Trang bị nơi làm việc

VnDoc xin giới thiệu bài Trang bị nơi làm việc được chúng tôi sưu tầm và tổng hợp nội dung thuộc về môn Tổ chức lao động khoa học nhằm giúp các bạn sinh viên có cái nhìn tổng quát hơn về môn học hơn.

Lưu ý: Nếu bạn muốn Tải bài viết này về máy tính hoặc điện thoại, vui lòng kéo xuống cuối bài viết.

Trang bị nơi làm việc là quá trình cung cấp những phương tiện vật chất kỹ thuật cần thiết cho nơi làm việc bao gồm máy móc, thiết bị, dụng cụ… theo yêu cầu của nhiệm vụ sản xuất và chức năng lao động.

Trang bị nơi làm việc chỉ đạt hiệu quả khi nó phù hợp với nội dung của quá trình sản xuất kinh doanh cả về số lượng và chất lượng.

Khi trang bị nơi làm việc cần trang bị đầy đủ cả thiết bị chính và thiết bị phụ theo thiết kế đặt ra, tuân thủ các yêu cầu sau:

- Máy móc và thiết bị phải được trang bị sao cho phù hợp với nhân trắc học, cơ sinh học và sinh lý lao động của người sử dụng.

- Chất lượng của các máy móc, thiết phụ phải phù hợp với các thông số của quy trình công nghệ và tạo điều kiện đạt năng suất cao.

- Máy móc và thiết bị phải thay thế tối đa con người trong các quá trình sản xuất có tính chất thủ công, lao động chân tay nặng nhọc và độc hại.

- Việc sử dụng máy móc và thiết bị phải tiện lợi, vận hành, thao tác nhẹ nhàng, dễ sửa chữa, dễ lắp đặt.

- Các máy móc và thiết bị phải đảm bảo điều kiện vệ sinh, an toàn lao động, không gây ô nhiễm cho môi trường xung quanh.

- Đáp ứng được yêu cầu về thẩm mỹ tại nơi làm việc.

Bố trí nơi làm việc

Bố trí nơi làm việc là sắp xếp một cách hợp lý trong không gian nơi làm việc tất cả các phương tiện vật chất, kỹ thuật cần thiết có tính đến đặc điểm của người lao động thực hiện công việc trên đó.

Có ba dạng bố trí nơi làm việc:

- Bố trí chung: là sắp xếp về mặt không gian các nơi làm việc trong phạm vi một bộ phận sản xuất hay một phân xưởng sao cho phù hợp với sự chuyên môn hóa, tính chất công việc và quy trình công nghệ tại nơi làm việc.

- Bố trí bộ phận: là sắp xếp các trang thiết bị trong quá trình lao động ở từng nơi làm việc, từ đó tạo ra sự phù hợp giữa người lao động với các loại trang thiết bị và sự phù hợp giữa các loại trang thiết bị với nhau, tạo điều kiện thuận lợi cho người lao động hoàn thành tốt công việc được giao.

- Bố trí riêng biệt: là sự sắp xếp các loại dụng cụ, phụ tùng, đồ gỗ trong từng yếu tố trang bị.

Các yêu cầu khi bố trí nơi làm việc

Bố trí hợp lý và khoa học mọi đối tượng vật chất kỹ thuật và lao động để thực hiện công việc đúng quy trình công nghệ, nhanh và năng suất cao.

Đảm bảo lựa chọn hợp lý trạng thái và tư thế làm việc cho người lao động.

Bố trí các đối tượng, các vậy dùng phải phù hợp với tầm nhìn và vùng thao tác của người lao động.

Đảm bảo tiết kiệm diện tích sản xuất nhưng vẫn thuận tiện cho công tác phục vụ chỗ làm việc.

Đảm bảo an toàn lao động và có tính thẩm mỹ công nghiệp cao.

Các cơ sở khoa học khi bố trí nơi làm việc

Lựa chọn trạng thái (tư thế) làm việc hợp lý như đứng, ngồi, thay đổi (đứng – ngồi) và nằm.

Vùng làm việc của người lao động bao gồm vùng thao tác và vùng quan sát.

Vùng thao tác của người lao động là khoảng không gian hoạt động có hiệu quả nhất của người lao động và được xác định bởi vùng với tới của tay và vùng tác động của chân.

Vùng với tới là khoảng cách ở các mặt nằm ngang và thẳng đứng, theo không gian chiều sâu mà trong phạm vi đó người lao động thực hiện công việc không phải di chuyển.

Vùng quan sát của người lao động là vùng không gian được tạo bởi các góc nhìn tự nhiên của mắt người trong mặt phẳng đứng và mặt phẳng ngang.

Diện tích sản xuất của nơi làm việc được hình thành sau khi bố trí các thiết bị, các trang bị công nghệ, các trang bị tổ chức và các đối tượng lao động cũng như việc phân chia giữa các chỗ làm việc có tính đến sự di chuyển của người lao động trong quá trình lao động.

Bố trí nơi làm việc cần đảm bảo an toàn lao động và thẩm mỹ trong sản xuất.

Đường vận chuyển phải đủ rộng để đề phòng tai nạn xảy ra khi vận chuyển.

Các đường vận chuyển nếu cắt nhau phải tạo thành góc 90o không có đường cụt.

Các thiết bị nên bố trí vuông góc với đường vận chuyển để khi cần thiết tạo thành hàng rào che chắn cho người lao động.

Sắp xếp nguyên vật liệu, sản phẩm phải gọn gàng, vững chắc đề phòng đồ bị rơi, đổ gây tai nạn lao động và hỏng hóc.

Bố trí nơi làm việc phải gọn gàng, đẹp mắt, sáng sủa để tạo cảm giác thoải mái, hứng khởi trong lao động của người lao động.

---------------------------------------

Chúng tôi đã giới thiệu nội dung bài Trang bị nơi làm việc về quá trình cung cấp những phương tiện vật chất kỹ thuật cần thiết cho nơi làm việc bao gồm máy móc, thiết bị, dụng cụ… theo yêu cầu của nhiệm vụ sản xuất và chức năng lao động...

Trên đây, VnDoc đã giới thiệu tới các bạn lý thuyết bài Trang bị nơi làm việc. Ngoài ra, các bạn có thể tham khảo thêm một số tài liệu thuộc các chuyên ngành khác trong Cao đẳng - Đại học cũng như Cao học để phục vụ quá trình nghiên cứu hiệu quả hơn.

Đánh giá bài viết
1 930
Sắp xếp theo

    Cao đẳng - Đại học

    Xem thêm