Xác định sức mạnh hiện tại và tiềm ẩn của doanh nghiệp

Xác định sức mạnh hiện tại và tiềm ẩn của doanh nghiệp được VnDoc sưu tầm và giới thiệu nhằm giúp các bạn nắm bắt kiến thức môn học một cách tốt hơn để có thể học và hoàn thành bài thi môn học một cách hiệu quả.

Lưu ý: Nếu bạn muốn Tải bài viết này về máy tính hoặc điện thoại, vui lòng kéo xuống cuối bài viết.

Bài: Xác định sức mạnh hiện tại và tiềm ẩn của doanh nghiệp

Tầm quan trọng của học thuyết marketing dựa trên nguồn lực của doanh nghiệp, và thực tế đánh giá sức mạnh (hay điểm yếu) của doanh nghiệp là căn cứ trực tiếp để lựa chọn thị trường mục tiêu. Vấn đề mà nhà quản trị marketing cần cân nhắc là các nguồn lực, khả năng, năng lực có thể triển khai như thế nào ở một thị trường hay một đoạn thị trường cụ thể có thể đánh giá sức mạnh của doanh nghiệp trên các khía cạnh sau đây: (1) Vị trí hiện tại; (2) Vị trí công nghệ và kinh tế; (3) Năng lực

Xác định sức mạnh hiện tại và tiềm ẩn của doanh nghiệp

Hình 5.1: Các yếu tố ảnh hưởng đến sức mạnh của doanh nghiệp

(1) Vị trí thị trường hiện tại

Đánh giá sức mạnh của doanh nghiệp ở một đoạn thị trường cụ thể cần phân tích các vấn đề sau:

Thị phần tương đối: Ở thị trường mà doanh nghiệp chọn làm thị trường mục tiêu, thị phần có hai chức năng chính. Thứ nhất, nó phản ánh việc doanh nghiệp đang phục vụ thị trường như thế nào; thị phần lớn sẽ chỉ ra kết quả phục vụ nhu cầu khách hàng tốt hơn. Thứ hai, thị phần có thể tạo lợi thế cho việc thâm nhập thị trường hơn nữa; các thương hiệu chiếm thị phần cao, chắc chắn có mức độ nhận biết của khách hàng cao và phân phối rộng rãi. Thị phần là tài sản marketing ban đầu có thể được sử dụng để phát triển vị trí của doanh nghiệp hơn nữa.

Tỷ lệ thay đổi của thị phần: Thị phần tăng thể hiện khả năng phục vụ thị trường tốt hơn các đối thủ cạnh tranh đang mất thị phần.

Các nguồn lc marketing có thể khai thác (tài sản và năng lực): Tại thị trường mục tiêu nơi tài sản và năng lực marketing có tiềm năng khai thác tốt (ví dụ: hình ảnh phù hợp, thương hiệu, mạng lưới phân phối, các quan hệ khách hàng...) doanh nghiệp có sức mạnh tiềm năng từ những gì họ đã xây dựng. Cần chú ý là những nguồn lực này ảnh hưởng như thế nào tới sức mạnh của doanh nghiệp trong việc phục vụ các đoạn thị trường cụ thể. Ví dụ, nguồn lực là sức mạnh với một đoạn thị trường mục tiêu lại có thể là điểm yếu với một đoạn thị trường khác.

(2) Vị trí kinh tế và công nghệ

Chi phí sản xuất và marketing tương đối thấp nhờ dẫn đầu công nghệ, khai thác sự kết hợp giữa kinh nghiệm và hiệu quả quy mô- tạo ra lợi thế tài chính cho doanh nghiệp trong một thị trường cụ thể.

Khả năng sử dụng thiết bị và vị thế về công nghệ: Lợi thế trong khai thác công nghệ sẽ tạo ra sức mạnh lớn hơn cho doanh nghiệp trong phục vụ thị trường. Trong một vài thị trường, một giải pháp công nghệ thấp hơn có thể phù hợp với yêu cầu của khách hàng hơn những giải pháp ưu việt.Vì vậy, điều cốt yếu là gắn kết công nghệ với vấn đề hoặc yêu cầu của khách hàng.

(3) Năng lực kinh nghiệm

Năng lực quản lý: Tài sản quan trọng, chứa đựng sức mạnh tiềm năng của bất cứ doanh nghiệp nào là nguồn nhân lực, đặc biệt là năng lực quản lý theo chiều rộng và chiều sâu. Trong các tổ chức dịch vụ (như các doanh nghiệp tư vấn, dịch vụ chăm sóc sức khỏe...) đặc biệt sức mạnh của nhà cung cấp thường truyền tới kỹ năng của nhà quản lý và những người làm việc trực tiếp với khách hàng.

Sức mạnh marketing: bắt nguồn từ kinh nghiệm và sự kết hợp với các sản phẩm khác.

Hội nhập dọc theo chuỗi cung ứng giá trị: mở rộng kiểm soát nguồn cung nguyên liệu (hội nhập về sau) và kênh phân phối (hội nhập về trước) có thể ảnh hưởng tới sức mạnh hoặc sức mạnh tiềm năng của doanh nghiệp trong việc phục vụ thị trường riêng biệt.

---------------------------------------

Chúng tôi đã giới thiệu nội dung bài Xác định sức mạnh hiện tại và tiềm ẩn của doanh nghiệp về nhà quản trị marketing cần cân nhắc là các nguồn lực, khả năng, năng lực có thể triển khai như thế nào ở một thị trường hay một đoạn thị trường cụ thể có thể đánh giá sức mạnh của doanh nghiệp trên các khía cạnh...

Trên đây, VnDoc đã giới thiệu tới các bạn Xác định sức mạnh hiện tại và tiềm ẩn của doanh nghiệp. Ngoài ra, các bạn có thể tham khảo thêm nhiều tài liệu Cao đẳng - Đại học cũng như Cao học khác để phục vụ quá trình nghiên cứu hiệu quả hơn.

Đánh giá bài viết
1 128
Sắp xếp theo

    Cao đẳng - Đại học

    Xem thêm