Trung tâm lưu ký chứng khoán

Chúng tôi xin giới thiệu bài Trung tâm lưu ký chứng khoán được VnDoc sưu tầm và tổng hợp nhằm giúp các bạn nắm bắt kiến thức lý thuyết đầy đủ của môn Tài chính tiền tệ để hoàn thành bài thi môn học một cách hiệu quả

Lưu ý: Nếu bạn muốn Tải bài viết này về máy tính hoặc điện thoại, vui lòng kéo xuống cuối bài viết.

Bài: Trung tâm lưu ký chứng khoán

Trung tâm hoạt động với chức năng lưu trữ chứng khoán, từ đó, tạo điều kiện cho trung tâm thực hiện một số dịch vụ liên quan đến chứng khoán như bảo quản, phân phối cổ tức, trái tức, thực hiện quyền mua cổ phần, bầu cử, bỏ phiếu tại đại hội cổ đông…

- Hệ thống thanh toán bù trừ: hoạt động của hệ thống này gồm việc đối chiếu giao dịch và hoàn thành các thủ tục bù trừ để in ra các kết quả, chứng từ thanh toán làm cơ sở cho quá trình chuyển giao chứng khoán và tiền.

- Đối chiếu giao dịch: là quá trình so khớp các chi tiết giao dịch nhằm giảm rủi ro của việc thanh toán không thành, các bên tham gia có cơ hội điều chỉnh những điểm không chính xác trong kết quả giao dịch. Thời gian đối chiếu càng ngắn càng rút ngắn quy trình thanh toán.

- Hệ thống bù trừ: bù trừ là việc khấu trừ giữa khối lượng mua và bán của các thành viên, kết quả hàng ngày sẽ được chuyển về sở giao dịch, kết quả bù trừ sẽ được chuyển tiếp qua trung tâm.

* Phương thức thanh toán: hoạt động bù trừ được thực hiện qua hai phương pháp chính là bù trừ song phương và bù trừ đa phương. Trong đó, nếu bù trừ song phương chỉ được tiến hành từng hai thành viên một thì bù trừ đa phương cho phép mỗi thành viên có thể thực hiện bù trừ và thanh toán nhiều giao dịch trong ngày cho một loại chứng khoán với nhiều thành viên khác. Vì vậy, bù trừ đa phương được áp dụng phổ biến hơn tại các sở giao dịch trên thế giới.

- Hệ thống thanh toán: tại trung tâm thanh toán căn cứ vào dữ liệu từ hệ thống bù trừ. Trung tâm sẽ in ra các báo cáo có liên quan gửi đến các thành viên. Các thành viên sẽ yêu cầu trung tâm thực hiện các bút toán chuyển khoản trên các tài khoản của mình tại trung tâm thanh toán.

Trên thực tế, hệ thống thanh toán bù trừ của thị trường chứng khoán luôn ẩn chứa rủi ro tiềm ẩn dẫn đến sự ngưng trệ hoạt động của thị trường như rủi ro do hệ thống máy tính, rủi ro đối với các phát sinh từ mất khả năng thanh toán của một thành viên tham gia trong dây chuyền thanh toán…Vì vậy, các nước đều thực hiện những giải pháp hạn chế rủi ro như: hạn chế các giao dịch tín dụng, buộc người đầu tư ký quỹ trước khi nhập lệnh, quỹ dự phòng từ những thành viên tham gia, thông qua một tổ chức phi lợi nhuận (Mỹ) với tên gọi công ty bảo vệ người đầu tư chứng khoán nhằm bù đắp thiệt hại cho người đầu tư và hỗ trợ các công ty chứng khoán khi có khó khăn tài chính.

---------------------------------------

Chúng tôi đã giới thiệu nội dung bài Trung tâm lưu ký chứng khoán về hoạt động của hệ thống này gồm việc đối chiếu giao dịch và hoàn thành các thủ tục bù trừ để in ra các kết quả, chứng từ thanh toán làm cơ sở cho quá trình chuyển giao chứng khoán và tiền...

Trên đây, VnDoc đã giới thiệu tới các bạn bài Trung tâm lưu ký chứng khoán. Ngoài ra, các bạn có thể tham khảo thêm nhiều tài liệu Cao đẳng - Đại học cũng như Cao học khác để phục vụ quá trình nghiên cứu hiệu quả hơn.

Đánh giá bài viết
1 5
Sắp xếp theo

    Cao đẳng - Đại học

    Xem thêm