Trong đất phèn có chứa chủ yếu axit nào sau đây

Đất phèn là đất

Trong đất phèn có chứa chủ yếu axit nào sau đây được VnDoc biên soạn hướng dẫn bạn đọc trả lời câu hỏi liên quan đến đất phèn. Cũng như đưa ra các nội dung lý thuyết liên quan. Mời các bạn tham khảo liên quan.

Trong đất phèn có chứa chủ yếu axit nào sau đây

A. Axit sunfuric

B. Axit clohidric

C. Axit nitric

D. Axit cacbonic

Đáp án hướng dẫn giải chi tiết 

Nguồn gốc đất phèn là đất chứa axit sulfuric (H2SO4) – từ kết quả của quá trình phân hủy yếm khí chất hữu cơ do vi khuẩn ưa sulfate (SO42-) gây ra

Đáp án A

Đất phèn là

Đất phèn là đất chứa nhiều gốc sunphat (SO42- ) và có độ pH rất thấp chỉ khoảng 2-3, lượng độc chất Al3+, Fe2+, SO42- rất cao. Trong đất phèn khả năng trao đổi và đệm của môi trường đất bị phá vỡ không thể tự làm sạch được nữa.

Do đó môi trường đất bị ô nhiễm nặng, động thực vật và vi sinh vật bị tiêu diệt hàng loạt.

Phèn được sinh ra có thể do nguyên nhân oxy hóa phèn tiền tàng (FeS) tại chỗ để tạo thành axit H2SO4 chứa nhiều độc chất Al3+, Fe2+, SO42- hay cũng có thể do nước phèn đi từ nơi khác gây nhiễm phèn cho môi trường sinh thái đất

Quá trình hình thành đất phèn

Sự hình thành đất phèn là kết quả của sự tích tụ Pyrit trong điều kiện đất ngập nước, ở đất chứa nhiều chất hữu cơ, sunphat, sắt, nhôm. Đất phèn được hình thành ở vùng nước lợ hoặc ở vùng biển cũ và có sự tham gia của vi sinh vật trải qua các giai đoạn như sau:

Ion SO42-bị khử trong điều kiện thiếu Oxy, có sự tham gia của vi sinh vật yếm khí. Trong giai đoạn này cần phải có đầy đủ hữu cơ để làm nguồn thức ăn cho vi sinh vật yếm khí Thiobacillus. Tiếp đi phản ứng giữa sunphure H2S với sắt có trong đất để tạo thành FeS2( Pyrit).

Giai đoạn này nếu có đủ Canxi thì không sinh ra phèn. Nếu có oxy xâm nhập quá trình oxy hóa FeS2 sẽ xảy ra để tạo thành FeSO4 và H2SO4 theo phản ứng:

2H2O + 2FeS2 + 7O2 → 2FeSO4 + 2H2SO4

Sau khi đã có axit H2SO4 và FeSO4 trong điều kiện có đủ Oxy và vi sinh vật, sunphat sắt III được hình thành

2FeSO4 + H2SO4 + 1/2 O2 → Fe2(SO4)3 + H2O

---------------------------------------

VnDoc đã gửi tới nội dung tài liệu Trong đất phèn có chứa chủ yếu axit nào sau đây, nội dung tài liệu đưa ra nguyên tắc điều chế kim loại cũng như các phương pháp để giúp các bạn học sinh hệ thống lại kiến thức trọng tâm. Mời các bạn cùng tham khảo thêm Hóa lớp 12, Hóa học lớp 11, Hóa học lớp 10.

Ngoài ra các tài liệu trên, VnDoc.com đã thành lập group chia sẻ tài liệu học tập, cũng như bài giảng, giáo án hay miễn phí trên Facebook: Tài Liệu Học Tập VnDoc.com. Mời quý thầy cô cùng các bạn đọc tham gia, để có thể cùng nhau chia sẻ nhận được những tài liệu mới nhất.

Chúc các bạn học tập tốt.

Đánh giá bài viết
1 314
Sắp xếp theo

    Hóa 11 - Giải Hoá 11

    Xem thêm