Viết đoạn văn nghị luận 10 đến 12 câu trình bày suy nghĩ của em về ý nghĩa của tình bạn trong cuộc sống

Viết đoạn văn nghị luận 10 đến 12 câu trình bày suy nghĩ của em về ý nghĩa của tình bạn trong cuộc sống là bài văn nghị luận xã hội do VnDoc biên soạn giúp các em học sinh có thêm tài liệu Ngữ văn 9 để tham khảo phục vụ quá trình học tập.

Để tham khảo thêm nhiều đề thi và tài liệu học tập hay khác, trao đổi với thầy cô và giáo viên, mời các bạn tham gia nhóm: Luyện thi lớp 9 lên lớp 10.

Viết đoạn văn nghị luận về tình bạn bao gồm dàn ý đoạn văn đầy đủ, chi tiết và bài văn mẫu dựa theo dàn ý. Hi vọng có thể giúp ích cho các em học sinh khi tìm hiểu về chủ đề này.

Bản quyền tài liệu thuộc về VnDoc.
Nghiêm cấm mọi hành vi sao chép nhằm mục đích thương mại.

I. Dàn ý Đoạn văn nghị luận về ý nghĩa của tình bạn trong cuộc sống

1. Mở đoạn

Giới thiệu và dẫn dắt vào vấn đề cần nghị luận: tình bạn trong cuộc sống.

2. Thân đoạn

Giải thích: tình bạn là tình cảm của những con người không có mối quan hệ ruột thịt nhưng lại hiểu nhau, yêu thương nhau, sẵn sàng giúp đỡ nhau, cùng nhau chia sẻ mọi điều của cuộc sống và gắn bó với nhau.

Phân tích:

- Một tình bạn đẹp sẽ là chỗ dựa tinh thần vững chãi và là điểm tựa của mỗi con người trong những lúc gặp khó khăn hoạn nạn.

- Người bạn tốt là người giúp đỡ ta bằng năng lực của họ để ta vượt qua khó khăn.

- Mỗi con người ai cũng có nhu cầu chia sẻ, nhu cầu kết bạn và gắn bó với người khác, chính vì vậy lựa chọn được một người bạn “tâm đồng ý hợp” để trải qua những cung bậc khác nhau trong cuộc sống là điều tất yếu.

Liên hệ bản thân: mỗi người hãy có cho mình những người bạn thân thiết, sống và đối xử với nhau chân thành để cuộc sống này thêm ý nghĩa hơn.

3. Kết đoạn

Khái quát lại ý nghĩa và giá trị của tình bạn.

II. Đoạn văn nghị luận về ý nghĩa của tình bạn trong cuộc sống

1. Đoạn văn nghị luận về ý nghĩa của tình bạn trong cuộc sống - Mẫu 1

Bên cạnh tình yêu gia đình, tình cảm anh em thì tình bạn là một trong những tình cảm cao đẹp nhất của con người. Tình bạn chính là mối quan hệ gắn bó tự nhiên giữa những người cùng chung sở thích, tính cách, quan điểm sống. Nó được xây dựng trên nền tảng của sự yêu thương, lòng trung thành, sự thấu hiểu. Có thể khẳng định rằng tình bạn có ý nghĩa lớn lao đối với cuộc đời. Nhờ có tình bạn, ta có thể chia sẻ mọi niềm vui, nỗi buồn với người thực sự thấu hiểu ta. Ngược lại, ta cũng trưởng thành, sâu sắc hơn khi có cơ hội lắng nghe những câu chuyện từ bạn bè. Tình bạn còn đem đến cho ta người đồng hành lâu dài, cùng giúp đỡ và trở thành điểm tựa vững chãi cho nhau khi đối mặt với thử thách chông gai. Khi biết trân quý tình bạn, tâm hồn con người càng thêm tốt đẹp. Ta biết cảm thông, biết tinh tế và biết đoàn kết,.. Không có tình bạn, cuộc sống sẽ trở nên cô độc, con người sẽ buồn chán biết bao. Có nhữn kẻ không biết coi trọng tình bạn, sống ích kỉ, giả dối nên rất đáng phê phán. Tóm lại, tình bạn đem lại cho con người rất nhiều giá trị nhân văn. Mỗi người cần ý thức được tầm quan trọng của nó và học cách xây dựng tình bạn lành mạnh.

2. Đoạn văn nghị luận về ý nghĩa của tình bạn trong cuộc sống - Mẫu 2

Cuộc sống của con người trở nên tốt đẹp, ý nghĩa hay không là do sự cho và nhận tình cảm trong cuộc sống. Một trong những tình cảm cao đẹp của con người mà ta không thể không nhắc đến chính là tình bạn và ý nghĩa của tình bạn trong cuộc sống. Tình bạn là tình cảm nghĩa những con người hiểu nhau, yêu thương nhau, sẵn sàng giúp đỡ nhau, cùng nhau chia sẻ mọi điều của cuộc sống. Người bạn tốt là người bạn chơi với ta không vì vụ lợi, sẵn sàng ở bên cạnh giúp đỡ ta những lúc khó khăn nhất, cay đắng nhất, tâm đồng ý hợp, cùng nhau vượt qua mọi khó khăn gian khổ. Tùy theo nhu cầu mà mỗi người có lượng bạn bè khác nhau, mỗi người một ưu điểm, một tính cách khác nhau và từ đó chúng ta cũng học hỏi được nhiều điều hay ho khác nhau và rút ra được những bài học cho bản thân mình. Một tình bạn đẹp sẽ là chỗ dựa tinh thần vững chãi và là điểm tựa của mỗi con người trong những lúc gặp khó khăn hoạn nạn. Hơn nữa, người bạn tốt là người giúp đỡ ta bằng năng lực của họ để ta vượt qua khó khăn. Người bạn tuy không chung dòng máu với mình nhưng là người luôn sẵn sàng dang rộng vòng tay để giúp đỡ ta những lúc khó khăn, gian khổ nhất, cùng ta trải qua những cung bậc cảm xúc khác nhau của cuộc sống và cùng nhau trưởng thành. Tuy nhiên trong cuộc sống vẫn còn có những con người chỉ biết đến cái lợi của bản thân mình, độc đoán, ích kỉ hoặc lạnh lùng, vô cảm mà không có lấy những người bạn thân thiết, lại có những người lợi dụng lòng tốt của bạn bè để trục lợi,… Những người này đáng bị chỉ trích và cần thay đổi cách sống, cách nghĩ của bản thân nếu muốn có cuộc sống tốt đẹp hơn. Chúng ta hãy có cho mình những người bạn thân thiết nhất, tốt đẹp nhất để có chỗ dựa tinh thần cũng như để cuộc sống thêm màu sắc, tươi đẹp hơn.

3. Đoạn văn nghị luận về ý nghĩa của tình bạn trong cuộc sống - Mẫu 3

Trong cuộc sống của mỗi người, chúng ta có những tình cảm vô cùng thiêng liêng và cao quý, một trong số đó phải kể đến chính là tình bạn. Tình bạn là tình cảm của những con người không có mối quan hệ ruột thịt nhưng lại hiểu nhau, yêu thương nhau, sẵn sàng giúp đỡ nhau, cùng nhau chia sẻ mọi điều của cuộc sống và gắn bó với nhau. Tình bạn là một tình cảm không thể thiếu trong cuộc sống của mỗi con người và chúng ta ai cũng sẽ có những người bạn cho riêng mình. Cuộc sống muôn màu muôn vẻ, mỗi chúng ta ai cũng có nhu cầu sẻ chia, gắn bó với người khác, chính vì vậy lựa chọn được một người bạn “tâm đồng ý hợp” để trải qua những cung bậc khác nhau trong cuộc sống là điều tất yếu. Một tình bạn đẹp sẽ là chỗ dựa tinh thần vững chãi và là điểm tựa của mỗi con người trong những lúc gặp khó khăn hoạn nạn. Tình bạn là một tài sản quý giá nhất, tuyệt đẹp nhất, kì vĩ nhất do con người dày công tạo dựng trong suốt chiều dài lịch sử tồn tại. Tuy nhiên, trong cuộc sống vẫn còn có nhiều người chưa nhận ra được những giá trị tốt đẹp, cốt lõi của tình bạn. Lại có những người chơi với bạn nhằm mục đích tư lợi cá nhân,… Những người này sẽ khó có được một tình bạn chân chính, cao đẹp. Chơi được với nhau đã là khó, trở thành những người bạn thân thiết lại càng khó hơn, chính vì thế, chúng ta hãy luôn biết trân trọng những người bạn xung quanh mình và đối xử với họ bằng cả tấm lòng chân ái.

------------------------------

Trên đây VnDoc đã giới thiệu tới các em bài văn nghị luận xã hội Viết đoạn văn nghị luận 10 đến 12 câu trình bày suy nghĩ của em về ý nghĩa của tình bạn trong cuộc sống. Để có kết quả cao hơn trong học tập, VnDoc xin giới thiệu tới các em học sinh tài liệu Đề thi vào lớp 10 môn Toán, Đề thi vào lớp 10 môn Tiếng Anh, Đề thi vào lớp 10 môn Vật lý mà VnDoc tổng hợp và đăng tải.

Chúc các em học tập thật tốt.

Đánh giá bài viết
30 21.824
Sắp xếp theo

    Nghị luận xã hội lớp 9

    Xem thêm