Bình luận câu tục ngữ Đi một ngày đàng, học một sàng khôn

Bình luận về câu tục ngữ Đi một ngày đàng, học một sàng khôn

Bình luận câu tục ngữ Đi một ngày đàng, học một sàng khôn vừa được VnDoc.com sưu tập và xin gửi tới bạn đọc. Mong rằng qua bài viết này bạn đọc có thêm tài liệu để học tập và thêm ý tưởng để xây dựng bài viết cho riêng mình nhé. Mời các bạn cùng tham khảo chi tiết và tải về tại đây.

Ngoài ra, VnDoc.com đã thành lập group chia sẻ tài liệu học tập THPT miễn phí trên Facebook: Tài liệu học tập lớp 10. Mời các bạn học sinh tham gia nhóm, để có thể nhận được những tài liệu mới nhất.

Bình luận câu Đi một ngày đàng, học một sàng khôn

Trong cuộc sống của mỗi con người chúng ta sẽ có những lúc chúng ta gặp những khó khăn sóng gió mà những kiến thức trong sách vở không giúp chúng ta giải quyết được những khó khăn của mình. Những khó khăn đó chỉ có thể giải quyết được bằng những kinh nghiệm trong thức tế cuộc sống mà thôi. Chính vì vậy ông bà ta thường khuyên con cháu mình rằng “Đi một ngày đàng học một sàng khôn” với mong ước con cháu của mình hãy đi ra ngoài học hỏi thật nhiều kiến thức từ thực tế cuộc sống từ đó sẽ đúc kết được những kinh nghiệm cho riêng mình.

Câu tục ngữ “Đi một ngày đàng học một sàng khôn” này nếu được diễn giải theo ý nghĩa thuần túy giản đơn nhất đó chính là việc chúng ta đi ra ngoài khi đi một ngày đàng sẽ học thêm được một sàng kiến thức. Sàng chính là một dụng cụ trong nông nghiệp mà ông bà ta thường dùng đựng các đồ nông sản như thóc, đỗ, lạc…

Thông qua câu tục ngữ ông cha ta thời xưa muốn con cháu mình hãy năng động hơn trong cuộc sống, chịu khó đi nhiều nơi và học tập những kiến thức sống những cái hay cái đẹp của thiên hạ về làm kinh nghiệm quý báu cho riêng mình. Bởi trong cuộc sống con người có rất nhiều kiến thức chỉ có thể học từ thực tiễn cuộc sống không phải chỉ học qua sách vở là đã đủ, có nhiều kinh nghiệm cuộc sống chỉ khi nào chúng ta thật sự hiểu được hết cuộc sống thì mới hiểu được ý nghĩa của nó.

Mỗi con người chúng ta nếu muốn thành công, muốn thực hiện được những ước mơ lý tưởng sống của mình, thì không nên chỉ ngồi trong xó nhà mà suy nghĩ về tương lai hoặc dệt lên những ước mơ hoài bão lớn lao mà không bao giờ dám thực hiện, để cho ước mơ của mình thành hiện thực. Nếu chúng ta nếu chúng ta chỉ suốt ngày quanh quẩn ở nhà thì không thể nào học hỏi được những điều hay lẽ phải trong cuộc sống, từ thiên hạ để phát triển khả năng của chính rồi từ đó sẽ giúp cho chúng ta thực hiện được những ước mơ của chính mình. Khi chúng ta đi ra ngoài cuộc sống chúng ta có thể học từ những người xung quanh của mình những điều hay, những kinh nghiệm sống quý báu để chúng ta có thể pháp huy được những kinh nghiệm của mình áp dụng vào cuộc sống. Nguồn kiến thức của cuộc sống là vô hạn nếu chúng ta chịu khó đi ra ngoài và học tập kinh nghiệm sống của những người xung quanh thì chúng ta sẽ có được nhiều kiến thức bổ ích.

Câu tục ngữ “Đi một ngày đàng học một sàng khôn” đó chính là một lời khuyên đúng đắn có ích mà chúng ta nên học tập bởi đó là một câu nói ý nghĩa muốn khuyên con cháu mình nên mở rộng mối quan hệ, mở rộng nguồn kiến thức để tiếp thu được những điều tốt đẹp từ cuộc sống bên ngoài.

Trong lịch sử của dân tộc ta nếu như ngày xưa Bác Hồ không bôn ba khắp nơi đi nhiều nước trên thế giới thì không thể nào tiếp thu được con đường cách mạng tháng 10 Nga, dân tộc Việt Nam cũng không tìm thấy con đường giải phóng cho mình để có thể tiêu diệt được hai kẻ thù lớn mạnh là Pháp và Mỹ. Khi chúng ta đi ra ngoài sẽ có thể thấy nhiều bài học sống khác nhau, thấy những con người khác nhau và tìm được cho mình một lối sống phù hợp. Trong cuộc sống có rất nhiều con người nhân hậu luôn mở lòng mình để giúp đỡ cho những người xung quanh với tấm lòng bình đẳng bác ái.

Câu tục ngữ “Đi một ngày đàng học một sàng khôn” chính là chân lý để chúng ta noi theo và học tập một truyền thống tốt đẹp quý báu của ông bà ta truyền lại cho con cháu của mình. Nếu bạn muốn thành công muốn thực hiện được những ước mơ hoài bão của mình thì không có gì ngoài việc bạn phải đi ra khỏi nhà và học những điều hay lẽ phải từ cuộc sống rồi từ đó thực hiện những ước mơ của mình.

Câu tục ngữ “Đi một ngày đàng học một sàng khôn” chính là một bài học quý giá của ông cha ta truyền dạy lại cho con cháu đời sau dù có bao nhiêu năm trôi qua thì câu nói xưa vẫn luôn còn nguyên giá trị to lớn của mình. Nếu chúng ta biết vận dụng câu tục ngữ trên đúng lúc đúng chỗ, chúng ta biết học tập những điều hay lẽ phải, những kiến thức bổ ích cho cuộc sống của mình, thì nhất định chúng ta sẽ thành công, gặt hái được những thành công to lớn trong cuộc sống của mình.

Trên đây VnDoc.com vừa giới thiệu tới bạn đọc Bình luận câu tục ngữ Đi một ngày đàng, học một sàng khôn. Mong rằng qua bài viết này các bạn có thêm tài liệu để học tập môn Ngữ văn lớp 10 nhé. Mời các bạn cùng tham khảo thêm các môn Toán lớp 10, Tiếng Anh lớp 10, đề thi học kì 1 lớp 10, đề thi học kì 2 lớp 10...

Đánh giá bài viết
3 34
Sắp xếp theo

    Ngữ văn 10

    Xem thêm