Trùng roi di chuyển như thế nào?

Trùng roi là phần kiến thức được học trong chương 1 Sinh học 7 học kì 1. Vậy trùng roi di chuyển như thế nào? Để giúp các em tìm hiểu thêm về trùng roi, mời các bạn tham khảo bài viết dưới đây của VnDoc nhé. Tài liệu sẽ giúp các em nắm được cấu tạo, di chuyển của trùng roi. Sau đây mời các bạn tham khảo chi tiết.

Trùng roi sống ở đâu?

Trùng roi sống trong ao, hồ, đầm, ruộng, vũng nước mưa… Vì trùng roi là sinh vật đơn bào nên môi trường sống của chúng là ở dưới nước.

Trùng roi có kích thước khoảng 0,05mm. Tuy nhiên, do có kích thước quá nhỏ nên bằng mắt thường chúng ta rất khó để có thể thấy trùng roi. Vì thế, để nhìn rõ được trùng roi người ta phải sử dụng kính hiển vi.

Trùng roi di chuyển như thế nào?

Trùng roi di chuyển nhờ roi. Khi di chuyển, đầu trùng roi tiến về phía trước. Các roi xoáy vào nước như mũi khoan để tạo lực cho trùng roi di chuyển.

Nhờ tác dụng của lực khoan của các roi vào nước nên trùng roi di chuyển rất nhanh trong nước. Do đó, chúng ta có thể thấy khi chuyển động, cơ thể trùng roi sẽ vừa tiến, vừa xoay và đầu của chúng sẽ hơi đảo một chút.

Cấu tạo của trùng roi

Cấu tạo của trùng roi gồm hai phần: cấu tạo ngoài và cấu tạo trong.

Cấu tạo ngoài của trùng roi

  • Trùng roi là một tế bào có kích thước hiển vi.
  • Cơ thể có dạng hình thoi.
  • Đầu tù, đuôi nhọn.
  • Có 1 roi dài.

Cấu tạo trong của trùng roi

Cấu tạo trong của trùng roi gồm có nhân và chất nguyên sinh có chứa diệp lục (khoảng 20 hạt) và hạt dự trữ. Đặc biệt, diệp lục có trong chất nguyên sinh sẽ giúp trùng roi có màu xanh. Vì thế mà người ta còn biết tới trùng roi với tên gọi: trùng roi xanh.

Bên cạnh đó, trùng roi còn có điểm mắt để có thể nhận biết ánh sáng. Dưới điểm mắt là không bào co bóp.

........................

Như vậy, VnDoc đã gửi tới các bạn tài liệu Trùng roi di chuyển như thế nào? Hy vọng thông qua tài liệu này, các em sẽ nắm vững hơn về đặc điểm, cấu tạo, cách di chuyển của trùng roi, từ đó vận dụng làm các bài tập liên quan hiệu quả. Chúc các em học tốt.

Ngoài tài liệu Trùng roi di chuyển như thế nào?, mời các em tham khảo thêm Giải bài tập Sinh học 7, Giải bài tập Sinh học 7 ngắn nhất, Trắc nghiệm Sinh học 7 để học tốt môn Sinh học 7 hơn và các dạng đề thi học kì 1 lớp 7, Đề thi học kì 2 lớp 7 ... được cập nhật liên tục trên VnDoc.com.

Đánh giá bài viết
12 6.128
Sắp xếp theo

    Sinh học lớp 7

    Xem thêm