Giao diện mới của VnDoc Pro: Dễ sử dụng hơn - chỉ tập trung vào lớp bạn quan tâm. Vui lòng chọn lớp mà bạn quan tâm: Lưu và trải nghiệm

Bình luận về câu nói Sống là không chờ đợi

Bình luận câu nói Sống là không chờ đợi

Bình luận về câu nói Sống là không chờ đợi vừa được VnDoc.com sưu tập và xin gửi tới bạn đọc. Mong rằng qua bài viết này bạn đọc có thêm tài liệu để học tập và thêm ý tưởng để xây dựng bài viết cho riêng mình nhé. Mời các bạn cùng tham khảo chi tiết và tải về tại đây.

Ngoài ra, VnDoc.com đã thành lập group chia sẻ tài liệu học tập THPT miễn phí trên Facebook: Tài liệu học tập lớp 10. Mời các bạn học sinh tham gia nhóm, để có thể nhận được những tài liệu mới nhất.

Bình luận về ý kiến Sống là không chờ đợi

Cuộc sống luôn ban cho bạn những cơ hội bất ngờ, thế nhưng ít ai có thể tận dụng cơ hội đó. Bởi nhiều lí do khác nhau mà con người cứ hết lần này tới lần khác để tiến lên, do đó tới cuối cùng nhìn lại họ chẳng có gì. Cảnh tỉnh nguy cơ đó, ai đó đã phát biểu rằng: “Sống là không chờ đợi”.

Trước tiên, ta tìm hiểu ý nghĩa của câu nói. Thực chất, ý nghĩa câu nói cũng đơn giản như chính nghĩa đen mà nó thể hiện. Sống là trạng thái tồn tại của con người con vật và cả thực vật. Tất thảy những thứ dưới dạng hữu cơ trên vũ trụ này đều có sự sống. Nhưng riêng với con người, sống không chỉ là tồn tại và phát triển đơn thuần mà còn là sống có ý nghĩa, tạo ra được giá trị kể cả giá trị tinh thần lẫn giá trị vật chất. Còn “chờ đơi”? Chờ đợi là động từ chỉ trạng thái mong ngóng ai đó hoặc cái gì đó sẽ đến, sẽ xảy ra hoặc sẽ cùng mình làm cái gì đó. Chờ đợi là trạng thái thụ động. Tóm lại, câu nói phát biểu: Trong cuộc sống, chúng ta phải luôn tích cực, chủ động chứ không nên chờ đợi sự an bài của số phận. Câu nói nhằm giáo dục con người cách sống đẹp, sống có ý nghĩa.

Vậy phải làm thế nào để sống tích cực chủ động hơn?

“Mau đi thôi, mùa chưa ngả chiều hôm,

Ta muốn ôm

Cả sự sống mới bắt đầu mơn mởn:

Ta muốn riết mây đưa và gió lượn,

Ta muốn say cánh bướm với tình yêu,

Ta muốn thâu trong một cái hôn nhiều…”

Đó là suy nghĩ của nhà thơ Xuân Diệu trong bài thơ “Vội Vàng”. Với “ông hoàng thơ tình”, sống tích cực là sống biết hưởng thụ trọn vẹn hương vị ngọt ngào, tươi đẹp của cuộc đời. Thời gian vốn một đi không trở lại, vì thế nhà thơ tận dụng mọi lúc, mọi nơi để được “ôm”, được “riết”, được “say”, được “thâu”… trọn vẹn những tinh túy cuộc đời.

Còn với giới trẻ ngày nay, sống chủ động, tích cực là không ngần ngại, chùn bước trước bất kì khó khăn, thử thách nào. Có rất nhiều bạn trẻ có tinh thần khởi nghiệp, dám nghĩ, dám nói và dám hành hành động. Họ tự mình tìm ra hướng đi cho riêng mình. Biểu hiện rất rõ trên các con phố Hà Nội hiện nay, không hiếm những cửa hàng từ quần áo, phụ kiện, đồ gia dụng cho đến đồ ăn, thức uống… đều đứng dưới sự quản lí của những ông chủ, bà chủ có tuổi đời còn rất trẻ. Ngay cả những người trung niên hay cao tuổi, họ cũng biết sống sao cho “Vui – Khỏe – Có ích”. Họ lao động công ích, họ tham gia từ thiện xã hội… mong góp thêm phần sức lực nào đó khi còn có thể.

Chúng ta vẫn biết đến Jack Ma, Bill Gate, Nick Vujicic… từ hai bàn tay trắng họ đã trở thành những con người nổi tiếng nhờ tận dụng cơ hội và tự thân vượt qua mọi rào cản để đạt lấy mục tiêu của mình. Nhờ đó, họ tạo thêm nhiều giá trị ý nghĩa cho chính họ và cho cả xã hội. Và tên tuổi của họ sẽ được các thế hệ nhắc đến mãi về sau.

Sống tích cực, chủ động không đồng nghĩa với sống gấp, sống vội. Như một câu triết lí trong đạo Khổng của Trung Quốc: “Dục tốc bất đạt”. Đúng vậy, phàm điều gì quá nhanh, quá gấp rút, thời cơ chưa đủ độ sẽ dẫn tới thất bại. Lịch sử vẫn ghi nhận nỗi mất mát to lớn của cuộc khởi nghĩa Yên Bái do Việt Nam Quốc dân Đảng dẫn đầu là Nguyễn Thái Học chỉ huy bị Pháp đàn áp dã man. Tuy quân ta chủ động tiến hành khởi nghĩa nhưng quá vội vã, khởi nghĩa trong khi chưa đủ sức mạnh đã dẫn tới thất bại nặng nề. Đó là câu chuyện lịch sử bi tráng và là bài học cho nhiều thế hệ làm cách mạng sau này. Đến nay, bài học đó vẫn có giá trị ngay cả thế trong giới hòa bình.

Ngày nay, không ít những bạn trẻ đi ngược lại ý tứ của câu nói, họ chọn cách sống thụ động. Họ vin vào cái cớ số phận an bài, định sẵn mọi điều mà cho mình quyền được thành thơi, vô tư. Xin nhắc rằng, họ chỉ là những kẻ vô dụng, hèn nhát trước cuộc đời. Cứ tiếp tục thụ động và họ sẽ trải qua cuộc đời vô nghĩa, khi sống chẳng ai biết đến họ và khi chết đi chẳng ai nhớ tới.

Là học sinh – thế hệ làm chủ đất nước trong tương lai, mỗi chúng ta cần phải cố gắng học hỏi và rèn luyện bản thân mình mỗi ngày, sẵn sàng thích ứng với mọi cái mới để linh hoạt hơn trong mọi việc. Đó mới là những con người đủ sức kiến tạo xã hội Việt Nam trong thời kì hội nhập toàn cầu.

Cuộc sống luôn rất công bằng. Mỗi chúng ta sinh ra đều được tạo hóa ban tặng cho mình quyền được sống, được phát triển như nhau. Chỉ có điều chúng ta có biết nắm bắt để vận dụng nó linh hoạt hay không mà thôi. Câu nói “Sống là không chờ đợi” giống như lời động viên con người hãy sống và lao động hết mình để cuộc sống của bạn thật sự là đang sống chứ không phải chỉ là sự tồn tại khách quan nào đó.

Trên đây VnDoc.com vừa giới thiệu tới bạn đọc Bình luận về câu nói Sống là không chờ đợi. Mong rằng qua bài viết này các bạn có thêm tài liệu để học tập môn Ngữ văn lớp 10 nhé. Mời các bạn cùng tham khảo thêm các môn Toán lớp 10, Tiếng Anh lớp 10, đề thi học kì 1 lớp 10, đề thi học kì 2 lớp 10...

Đánh giá bài viết
1 48
Sắp xếp theo

    Ngữ văn 10

    Xem thêm