Viết đoạn văn theo truyện Nàng tiên Ốc, trong đó có ít nhất hai lần dùng dấu hai chấm

Viết một đoạn văn theo truyện Nàng tiên Ốc, trong đó có ít nhất hai lần dùng dấu hai chấm giúp các em học sinh ôn tập củng cố kiến thức phần Luyện từ và câu lớp 4: Dấu hai chấm. Mời các em học sinh tham khảo chi tiết.

Đề bài: Câu 2 (trang 23 sgk Tiếng Việt 4) phần Luyện từ và câu Tuần 2: Viết một đoạn văn theo truyện Nàng tiên Ốc, trong đó có ít nhất hai lần dùng dấu hai chấm

- Một lần, dấu hai chấm dùng để giải thích.

- Một lần, dấu hai chấm dùng để dẫn lời nhân vật.

Viết một đoạn văn theo truyện Nàng tiên ốc dùng dấu hai chấm mẫu 1

Ngày hôm nay, bà cụ quyết định không đi làm, mà bí mật trở về nhà để tìm hiểu những chuyện kì lạ xảy ra mấy hôm nay. Núp sau bụi cây nhìn vào nhà, bà lão thấy một điều kì diệu: từ trong chiếc chum, một cô gái xinh xắn mặc váy xanh như màu vỏ ốc bước ra, giúp bà làm hết việc nhà. Hiểu được chính cô đã giúp mình mấy hôm nay, bà liền lao vào đập vỡ vỏ ốc và nói: “Con hãy ở đây làm con gái ta nhé?”. Cảm động trước tình thương của bà cụ, nàng tiên ốc gật đầu đồng ý.

>> Trong bài đọc có:

  • Dấu hai chấm dùng để giải thích: cho phần nội dung “một điều kì diệu”
  • Dấu hai chấm dùng để dẫn lời nhân vật: bà cụ nói với nàng tiên ốc

Viết một đoạn văn theo truyện Nàng tiên ốc dùng dấu hai chấm mẫu 2

Sáng nay, bà cụ ra đồng mò cua như thường lệ, nhưng mãi chẳng thu hoạch được gì. Một lát sau, bà mò được một con ốc tuyệt đẹp: chiếc vỏ trơn, láng mịn không chút rong rêu, lại tỏa màu xanh ngọc như đá quý. Thế là, bà cụ sinh lòng yêu thương, đem ốc về thả trong chum nuôi. Từ hôm đó, mỗi ngày đi làm về, bà đều thấy nhà cửa đã được dọn dẹp sạch sẽ, gọn gàng tinh tươm. Bà tấm tắc: “Chuyện gì đã xảy ra ở đây vào lúc ta đi làm vậy nhỉ?”

>> Trong bài đọc có:

  • Dấu hai chấm dùng để giải thích: cho phần nội dung “một con ốc tuyệt đẹp”
  • Dấu hai chấm dùng để dẫn lời nhân vật: thời tấm tắc (tự thắc mắc) của bà cụ

Viết đoạn văn nàng tiên ốc dùng dấu hai chấm mẫu 3

Sau khi đi làm về, cụ già thấy cảnh tượng trong nhà rất lạ: sân nhà được quét sạch, đàn lợn trong chuồng đang ngon giấc sau khi ăn no, cơm nước đã dọn sẵn trên mâm và vườn rau đã sạch cỏ sau khi được tưới tắm. Bà nấp bên hiên nhà và rình xem ai đã giúp bà như thế. Từ trong chum nước, một nàng tiên đẹp tuyệt trần hiện ra. Bà vội rón rén đến bên chum, lấy vỏ ốc ra đập vỡ rồi ân cần bảo: “Nếu thương lão thì xin hãy sống cùng nhau, thương yêu như mẹ con!” Nàng tiên dịu dàng: “Con xin vâng lời mẹ ạ”. Thế là từ đấy hai mẹ con sống trong niềm hạnh phúc ngập tràn.

>> Đoạn văn trên ta thấy:

  • Cụ già thấy cảnh tượng trong nhà rất lạ: ... → Dấu hai chấm dùng để giải thích.
  • Bà vội rón rén đến bên chum, lấy vỏ ốc ra đập vỡ rồi ân cần bảo: ... → Dấu hai chấm dùng để dẫn lời nhân vật.

Viết đoạn văn nàng tiên ốc dùng dấu hai chấm mẫu 4

Bà lão nhẹ nhàng bước nhanh đến chum nước cầm chiếc vỏ ốc lên và đập vỡ ngay. Nàng tiên ốc giật mình, định chạy nhanh đến chum nước nhưng đã trễ rồi: vỏ ốc đã vỡ tan ra. Bà lão ôm lấy nàng dịu dàng nói: "Con hãy ở đây với mẹ!".

>> Đoạn văn trên ta thấy:

  • Dấu hai chấm đầu giải thích cho bộ phận đứng trước đã trễ rồi: vỏ ốc đã vỡ tan ra.
  • Dấu hai chấm sau (phối hợp với dấu gạch đầu dòng) báo hiệu bộ phận đứng sau là lời bà lão nói với nàng tiên ốc.

Viết đoạn văn nàng tiên ốc dùng dấu hai chấm mẫu 5

Ngày xưa có một bà già nghèo khổ, ở trong túp lều tranh dột nát, sinh sống qua ngày bằng nghề mò cua bắt ốc. Một hôm bà bắt được một con ốc xinh đẹp khiến bà phải thốt lên: "Ôi! Con ốc đẹp quá! ". Bà nuôi ốc ở trong chum như một người bạn sống cùng mình. Như mọi ngày, bà lại đi làm nhưng hôm nay về thấy lạ: sân nhà sạch sẽ, cơm nước tinh tươm, vườn rau sạch cỏ,... Thấy lạ bà chủ ý rình xem thì thấy một cô gái từ trong vỏ ốc bước ra, bà liền rón rén đập vỡ vỏ ốc và nhận cô gái làm con mình.

>> Đoạn văn trên ta thấy:

  • Dấu hai chấm để giải thích: cho bộ phận đứng trước: sân nhà sạch sẽ, cơm nước tinh tươm, vườn rau sạch cỏ,...
  • Dấu hai chấm để dẫn lời nhân vật: Một hôm bà bắt được một con ốc xinh đẹp khiến bà phải thốt lên: "Ôi! Con ốc đẹp quá! ".

Viết đoạn văn nàng tiên ốc dùng dấu hai chấm mẫu 6

Ngày xưa ở một ngôi làng nọ có bà lão nghèo sinh sống, làm nghề mò cua bắt ốc. Một hôm, bà bắt được một con ốc đẹp vô cùng Bà nói :"Ồ! Đẹp quá". Bà âu yếm vừa vuốt ve ốc và nói :"Ốc ơi, mày ở với tao nhé!". Rồi bà để ốc vào trong chum. Một hôm đi làm về, bà thấy lạ quá, sân nhà sao sạch sẽ, đàn lợn đã được ăn, cơm nước nấu tinh tươm, vườn rau tươi sạch cỏ. Một hôm bà phát hiện ra ốc là một cô gái xinh đẹp liền đập vỡ vỏ ốc để cô gái sống cùng với mình.

>> Đoạn văn trên ta thấy:

  • Dấu hai chấm để giải thích: Một hôm, bà bắt được một con ốc đẹp vô cùng Bà nói :"Ồ! Đẹp quá".
  • Dấu hai chấm để dẫn lời nhân vật: Bà âu yếm vừa vuốt ve ốc và nói :"Ốc ơi, mày ở với tao nhé!".

>> Tham khảo phần Dấu hai chấm. Tác dụng của dấu hai chấm. Bài tập dấu hai chấm có đáp án để nắm được tác dụng của dấu hai chấm, cách dùng dấu hai chấm để viết đoạn văn.

--------------------------------------------------------------------------------

Ngoài ra, VnDoc còn giúp các bạn giải VBT Tiếng Việt lớp 4. Các em học sinh hoặc quý phụ huynh còn có thể tham khảo thêm đề thi học kì 1 lớp 4đề thi học kì 2 lớp 4 các môn Toán, Tiếng Việt, Tiếng Anh, Khoa, Sử, Địa theo chuẩn của bộ Giáo Dục. Những đề thi này được sưu tầm và chọn lọc từ các trường tiểu học trên cả nước nhằm mang lại cho học sinh lớp 4 những đề ôn thi học kì chất lượng nhất. Mời các em cùng quý phụ huynh tải miễn phí đề thi về và ôn luyện.

Trong chương trình học lớp 4, VnDoc mời các thầy cô giáo, các bậc phụ huynh và các bạn học sinh truy cập nhóm riêng dành cho lớp 4 sau: Nhóm Tài liệu học tập lớp 4. Tại đây là các tài liệu Tải miễn phí về học tập, văn mẫu, bài giảng, bài soạn chi tiết. Rất mong nhận được sự ủng hộ của các thầy cô và các bạn.

Đánh giá bài viết
736 95.832
Sắp xếp theo

    Luyện từ và câu lớp 4 Sách mới

    Xem thêm