Giao diện mới của VnDoc Pro: Dễ sử dụng hơn - chỉ tập trung vào lớp bạn quan tâm. Vui lòng chọn lớp mà bạn quan tâm: Lưu và trải nghiệm

Vương quốc Su-khô-thay là tiền thân của quốc gia nào hiện nay?

Vương quốc Su-khô-thay là tiền thân của quốc gia nào hiện nay? được VnDoc sưu tầm và tổng hợp lí thuyết trong chương trình giảng dạy Lịch sử 7. Hi vọng rằng đây sẽ là những tài liệu hữu ích trong công tác giảng dạy và học tập của quý thầy cô và các bạn học sinh.

Lưu ý: Nếu bạn muốn Tải bài viết này về máy tính hoặc điện thoại, vui lòng kéo xuống cuối bài viết.

Câu hỏi: Vương quốc Su-khô-thay là tiền thân của quốc gia nào hiện nay?

  1. Thái Lan
  2. Mi-an-mar
  3. Ma-lai-xi-a
  4. In-đô-nê-xi-a

Lời giải:

Đáp án đúng: A. Thái Lan

Giải thích:

Thế kỉ XIII, người Thái di cư xuống phía Nam. Một bộ phận định cư ở lưu vực sông Mê Nam lập nên vương quốc Su-khô-thay, tiền thân của nước Thái Lan ngày nay.

1. Lịch sử hình thành vương quốc Su-khô-thay

Cho đến đầu thế kỷ 13, người Thái dù đã định cư vững chắc ở miền Bắc Thái Lan ngày nay, song họ phải chịu sự chi phối của Đế quốc Khmer hùng mạnh. Tuy nhiên, Đế quốc Khmer đã bắt đầu suy yếu từ sau khi vua Jayavarman VII qua đời, khiến cho sức chi phối của người Khmer ở vùng đất người Thái định cư suy yếu đáng kể.

Kết quả, năm 1238, hai vị hoàng tử là Pho Khun Pha Muang của thành phố Rat và Pho Khun Bang Klang Hao của thành phố Bangyang kết hợp lực lượng chiến đấu chống người Khmer lúc đó đang cai trị một đế quốc rộng lớn bao gồm toàn bộ vùng đất này của thế giới. Sau cuộc chiến đấu, Hai vị hoàng tử đuổi được người Khmer ra khỏi Sukhothai, là khu vực đồn tiền phương chính của Đế quốc Khmer, và lập đô tại đây vào năm 1238. Trước sự hối thúc của nhân dân lập vua, Hoàng tử Pho Khun Bang Klang Hao lên ngôi xưng là Pho Khun Si Indrathit, lập niên triều đại đầu tiên của Sukhothai là Triều Phra Ruang. Sự kiện này về mặt truyền thống đã đánh dấu sự thành lập quốc gia Thái - Lào hiện nay, dù các vương quốc nổi tiếng của người Thái khác như Lan Na, Phayao, Chiang Saen, Muang Sua, Heokam, Mong Mao cũng được lập vào khoảng cùng thời gian tranh thủ khoảng trống quyền lực ở khu vực do việc Đế quốc Mông Cổ xuôi dòng Mê Kông tấn công Đế quốc Khmer rồi rút về.

2. Vương quốc Su-khô-thay dưới thời Vua Ramkhamhaeng

- Vua Ramkhamhaeng là một trong những chiến binh giỏi nhất của Thái Lan đã biến Sukhothai trở thành một vương quốc hùng mạnh và rộng lớn bao gồm nhiều vùng hiện nay thuộc các quốc gia lân cận. Một số cổ thành đã triều cống vị vua này.

- Vua Ramkhamhaeng mở mang quan hệ chính trị trực tiếp với Trung Hoa và đến nước này hai lần: lần thứ nhất vào năm 1282 để thăm viếng Hoàng đế Hốt Tất Liệt và lần thứ hai vào năm 1300 sau khi Hốt Tất Liệt chết.

- Trở về sau chuyến đi lần hai, Vua Ramkhamhaeng mang theo các thợ thủ công để dạy người Thái nghệ thuật làm đồ gốm. Ngày nay nhiều nhà sưu tập rất hăm hở tìm cho được "Đồ gốm Sangkhalok".

- Một thành tựu chính yếu của Vua Ramkhamhaeng là việc sửa lại các loại mẫu tự Khmer thành hệ thống thích hợp để viết các từ của Thái. Mẫu tự do Vua sáng chế vào năm 1283 về cơ bản giống như các mẫu tự sử dụng ngày nay.

- Vua Ramkhamhaeng cũng đã cho đẩy mạnh phát triển tôn giáo và văn hóa và nhờ những nỗ lực này Đạo Phật đã được phổ biến trong nhân dân. Niềm tin tràn đầy cảm hứng đã khai sinh các loại hình cổ điển kiểu Thái về nghệ thuật tôn giáo. Hình tượng về các tác phẩm điêu khắc Phật Tổ trong kỷ nguyên Sukhothai là những báu vật văn hóa lưu truyền cảm xúc yên bình và thanh thản.

- Tổng cộng có 8 đời vua trị vì Sukhothai cho đến khi Sukhothai suy tàn dần dần vào hai triều cuối cùng. Vương quốc Thái đầu tiên đã chấm dứt vào năm 1365 và trở thành nước chư hầu của Ayutthaya, một quyền lực trẻ trung và đang gia tăng sức mạnh về phương nam. Ayutthaya trở thành thủ đô của Thái Lan trước Bangkok.

3. Nét đẹp vương quốc Su – khô –thay để lại đến ngày nay

* Một đền thờ chính ẩn hiện dưới làn nước trong xanh của hồ tại Wat Mahathat:

Sukhothai là nơi ít chịu tác động của quá trình đô thị hoá và được mệnh danh là “bình minh của hạnh phúc”. Công viên Sukhothai bao gồm cả vùng đất từng là kinh đô của Sukhothai rộng 3,38 km2, một kiệt tác của lối kiến trúc Xiêm La đầu tiên. Đây là một trong những nơi tiêu biểu cho nghệ thuật Xiêm La trong giai đoạn đầu và sự sáng tạo của đất nước Thái Lan đầu tiên, hiện còn lưu giữ hàng loạt công trình kiến trúc độc đáo.

Đền Hoàng gia Wat Mahathat là ngôi đền Phật giáo lớn nhất, với diện tích hơn 160.000 m2, được xem là trái tim của Phật giáo Thái Lan. Nơi đây hiện vẫn còn lưu lại những cột trụ bằng đá sừng sững ngay trước tượng Phật cao 10 m. Người ta cho rằng ngày xưa nơi đây vốn là kho kinh Phật có mái che bằng gỗ. Theo thời gian, nó đã bị tàn phá chỉ còn trơ lại các cột chống. Đền nổi tiếng với tấm bia khắc chữ trên đá của nhà Vua Ramkhamhaeng, và nhiều bức điêu khắc tượng Phật trong tư thế đang bước đi tạc trên vách tường đá.

* Những hình chạm khắc tinh tế tại Wat Mahathat:

- Phía Tây đền Wat Mahathat có Phật đường lớn nhất Sukhothai và là trung tâm tôn giáo của Sukhothai cổ. Phật đường này ảnh hưởng sâu sắc đến dân tộc Khmer, với nhiều tượng Phật tọa lạc trên mỗi hoa sen, và có nhiều chú tiểu tỏ lòng tôn kính quỳ dưới chân. Bên trong Phật đường là bức tượng Phật bằng đồng cao 8m uy nghi.

- Để ngắm nhìn toàn cảnh vẻ đẹp huy hoàng và tráng lệ của cố đô Sukhothai, du khách nên đến đây vào buổi sáng một ngày trời nắng. Khi đó, những tia nắng sẽ chiếu rạng vùng đất cổ xưa này và cho những bức tranh tuyệt mỹ. Tuy nhiên, cũng có không ít người thích cảnh chiều tà, dưới ánh nắng vàng vọt, những cột đá, tường rêu đượm một màu huyền bí.

- Dù trải qua hàng thế kỷ, nơi đây vẫn còn gần như nguyên vẹn những cột đá cao vút, những bức tượng Phật ngồi, Phật đứng đồ sộ. Dưới chân các tòa tháp đổ vẫn còn nhiều bức điêu khắc rất riêng

---------------------------------

Ngoài Vương quốc Su-khô-thay là tiền thân của quốc gia nào hiện nay? đã được VnDoc giới thiệu, mời các bạn cùng tham khảo thêm Giải bài tập SGK môn Lịch sử lớp 7, Giải bài tập SBT môn Lịch sử 7 để hoàn thành tốt chương trình học THCS.

Đánh giá bài viết
1 229
Sắp xếp theo

    Lịch sử lớp 7

    Xem thêm