Giao diện mới của VnDoc Pro: Dễ sử dụng hơn - chỉ tập trung vào lớp bạn quan tâm. Vui lòng chọn lớp mà bạn quan tâm: Lưu và trải nghiệm

Bài tập tết Văn 9 năm 2022 trường THCS Thanh Am, Long Biên

Bài tập tết Văn 9 năm 2022

Bài tập tết Văn 9 năm 2022 trường THCS Thanh Am, Long Biên được VnDoc sưu tầm và đăng tải. Phiếu bài tập tết mục đích để học sinh không quên kiến thức cũ trong kì nghỉ dài, dưới đây là một số bài tập từ cơ bản đến nâng cao để các em ôn luyện, chuẩn bị cho kì học mới tiếp theo. Mời quý thầy cô cùng các em tham khảo bài tập tết môn Văn lớp 9 dưới đây nhé

Ngoài ra, VnDoc.com đã thành lập group chia sẻ tài liệu học tập THCS miễn phí trên Facebook: Tài liệu học tập lớp 9. Mời các bạn học sinh tham gia nhóm, để có thể nhận được những tài liệu mới nhất

TRƯỜNG THCS THANH AM

Năm học 2021-2022

NỘI DUNG ÔN TẬP TẾT

MÔN NGỮ VĂN 9

I. Nội dung kiến thức chung:

- Học thuộc các văn bản thơ kì I, kì II. Đọc lại nhiều lần văn bản văn xuôi.

- Học kiến thức cơ bản và phần phân tích chi tiết.

- Hoàn thành các bảng thống kê theo mẫu.

1. Văn bản thơ:

TT

Tên văn bản, tác giả

HCST/ xuất x

Thể thơ

PTBĐ

Mạch cm xúc

Bố cục

Ý nghĩa nhan đề

Chủ đề

Nội dung

Nghệ thuật đặc sắc

2. Văn bản truyện:

TT

Tên văn bản, tác giả

HCST/ xuất xứ

PTBĐ

Tình huống truyện, tác dụng

Ngôi kể, tác dụng

Ý nghĩa nhan đề

Chủ đề

Nội dung

Nghệ thuật đặc sắc

Một số bài cụ thể:

Bài tp 1: Trong Bài thơ v tiu đội xe không kính, tác giả Phạm Tiến Duật đã viết những câu thơ đậm chất lính về cuộc sống của những chiến sĩ lái xe qua khổ thơ:

Bếp Hoàng Cầm ta dng giữa tri

Chung bát đũa nghĩa là gia đình đấy

Võng mắc chông chênh đường xe chạy

Lại đi, lại đi trời xanh thêm.

(Ngữ văn 9, tập 1, NXB Giáo dục Việt Nam, 2018)

Câu 1. Em hãy nêu hoàn cảnh sáng tác của bài thơ.

Câu 2. Bài thơ v tiểu đội xe không kính không chỉ khắc họa chân thực về hình ảnh người lính lái xe mà còn miêu tả rất độc đáo những chiếc xe không kính. Theo em, những nét nào tạo nên sự độc đáo, khác lạ cho bài thơ trên?

Câu 3. Nêu ý nghĩa của các phép tu từ trong câu thơ Lại đi, lại đi tri xanh thêm”.

Câu 4. Khổ cuối bài thơ thể hiện tinh thần dũng cảm, ý chí quyết tâm chiến đấu giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước của những chiên sĩ lái xe. Bằng đoạn văn quy nạp khoảng 12 câu, hãy làm rõ điều đó. Trong đoạn có sử dụng một câu phủ định và một câu có lời dẫn trực tiếp. (Gạch chân, chỉ ).

Câu 5: Trong một tác phẩm thơ khác thuộc chương trình Ngữ văn 9 cũng có câu nhắc đến một cái "chung" rất xúc động. Hãy chép chính xác câu thơ đó và cho biết tên tác phẩm, tác giả.

Bài tập 2: Đọc đoạn văn bản sau thực hiện các yêu cầu bên dưới:

“Hãy tiếp tục làm những điều mà trái tim bạn tin rằng nó đúng với bản thân. Hãy để giấc mơ của bạn lớn mạnh hơn nỗi sợ hãi và hãy để hành động của bạn nói thay những lời sáo rỗng. Đng để bản thân sống bằng sự may ri, hãy sống bằng những la chọn của chính bạn. Thay luôn đổ lỗi bn thân t tại sao bạn không thay đổi? Đng để những quyết đnh của bạn nằm trên miệng lưỡi của người khác.

Bạn nói bn không học gii toán nhưng thực sự bạn không chịu học. Bạn nói bạn không biết làm thơ thật ra thì bạn chưa hề làm thơ. Năng khiếu thể t nhiên nhưng các kỹ ng chỉ thể được phát triển bởi từng giờ, từng ngày tập luyn.

Đây cuộc đi của bạn, chỉ duy nhất của bạn. Ngưi khác thể cùng đi vi bạn, nhưng

không ai có thể đi thay cho bn.”

(Theo Tùng Khuê - CareerLink.vn từ “Mười lời khuyên hữu ích cho bản thân”)

Câu 1. Nêu phương thức biểu đạt của đoạn văn trên.

Câu 2. Xét theo mục đích nói, người viết đã sử dụng liên tiếp những kiểu câu gì trong đoạn văn in đậm? Việc sử dụng liên tiếp những câu đó nhằm mục đích gì?

Câu 3. Từ nội dung đoạn trích cùng những hiểu biết của bản thân, em hãy viết một đoạn văn nghị luận khoảng 2/3 trang giấy thi để làm sáng tỏ nhận định: Chuyn ta cần làm trong đi không phải vượt lên trên ngưi khác là vượt lên trên chính bản thân mình.

Bài tập 3: Bếp la (Bằng Việt ) là tiếng thơ của một tấm lòng có cội nguồn. Bài thơ đã thể hiện lòng kính yêu trân trọng và biết ơn của người cháu đối với bà và cũng là đối với gia đình, quê hương.

Ri sm ri chiều li bếp la bà nhen

Mt ngn la, lòng bà luôn sn

Mt ngn la, cha niềm tin dai dng...

(Trích Ngữ văn 9, tập một, NXB Giáo dục Việt Nam 2019)

Câu 1. Bài thơ được sáng tác trong hoàn cảnh nào?

Câu 2. Vì sao ở hai câu dưới tác giả dùng từ “ngn lửa” mà không nhắc lại “bếp la”? “Ngn la” ở đây có ý nghĩa gì?

Câu 3. Từ hiểu biết của em về bài thơ, thực tế cuộc sống, viết đoạn văn khoảng một trang giấy

kiểm tra trình bày suy nghĩ về ý kiến: Quê hương nơi chân ta có th ri đi nhưng tim ta vẫn mãi đó.

Câu 4. Kể tên một văn bản đã học trong chương trình Ngữ văn 9 được sáng tác cùng giai đoạn với bài thơ “Bếp la” (ghi rõ tên tác giả).

Bài tập 4: Trong lúc mọi ngưi xôn xao vui vẻ phía sau lưng, bác lái xe quay sang nhà họa sĩ nói vội vã:

- Tôi sắp gii thiệu vi bác một trong nhng ni độc nhất thế gian.. Thế nào bác cũng thích vẽ hắn.

(Ngữ văn 9, tập một, NXB Giáo dục Việt Nam 2019)

Câu 1. Đoạn trích có trong truyện ngắn nào? Tác giả là ai?

Câu 2. Những nhân vật nào xuất hiện trong đoạn trích? Từ đó hé mở tình huống nào của truyện? Tác dụng của tình huống đó là gì?

Câu 3. Với hiểu biết về truyện ngắn, em hãy viết đoạn văn khoảng 12 câu theo phép lập luận tổng - phân - hợp cảm nhận n họa sĩ, trong đoạn sử dụng câu cảm thán (gạch chân và chú thích rõ 1 câu cảm thán).

Bài tập 5: Đọc đon trích sau và tr li câu hỏi:

Tôi tin rằng, mái nhà nào cũng từng lúc đồng nghĩa với niềm vui c sự bình yên. Nhưng bạn của tôi ơi, s bình yên của nhà kng phải điều có sn. Nhà” là phần cng, còn sự bình yên, hạnh phúc, niềm vui phần mềm. Gia đình phn cứng, còn tình yêu s thấu hiểu là phần mm.”

(Trích “Nếu biết trăm năm là hữu hạn”, Phạm Lữ Ân)

Câu 1. Câu “Gia đình là phần cứng, còn tình yêu và sự thấu hiểu là phần mềm.” thuộc kiểu câu gì xét theo cấu tạo?

u 2. Theo em, tại sao tác giả khẳng định “sự bình yên của nhà không phải điều có sẵn”?

Câu 3. Từ gợi dẫn của đoạn văn trên, cùng với hiểu biết của bản thân, hãy viết một đoạn văn khoảng 2/3 trang giấy thi với nội dung “Kết nối yêu thương để nhà luôn là nơi đồng nghĩa vi niềm vui sự bình yên”.

Bài tập 6: Đọc câu chuyện sau tr li câu hỏi.

Tại một thành ph lớn, vị thương gia nọ bận rộn cả ngày công việc mệt mỏi. Ông vào một nhà hàng tự tng cho mình bữa tối thịnh soạn!

Khi những món ăn đã đưc dn sẵn tn bàn, bất cht ông nhìn thấy một cậu đang nhìn trộm ông qua cửa kính vi ánh mắt thèm thung, hình nh ấy như có làm nhói tim ông! Ông đưa tay vẫy cậu bé, cậu liền c vội vào, theo sau cậu một gái nhỏ, hai đa trẻ nhìn chăm chăm vào những đĩa thức ăn còn nóng hổi, chẳng cn biết ngưi vừa gọi chúng vào là ai?

Vị thương gia bảo chúng cứ tự nhiên mà ăn thỏa thích. Không nói, không i, c hai ngấu nghiến ăn hết các món ăn trên bàn một cách ngon lành.

Vị thương gia im lặng, nhìn hai đa trẻ ăn đắm đuối, khi chúng rời đi, chúng đã không quên nói li cám ơn vi ông!

Cơn đói trong lòng vị thương gia lúc ấy đưc xua tan mt cách l kỳ, kèm theo một cm giác khó tả đang lâng lâng trong lòng. Mãi một hồi sau, vị thương gia gọi tiếp các món ăn lần nữa, rồi từ từ thưng thức, đến khi gọi thanh toán, nhìn tờ hóa đơn, kng ghi số tiền chỉ là một hàng chữ: “Tht đáng tiếc, tiệm chúng tôi không in đưc HÓA ĐƠN THANH TOÁN CHO TÌNH NGƯI. Xin chúc ngài mãi luôn hạnh phúc!”

Một giọt c mắt đã rơi từ vị tơng gia, ông quay nhìn ngưi đàn ông đang đứng tại quầy thu ngân rồi gật đầu mỉm i, ông ta đáp lại bằng một nụ i rạng rỡ.

(Theo Facebook sư Huệ Đức)

1. Chỉ ra phương thức biểu đạt chính của văn bản trên. (0.5 điểm)

2. Tìm các chi tiết cho ta thấy cách đối đãi của vị thương gia với hai đứa trẻ nghèo. Theo em, tại sao trên tờ hóa đơn thanh toán cho bữa tối của chủ nhà hàng dành cho vị thương gia không in số tiền mà chỉ có hàng chữ: “Thật đáng tiếc, tiệm chúng tôi không in đưc HÓA ĐƠN THANH TOÁN CHO NH NGƯỜI.? (1.0 đim)

3. Bằng một đoạn văn khoảng 2/3 trang giấy thi, em hãy làm rõ cho ý kiến sau: Tình yêu thương luôn đem đến những điều diệu cho cả người cho đi người nhn lại. (2.0 đim)

Bài tập tết Văn 9 năm 2022 trường THCS Thanh Am, Long Biên được VnDoc chia sẻ trên đây. Hy vọng với tài liệu này sẽ giúp ích cho các em có thêm tài liệu ôn tâp, củng cố kiến thức, chuẩn bị tốt cho các bài thi kiểm tra sắp tới. Chúc các em học tốt, nếu thấy tài liệu hữu ích, hãy chia sẻ cho các bạn cùng tham khảo nhé

Đặt câu hỏi về học tập, giáo dục, giải bài tập của bạn tại chuyên mục Hỏi đáp của VnDoc
Hỏi - ĐápTruy cập ngay: Hỏi - Đáp học tập
Đánh giá bài viết
3 437
Sắp xếp theo

    Soạn Văn 9 - Văn 9

    Xem thêm