Văn khấn cúng phá dỡ nhà

Văn khấn phá dỡ nhà chính là lời thỉnh cầu mà gia chủ muốn gửi đến thần linh. Mong các vị thần chứng cho lòng thành kính để phù hộ, độ trì cho việc phá dỡ và thi công công trình mới được suôn sẻ.

Sắm lễ trong lễ phá dỡ nhà cũ để xây nhà

Trong lễ phá dỡ (động thổ) ngày xưa phải cúng tam sinh, ngày nay đơn giản hơn, nhưng phải là con gà, đĩa xôi, hương, hoa quả, vàng mã... Sau khi làm lễ gia chủ là người cầm cuốc bổ những nhát đầu tiên, trình với Thổ thần xin được động thổ, tiếp sau đó, mới cho thợ đào. Trước khi khấn phải thắp nén nhang vái bốn phương, tám hướng rồi quay mặt vào mâm lễ mà khấn.

Bài văn khấn phá dỡ nhà 

Nội dung của bài văn khấn cần thể hiện được việc vị thần mà bạn khẩn xin là ai, gia chủ là ai, trụ ở đâu, cầu xin điều gì. Để giúp quý gia chủ có thêm nguồn tham khảo, chúng tôi xin chia sẻ nội dung một bài văn khấn phá dỡ nhà của một sư thầy, thầy phong thủy nổi tiếng tại Hà Nội như sau:

Nam Mô A Di Đà Phật! (3 lần)

Con lạy chín phương Trời, con lạy mười phương Chư Phật, Chư Phật mười phương.

Con kính lạy Hoàng Thiên, Hậu Thổ, chư vị Tôn thần.

Con kính lạy Quan Đương niên.

Con kính lạy các Tôn thần bản xứ.

Tín chủ (chúng) con là:…. năm nay….(số tuổi) tuổi. (Đọc đủ họ và tên, tuổi của vợ chồng hoặc cả con cái nếu đứng tên sổ đỏ cả gia đình).

Ngụ tại:…… (đọc tên địa chỉ đầy đủ số nhà, thôn xóm, đường phố, phường, huyện, tỉnh, Việt Nam, Đông Dương).

Hôm nay là ngày…. tháng… năm (tức ngày… âm lịch), tín chủ con thành tâm sắm lễ hương hoa trả quả, quả cau lá trầu, tỏ lòng thành kính thắp nén hương dâng lên trước án.

Tín chủ con lòng thành cung thỉnh: các vị Hoàng thiên, Hậu thổ, Ngài Thành Hoàng, Ngài Thổ Thần, Ngài Thổ Địa, Ngài Táo Quân, Ngài Thần Môn, Thần Hộ, Ngài Hà Bá, Ngài Thần Tài, các Ngài khuất mặt cai quản gia trạch, các vị Tôn thần cai quản các loại thợ và công nhân.

Cầu các ngài phù trợ độ trì cho tín chủ chúng con là …., chủ thầu, thợ cả, thợ bạn, công nhân (đọc tên đơn vị thi công phá dỡ nhà cũ) được an toàn khỏe mạnh, hoàn thành phá dỡ nhà cũ suôn sẻ, thuận lợi, không gặp bất trắc gì.

Đồng thời, tín chủ con tỏ lòng thành kính dâng mâm cúng phá dỡ nhà này để tỏ lòng biết ơn sự chiếu cố của quý ngài. Tín chủ con lòng thành kính đồng lai phối hưởng. Hoàn lễ, tín chủ con kính mời quý ngài quy hồi bổn sở.

Nam mô A Di Đà Phật! (đọc 3 lần).

Ai là người đọc bài cúng phá dỡ nhà cũ

Thông thường các lễ phá dỡ nhà, gia chủ đều mời thầy cúng về hỗ trợ việc khấn vái với thần linh. Tuy nhiên, trong trường hợp không phải mời thầy cúng, gia chủ tự hành lễ thì ai sẽ là người đọc bài cúng và hành lễ với thần linh.

Về câu hỏi “ai là người đọc bài cúng phá dỡ nhà” chúng tôi xin phép được trả lời như sau:

Người chủ trì buổi lễ phải là chủ nhà, chủ đất, chủ công trình cần phá dỡ) hoặc là người được cả gia đình gia chủ ủy quyền đọc văn khấn. Bởi vậy, người đọc văn khấn có thể là người chồng hoặc cũng có thể là người vợ trong gia đình.

Cái quan trọng của việc đọc văn khấn là sự thành tâm thỉnh cầu. Tâm có tín, có thờ thì mới có thiêng, có tỏ rõ lòng thành kính mới mong được các ngài gia hộ độ trì cho mọi sự suôn sẻ.

Lưu ý: Khi đọc văn khấn phá dỡ nhà, cần chú ý đến khẩu âm, không đọc quá to hoặc quá nhỏ, khẩu âm vừa phải, nhỏ nhẹ vừa nghe. Nếu không thuộc được bài văn khấn, tốt nhất nên viết ra giấy để tránh đọc sót, hay đọc nhầm hiệu húy của các vị thần.

Ngoài ra, Văn khấn lễ động thổ làm nhà rất quan trọng bởi xây nhà là chuyện hệ trọng trong đời người. Chính vì vậy để cho việc xây dựng nhà cửa được thuận lợi thì gia chủ nên chuẩn bị cúng lễ động thổ thật chu đáo

Đánh giá bài viết
1 312
Sắp xếp theo

Văn khấn cổ truyền

Xem thêm