Vai trò của tài chính trong nền kinh tế thị trường

Chúng tôi xin giới thiệu bài Vai trò của tài chính trong nền kinh tế thị trường được VnDoc sưu tầm và tổng hợp nhằm giúp các bạn nắm bắt kiến thức lý thuyết đầy đủ của môn Tài chính tiền tệ để hoàn thành bài thi môn học một cách hiệu quả

Lưu ý: Nếu bạn muốn Tải bài viết này về máy tính hoặc điện thoại, vui lòng kéo xuống cuối bài viết.

Bài: Vai trò của tài chính trong nền kinh tế thị trường

Thị trường tài chính thực hiện mua bán các công cụ vốn và công cụ nợ trung và dài hạn. Hàng hóa giao dịch: trái phiếu và cổ phiếu. Tài chính là công cụ phân phối sản phẩm quốc dân:

- Nhà nước phân bổ nguồn thu ngân sách để đầu tư vào lĩnh vực nhà nước khuyến khích phát triển.

- Nhà nước duy trì và phát triển các lĩnh vực văn hóa, giáo dục, y tế, xã hội.

- Phân phối tài chính được nhà nước sử dụng như một công cụ để điều tiết thu nhập giữa các đơn vị và các thành viên trong xã hội.

* Tài chính là công cụ điều tiết vĩ mô nền kinh tế:

- Trong nền kinh tế thị trường, nhà nước quản lý nền kinh tế thông qua hệ thống luật pháp, cơ chế, chính sách và các công cụ kinh tế.

- Nhà nước không can thiệp trực tiếp vào hoạt động tài chính của chủ thể kinh tế, mà can thiệp gián tiếp thông qua luật tài chính, chính sách tài chính và các công cụ tài chính để điều tiết vĩ mô nền kinh tế.

Chính sách tài chính theo nghĩa rộng là:

- Chính sách ngân sách thuế, chính sách huy động vốn trong nước và ngoài nước, chính sách sử dụng các nguồn lực tài chính.

- Chính sách tiền tệ.

- Chính sách đối với thị trường vốn.

---------------------------------------

Chúng tôi đã giới thiệu nội dung bài Vai trò của tài chính trong nền kinh tế thị trường về thị trường tài chính thực hiện mua bán các công cụ vốn và công cụ nợ trung và dài hạn. Hàng hóa giao dịch: trái phiếu và cổ phiếu..

Trên đây, VnDoc đã giới thiệu tới các bạn bài Vai trò của tài chính trong nền kinh tế thị trường. Ngoài ra, các bạn có thể tham khảo thêm nhiều tài liệu Cao đẳng - Đại học cũng như Cao học khác để phục vụ quá trình nghiên cứu hiệu quả hơn.

Đánh giá bài viết
1 162
Sắp xếp theo

    Cao đẳng - Đại học

    Xem thêm