Giao diện mới của VnDoc Pro: Dễ sử dụng hơn - chỉ tập trung vào lớp bạn quan tâm. Vui lòng chọn lớp mà bạn quan tâm: Lưu và trải nghiệm

Tỷ giá thương mại

Tỷ giá thương mại được chúng tôi sưu tầm và giới thiệu nhằm giúp các bạn tham khảo kiến thức môn Thị trường tài chính một cách tốt hơn để có thể học và hoàn thành bài thi môn học một cách hiệu quả.

Lưu ý: Nếu bạn muốn Tải bài viết này về máy tính hoặc điện thoại, vui lòng kéo xuống cuối bài viết.

Khái niệm

Tỷ giá thương mại, còn được gọi là tỷ giá thị trường (tỷ giá kinh doanh) là tỷ giá do các ngân hàng xác định và công bố để áp dụng trong hoạt động kinh doanh ngoại hối.

Về mặt lý thuyết, tỷ giá thương mại là tỷ giá do các ngân hàng tự định đoạt, dưới tác động của cơ chế thị trường. Tùy theo chế độ quản lý ở từng nước, mà tỷ giá này được giới hạn qua biên độ dao động so với tỷ giá chính thức hoặc hoàn toàn không bị giới hạn nào, mà để cho thị trường quyết định.

Phân loại tỷ giá thương mại

* Căn cứ vào phương thức kinh doanh

Ngân hàng kinh doanh ngoại tệ sẽ công bố một cặp tỷ giá gồm:

  • Tỷ giá mua
  • Tỷ giá bán

Trong đó tỷ giá mua là tỷ giá ngân hàng (nhà kinh doanh ngoại tệ) mua vào – Đây cũng chính là tỷ giá bán của khách hàng (công ty, cá nhân…). Còn tỷ giá bán là tỷ giá ngân hàng (nhà kinh doanh ngoại tệ bán ra). Đây là tỷ giá khách hàng mua vào.

Một số điều cần lưu ý:

- Khi công bố tỷ giá kinh doanh , tỷ giá mua phải được công bố (nói, viết) trước, tỷ giá bán công bố (nói, viết) sau.

Ví dụ: Công bố tỷ giá USD/VND tại ngân hàng A USD/VND = 20.800/20.900

Trong đó: Tỷ giá mua là 20.800

Tỷ giá bán là 20.900

  • Khi công bố tỷ giá kinh doanh, thường người ta công bố là một cặp tỷ giá gồm năm con số, và vị trí của từng con số được quy ước như sau:
  • Số đầu tiên bên trái là hàng đơn vị
  • Hai số tiếp theo là hàng số
  • Hai số cuối là hàng điểm

Ví dụ: Tỷ giá USD/VND = 20.800/20.900 thì tỷ giá bán lớn hơn tỷ giá mua 100 điểm

- Là nhà kinh doanh ngoại tệ, các ngân hàng công bố tỷ giá kinh doanh trong đó tỷ giá mua bao giờ cũng nhỏ hơn hoặc bằng tỷ giá bán, nghĩa là chênh lệch giữa tỷ giá bán và tỷ giá mua luôn là một số dương.

Do đó trương trường hợp ta thấy hàng “điểm” của tỷ giá bán nhỏ hơn hàng “điểm” của tỷ giá mua, thì hàng số của tỷ giá bán cao hơn tỷ giá mua 1 số.

* Căn cứ vào thời điểm công bố tỷ giá

Tỷ giá mở: Đây là tỷ giá được công bố vào giờ mở cửa thị trường, hay vào đầu mỗi giờ giao dịch. Tỷ giá này mang tính chất là báo giá và thăm dò, chưa phải là giá thực hiện.

Tỷ giá đóng: Tỷ giá được hình thành cuối phiên giao dịch ngoại tệ (cuối giờ giao dịch). Đây là tỷ giá được sử dụng trong giao dịch, mua bán ngoại tệ.

Tỷ giá đóng chịu ảnh hưởng của tình hình cung – cầu ngoại tệ trong phiên giao dịch.

+ Nếu cung > cầu ngoại tệ thì tỷ giá đóng sẽ giảm so với tỷ giá mở

+ Nếu cầu > cung thì tỷ giá đóng sẽ tăng hơn tỷ giá mở.

+ Nếu cung = cầu thì tỷ giá đóng sẽ không thay đổi so với tỷ giá mở.

* Căn cứ vào kỳ hạn giao dịch

Tỷ giá giao ngay

Là tỷ giá được hình thành tại thời điểm giao dịch – tức là tỷ giá thực tế của ngày giao dịch – Tỷ giá này được sử dụng trong trường hợp mua bán giao ngay

Tỷ giá kỳ hạn

Tỷ giá được sử dụng trong giao dịch mua bán ngoại tệ có kỳ hạn: Đó là tỷ giá được hai bên mua và bán thỏa thuận trên cơ sở tỷ giá giao ngay và các yếu tố tác động trong tương lai, để ký kết và ghi vào hợp đồng mua bán ngoại tệ có kỳ hạn. Thực chất đó là giá mua, giá bán ngoại tệ theo một kỳ hạn xác định.

Ngoài các tỷ giá được phân loại như nói ở trên, trong tỷ giá kinh doanh, người ta còn phân biệt giữa tỷ giá tiền mặt và tỷ giá chuyển khoản trong tỷ giá chuyển khoản lại chia làm hai loại: tỷ giá điện hối được sử dụng trong chuyển tiền bằng điện và tỷ giá thu hồi sử dụng trong chuyển tiền bằng thư. Trong đó do chuyển tiền điện nhanh hơn nên tỷ giá điện hối bao giờ cũng cao hơn tỷ giá thư hối.

Hoạt động mua bán ngoại tệ trên thị trường tự do vẫn còn tồn tại (không theo một quy định nào và hầu như là hoạt động không hợp pháp). Tỷ giá sử dụng trong các hoạt động này là tỷ giá tiền mặt (mua bán bằng ngoại tệ tiền mặt và có độ rủi ro cao – tỷ giá này còn được gọi là tỷ giá thị trường tự do)

---------------------------------------

Chúng tôi đã giới thiệu nội dung bài Tỷ giá thương mại về  tỷ giá do các ngân hàng tự định đoạt, dưới tác động của cơ chế thị trường...

Trên đây, VnDoc đã giới thiệu tới các bạn Tỷ giá thương mại. Ngoài ra, các bạn có thể tham khảo thêm nhiều tài liệu Cao đẳng - Đại học cũng như Cao học khác để phục vụ quá trình nghiên cứu hiệu quả hơn.

Đánh giá bài viết
1 13
Sắp xếp theo

    Cao đẳng - Đại học

    Xem thêm