyện của học sinh.

* Mục tiêu: Việc khảo sát chất chất lượng kể chuyện của học sinh là vô cùng quan trọng để giáo viên lựa chọn phương pháp và tổ chức các hình thức rèn luyện kĩ năng kể chuyện cho phù hợp với từng đối tượng học sinh. Vì qua đó, giáo viên nắm bắt được những điểm mạnh để phát huy và điểm yếu của từng em để có biện pháp giúp đỡ kịp thời, phù hợp hiệu quả ở mỗi tiết học.

* Cách thực hiện:

Ngay từ tháng đầu năm học qua các tiết kể chuyện tôi đã kiểm tra kĩ năng kể chuyện của học sinh để nắm bắt được nguyên nhân kể chưa tốt và phân loại nhóm như sau:

  • Nhóm kể hay, biết thay đổi giọng kể phù hợp tình tiết nội dung câu chuyện, phối hợp tốt với các yếu tố phụ trợ.
  • Nhóm kể chưa tốt do chưa thuộc truyện.
  • Nhóm kể chưa lưu loát do vốn từ hạn
  • Thế nên kể chưa thành công, kể quá nhỏ, rụt rè thiếu tự tin.
    Nhóm kể kĩ năng độc thoại và đối thoại chưa tốt.
  • Sau khi phân loại chất lượng kể chuyện tôi đã thành lập các đôi bạn, nhóm bạn cùng tiến giúp đỡ nhau trong giờ truy bài, tiết hướng dẫn học những em có kĩ năng kể chuyện tốt giúp các em chưa tốt. Ngay trong tiết học tôi nêu gương tốt gọi các em kể tốt kể mẫu, tôi luôn động viên khích lệ các em còn rụt rè khi có tiến bộ để các em tự tin kể chuyện.

Trong các cuộc họp phụ huynh tôi gặp gỡ, trao đổi riêng với phụ huynh về chất lượng kể chuyện, khả năng diễn đạt của học sinh để phụ huynh có biện pháp kết hợp với giáo viên cùng kèm cặp động viên, khích lệ học sinh hứng thú đọc sách kể chuyện cho người thân, bạn bè nghe để việc rèn luyện kĩ năng kể chuyện đạt hiệu quả cao và tạo đà cho các em học tập tốt các môn khác.

3.2. Biện pháp 2: Chuẩn bị bài chu đáo của giáo viên và học sinh.

3.2.1. Chuẩn bị của giáo viên

* Mục tiêu: Muốn dạy học hiệu quả thì sự chuẩn bị bài của giáo viên có vai trò quyết định vô cùng quan trọng bởi vì có nắm vững nội dung, mục tiêu của mỗi bài kể chuyện và hiểu sâu sắc về “ vốn kể chuyện” của học sinh thì giáo viên mới tổ chức dạy học thành công. Như vậy muốn đạt hiệu quả cao trong quá trình dạy học giáo viên cần nghiên cứu kĩ chương trình sách giáo khoa. Việc nghiên cứu chương trình giúp giáo viên nắm vững nội dung, mục tiêu môn học, hiểu rõ kĩ năng kể chuyện cần rèn cho học sinh, thấy rõ sự tích hợp giữa các môn học để lựa chọn phương pháp, hình thức tổ chức dạy học linh hoạt, phù hợp nhằm khơi gợi sự hứng thú, tích cực học tập cho học sinh.

Cách thực hiện:

Với mỗi bài kể chuyện tôi thường nghiên cứu, đọc hiểu nội dung văn bản, mục tiêu từng bài để lựa chọn phương pháp, hình thức gợi mở, dẫn dắt học sinh kể chuyện.

Với phương pháp đổi mới dạy học hiện nay phần kể mẫu của giáo viên không nhiều nhưng tôi luôn trau dồi kĩ năng kể chuyện để kể mẫu cho học sinh một đoạn, một chi tiết, một câu nói của nhân vật như sống với khung cảnh câu chuyện để lôi cuốn học sinh. Đó là bí quyết giúp các em học tập được kĩ năng kể chuyện tốt.

Để dạy thành công tiết kể chuyện tôi tìm hiểu kĩ trình độ kể chuyện của mỗi học sinh để nắm vững điểm mạnh cần phát huy, mặt hạn chế để rèn luyện trong tiết học. Chính sự hiểu biết này giúp tôi tổ chức dạy phân hóa để tạo điều kiện cho tất cả các đối tượng học sinh đều được kể chuyện trong mỗi tiết học.

Sau khi xác định nội dung, mục tiêu mỗi tiết học tôi xây dựng kế hoạch dạy học chi tiết, thể hiện rõ hoạt động của giáo viên và học sinh. Tôi dự kiến các tình huống xảy ra trong tiết học để xử lí linh hoạt, phân bố thời gian từng hoạt động hợp lí, lựa chọn đồ dùng, phương tiện, phương pháp, hình thức tổ chức dạy học phù hợp, hiệu quả. Bởi vì: “Muốn dạy học có kết quả cần thiết kế thành công”.

3.2.2. Chuẩn bị của học sinh:

* Mục tiêu: Muốn tiết học thành công thì sự chuẩn bị bài của học sinh là một nhân tố rất quan trọng. Chính vì vậy tôi luôn hướng dẫn học sinh chuẩn bị bài chu đáo.

Cách thực hiện:

Sau tiết Tập đọc tôi dặn dò, yêu cầu học sinh về nhà đọc lại câu chuyện nhiều lần, tóm tắt nội dung từng đoạn câu chuyện, nhớ lời các nhân vật, nhớ lại ý nghĩa câu chuyện, tập kể cho người thân nghe, chuẩn bị phục trang, đồ dùng sắm vai.

3.2.3. Hướng dẫn HS tìm hiểu kĩ nội dung bài tập đọc từ đó biết làm sống động các nhân vật qua phần luyện đọc lại

* Mục tiêu: Văn bản kể chuyện chính là các văn bản đã được dạy trong hai tiết tập đọc đầu tuần. Vì vậy học tốt văn bản Tập đọc sẽ giúp học sinh kể chuyện tốt.

* Cách thực hiện:

Theo quan điểm dạy tích hợp giữa các phân môn Tiếng Việt giúp việc rèn kĩ năng sử dụng Tiếng Việt hiệu quả cao với học sinh. Nên khi dạy văn bản Tập đọc tôi đã nghiên cứu kĩ nội dung văn bản và các câu hỏi để thiết kế, bổ sung hệ thống câu hỏi phù hợp, sát các đối tượng học sinh giúp các em tích cực học tập. Qua hệ thống câu hỏi dưới sự gợi mở của giáo viên sẽ rèn kĩ năng đọc thầm câu, đoạn, bài để nhớ văn bản trả lời đúng câu hỏi, cảm thụ sâu sắc văn bản. Khi hiểu văn bản sâu sắc thì các em mới lĩnh hội tri thức, tư tưởng, tình cảm văn bản giúp các em hóa thân vào tác giả, nhân vật để kể chuyện tốt. Đó là cả một nghệ thuật dạy học của mỗi giáo viên trong quá trình dạy học.

3.3. Biện pháp 3: Vận dụng sáng tạo, linh hoạt các phương pháp kể rèn kĩ năng nghe- nói hiệu quả cho học sinh. (Biện pháp trọng tâm).

Muốn tổ chức dạy học hiệu quả thì mỗi giáo viên cần nắm vững nội dung, chương trình, phương pháp dạy học đặc trưng từng môn học. Trong quá trình dạy học Tiếng Việt giáo viên sử dụng kết hợp nhiều phương pháp: Thực hành giao tiếp, hỏi đáp, nêu và giải quyết vấn đề, hoạt động nhóm, thực hành, trò chơi. Dù sử dụng phương pháp nào, nguyên tắc quan trọng nhất là phát huy tính tích cực, sáng tạo của học sinh nhằm tạo điều kiện cho các em tự chiếm lĩnh tri thức mới, kĩ năng sử dụng Tiếng Việt.

Bởi vì không có phương pháp dạy học nào là “ vạn năng” nên ở mỗi bài học giáo viên cần vận dụng linh hoạt, sáng tạo các phương pháp dạy học, thực hiện tốt quy trình dạy học, đảm bảo đúng chuẩn kiến thức, kĩ năng từng môn học. Đó là nghệ thuật sư phạm mang tính quyết định nhằm nâng cao chất lượng dạy học.

Chúng ta đã biết nhiệm vụ chính của phân môn kể chuyện là rèn kĩ năng nghe - nói cho học sinh nên ở mỗi bài học tôi luôn quan tâm rèn cho học sinh kĩ năng nghe - nói hiệu quả ở các hoạt động dạy học.

3 .3.1. Kiểm tra bài cũ:

Mục tiêu:

Thời gian kiểm tra bài cũ không nhiều nhưng giúp giáo viên nắm được thông tin ngược về kĩ năng kể chuyện của học sinh. Chính vì vậy tôi luôn lựa chọn nội dung, yêu cầu kể chuyện phù hợp, sát đối tượng học sinh để nắm bắt được chất lượng kể chuyện của các em qua mỗi tiết học.

Cách thực hiện:

Tùy từng đối tượng mà tôi yêu cầu các em kể một đoạn hay cả câu chuyện hoặc phân vai. Dựng lại câu chuyện để khuyến khích, động viên học sinh kể chuyện. Khi học sinh kể xong tôi yêu cầu các em nêu ý nghĩa câu chuyện giúp học sinh khắc sâu nội dung văn bản. Như vậy trong thời gian ngắn tôi đã nắm được kĩ năng kể chuyện của học sinh.

3.3.2. Giới thiệu bài:

Mục tiêu:

Việc giới thiệu bài hấp dẫn sẽ giúp học sinh mạnh dạn, tự tin say mê kể chuyện thì điều tôi tâm đắc nhất là tạo tâm thế hứng thú, yêu thích, chờ đợi được học tiết kể chuyện của các em. Bí quyết thành công của giáo viên là tạo không khí lớp học tự nhiên để lôi cuốn tất cả học sinh hào hứng mong muốn, hòa nhập vào câu chuyện ngay từ khi mở đầu tiết học.

* Cách thực hiện:

Như vậy sự tài ba khéo léo của giáo viên để dẫn dắt, gợi mở phần giới thiệu mỗi bài học có ý nghĩa quyết định rất lớn đến hiệu quả tiết học nên tôi luôn chuẩn bị rất kĩ phương tiện, đồ dùng dạy học để dẫn mở đầu tiết học sao cho thật sinh động hấp dẫn.

Trong các tiết học của tôi luôn luôn thay đổi hình thức giới thiệu bài phù hợp để thu hút học sinh như: sử dụng tranh ảnh; đặt câu hỏi gợi mở khám phá, nêu tình hình có vấn đề, giới thiệu mục tiêu tiết học nhằm gợi sự tò mò, kích thích hứng thú của các em.

3.3.3. Hướng dẫn học sinh các kĩ năng kể chuyện phù hợp với từng dạng bài tập.

So với phương pháp dạy kể chuyện trước đây trong một tiết học giáo viên dành một nửa thời gian để kể mẫu và tìm hiểu nội dung câu chuyện nên thời gian dành cơ hội kể chuyện cho học sinh rất hạn chế.

Dạy kể chuyện theo phương pháp mới tất cả học sinh trong lớp đều được rèn kĩ năng nghe nói dựa vào hệ thống bài tập yêu cầu kể chuyện ở sách giáo khoa như: Dựa vào tranh, câu gợi ý hoặc tóm tắt nội dung để kể lại từng đoạn truyện; thêm chi tiết cho truyện; kể mở đầu và kết thúc câu chuyện theo nhiều cách.

Những yêu cầu trên đã góp phần phát triển kĩ năng quan sát, phân tích, tổng hợp, so sánh, mô phỏng, tưởng tượng cho học sinh. Đó là kĩ năng đặc trưng của phân môn kể chuyện và các kĩ năng cần thiết khác giúp học sinh học tập tốt.

Để giúp học sinh có kĩ năng kể chuyện tốt tôi hướng dẫn các em tập kể từ mức độ đơn giản đến khó dần ở mỗi tiết học để tạo điều kiện cho cả lớp được kể chuyện.

Đổi mới phương pháp dạy học có vai trò vô cùng quan trọng nhằm nâng cao chất lượng giáo dục giúp học sinh tự giác, tích cực, chủ động, sáng tạo học tập để tự chiếm lĩnh kiến thức mới. Chính vì vậy trong quá trình giảng dạy tôi luôn đổi mới các phương pháp, hình thức tổ chức dạy học. Tôi đã nghiên cứu và áp dụng thành công phương pháp rèn học sinh các kĩ năng kể chuyện theo tranh, kể theo gợi ý, kể bằng lời của mình, kể sáng tạo, kể phân vai nên chất lượng giảng dạy được nâng cao rõ rệt, giờ học nhẹ nhàng, hiệu quả, học sinh hứng thú, tự tin kể chuyện. Muốn đổi mới phương pháp dạy học thành công mỗi giáo viên cần thực hiện tốt những điều sau.

Kính thưa Ban tổ chức, ban giám khảo!

Tôi vừa trình bày xong bài thuyết trình: “Một số biện pháp rèn kĩ năng kể chuyện cho học sinh lớp 2”.

Cuối cùng xin kính chúc Ban tổ chức, ban giám khảo luôn mạnh khỏe, hạnh phúc và thành đạt. Chúc Hội thi thành công tốt đẹp!

Trân trọng cảm ơn!

Bài thuyết trình: Một số biện pháp phát nâng cao chất lượng dạy - học phân môn Lịch sử lớp 5 ở trường Tiểu học

Kính thưa:

  • Ban tổ chức!
  • Thưa Ban giám khảo!

Hôm nay tôi rất vinh dự được tham gia thuyết trình trong hội thi “Giáo viên dạy giỏi” cấp Huyện năm học ..., với “Một số biện pháp phát nâng cao chất lượng dạy - học phân môn Lịch sử lớp 5 ở trường Tiểu học”.

Kính thưa ban giám khảo!

Lịch sử là những sự việc đã diễn ra, có thật, là tồn tại khách quan trong quá khứ. Do đó, không thể phán đoán, suy luận, tưởng tượng để nhận thức lịch sử. Nhận thức lịch sử phải thông qua những “dấu tích” của quá khứ, những chứng cứ về sự tồn tại của các sự việc đã diễn ra. Do vậy, việc cho học sinh tiếp cận thông tin từ sử liệu bằng nhiều hình thức khác nhau là điều tất yếu. Muốn học sinh có biểu tượng về các sự kiện lịch sử đã diễn ra, với những hình ảnh cụ thể, sinh động, rõ nét về các nhân vật lịch sử và hoạt động của họ trong thời gian, không gian, trong những điều kiện lịch sử cụ thể, những quan hệ xã hội cụ thể. Có nhiều phương pháp, nhiều con đường để tái tạo lịch sử, dựng lại hình ảnh quá khứ. Người giáo viên cần biết xây dựng kế hoạch bài giảng theo loại bài học cơ bản trong phân môn lịch sử 5 để lựa chọn phương pháp dạy học, hình thức tổ chức dạy học phù hợp. Có như vậy mới gây hứng thú và phát huy tính tích cực của học sinh. Khi đảm bảo các điều kiện đó, giáo viên sẽ tạo cho người học sự tham gia hứng thú và trách nhiệm. Nó gắn cho người dạy vai trò xây dựng kế hoạch, hướng dẫn hoạt động và hợp tác. Người học được người dạy theo sát, giúp đỡ trong suốt quá trình học nên đã tích cực, tự giác và thể hiện sự năng động trong hoạt động học tập, kết quả cuối cùng là người học đã tiếp thu được những nguồn tri thức mới về lịch sử bằng sự khám phá của bản thân với định hướng, giúp đỡ của giáo viên. Vì vậy, những kiến thức về lịch sử đối với các em dễ nhớ hơn và nhớ lâu hơn. Sau đây là một số biện pháp tôi đã thực hiện trong quá trình giảng dạy.

3.1. Biện pháp 1: Sử dụng linh hoạt các phương pháp dạy học

Phương pháp dạy học là lĩnh vực rất đa dạng và phức tạp. Theo quan điểm dạy học mới là dạy học hướng vào người học, phát huy tính tích cực của học sinh. Với môn Lịch sử, phương pháp dạy học rất đa dạng. Do đó, việc dạy – học Lịch sử không thể thực hiện một cách cứng nhắc mà đòi hỏi người giáo viên phải luôn suy nghĩ, biết lựa chọn phương án sư phạm tối ưu, đạt hiệu quả cao nhất cho sự phát triển nhân cách học sinh của mình. Vì vậy, để giúp học sinh hứng thú và yêu thích lịch sử ,.. thì người giáo viên phải vận dụng nhiều phương pháp khác nhau cho giờ học phong phú, sinh động. Các phương pháp dạy học Lịch sử tôi thường sử dụng là:

  • Phương pháp miêu tả, kể chuyện, tường thuật
  • Phương pháp truyền đạt
  • Phương pháp trực quan
  • Phương pháp đàm thoại( hỏi – đáp)
  • Phương pháp tổ chức dạy học theo nhóm, thảo luận nhóm
  • Phương pháp đóng vai

Tôi nghĩ rằng để dạy tốt môn Lịch sử nói chung và gây hứng thú cho học sinh nói riêng thì cần có nhiều biện pháp và s ử dụng linh hoạt các phương pháp dạy học là rất cần thiết. Vì vậy, theo tôi s ử dụng linh hoạt các phương pháp dạy học theo từng dạng bài thì sẽ giúp giờ học có hiệu quả hơn.

3.2. Biện pháp 2: Tổ chức các trò chơi lịch sử

Đối với học sinh Tiểu học, vui chơi vẫn là nhân tố quan trọng trong hoạt động của học sinh. Với nhiều cách chơi khác nhau sẽ giúp học sinh “học mà chơi, chơi mà học”. Học sinh thêm hứng thú học tập và tiếp thu bài tốt hơn. Vì thế cùng với các phương pháp khác, trò chơi học tập là phương pháp nhằm tích cực hoá đối tượng học sinh. Trò chơi sẽ làm thay đổi không khí học tập của lớp làm cho không khí trở nên sôi nổi, thoải mái hơn. Học sinh sẽ thấy vui hơn, thư thái hơn sau một quá trình tập trung cao vào việc tiếp nhận kiến thức. Bên cạnh đó, trò chơi học tập còn tạo cho các em khả năng quan sát tốt, khả năng thuyết trình, tinh thần đoàn kết, giao lưu trong tổ lớp tạo tính chủ động, tự tin, mạnh dạn cho các em. Mặt khác trò chơi học tập là con đường thuận lợi để học sinh khắc sâu kiến thức khi học. Cũng có thể trò chơi tạo cho học sinh niềm say mê, hứng thú, tìm tòi khám phá những tri thức mới. Như vậy, trò chơi nói chung và trò chơi học tập Lịch sử nói riêng giúp học sinh phát triển toàn diện: Đức - Trí - Thể - Mĩ.

  • Trò chơi: Giải ô chữ Lịch sử
  • Trò chơi: Giải mật mã lịch sử
  • Trò chơi: Thi trả lời nhanh
  • Trò chơi: Ghi nhớ Lịch sử
  • Trò chơi: Sưu tầm và thuyết minh những hình ảnh lịch sử
  • Trò chơi: Thi hiểu biết về các danh nhân mang tên đường phố
  • Trò chơi: Vẽ tranh và kể lại câu chuyện lịch sử theo tranh

3.3. Biện pháp 3: Ứng dụng công nghệ thông tin vào tiết dạy

3.4. Biện pháp 4: Sử dụng sơ đồ tư duy (SĐTD)

3.5. Biện pháp 5: Học Lịch sử thông qua gia đình, sách báo, tài liệu, các phương tiện thông tin, tham quan, dã ngoại

Việc đổi mới phương pháp dạy học trong các môn học nói chung, trong phân môn lịch sử nói riêng đã giúp học sinh lớp tôi hứng thú say mê học tập. Đặc biệt, trước đây các em học sinh ở lớp tôi nói riêng và trong khối 5 nói chung phần lớn không thích học lịch sử, có em còn sợ học giờ Sử. Còn đến nay, được học theo phương pháp từng loại bài lịch sử, các em luôn chờ đón được học một tiết Sử hiếm hoi trong tuần với tất cả lòng nhiệt tình và hào hứng của mình.

Với phương pháp dạy này, từ sự tự tin, từ năng lực chủ động, phát huy tính tích cực của mình trong giờ lịch sử, các em đã coi mỗi tiết học Sử là một ngày hội, một cuộc thi nho nhỏ để tìm ra kiến thức mới, được trở lại khí thế hào hùng của dân tộc trước kia đã cách xa các em khá lâu. Từ đó làm cho các em thêm yêu quê hương, yêu đất nước hơn và chủ động tìm đến với lịch sử dân tộc là điều tất yếu.

Kính thưa Ban tổ chức, ban giám khảo!

Tôi vừa trình bày xong bài thuyết trình: “Một số biện pháp phát nâng cao chất lượng dạy - học phân môn Lịch sử lớp 5 ở trường Tiểu học”.

Cuối cùng xin kính chúc Ban tổ chức, ban giám khảo luôn mạnh khỏe, hạnh phúc và thành đạt. Chúc Hội thi thành công tốt đẹp!

Trân trọng cảm ơn!

Trên đây, VnDoc.com đã giới thiệu tới các bạn Top 6 Bài thuyết trình tham gia dự thi giáo viên giỏi Tiểu học ở các môn chi tiết nhất. Hội thi giáo viên dạy giỏi là một trong những căn cứ để đánh giá thực trạng đội ngũ, từ đó xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng nhằm nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho giáo viên, đáp ứng yêu cầu đổi mới của giáo dục. Mời các bạn tham khảo thêm các tài liệu Biểu mẫu Giáo dục - Đào tạo khác dành riêng cho giáo viên để nâng cao chất lượng dạy học. Đây là danh sách các bài thuyết trình tham gia dự thi giáo viên giỏi tiểu học ở các môn chi tiết nhất. Hy vọng bài viết sẽ giúp ích cho bạn!

Đánh giá bài viết
1 2.873
Sắp xếp theo

    Thi giáo viên dạy giỏi

    Xem thêm