Giao diện mới của VnDoc Pro: Dễ sử dụng hơn - chỉ tập trung vào lớp bạn quan tâm. Vui lòng chọn lớp mà bạn quan tâm: Lưu và trải nghiệm

TRIMs và các hiệp định khác về thương mại liên quan đến đầu tư

VnDoc xin giới thiệu bài TRIMs và các hiệp định khác về thương mại liên quan đến đầu tư được chúng tôi sưu tầm và tổng hợp nhằm giúp các bạn nắm bắt kiến thức trong chương trình học tập của bậc Đại học để hoàn thành học phần của mình một cách hiệu quả.

Lưu ý: Nếu bạn muốn Tải bài viết này về máy tính hoặc điện thoại, vui lòng kéo xuống cuối bài viết.

Hiệp định về các biện pháp đầu tư liên quan đến thương mại

Để thu hút đầu tư và định hướng đầu tư vào những lĩnh vực ưu tiên, chính phủ các quốc gia đã đưa ra những biện pháp đầu tư theo hướng phục vụ mục tiêu này. Tuy nhiên, nhiều biện pháp đã cản trở, bóp méo thương mại hay còn gọi là các biện pháp đầu tư liên quan đến thương mại. Xuất phát từ thực tế đó, Hiệp định TRIMs được đưa ra ở vòng đàm phán Urugoay nhằm cấm các quốc gia sử dụng các biện pháp đầu tư liên quan đến thương mại. Những biện pháp đó được xem là không nhất quán với các qui tắc GATT về đối xử quốc gia và các qui tắc chống lại việc sử dụng những hạn chế về số lượng.

- Mục tiêu của TRIMs là xóa bỏ các biện pháp đầu tư gây cản trở đến thương mại.

- Phạm vi điều chỉnh của TRIMs: Chỉ áp dụng các biện pháp liên quan đến thương mại hàng hóa của các doanh nghiệp đầu tư nước ngoài trực tiếp.

- Nội dung cơ bản của TRIMs: Là yêu cầu các nước phải xóa bỏ các biện pháp đầu tư gây cản trở đến thương mại. Cụ thể:

+ Cho phép các nhà đầu tư nước ngoài được hưởng nguyên tắc đối xử quốc gia (NT) trong hoạt động đầu tư sang các nước thành viên thuộc WTO.

+ Loại bỏ (không áp dụng) các biện pháp thương mại gây trở ngại cho hoạt động đầu tư.

Các biện pháp đầu tư được coi là gây trở ngại đến thương mại khi các biện pháp đó:

1) Trái (vi phạm) nguyên tắc đãi ngộ quốc gia (nghĩa là các công ty nước ngoài được hưởng các quyền lợi tương tự như các công ty trong nước về đầu tư, thành lập, hoạt

động trong nội địa) hoặc:

2) Hạn chế số lượng (vi phạm nguyên tắc tự do hóa, không hạn chế số lượng).

Các biện pháp đầu tư liên quan đến thương mại (gây cản trở cho thương mại) bị cấm là:

1) Yêu cầu về tỷ lệ nội địa hóa hay hàm lượng nội địa hóa, tức là yêu cầu doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài phải mua hoặc sử dụng một tỷ lệ nhất định các sản phẩm sản xuất trong nước hoặc từ nguồn do các doanh nghiệp trong nước cung cấp để làm đầu vào của sản xuất.

2) Yêu cầu cân đối xuất nhập khẩu, tức là yêu cầu doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài chỉ được nhập khẩu một khối lượng hàng hóa tương ứng với khối lượng và giá trị hàng hóa mà doanh nghiệp này xuất khẩu

3) Yêu cầu cân đối ngoại tệ, tức là khống chế việc nhập khẩu của doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài thông qua qui định các doanh nghiệp này chỉ được sử dụng một tỷ lệ nhất định trong tổng số ngoại tệ doanh nghiệp thu được từ xuất khẩu hoặc từ các nguồn khác;

4) Yêu cầu hạn chế hối đoái, tức là hạn chế các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài tiếp cận ngoại hối;

5) Yêu cầu tiêu thụ nội địa, tức là yêu cầu doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài buộc phải bán một tỷ lệ nhất định sản phẩm trên thị trường nội địa. Yêu cầu này cũng đồng nghĩa với việc hạn chế xuất khẩu.

- Thời hạn thực hiện TRIMs:

Thời gian chuyển tiếp cho việc loại bỏ dần, tiến tới chấm dứt các biện pháp nêu trên được yêu cầu đối với các nước như sau:

+ Các nước công nghiệp phát triển là 2 năm sau khi TRIMs có hiệu lực (01/01/1995);

+ Các nước đang phát triển là 5 năm;

+ Các nước chậm phát triển là 7 năm.

Các Hiệp định khác về thương mại liên quan đến đầu tư

  • Hiệp định về trợ cấp và các biện pháp đối kháng.
  • Hiệp định chung về thương mại dịch vụ.
  • Hiệp định về các khía cạnh liên quan đến thương mại của quyền sở hữu trí tuệ.

---------------------------------------

Chúng tôi đã giới thiệu nội dung bài TRIMs và các hiệp định khác về đặc điểm của hiệp định về các biện pháp đầu tư liên quan đến thương mại và các hiệp định khác về thương mại liên quan đến đầu tư...

Trên đây, VnDoc đã giới thiệu tới các bạn lý thuyết bài TRIMs và các hiệp định khác về thương mại liên quan đến đầu tư. Ngoài ra, các bạn có thể tham khảo thêm một số tài liệu thuộc các chuyên ngành khác trong Cao đẳng - Đại học cũng như Cao học để phục vụ quá trình nghiên cứu hiệu quả hơn.

Đánh giá bài viết
1 9
Sắp xếp theo

    Cao đẳng - Đại học

    Xem thêm