Trình bày quan điểm: Hạn chế sử dụng các thiết bị công nghệ hiện đại có phải cách tốt nhất để bảo vệ môi trường khỏi ô nhiễm của rác điện tử không?

Văn mẫu lớp 12: Trình bày quan điểm: Hạn chế sử dụng các thiết bị công nghệ hiện đại có phải cách tốt nhất để bảo vệ môi trường khỏi ô nhiễm của rác điện tử không? được VnDoc sưu tầm và giới thiệu tới các em học sinh cùng quý thầy cô tham khảo, củng cố kỹ năng cần thiết cho bài kiểm tra viết sắp tới đây của mình. Mời các em học sinh cùng tham khảo.

Hạn chế sử dụng các thiết bị công nghệ hiện đại có phải cách tốt nhất để bảo vệ môi trường khỏi ô nhiễm của rác điện tử không?

Cũng như nhiều nước trên thế giới, vấn đề xử lý triệt để rác thải điện tử đang là một vấn đề nhức nhối và cũng là một trong những vấn đề được quan tâm nhất hiện nay tại Việt Nam.

Việc sử dụng các thiết bị điện tử ngày càng trở nên quen thuộc với người dân Việt Nam và nó dần trở thành một phần cuộc sống của người Việt. Vì vậy vấn đề rác thải điện tử cũng đang là một vấn đề nóng, làm đau đầu các nhà lãnh đạo tại Việt Nam.

Viện Kỹ thuật nhiệt đới và bảo vệ môi trường cho biết, trung bình mỗi năm chỉ riêng thành phố Hồ Chí Minh đã phải tiếp nhận khoảng gần bảy nghìn tấn chất thải điện tử. Trong đó, chủ yếu là máy vi tính, điện thoại di động và tivi bị hư hỏng.

Các nhà khoa học tại Việt Nam dự báo rằng, đến năm 2015 con số này có thể sẽ tăng lên khoảng tám nghìn tấn và vào năm 2020 là 11 nghìn tấn.

Việt Nam hiện đang có khoảng hơn 500 các nhà máy, công ty điện tử và 2/3 trong số đó là các công ty có vốn đầu tư nước ngoài. Theo tình hình thực tế hiện nay, sự thay đổi công nghệ nhanh chóng đã rút ngắn tuổi thọ của các sản phẩm điện tử. Các sản phẩm điện tử hư hỏng, lỗi thời bị thải bỏ ngày càng nhiều với tốc độ nhanh gấp nhiều lần so với các loại rác thải khác.

Để giải quyết tình trạng trên, Thủ tướng Chính phủ đã có Quyết định 50 về việc thu hồi và xử lý sản phẩm thải bỏ như : ắc quy và pin, thiết bị điện tử, điện dân dụng và công nghiệp... Quyết định này cũng đã gắn trách nhiệm của doanh nghiệp sản xuất, nhập khẩu đối với sản phẩm do mình bán ra thị trường cho đến khi sản phẩm thải bỏ và được xử lý đảm bảo môi trường.

Theo dự kiến, từ ngày 1/1/2016, các sản phẩm cũ như máy sao photocopy, tivi, tủ lạnh, máy điều hòa nhiệt độ, máy giặt và săm, lốp các loại thải bỏ sẽ bị thu hồi và xử lý. Còn các loại khác như xe mô tô, xe gắn máy, xe ôtô các loại thải bỏ sẽ bị thu hồi và xử lý từ ngày 1/1/2018.

Đây mới chỉ là một giải pháp tạm thời cho vấn đề này vì vậy các cơ quan chức năng cần có những luật lệ cụ thể trong việc lựa chọn, hạn chế nhập khẩu, đồng thời nâng cao nhận thức cộng đồng về rác thải điện tử thì mới có thể giải quyết triệt để và góp phần giảm ô nhiễm môi trường. Ngoài cách hạn chế vứt bỏ những thiết bị điện tử cũ, người dân cũng cần thường xuyên thông tắc cống,hút bể phốt, vệ sinh môi trường để góp phần giảm ô nhiễm và bảo vệ môi trường.

Trên đây VnDoc hướng dẫn các bạn học tốt bài Văn mẫu lớp 12: Trình bày quan điểm: Hạn chế sử dụng các thiết bị công nghệ hiện đại có phải cách tốt nhất để bảo vệ môi trường khỏi ô nhiễm của rác điện tử không?. Ngoài ra các bạn có thể tham khảo thêm một số bài soạn bài Ngữ văn 12 được VnDoc sưu tầm, chọn lọc để học tốt môn Ngữ văn 12.

Đánh giá bài viết
1 2.505
Sắp xếp theo

    Văn mẫu lớp 12

    Xem thêm