Ý nghĩa nhan đề Chiếc lược ngà

Ý nghĩa nhan đề truyện ngắn Chiếc lược ngà

Ý nghĩa nhan đề tác phẩm Chiếc lược ngà là bài văn nghị luận xã hội do VnDoc biên soạn giúp các em học sinh lớp 9 có thêm tài liệu Ngữ văn 9 để tham khảo phục vụ quá trình học tập.

Truyện ngắn "Chiếc lược ngà" của nhà văn Nguyễn Quang Sáng đề cao tình cảm gia đình, cụ thể là tình phụ tử thiêng liêng, sâu nặng của cha con anh Sáu, được thể hiện tuy giản dị mà đầy xúc động bất ngờ. Đó cũng là nền tảng cho nhan đề của câu chuyện.

Để tham khảo thêm nhiều đề thi và tài liệu học tập hay khác, trao đổi với thầy cô và giáo viên, mời các bạn tham gia nhóm: Luyện thi lớp 9 lên lớp 10.

Bản quyền tài liệu thuộc về VnDoc.
Nghiêm cấm mọi hành vi sao chép nhằm mục đích thương mại.

Ý nghĩa nhan đề tác phẩm Chiếc lược ngà

Truyện ngắn “Chiếc lược ngà” tác giả Nguyễn Quang Sáng sáng tác năm 1966, khi tác giả hoạt động ở chiến trường Nam Bộ những năm kháng chiến chống Mĩ và được đưa vào tập truyện cùng tên. Chiếc lược ngà gây ấn tượng với bạn đọc bởi nó là một đồ vật hết sức bình dị, quen thuộc nhưng ẩn chứa sau đó lại là một câu chuyện gây xúc động sâu sắc với chúng ta.

Chiếc lược ngà trong tác phẩm là chiếc lược anh Sáu tỉ mỉ, chau chuốt làm từ chiếc ngà voi dành tặng cho bé Thu - cô con gái của mình. Chiến tranh làm hai cha con xa nhau từ hồi còn bé. Đến khi anh về thì con không nhận cha, khoảnh khắc bé Thu ôm chầm lấy anh trong lúc li biệt khiến chúng ta không khỏi nghẹn ngào. Chiếc lược ngà là tâm huyết của một người cha hết mực yêu thương con, muốn dành những điều tốt nhất cho con mà làm nên.

Chiếc lược ngà mà anh Sáu làm là tình cảm sâu nặng của anh dành cho cô con gái tình chiếc lược ngà mà anh Ba - người bạn thân thiết ở chiến trường của anh Sáu thay mặt anh gửi đến bé Thu lại là cầu nối gắn kết hai con người xa lạ thành tình cảm gia đình khăng khít. Chúng ta có thể thấy, Chiếc lược ngà tuy nhỏ bé nhưng lại có ý nghĩa vô cùng to lớn với ba con người: là tình cảm, tâm huyết, lời hứa của người cha (anh Sáu) với người con gái (bé Thu) và cũng là cây cầu nối tình cảm của người cha thứ hai (anh Ba) với bé Thu.

------------------------

Trên đây VnDoc đã giới thiệu tới các em bài Ý nghĩa nhan đề Chiếc lược ngà. Để có kết quả cao hơn trong học tập, VnDoc xin giới thiệu tới các em học sinh tài liệu Đề thi vào lớp 10 môn Toán, Đề thi vào lớp 10 môn Tiếng Anh, Đề thi vào lớp 10 môn Vật lý mà VnDoc tổng hợp và đăng tải.

Chúc các em học tập thật tốt.

Đánh giá bài viết
3 878
Sắp xếp theo

    Soạn Văn 9 - Văn 9

    Xem thêm