Giao diện mới của VnDoc Pro: Dễ sử dụng hơn - chỉ tập trung vào lớp bạn quan tâm. Vui lòng chọn lớp mà bạn quan tâm: Lưu và trải nghiệm

Viết đề văn nghị luận với câu tục ngữ Chọn bạn mà chơi

Văn mẫu lớp 8: Viết đề văn nghị luận với câu tục ngữ Chọn bạn mà chơi gồm các bài văn mẫu hay cho các em học sinh tham khảo, củng cố kỹ năng cần thiết cho bài kiểm tra viết sắp tới đây của mình. Mời các em học sinh cùng tham khảo.

Đề bài: Viết đề văn nghị luận với câu tục ngữ Chọn bạn mà chơi

Suy nghĩ về câu tục ngữ Chọn bạn mà chơi mẫu 1

Trong cuộc sống mỗi chúng ta đều có những người bạn cho riêng mình, Pam Brown đã có câu: “Tình bạn có thể vượt qua hầu hết mọi thứ và phát triển trên mảnh đất cằn cỗi; nhưng nó cần thỉnh thoảng bồi phủ một chút với thư từ và các cuộc điện thoại và những món quà nhỏ bé ngớ ngẩn để nó không chết khô." Chính vì thế trong cuộc sống mỗi chúng ta cũng phải chọn cho mình những người bạn. Tục ngữ Việt Nam cũng có câu "Chọn bạn mà chơi" nhằm khuyên răn chúng ta cần biết cách chọn bạn.

Mỗi chúng ta đều có cho mình những người bạn, người sẽ luôn bên cạnh chúng ta mỗi khi chúng ta buồn, hay gặp những vấn đề khó khăn trong cuộc sống. Chính vì thế mỗi chúng ta cần phải biết trân trọng, giữ gìn tình bạn đó. Bạn và chọn bạn là vấn đề mà rất nhiều người quan tâm, mỗi người đều có cách chọn bạn riêng, tuy nhiên nó đều được xác định theo một chuẩn mực nào đó mà xã hội quy định. Những người bạn thực sự, là người luôn bên chúng ta mỗi khi chúng ta gặp khó khăn hay gặp vấn đề gì trong cuộc sống, họ luôn bên chúng ta, chia sẻ cho chúng ta những lúc chúng ta cảm thấy cô đơn, buồn tủi nhất.

Trong cuộc sống chúng ta gặp rất nhiều người bạn, tuy nhiên có lẽ ai cũng chọn cho mình những người bạn mà hợp với mình nhất, hợp về tuổi tác, tính cách, con người hay một người bạn luôn biết lắng nghe, chia sẻ và đồng cảm trong cuộc sống. Để chọn một người bạn tốt, chúng ta cần phải nhìn và xem xét kĩ càng, đó là những việc làm cần thiết cho tất cả mọi người, người luôn bên chúng ta mỗi khi chúng ta cảm thấy mệt mỏi, hay căng thẳng, người đồng hành, sắt cánh cùng chúng ta trong mọi hoàn cảnh trong cuộc sống.

Chính vì thế chọn bạn và lựa chọn bạn để chơi cũng là điều mà nhiều người luôn trăn trở, đó là việc làm mà mỗi chúng ta nên làm để tìm cho mình một người bạn đúng nghĩa, một người bạn thực sự cho mình. Theo như William Arthur Ward cho rằng “Bạn là người ta cảm thấy thoải mái khi ở cùng, ta sẵn lòng trung thành, đem lại cho ta lời chúc phúc và ta cảm thấy biết ơn vì có họ trong đời”, bạn chính là người như thế, mỗi khi chúng ta ở gần chúng ta cảm thấy thoải mái, luôn trung thành với chúng ta, không bao giờ phản bội.

Mỗi chúng ta cần phải biết lựa chọn cho mình những người bạn tốt, như trong tục ngữ Việt nam có rất nhiều câu nói như: “ Gần mực thì đen, gần đèn thì rạng, khi chúng ta ở bên cạnh một người bạn tốt, người có ý chí phấn đấu, người luôn có tinh thần học hỏi cao thì người đó sẽ động viên, tạo động lực cho chúng ta cố gắng trong cuộc sống, tuy nhiên chúng ta nên hạn chế chơi với những người bạn không tốt, có nhiều thói hư tật xấu.

Môi trường, bạn bè là thứ mà có tác động nhiều đến mỗi chúng ta, chính vì thế mỗi chúng ta cần phải cố gắng rèn luyện và phát triển bản thân mỗi ngày, cần phải lựa chọn cho mình những người bạn thực sự, những người bạn sẵn sàng ở bên chúng ta kể cả khi chúng ta nghèo đói, khổ cực hay vất vả nhất.

Bạn tốt luôn sẵn sàng giúp đỡ chúng ta khi chúng ta gặp khó khăn, người bạn luôn động viên tinh thần chúng ta mỗi ngày, luôn cố gắng tạo dựng được những điều tốt nhất cho bản thân. Chọn bạn mà chơi là quan niệm từ xưa đến nay, nó đúng với mọi hoàn cảnh, khi chúng ta lựa chọn một người bạn tốt, chúng ta sẽ trở thành một người bạn tốt trong xã hội, chúng ta biết phấn đấu hơn trong cuộc sống của mình, luôn phấn đấu tạo dựng mối quan hệ tốt với những người bạn đáng quý, đáng trân trọng của mình.

Luôn trân trọng, giúp đỡ khi bạn gặp khó khăn, luôn san sẻ mọi niềm vui, nỗi buồn với bạn. Bởi bạn chính là nền tảng tri thức, động lực giúp chúng ta vững tin hơn trong cuộc sống, luôn động viên về mặt tinh thần cho chúng ta hơn rất nhiều trong cuộc sống của mình.Luôn phấn đấu tạo dựng cho mình mối quan hệ tốt với bạn bè. Bởi tình bạn là vô cùng thiêng liêng, đáng quý, đáng được trân trọng và giữ gìn.

Nghị luận về câu tục ngữ Chọn bạn mà chơi mẫu 2

Sống trong xã hội. hầu như người nào cũng có bạn hữu. Có bạn tốt và có bạn xấu. Bạn tri âm, bạn tri kỉ, bạn chí thân... là nói về bạn tốt. Trái lại có loại bạn sớm nắng chiều mưa, có kẻ lừa thầy phản bạn, khi vui thì bạn lúc hoạn nạn thì hết bạn!

Khổng Tử chia bạn tốt ra làm ba loại: bạn chính trực, bạn biết giữ chữ tín, bạn có kiến thức uyên bác. Đó là những con người thắng thắn khuyên ngăn những sai lầm, khiếm khuyết của bạn, không bao giờ sai hẹn, sai lời, lúc hoạn nạn, khó khăn, lúc vui, buồn, lúc sống, chết đều có nhau; bạn có văn hóa, có học vấn, từng trải, có thế giúp ta mở mang kiến thức, vươn lên một tầm văn hóa mới: thành người có học và có hạnh, một nhân cách văn hóa. Câu chuyện cổ, vở chèo cổ rất được nhân dân ta yêu thích mang tên Lưu Bình - Dương Lễ ca ngợi tình bạn đẹp thủy chung như thế. Nhà thơ Chính Hữu có bài thơ Đồng Chí nói về thời kháng chiến chống Pháp (1946-1954) từng gian khổ có nhau, vào sinh ra tử có nhau cùng chung lí tưởng chiến đấu cao cả.

Súng bên súng, đầu sát bên đầu

Đêm rét chung chăn thành đôi tri kỉ...

... Đêm nay rừng hoang sương muối

Đứng cạnh bên nhau chờ giặc tới

Đầu súng trăng treo

Trong cuộc sống, có nhiều tình bạn rất đẹp: giúp nhau công việc, vốn liếng làm ăn, vượt qua số phận, vượt qua đói nghèo, vươn lên làm giàu. Có nhiều thu tình bạn: bạn đồng học, bạn tuổi thơ, bạn đồng hương, bạn đồng khoa, bạn đồng tuế. Bạn tuổi thơ trong sáng, hồn nhiên của thời áo trắng là thật đẹp, đáng tự hào. Tam nguyên Yên Đổ Nguyễn Khuyến và Tiến sĩ Dương Khuê là hai bạn đồng khoa cuối thế kỉ XIX. Đọc bài thơ Khóc Dương Khuê của Nguyễn Khuyến, ai cũng cảm động về một tình bạn thủy chung:

Bác Dương thôi đã thôi rồi,

Nước mây man mác ngậm ngùi lòng ta.

Nhớ từ thuở đăng khoa ngày trước,

Vẫn sớm hôm tôi bác cùng nhau,

Kinh yên từ trước đến sau,

Trong lúc gặp gỡ khác đâu duyên trời.

Khổng Tử cũng chia bạn xấu làm ba loại: bạn chỉ biết khua môi múa mép, bạn miệng nam mô bụng bồ dao găm, bạn chỉ ba hoa nói mà không làm. Đó là những ké đạo đức kém, hai mặt tráo trở, sẵn sàng bán rẻ lương tâm, bán rẻ bạn bè cho quỷ dữ. Tục ngữ có câu: “Tin bạn mất vợ, tin bợm mất bò”. Bạn xấu nhan nhản khắp nơi; loại bạn này đáng sợ lắm!

“Buôn có bạn, bán có phường”, “Ra đi vừa gặp bạn hiền /Sướng bằng ăn quả đào tiên trên trời". Bạn hiền là bạn tốt. Trong cuộc đời, ta không nên tin và kết bạn với những người chỉ biết nói mà không hề làm, chỉ biết đàn đúm vui chơi hưởng lạc, thấy lợi quên bạn, “tham vàng bỏ ngãi”, khi bạn gặp bất hạnh thì ngoảnh mặt làm ngơ, thậm chí còn ngấm ngầm hại bạn.

Kết giao bạn bè có quan hệ rất lớn đến sự trưởng thành, đến sự thành bại trong sự nghiệp. Tuổi thơ được sống trong tình bạn đẹp, được kết giao với bạn tốt mà trở nên chăm ngoan, học giỏi. Nếu giao du với bạn xấu thì sớm muộn cũng trở thành ăn chơi đua đòi, nhác học, trốn học, bỏ học, thành học sinh hư, cá biệt. “Gần mực thì đen" là điều tất cần biết, cần nhớ.

Hậu quả của việc chơi với bạn xấu, kết giao với bạn xấu thật đáng sợ. Có người bị bạn xấu lừa mà bị tổn thất tài sản, trắng tay. Có người chơi với bạn xấu mà dấn sâu vào vòng tù đày, tội lỗi. Có người không thận trọng khi kết bạn mà bị bạn lừa, tan nát cả gia đình, thậm chí mất cả mạng sống của mình.

A dua theo bạn xấu là không nên. Phải tránh xa những kẻ “ngưu tầm ngưu, mã tầm mã”. Có trải qua hoạn nạn, khó khăn, ta mới phân biệt được bạn xấu, bạn tốt, bạn hiền, bạn thủy chung...

Bước vào đời, không ai có thể sống cô đơn, cô độc, cần được sum vầy, trong bạn bè. Người xưa có nhắc: “Phải quảng giao để tìm tri âm, tri kỉ”, để được sống hạnh phúc, cổ ngữ có câu: “Nhân sinh, đắc nhất tri kỉ, túc hi", nghĩa là trên đời mà có được một người bạn tri kỉ, thế là đủ”. Có phải vi thế mà Nguyễn Sưởng, một danh sĩ thời Trần đã viết: “Trải qua biển hồ mười năm mà ít tri kỉ’’ (Hồ hải thập niện tri kỉ thiếu). Đó là sự thật, vì ở khắp mọi nơi, sỏi, đá thì nhiều mà vàng, ngọc thì ít!

Chọn bạn mà học hành, làm ăn. Chọn bạn để được sống hạnh phúc trong tình người. Một vấn đề, một việc rất hệ trọng, không đơn giản.

Nghị luận về câu tục ngữ Chọn bạn mà chơi mẫu 3

Ông bà ta thường khuyên con cháu: “Chọn bạn mà chơi”. Trong cuộc sống, không ai lại không có bạn bè. Nhưng bạn cũng có các loại bạn. Tình bạn là đóa hoa hồng và là mối quan hệ cần thiết cho sự phát triển cá nhân từ tuổi nhỏ.

Trẻ nhỏ học cách chơi với các bạn khác, còn việc phát triển tình bạn độc lập là vấn đề khác. Tại sao? Trẻ em là những “sinh vật cao cấp” còn trẻ người non dạ, chưa thể phân biệt chính xác điều tốt hay xấu, càng khó hơn trong việc phân biệt người tốt hoặc xấu. Cha mẹ là người trước tiên phải hướng dẫn con cái trong việc kết bạn. Tuy nhiên, cha mẹ phải để con cái được tự do trong việc chọn người phù hợp để kết bạn. Tình bạn trong những năm đầu đời rất quan trọng đối với quá trình phát triển của một con người.

Người lớn có trách nhiệm giúp trẻ em chọn bạn, phân tích phải trái chứ không có quyền cấm trẻ em chơi với người này hoặc bắt chơi với người kia. Đó là phi giáo dục. Và quyết định cuối cùng vẫn thuộc về con cái, vì chúng là “người lớn thu nhỏ”. Hãy giúp trẻ nhận thức đúng về tình bạn và duy trì những tình bạn tốt. Cha mẹ nên lưu ý mấy điểm sau đây:

Cho phép con cái có nhiều bạn.

Chân thật là điều quan trọng trong tình bạn.

Đôi khi bạn bè có thể xích mích, nhưng chúng có thể xin lỗi và tha thứ, rồi lại tiếp tục làm bạn.

Bạn bè có thể ảnh hưởng lẫn nhau, cả điều tích cực và tiêu cực.

Rất quan trọng khi chọn bạn, cần khôn ngoan để có ích lợi từ tình bạn.

Tình bạn cũng cần các kỹ năng để duy trì, thậm chí muốn chấm dứt một tình bạn cũng phải khéo léo.

Cũng vẫn tốt nếu có tình bạn khác phái.

Dành thời gian giúp đỡ nhau để cảm thấy thoải mái chia sẻ vui buồn trong cuộc sống.

Tình bạn tốt sẽ giúp trẻ cảm thấy tự tin và vui vẻ.

Muốn có bạn tốt thì chính mình phải là người bạn tốt.

Ralph Waldo Emerson nói: “Tình bạn, cũng giống như sự bất tử của linh hồn, quá tốt đẹp để tin được”. Thật vậy, tình bạn có thể CỘNG lại niềm vui, TRỪ bớt ưu phiền, NHÂN lên nghị lực, và CHIA sẻ mọi thứ.

Ai cũng từng là trẻ em. Gia đình nào cũng có trẻ em, nếu gia đình nào không có tiếng cười của con trẻ là nỗi bất hạnh. Chúng là sợi dây liên kết các thành viên trong gia đình, là dấu cộng giữa người cha và người mẹ.

Khi người ta dẫn trẻ em đến với Đức Giêsu để Ngài đặt tay trên chúng và cầu nguyện. Các môn đệ đã la rầy chúng, nhưng Đức Giêsu nói: “Cứ để trẻ em đến với Thầy, đừng ngăn cấm chúng, vì Nước Trời là của những ai giống như chúng” (Mt 19:14). Và rồi “Ngài đặt tay trên chúng”. Điều đó chứng tỏ Chúa Giêsu rất yêu thương trẻ em. Do đó chúng ta đừng khiến chúng xa cách mình, hãy gần gũi và chỉ bảo bằng cả tình yêu thương như Đức Giêsu vậy.

Ở chọn nơi, chơi chọn bạn: Ở nên chọn nơi mà ở. Vì có chỗ ở tiện lợi cho việc buôn bán làm ăn, có chỗ ở gần láng giềng tốt. Có chỗ ở không tiện cho việc đi lại làm ăn, có chỗ ở gần kẻ gian tham trộm cướp, bất lợi cho mình.

Chơi nên chọn bạn mà chơi. Vì có bạn giúp ích cho mình, có bạn làm hại mình. Câu này khuyên người ta nên chọn láng giềng mà ở, chọn bạn mà chơi, để khỏi nhiễm phải thói hư nết xấu và khỏi bị vạ lây.

....................

Ngoài tài liệu trên, các bạn có thể tham khảo thêm tài liệu lớp 8 đầy đủ các môn Toán, Văn, Anh, , Hóa, Sinh... mà chúng tôi sưu tầm, chọn lọc bám sát với chương trình học lớp 8 hơn. Hy vọng rằng tài liệu lớp 8 này sẽ giúp ích trong việc ôn tập và rèn luyện thêm kiến thức ở nhà. Chúc các bạn học tốt và đạt kết quả cao trong kì thi sắp tới.

Đánh giá bài viết
14 13.036
Sắp xếp theo

    Học tốt Ngữ Văn lớp 8

    Xem thêm