Vai trò của thị trường chứng khoán

Vai trò của thị trường chứng khoán được VnDoc sưu tầm và giới thiệu tới các bạn sinh viên lý thuyết tổng hợp môn Thị trường tài chính để tiến hành học tập và chuẩn bị kết thúc môn học một cách hiệu quả.

Lưu ý: Nếu bạn muốn Tải bài viết này về máy tính hoặc điện thoại, vui lòng kéo xuống cuối bài viết.

Gia tăng tính thanh khoản cho các loại chứng khoán

- Khả năng chuyển hóa thành tiền cao.

- Giúp các nhà đầu tư dễ dàng chuyển đổi danh mục đầu tư để giảm thiểu rủi ro và gia tăng lợi nhuận.

- Thúc đẩy việc mua, bán, trao đổi chứng khoán trong nền kinh tế.

- Đẩy mạnh hoạt động đầu tư tài chính trong các đơn vị kinh tế.

Kích thích các doanh nghiệp sử dụng vốn tiết kiệm có hiệu quả

- Sử dụng vốn tiết kiệm, có hiệu quả sẽ làm cho cổ phiếu và trái phiếu của DN càng có giá trên thị trường.

- Giúp DN dễ dàng hơn trong việc huy động vốn trên TTCK.

- Khả năng chuyển hóa thành tiền cao.

- Giúp các nhà đầu tư dễ dàng chuyển đổi danh mục đầu tư giảm thiểu rủi ro và gia tăng lợi nhuận.

- Thúc đẩy việc mua, bán, trao đổi chứng khoán trong nền kinh tế.

- Đẩy mạnh hoạt động đầu tư tài chính trong các đơn vị kinh tế.

Giúp Chính phủ thực hiện mục tiêu của chính sách kinh tế tài chính vĩ mô

TTCK phát triển, chỉ số chứng khoán tăng chứng tỏ hầu hết giá chứng khoán tăng, điều này cho thấy các doanh nghiệp hoạt động có hiệu quả nên đầu tư mở rộng SXKD giúp cho nền kinh tế tăng trưởng. Ngược lại, nếu chỉ số chứng khoán giảm điều này cho thấy các doanh nghiệp hoạt động kém hiệu quả, nền kinh tế suy giảm hoặc suy thoái. Do đó, người ta cho rằng thị trường chứng khoán là phong vũ biểu của nền kinh tế.

TTCK giúp cho chính phủ có thể điều hành nền kinh tế vĩ mô, hạ nhiệt khi nền kinh tế phát triển quá nóng, hoặc có các giải pháp thúc đẩy nền kinh tế khôi phục khi có dấu hiệu suy giảm hoặc suy thoái kinh tế. Mặc khác, thông qua TTCK, chính phủ có thể mua, bán chứng khoán để có nguồn thu bù đắp thâm hụt ngân sách hoặc kiểm soát lạm phát. Hơn nữa chính phủ cũng có thể sử dụng một số các chính sách tác động đến TTCK nhằm định đầu tư đảm bảo cho sự phát triển nền kinh tế cân đối.

Thúc đẩy công ty cổ phần phát triển

Ban đầu công ty cổ phần ra đời tạo ra hàng hóa cho TTCK. Nhưng sau đó, TTCK lại thúc đẩy công ty cổ phần phát triển thông qua việc công cấp thông tin, định giá doanh nghiệp, tạo điều kiện cho công ty cổ phần phát hành chứng khoán, tập trung và tích tụ nguồn vốn cho các công ty cổ phần. Ngoài ra, TTCK còn hỗ trợ cho chính sách cổ phần hóa các doanh nghiệp nhà nước.

Thu hút vốn đầu tư nước người

TTCK không chỉ thu hút nguồn vốn trong nước mà còn có chức năng thu hút vốn đầu tư từ nước ngoài thông qua các cá nhân, tổ chức nước ngoài đầu tư vào TTCK. Ngoài ra TTCK còn giúp chính phủ và doanh nghiệp phát hành chứng khoán ra nước ngoài để thu hút nguồn vốn đầu tư nước ngoài.

---------------------------------------

Chúng tôi đã giới thiệu nội dung bài Vai trò của thị trường chứng khoán về gia tăng tính thanh khoản cho các loại chứng khoán, kích thích các doanh nghiệp sử dụng vốn tiết kiệm có hiệu quả, giúp Chính phủ thực hiện mục tiêu của chính sách kinh tế tài chính vĩ mô, thúc đẩy công ty cổ phần phát triển...

Trên đây, VnDoc đã giới thiệu tới các bạn lý thuyết bài Vai trò của thị trường chứng khoán. Ngoài ra, các bạn có thể tham khảo thêm nhiều tài liệu Cao đẳng - Đại học cũng như Cao học khác để phục vụ quá trình nghiên cứu hiệu quả hơn.

Đánh giá bài viết
1 40
Sắp xếp theo

    Cao đẳng - Đại học

    Xem thêm