Giao diện mới của VnDoc Pro: Dễ sử dụng hơn - chỉ tập trung vào lớp bạn quan tâm. Vui lòng chọn lớp mà bạn quan tâm: Lưu và trải nghiệm

Trường thế và đoản thế trong giao dịch quyền chọn

VnDoc xin giới thiệu bài Trường thế và đoản thế trong giao dịch quyền chọn được chúng tôi sưu tầm và giới thiệu nhằm giúp các bạn nắm bắt kiến thức lý thuyết môn Kinh doanh ngoại hối để hoàn thành học phần của mình một cách hiệu quả.

Lưu ý: Nếu bạn muốn Tải bài viết này về máy tính hoặc điện thoại, vui lòng kéo xuống cuối bài viết.

Bài: Trường thế và đoản thế trong giao dịch quyền chọn

- Người nắm giữ (người mua quyền chọn): được gọi là người nắm giữ trạng thái trường thế quyền chọn (vị thế trường thế quyền chọn – holding a long position)

- Trường thế quyền chọn đi với quyền thực hiện quyền chọn

- Người bán quyền chọn: được gọi là người nắm giữ trạng thái đoản thế quyền chọn (vị thế đoản thế quyền chọn – holding a short position)

- Đoản thế quyền chọn đi với một cam kết đáp ứng yêu cầu thực hiện quyền chọn

- Trường thế quyền chọn mua (a long call position): cho phép quyền mua một đồng tiền

- Trường thế quyền chọn bán (a long put position): cho phép quyền bán một đồng tiền

- Đoản thế quyền chọn mua (a short call position): là cam kết thực hiện nghĩa vụ bán một đồng tiền cho người nắm giữ quyền chọn nếu người này quyết định thực hiện quyền của mình

- Đoản thế quyền chọn bán (a short put position): là cam kết thực hiện nghĩa vụ mua một đồng tiền từ người nắm giữ quyền chọn nếu người này quyết định thực hiện quyền của mình

- Thu nhập (lời/lỗ) trong trường hợp trường thế quyền chọn mua (bán) sẽ bằng, nhưng ngược dấu, với thu nhập trong trường hợp đoản thế quyền chọn mua (bán)

- Nếu một nhà kinh doanh kỳ vọng một đồng tiền sẽ tăng giá, nhà kinh doanh này sẽ muốn nắm giữ vị thế trường thế quyền chọn mua hoặc đoản thế quyền chọn bán

- Nếu một đồng tiền được kỳ vọng là giảm giá, nhà kinh doanh sẽ nắm giữ vị thế trường thế quyền chọn bán hoặc đoản thế quyền chọn mua

Ngày đáo hạn, quyền chọn kiểu Mỹ và quyền chọn kiểu Châu Âu

“… Hoặc vào một ngày xác định trong tương lai hoặc vào bất cứ thời điểm nào kể từ sau khi ký hợp đồng cho đến một ngày xác định trong tương lai”

Ngày xác định trong tương lai là ngày đáo hạn hợp đồng quyền chọn.

- Nếu vào ngày này, người nắm giữ quyền chọn không thông báo cho người bán quyền chọn về quyết định thực hiện quyền mua hoặc quyền bán theo hợp đồng quyền chọn thì sau ngày này, quyền chọn không còn giá trị.

* Quyền chọn kiểu Mỹ (American style option)

Là quyền chọn cho phép người nắm giữ quyền chọn đưa ra yêu cầu thực hiện quyền chọn vào bất cứ thời điểm nào trong thời gian hiệu lực của hợp đồng, kể từ khi ký kế hợp đồng cho đến khi đáo hạn hợp đồng, kể cả vào ngày đáo hạn.

Việc thanh toán sẽ thực sự xảy ra trong vòng 2 ngày làm việc sau khi việc thực hiện quyền chọn được người nắm giữ quyền chọn xác nhận.

* Quyền chọn kiểu Châu Âu (European style option)

Là quyền chọn chỉ cho phép người nắm giữ quyền chọn thực hiện quyền chọn vào ngày đáo hạn.

Việc thanh toán thực sự xảy ra trong vòng 2 ngày làm việc sau khi việc thực hiện quyền chọn được người nắm giữ quyền chọn xác nhận vào ngày đáo hạn.

→ Phí quyền chọn kiểu Mỹ cao hơn

---------------------------------------

Chúng tôi đã giới thiệu nội dung bài Trường thế và đoản thế trong giao dịch quyền chọn về  quyền chọn cho phép người nắm giữ quyền chọn đưa ra yêu cầu thực hiện quyền chọn vào bất cứ thời điểm nào trong thời gian hiệu lực của hợp đồng, kể từ khi ký kế hợp đồng cho đến khi đáo hạn hợp đồng, kể cả vào ngày đáo hạn...

Trên đây, VnDoc đã giới thiệu tới các bạn lý thuyết bài Trường thế và đoản thế trong giao dịch quyền chọn. Ngoài ra, các bạn có thể tham khảo thêm một số tài liệu thuộc các chuyên ngành khác trong Cao đẳng - Đại học cũng như Cao học để phục vụ quá trình nghiên cứu hiệu quả hơn.

Đánh giá bài viết
1 140
Sắp xếp theo

    Cao đẳng - Đại học

    Xem thêm