Giao diện mới của VnDoc Pro: Dễ sử dụng hơn - chỉ tập trung vào lớp bạn quan tâm. Vui lòng chọn lớp mà bạn quan tâm: Lưu và trải nghiệm

Bài 1 trang 27 sgk hóa 9

Giải bài tập Hóa 9 bài 1 trang 27: Một số Bazơ quan trọng

Bài 1 trang 27 sgk hóa 9 được VnDoc biên soạn hướng dẫn giải chi tiết bài tập sách giáo khoa hóa 9 bài 8 Một số Bazơ quan trọng. Hy vọng thông qua tài liệu bạn đọc nắm được phương pháp giải, từ đó vận dụng hoàn thành tốt bài tập. Mời các bạn tham khảo.

Bài 1 SGK Hóa 9 Trang 27

Có 3 lọ không nhãn, mỗi lọ đựng chất rắn sau: NaOH, Ba(OH)2, NaCl. Hãy trình bày cách nhận biết chất đựng trong mỗi lọ bằng phương pháp hóa học. Viết các phương trình hóa học (nếu có).

Phương pháp giải bài tập

Dựa vào tính chất hóa học riêng biệt của các chất và hiện tượng sau phản ứng khác nhau quan sát được từ đó chọn chất chỉ thị nhận biết các chất.

Ở đây chất nhận biết đều là chất rắn nên bước đầu cho mẫu thử hòa than vào nước sau đó dùng quỳ tím và dung dịch nước vôi trong.

Hướng dẫn giải chi tiết bài tập

Trích mẫu thử và đánh số thứ tự trên các ống nghiệm

Hòa tan mẫu thử từng chất vào nước để tạo thành các dung dịch tương ứng.

Cho quỳ tím vào mỗi dung dịch: Nếu quỳ tím chuyển sang màu xanh là NaOH và Ba(OH)2 (dung dịch bazơ tan làm quỳ tím hóa xanh), nếu quỳ tím không đổi màu là NaCl.

Như vậy đã nhận biết được ống nghiệm đựng chất ban đầu là NaCl

Nhận biết: NaOH và Ba(OH)2 bằng cách dẫn  khí CO2 vào hai dung dịch bazơ còn lại: Nếu có kết tủa xuất hiện là Ba(OH)2, nếu không kết tủa là NaOH.

Phương trình phản ứng

Ba(OH)2 + CO2 → BaCO3↓ + H2O

2NaOH + CO2 → Na2CO3 + H2O

....................................

Ngoài Bài 1 trang 27 sgk hóa 9 được VnDoc gửi tới bạn đọc ở trên. Mời các bạn học sinh còn có thể tham khảo các Trắc nghiệm Hóa học 9, Giải sách bài tập Hóa 9, Giải bài tập Hóa học 9 các môn Toán, Văn, Anh, Lý, Địa, Sinh mà chúng tôi đã sưu tầm và chọn lọc. Với tài liệu lớp 9 này giúp các bạn rèn luyện thêm kỹ năng giải đề và làm bài tốt hơn. Chúc các bạn học tốt.

Ngoài ra, VnDoc.com đã thành lập group chia sẻ tài liệu học tập THCS miễn phí trên Facebook: Luyện thi lớp 9 lên lớp 10. Mời các bạn học sinh tham gia nhóm, để có thể nhận được những tài liệu mới nhất.

Đánh giá bài viết
1 183
Sắp xếp theo

    Giải Hoá 9 - Giải bài tập Hóa 9

    Xem thêm