Giao diện mới của VnDoc Pro: Dễ sử dụng hơn - chỉ tập trung vào lớp bạn quan tâm. Vui lòng chọn lớp mà bạn quan tâm: Lưu và trải nghiệm

Ứng xử với những chỉ trích

Ứng xử với những chỉ trích được VnDoc sưu tầm và giới thiệu nhằm giúp các bạn nắm bắt kiến thức môn học một cách tốt hơn để có thể học và hoàn thành bài thi môn học một cách hiệu quả.

Lưu ý: Nếu bạn muốn Tải bài viết này về máy tính hoặc điện thoại, vui lòng kéo xuống cuối bài viết.

1. Chỉ trích là mối đe dọa và cũng là cơ hội

Chỉ trích hay phản bác là một mối đe dọa, một sự tranh luận hay một câu hỏi đối với một đề nghị, một dự định hay một ý kiến. Chỉ trích tiềm ẩn ở mọi lúc mọi nơi và đương nhiên nếu không được giải quyết thì sẽ gây ra những trở ngại không nhỏ, thậm chí hậu quả có thể dẫn đến sự tổn thất nặng nề. Mặt khác, chỉ trích thể hiện ở nhiều khía cạnh, nhiều mức độ. Chẳng hạn phản đối có thể xuất hiện ở mọi nơi như: nơi làm việc, gia đình hay xã hội, từ trường học đến nơi làm việc và ngay cả khi giải trí.

Chỉ trích là một điều thường xảy ra trong bán hàng. Khi một người mua hàng cho dù có hài lòng với sản phẩm đó nhưng vẫn muốn tìm ra những lý do để chê bai. Hoạt động bán hàng là một quá trình giải quyết phản đối và thoả hiệp giữa lợi ích của người mua và lợi ích của người bán. Người mua luôn muốn mua được sản phẩm với chất lượng tốt nhất với chi phí bỏ ra ít nhất trong khi đó người bán luôn muốn thu được nhiều lợi nhuận nhất nếu có thể. Đó là một mâu thuẫn tất yếu kéo theo chỉ trích xảy ra. Mâu thuẫn này chỉ có thể được giải quyết khi chỉ trích được giải quyết. Người mua sẵn sàng bỏ thêm chi phí để có được những lợi ích như mong muốn và người bán sẵn sàng bán với giá có thể chấp nhận được. Mặt khác, đối với bán hàng thì chỉ trích còn là cơ hội, đây là cơ hội để người bán có thể nắm bắt được thông tin của người mua và cũng là cơ hội để hiểu rõ hơn về khách hàng mà mình cung cấp sản phẩm. Thông qua chỉ trích thì người bán nhận được thêm thông tin và nhận được cách giao tiếp hiệu quả hơn với khách hàng.

Tóm lại, chỉ trích là điều bình thường trong bán hàng và điều này phải được giải quyết thì hoạt động bán hàng mới có kết thúc thỏa mãn cho cả bên mua và bên bán.

2. Yêu cầu khi xử lý sự chỉ trích

Chỉ trích không phải lúc nào cũng đúng với bản chất của sự việc, có chỉ trích đúng và cũng có chỉ trích sai. Vì có những đối tượng muốn dùng những chỉ trích để che đậy những hành vi của mình hoặc tìm kiếm lợi nhuận. Do đó, để xử lý chỉ trích cần phải xác định được chỉ trích đúng và chỉ trích sai để từ đó quyết định phương pháp xử lý thích hợp.

Khi tiến hành xử lý các chỉ trích thì phải tuân thủ một số yêu cầu sau:

Đoán trước và loại ngay từ đầu khi chỉ trích bắt đầu xuất hiện. Việc đoán trước chỉ trích dựa vào khả năng nắm bắt vấn đề và chiều hướng thể hiện tâm lý của đối tượng. Khi chỉ trích chưa bộc lộ rõ ràng điều này thể hiện mức độ chỉ trích chưa cao hoặc đối tượng chưa tự tin về lý do chỉ trích, do đó cách tốt nhất để xử lý chỉ trích là ngăn không cho chỉ trích xảy ra.

Hiểu rõ đối tượng: Thông qua kỹ năng thăm dò có thể hiểu rõ đối tượng. Việc hiểu rõ đối tượng sẽ giúp nhận định được chỉ trích đúng và chỉ trích sai từ đó làm cơ sở để xử lý chỉ trích.

Nắm vững những thông tin về sản phẩm, thị phần, khách hàng, thị trường, chương trình marketing hỗ trợ. Việc nắm vững các thông tin này sẽ giúp rất nhiều trong việc giải quyết chỉ trích. Nhờ vào thông tin có được đầy đủ, có thể nhận diện được chỉ trích đúng và chỉ trích sai và cũng nhờ vào thông tin làm cơ sở vững vàng để khẳng định sự hiểu nhầm hoặc giải thích thêm cho đối tượng hiểu rõ bản chất của sự việc hay vấn đề để từ đó đối tượng bỏ qua chỉ trích.

Chỉ xử lý chỉ trích hợp lệ là những phản đối đúng đồng thời câu trả lời chỉ trích phải logic, khéo léo và chính xác.

---------------------------------------

Chúng tôi đã giới thiệu nội dung bài Ứng xử với những chỉ trích về đặc điểm của chỉ trích là mối đe dọa và cũng là cơ hội, yêu cầu khi xử lý sự chỉ trích...

Trên đây, VnDoc đã giới thiệu tới các bạn Ứng xử với những chỉ trích. Ngoài ra, các bạn có thể tham khảo thêm nhiều tài liệu Cao đẳng - Đại học cũng như Cao học khác để phục vụ quá trình nghiên cứu hiệu quả hơn.

Chia sẻ, đánh giá bài viết
1
Sắp xếp theo

    Gợi ý cho bạn

    Xem thêm

    Cao đẳng - Đại học

    Xem thêm