Xu hướng cơ bản về hội nhập trong thương mại hàng hóa quốc tế

VnDoc xin giới thiệu bài Xu hướng cơ bản về hội nhập trong thương mại hàng hóa quốc tế được chúng tôi sưu tầm và tổng hợp nhằm giúp các bạn nắm bắt kiến thức trong chương trình học tập của bậc Đại học để hoàn thành học phần của mình một cách hiệu quả.

Lưu ý: Nếu bạn muốn Tải bài viết này về máy tính hoặc điện thoại, vui lòng kéo xuống cuối bài viết.

1. Đơn phương mở cửa thị trường, hợp tác song phương và tự do hóa thương mại hàng hóa

Một số nước phát triển đơn phương mở cửa thị trường, tự do hoá thương mại trên cơ sở các mối quan hệ hợp tác song phương. Họ khởi xướng và kêu gọi các nước đang phát triển noi gương họ và tham gia vào quá trình này để tìm kiếm lợi ích. Họ ở thế mạnh nên thường áp đặt luật chơi trong quá trình tổ chức lại thị trường trong phạm vi toàn cầu.

Quan hệ thương mại giữa các nước là quan hệ song phương theo xu hướng này thường được thể hiện trong các hiệp định thương mại hoặc hiệp định thương mại tự do.

2. Khu vực hóa và tự do hóa thương mại khu vực

Sự hình thành các Khu vực thương mại tự do (FTAs) và các Thỏa thuận Thương mại khu vực (RTAs) gia tăng nhanh chóng. Đến nay, đã có trên 250 hiệp định thương mại tự do song phương và khu vực đã ký.

Khu vực Đông Á có ASEAN/FTA, FTA ASEAN+1 (Trung Quốc): ACFTA, tương lai sẽ có các FTA giữa ASEAN với Mỹ, Hàn Quốc, ấn Độ, Nhật Bản và ASEAN+3 (TQ, Hàn Quốc và Nhật Bản).

Bảy nước là Ấn Độ, Pakistan, Nêpan, SriLanka, Maldives, Banglades và Butan (chiếm 1/4 dân số thế giới, với cam kết giảm thuế từ 25-30% xuồng 0-5%) đã ký thỏa thuận thành lập Khu vực thương mại tự do Nam Á.

FTA Bắc Mỹ (NAFTA) và Mỹ La tinh (LAFTA) gồm 33 nước với trên 911 triệu dân, GDP trên 11 nghìn tỷ USD.

EU mở rộng sang phía Đông bao gồm 25 thành viên với số dân 455 triệu người, GDP khoảng 9 nghìn tỷ USD.

3. Tăng cường hợp tác, thực hiện các cam kết và tha thuận đa phương

WTO là tổ chức thương mại đa phương lớn nhất hành tinh, là “một Liên hợp quốc trong lĩnh vực thương mại”, hiện đã có 150 thành viên và hơn 20 nước đang đàm phán gia nhập. Thương mại hàng hoá của các thành viên WTO chiếm gần 90% tổng thương mại hàng hóa toàn cầu.

WTO ngày càng có vai trò hấp dẫn hơn đối với các nền kinh tế đang phát triển và ngày càng có nhiều nước xin gia nhập (Việt Nam, Nêpan, CH Liên bang Nga, ...). Một số nước đã rút ngắn quá trình đàm phán, thậm chí bỏ qua hầu hết các bước để nhanh chóng được kết nạp.

Nhìn chung các nước có bối cảnh và điều kiện kinh tế, xã hội khác nhau, nhưng lựa chọn chiến lược hội nhập kinh tế quốc tế đều phải nhận thức và vận dụng đúng đắn các xu hướng trên. Đồng thời, tính toán, cân nhắc, thận trọng, kỹ lưỡng những trường hợp, những đối tượng, vấn đề cụ thể để ứng xử thông qua chính sách (mở cửa, tự do hóa và bảo hộ) một cách hợp lý để mang lại thành công và hiệu quả.

---------------------------------------

Chúng tôi đã giới thiệu nội dung bài Xu hướng cơ bản về hội nhập trong thương mại hàng hóa quốc tế về việc đơn phương mở cửa thị trường, hợp tác song phương và tự do hóa thương mại hàng hóa, khu vực hóa và tự do hóa thương mại khu vực, tăng cường hợp tác, thực hiện các cam kết và thỏa thuận đa phương...

Trên đây, VnDoc đã giới thiệu tới các bạn lý thuyết bài Xu hướng cơ bản về hội nhập trong thương mại hàng hóa quốc tế. Ngoài ra, các bạn có thể tham khảo thêm một số tài liệu thuộc các chuyên ngành khác trong Cao đẳng - Đại học cũng như Cao học để phục vụ quá trình nghiên cứu hiệu quả hơn.

Đánh giá bài viết
1 23
Sắp xếp theo

    Cao đẳng - Đại học

    Xem thêm