Viết đoạn văn trình bày suy nghĩ về những việc cần làm để xóa bỏ ngăn cách giữa người với người

Nghị luận về những việc cần làm để xóa bỏ ngăn cách giữa người với người bao gồm dàn ý chi tiết và các bài văn mẫu nghị luận xã hội về việc xóa bỏ ngăn cách giữa người với người. Tài liệu giúp các em có thêm nhiều ý tưởng hoàn thành bài văn hay, ý nghĩa, đạt điểm cao trong các bài kiểm tra Văn 9 sắp tới.

I. Dàn ý Những việc cần làm để xóa bỏ ngăn cách giữa người với người

1. Mở bài

Giới thiệu và dẫn dắt vào vấn đề cần nghị luận: những việc cần làm để xóa bỏ ngăn cách giữa người với người.

2. Thân bài

a. Khái quát vấn đề

Ngày nay, khi xã hội phát triển, mối quan hệ giữa người với người càng trở nên lạnh lùng, xa cách, con người dường như vô cảm hơn, lãnh đạm hơn trước những hoàn cảnh bất hạnh xảy ra xung quanh mình.

Có nhiều trường hợp thấy người khó khăn mà không giúp đỡ, thấy nạn mà không tương trợ, thấy hoàn cảnh đáng thương mà ngoảnh mặt làm ngơ.

Càng ngày trong xã hội càng xuất hiện nhiều vụ án giết người man rợ không ghê thay và thậm chí còn dửng dưng vì điều đó. Con người như đang trở nên máu lạnh hơn với chính đồng loại của mình.

b. Phân tích

- Những việc cần làm để xóa bỏ ngăn cách giữa người với người:

Sống có tình yêu thương, sẵn sàng giúp đỡ người có hoàn cảnh khó khăn hơn mình mà không màng đến tư lợi của bản thân.

Sống vì tập thể, vì người khác, biết nghĩ đến lợi ích chung của tập thể, của mọi người, bỏ qua cái tôi cá nhân để hướng đến cái ta chung, lợi ích chung của cộng đồng.

Thấy người gặp khó khăn hoạn nạn ra tay cứu giúp, thấy người đói khổ sẵn sàng chia sẻ, luôn sống vi mọi người, hướng đến cộng đồng, đến việc yêu thương và đùm bọc người khác.

c. Chứng minh

Học sinh tự lấy dẫn chứng về những người biết sống vì người khác, yêu thương, giúp đỡ những người xung quanh để minh họa cho bài làm của mình.

d. Liên hệ bản thân

Là người học sinh, chủ nhân tương lai của đất nước, ngay khi ngồi trên ghế nhà trường ta cần sống chan hòa với bạn bè, sẵn sàng giúp đỡ mọi người xung quanh. Cố gắng học tập và trau dồi đạo đức cho thật tốt. Bên cạnh đó, ta cũng cần tích cực tham gia những hoạt động công ích vì cộng đồng, giúp đỡ người khác trong khả năng của mình.

3. Kết bài

Khái quát lại vấn đề nghị luận: những việc cần làm để xóa bỏ ngăn cách giữa người với người.

II. Đoạn văn mẫu Những việc cần làm để xóa bỏ ngăn cách giữa người với người

1. Những việc cần làm để xóa bỏ ngăn cách giữa người với người - Mẫu 1

Một trong những vấn đề tất yếu của xã hội trong thời đại công nghệ là những khoảng cách khó có thể lấp đầy ở mối quan hệ giữa người với người. Cho dù bạn có là ai đi chăng nữa thì cũng rất khó có thể tránh được điều này. Vấn đề của những ngăn cách ấy là chúng tạo ra cảm giác không thoải mái trong mọi trường hợp cuộc sống. Và nếu sự trống vắng đó không sớm được hóa giải một cách khéo léo, nó có thể trở thành một trong những nguyên nhân lớn làm thay đổi trật tự xã hội. Trước hết, mỗi cá nhân cần nỗ lực thay đổi bản thân, trở nên lạc quan hơn, hạnh phúc hơn, vui vẻ hơn để có thể làm gia tăng những giá trị tích cực lan tỏa đến mọi người, ngăn cản “virus tiêu cực” xâm nhập vào mối quan hệ. Tất nhiên một cá nhân chưa thể nào là đủ cả, sự thay đổi của một xã hội mới thật sự tạo ra kỳ tích. Việc trau dồi cả giá trị đạo đức, tinh thần tương thân tương ái cũng cực kỳ quan trọng ở bất kỳ thời đại nào. Lan tỏa sự quan tâm, trái tim nhiệt huyết và nồng nhiệt đến những người xung quanh, kể cả khi họ là một người luôn chỉ biết đến bản thân. Chính sự ấm áp ấy mới có thể làm sưởi ấm những mảnh đời bất hạnh, những trái tim vô cảm của đời. Tuy nhiên, có những khoảng cách luôn tồn tại bởi nó là sự riêng tư của mỗi con người nhưng nó sẽ được lấp đầy khi bạn thực sự chân thành và mong muốn xóa bỏ nó. Vậy nên, hãy tạo cho mình một dấu ấn thật tốt đẹp trong cuộc đời bằng những hành động nhân văn.

2. Những việc cần làm để xóa bỏ ngăn cách giữa người với người - Mẫu 2

Công nghệ càng phát triển thì khoảng cách con người lại càng xa hơn. Vậy làm thế nào để xóa bỏ khoảng cách vô hình ấy? Ngày nay, khi xã hội phát triển, con người sử dụng điện thoại máy tính càng nhiều thì sự lạnh lùng càng trở nên lớn hơn. Dường như họ vô cảm, lãnh đạm với nhau trong mọi hoàn cảnh, mọi sự việc xảy ra xung quanh mình. Có nhiều trường hợp thấy người khó khăn mà không giúp đỡ, thấy nạn mà không tương trợ, thấy đáng thương nhưng ngoảnh mặt làm ngơ. Người ta chú tâm vào các trang mạng xã hội hơn là những cuộc trò chuyện ở ngoài. Thói hư, tật xấu, tệ nạn,…tràn lan nhưng con người lại vô cảm dửng dưng với điều đó. Thậm chí, họ trở nên máu lạnh với chính đồng loại, làm ngơ trước nhiều vụ án giết người man rợ, khủng khiếp. Nếu điều này còn cứ tiếp diễn liệu xã hội này sẽ tồn tại được bao lâu? Bởi lẽ “nơi lạnh nhất không phải là Bắc Cực mà là nơi thiếu vắng tình thương” nên cần chúng ta cần xóa bỏ đi khoảng ấy, kéo con người gần lại bằng tình thương. Trước hết, hãy quan tâm đến người xung quanh, sẵn sàng giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn hơn mình. Đừng chỉ để ý đến tư lợi cá nhân, hãy một lần sống vì tập thể, vì người khác, biết nghĩ đến lợi ích chung của mọi người, hướng đến một kết quả tốt đẹp của cộng đồng. Hãy một lần ngưng làm ngơ trước khó khăn hoạn nạn của mọi người mà ra tay cứu giúp, chia sẻ với những mảnh đời bất hạnh. Điều đó tuy không thể thay đổi ngay xã hội nhưng có thể thắp sáng niềm tin một con người, kéo gần hơn khoảng cách vô hình kia. Mô hình cây ATM gạo là phát minh tuyệt vời như thế, đã giúp người với người chia sẻ với nhau. Tuy nhiên, xã hội cần nhiều hơn như thế. Bởi vậy, mỗi người hãy dành ra chút thời gian trong ngày của mình để chia sẻ tình yêu với người xung quanh, thắp lên ngọn lửa sưởi ấm xã hội còn lạnh lẽo này.

3. Những việc cần làm để xóa bỏ ngăn cách giữa người với người - Mẫu 3

Con người để tự lập cuộc sống cho bản thân đã khó nhưng để chung sống với nhau lại càng khó hơn. Chính vì thế chúng ta cần sống với nhau theo chiều hướng tích cực để xóa bỏ ngăn cách giữa người với người. Ngày nay, khi xã hội phát triển, mối quan hệ giữa người với người càng trở nên lạnh lùng, xa cách, con người dường như vô cảm hơn, lãnh đạm hơn trước những hoàn cảnh bất hạnh xảy ra xung quanh mình. Có nhiều trường hợp thấy người khó khăn mà không giúp đỡ, thấy nạn mà không tương trợ, thấy hoàn cảnh đáng thương mà ngoảnh mặt làm ngơ. Càng ngày trong xã hội càng xuất hiện nhiều vụ án giết người man rợ không ghê thay và thậm chí còn dửng dưng vì điều đó. Con người như đang trở nên máu lạnh hơn với chính đồng loại của mình. Để xóa bỏ ngăn cách giữa người với người, trước hết chúng ta cần sống có tình yêu thương, sẵn sàng giúp đỡ người có hoàn cảnh khó khăn hơn mình mà không màng đến tư lợi của bản thân. Sống vì tập thể, vì người khác, biết nghĩ đến lợi ích chung của tập thể, của mọi người, bỏ qua cái tôi cá nhân để hướng đến cái ta chung, lợi ích chung của cộng đồng. Thấy người gặp khó khăn hoạn nạn ra tay cứu giúp, thấy người đói khổ sẵn sàng chia sẻ, luôn sống vi mọi người, hướng đến cộng đồng, đến việc yêu thương và đùm bọc người khác. Là người học sinh, chủ nhân tương lai của đất nước, ngay khi ngồi trên ghế nhà trường ta cần sống chan hòa với bạn bè, sẵn sàng giúp đỡ mọi người xung quanh. Cố gắng học tập và trau dồi đạo đức cho thật tốt. Bên cạnh đó, ta cũng cần tích cực tham gia những hoạt động công ích vì cộng đồng, giúp đỡ người khác trong khả năng của mình. Hãy tạo lại dấu ấn cho bản thân trong cuộc đời bằng cách sống yêu thương, chan hòa với những người xung quanh để gây dựng xã hội tốt đẹp, bền vững hơn.

-------------------------------

Ngoài tài liệu văn mẫu lớp 9 Viết đoạn văn trình bày suy nghĩ về những việc cần làm để xóa bỏ ngăn cách giữa người với người, mời các bạn tham khảo Soạn Văn 9 trên VnDoc để học tốt môn Văn 9 hơn. Ngoài ra, Đề thi giữa kì 2 lớp 9Đề thi học kì 2 lớp 9 cũng là tài liệu hay cho các em tham khảo, chuẩn bị cho kì thi sắp tới đạt kết quả cao.

Chúc các em học tập thật tốt.

Đánh giá bài viết
11 19.622
Sắp xếp theo

    Nghị luận xã hội lớp 9

    Xem thêm