Văn miêu tả lớp 3: Tả một loài cây ăn quả nơi vườn quê

Văn mẫu lớp 3: Tả một loài cây ăn quả nơi vườn quê là bài văn mẫu hay được VnDoc sưu tầm, chọn lọc. Qua những bài văn này các em học sinh sẽ biết cách làm bài văn tả cây ăn quả, rèn luyện khả năng diễn đạt tốt và làm văn lớp 3 hay. Sau đây mời các em học sinh cùng quý thầy cô tham khảo.

Để tiện trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm về giảng dạy và học tập các môn học lớp 3, VnDoc mời các thầy cô giáo, các bậc phụ huynh và các bạn học sinh truy cập nhóm riêng dành cho lớp 3 sau: Nhóm Tài liệu học tập lớp 3. Rất mong nhận được sự ủng hộ của các thầy cô và các bạn.

Lưu ý: Nếu không tìm thấy nút Tải về bài viết này, bạn vui lòng kéo xuống cuối bài viết để tải về.

1. Tả cây táo

Vườn nhà bà nội em có một cây táo.

Gốc cây táo to, màu trắng mốc. Cây cao ba, bốn mét, cành lá sum sê, toả bóng xanh một góc vườn. Lá táo hình trứng, to bằng đồng xu, mặt trên xanh bóng, mặt dưới nối gân màu xanh rêu. Thân cây xù xì, cành cong ngoằn ngoèo nhưng ẩn chứa một nguồn sống dồi dào, mãnh liệt.

Táo trổ hoa từng chùm trăng trắng. Chỉ năm bữa nửa tháng, trái táo bằng hạt đỗ xanh đã chi chít đầy cành. Chim kéo đến từng đàn bắt sâu cho cây táo. Suốt ngày đàn chim nhỏ bé chuyền cành hót ríu ran. Rồi trái táo đã to bằng quả nhãn, bằng đầu ngón tay cái người lớn, da xanh bóng, hình quả trứng, đầu cuống thon, mình căng tròn. Khi chín, táo có màu vàng nhạt, vị chua giòn ngòn ngọt. Đi học về được ăn vài quả táo thật vô cùng thú vị.

Em vẫn mang táo chín đến lớp mời các bạn. Bạn nào ăn cũng khen ngon. Chủ nhật nào bạn Lý, bạn Hường, bạn Hồng… đến chơi, bà cũng hái một rổ đầy táo chín để đãi các cháu. Bà còn gói cho mỗi bạn một túi táo to đem về. Các bạn đều cảm ơn bà rối rít.

2. Tả cây Ổi

Mùi ổi chín đưa sang thơm lựng cả trưa hè. Đó là cây ổi trong vườn nhà em.

Trong khu vườn của làng quê không thể thiếu cây bưởi, cây roi, cây ổi... Nó tạo nên bức tranh quê thật đầy đủ và đầm ấm. Cây ổi nhà em được bố trồng từ lâu rồi. Cây ổi trông như người thanh niên mạnh khoẻ với thân cây rắn chắc, màu ghi láng bóng. Từ thân cây đâm ra nhiều cành như muốn vươn ra xa. Tuy không lớn như nhiều loại cây khác nhưng cây ổi có tán lá khá dày và những chiếc lá màu xanh, mùi thơm mát giống hương bạc hà. Vào mùa hè, cây ổi càng đẹp và thơm hơn, thu hút sự chú ý của mọi người. Đó là bởi những chùm hoa trắng nở tung cánh ra đón ánh sáng mặt trời. Đấy là lúc những chú bé ổi chuẩn bị chào đời. Theo thời gian, quả ổi to dần rồi lớn như cái bát ăn cơm, nhìn những chùm quả trên cây trông như những quả chuông lúc lắc. Ngoài da xanh căng mịn nhưng bổ ra một mùi thơm dễ chịu, nhẹ nhàng, nhắm mắt lại còn cảm nhận được vị giòn tan và mát nơi đầu lưỡi. Vào buổi trưa hè trốn mẹ ra trèo lên cây, em vô cùng thích thú vì những cơn gió mát, vì hương ổi nữa và vì tiếng chim kêu nghe vui tai.

3. Tả cây Ớt

Cây ớt dễ trồng. Hầu như ở vườn quê nào cũng trồng ớt.

Cây ớt là loại cây thuộc họ cà, thân mềm, lá nhỏ dài màu xanh nhạt. Cây ớt cao độ hai mươi, ba, bốn mươi xăng-ti-mét. Hoa ớt trắng phau. Vườn nhà em trồng nhiều ót. Mẹ em thường dùng phân gà để bón cho các cây ớt nên cây nào cũng tươi tốt, trái lúc lỉu từng chùm.

Khi chưa chín, quả ớt màu xanh; khi chín thì có màu đỏ hoặc vàng chanh. Ớt có nhiều loại. Loại ớt chỉ thiên, mỗi cây có thể có đến hàng trăm quả, màu trắng ngà, như ngọn giáo búp đa nhỏ tí, nhọn hoắt chĩa lên trời. Có loại ớt quả dài, loại quả tròn, giống chiếc đèn lồng. Gió nhè nhẹ thổi hàng cây ớt đung đưa, trái chín lập loè như đốm lửa.

Ớt có vị cay nồng, là thứ gia vị được nhiều người ưa thích. Món lẩu cá, canh chua cá không thể thiếu vị ớt. Ngày nay có rất nhiều loại ớt được du nhập vào Việt Nam như ớt ngọt, màu xanh, không có hạt, giàu vi-ta-min, dùng để ăn sống hay xào nấu rất ngon.

Quả ớt vừa là một thứ gia vị giúp ngon miệng vừa là một thứ dược liệu giúp trị viêm khớp rất tốt. Câu ca “Ớt nào mà ớt chẳng cay…” càng ngẫm nghĩ càng thấy ý vị đậm đà.

4. Tả Cây xoài

Ớ miền Nam nước ta trồng rất nhiều xoài. Cây xoài thuộc họ cây sơn. Xoài thuộc thân cây gỗ, lưu niên. Có cây xoài cao to, sum sê như cây đa, cây đề, có những cây xoài chỉ cao hơn đầu người đã cho hàng trăm quả mỗi vụ. Vườn nhà ông ngoại em trồng nhiều xoài cát.

Hoa xoài trăng trắng, nở thành từng chùm. Ong rất thích hoa xoài. Mùa hoa, ong kéo đến từng đàn hút mật, lúc nào cũng nghe tiếng vù vù trên các vòm lá, chùm hoa. Quả xoài có nhiều tên: quả vọng, quả mật vọng, quả hương cái.

Xoài chín rộ vào mùa hè. Quả xoài tròn dẹt hoặc hình quả thận. Lúc chín, quả có màu vàng bóng; thịt xoài vàng tươi, nhiều nước, hương thơm, vị ngọt. Hạt xoài to dẹt, có xơ trông tựa như cái mõ chùa bé xíu.

Xoài được tôn vinh là “vua của các loài quả” trong vườn cây ăn trái. Quả xoài chứa nhiều vi-ta-min C, Bl, B2, ca-rô-ten, đường, prô-tít… rất tốt cho sức khoẻ con người.

5. Tả cây Mít

Trong vườn nhà, bố em trồng rất nhiều loại cây nhưng em vẫn yêu nhất là cây mít. Cây mít có từ khi em còn nhỏ xíu, đến giờ đã cao lắm rồi. Một mình em không thể ôm hết được thân cây. Vỏ cây là những tấm gỗ màu nâu xù xì, vài chỗ có vết nứt nhỏ. Đó chính là con đường đi của những chú kiến di chuyển lên xuống trên cây. Rễ cây là như những con rắn không chịu ở dưới mặt đất, muốn nhô lên để nhìn thấy bầu trời. Nhìn lên phía trên, cây xum xuê biết bao nhiêu là lá. Tán cây như một chiếc ô rộng màu xanh tươi che rợp cả một góc vườn. Những chiếc lá mít to hơn bàn tay em, từ chính giữa tia ra những gân lá rất rõ ràng. Dưới gốc mít, chúng em thường nhặt lá mít để chơi hay để làm quạt vào những buổi hè nóng. Em không thấy hoa mít vì bố bảo là hoa mít đã hóa thành quả hết rồi. Quả mít không mọc trên các cành mà luôn dính vào thân cây. Càng nhiều quả lại càng mọc xuống phía dưới. Quả mít bố em trồng rất to và thơm. Từ trong nhà cũng có thể ngửi thấy mùi hương ngọt ngào của mít. Bên ngoài những chiếc gai nhọn có thể làm bị thương ấy lại là những múi mít vàng ươm. Múi mít to, hạt mít nâu bóng, còn có nhưng xơ mít nữa. Em rất thích ăn mít rồi lấy hột mít mang luộc, ăn rất ngon. Cây mít gắn với những buổi trưa hè trốn ngủ chơi dưới gốc cây với lũ bạn của em, với những lần đứng dưới để đỡ lấy quả mít bố hái được. Cũng chính vì vậy, mùi vị của những múi mít mới thật thơm ngon và ngọt ngào. Với em, dù có bao nhiêu loại quả ngon trên đời thì cây mít vẫn là nhất.

Ngoài Văn miêu tả lớp 3: Tả một loài cây ăn quả nơi vườn quê, các em học sinh hoặc quý phụ huynh còn có thể tham khảo thêm đề thi học kì 1 lớp 3, đề thi học kì 2 lớp 3 các môn Toán, Tiếng Việt, Tiếng Anh theo thông tư 22 để giúp các em học tốt các môn học lớp 3 hơn.

Đánh giá bài viết
114 17.900
Sắp xếp theo

    Tập làm văn lớp 3

    Xem thêm