Vương quốc Pagan là tiền thân của quốc gia nào?

Vương quốc Pagan là tiền thân của quốc gia nào? được chúng tôi sưu tầm và tổng hợp lí thuyết trong chương trình giảng dạy Lịch sử 7. Hi vọng rằng đây sẽ là những tài liệu hữu ích trong công tác giảng dạy và học tập của quý thầy cô và các bạn học sinh.

Lưu ý: Nếu bạn muốn Tải bài viết này về máy tính hoặc điện thoại, vui lòng kéo xuống cuối bài viết.

Câu hỏi: Vương quốc Pagan là tiền thân của quốc gia nào?

  1. Cam-pu-chia.
  2. Lào.
  3. Phi-líp-pin.
  4. Myanmarr.

Lời giải:

Đáp án đúng: D. Myanmarr

- Vương quốc Pagan là tiền thân của quốc gia Mianma ngày nay.

Triều Pagan là vương triều đầu tiên thống nhất các vùng lãnh thổ mà ngày nay là Myanmarr. Triều đại này tồn tại 243 năm (1044 - 1287), đóng đô ở Pagan (nay là thành phố Bagan), thống trị vùng lưu vực sông Ayeyarwaddy và ngoại vi của nó, đặt nền móng cho sự phát triển của ngôn ngữ, văn hóa Myanmar, sự bành trướng của dân tộc Miến ở Thượng Miến, và sự phát triển của Phật giáo Thượng tọa bộ tại Myanmarr và cả lục địa Đông Nam Á.

Thành phố Bagan cổ kính từng là kinh đô của vương quốc Pagan, một trung tâm văn hóa, kinh tế và chính trị chủ chốt của đế chế Pagan trong suốt khoảng thời gian từ thế kỉ thứ 9 đến thế kỉ 13.

1. Lịch sử hình thành vương triều Pagan

- Triều Pagan là vương triều đầu tiên thống nhất các vùng lãnh thổ mà ngày nay là Myanmar. Triều đại này tồn tại 243 năm (1044 - 1287), đóng đô ở Pagan (nay là thành phố Bagan), thống trị vùng lưu vực sông Ayeyarwaddy và ngoại vi của nó, đặt nền móng cho sự phát triển của ngôn ngữ, văn hóa Myanmar.

- Theo lịch sử ghi chú cung điện thuộc thời vua Anawrahta Minsaw (1014-1077). Một vị vua vĩ đại của vương triều Miến Điện, sáng lập nên quốc gia này tại vùng xa xôi Pagan. Vua Anawrahta Minsaw người có công xây dựng một vùng đất khô hạn Thượng Miến Điện thành nơi trù phú. Ông tạo dựng nên vương quốc Pagan hay Bagan ngày nay, lên ngôi vào năm 1044. Lúc bấy giờ tương đương với triều Lý thịnh trị nước Đại Việt. Lý Thánh Tông lên ngôi năm 1054 đổi tên nước thành Đại Việt. Vua Anawrahta lần đầu tiên thống nhất toàn bộ vùng thung lũng Irrawaddy. Trong lịch sử ông ngăn chặn sự tiến công của đế quốc Khmer theo Ấn Độ giáo.

- Ông ủng hộ phát quang Phật giáo nguyên thủy tại đất nước mình. Nhà vua Anawrahta đã tạo dựng một nền hành chính mạnh mẽ giúp cho các vua đời sau. Tạo dựng khu vực Pagan thành một vương quốc mạnh mẽ, đặt nền tảng cho ngôn ngữ và văn hóa Miến Điện phát triển rực rỡ. Những gì ta thấy ngày nay tại cố đô Bagan là di sản của ông từ buổi ban đầu sơ khai. Người vua vĩ đại ấy trải qua nhiều giai đoạn biến loạn của thời cuộc. Cung điện nơi ông sống ngày ấy đang nằm im lặng trước mắt tôi. Các di sản của những vương triều vua trong khu vực Đông Nam Á, còn lại nguyên vẹn đến ngày nay không nhiều.

- Thành phố Pagan trở thành trung tâm quyền lực từ giữa thế kỉ thứ 9 dưới triều đại của quốc vương Anawratha, người đã thống nhất Myanmar theo đạo Phật Nguyên Thủy. Hơn 250 năm, các nhà lãnh đạo thành phố Bagan cổ đại và thần dân của họ đã xây dựng trên 10.000 các biểu tượng tôn giáo trên đồng bằng Pagan.

2. Thời đại hoàng kim của vương quốc Pagan

- Thành phố thịnh vượng này lớn dần lên về quy mô và cả tiếng tăm của nó, trở thành trung tâm quốc tế cho mọi nghiên cứu về tôn giáo và trần thế. Các nhà tăng và học giả đến từ những nơi xa xôi như Ấn Độ, Ceylon (tên trước của Sri Lanka) và đế chế Khmer cũng đến Bagan để nghiên cứu thơ, âm vị học, ngữ pháp, chiêm tinh, thuật giả kim, thuốc và luật.

- Thời đại hoàng kim của Pagan suy tàn vào năm 1287 khi vương quốc và kinh đô này bị đội quân Mông Cổ xâm lược và đánh phá. Dân số giảm xuống chỉ bằng một ngôi làng, sống ẩn dật trong những tàn dư của nơi mà trước đó đã từng là một thành phố tráng lệ. Những tượng đài tôn giáo mới vẫn được tiếp tục hình thành cho đến giữa thế kỉ 15 và sau đó, việc xây dựng chùa chiền gần như bị ngưng đọng với chỉ 200 ngôi đền mới được dựng lên trong khoảng thời gian từ thế kỉ 15 đến thế kỉ 20.

- Kinh đô cũ vẫn tiếp tục làm địa điểm hành hương, tuy nhiên, đoàn người hành hương chỉ tập trung ở những ngôi đền chủ chốt, hàng ngàn ngôi đền ít nổi tiếng và xa xôi hẻo lánh hơn rơi vào tình trạng bị bỏ rơi và hư hỏng, đa số không còn tồn tại được trước thử thách của thời gian. Rất nhiều đền và chùa khác đều bị chôn vùi bởi các tai ương như động đất.

---------------------------------

Ngoài Vương quốc Pagan là tiền thân của quốc gia nào? đã được VnDoc giới thiệu, mời các bạn cùng tham khảo thêm Giải bài tập SGK môn Lịch sử lớp 7, Giải bài tập SBT môn Lịch sử 7 để hoàn thành tốt chương trình học THCS.

Đánh giá bài viết
1 154
Sắp xếp theo

    Lịch sử lớp 7

    Xem thêm